Thứ sáu, 12/9/2014, 12:30 (GMT+7)

Khoảnh khắc cuộc sống bình dị, nên thơ ở làng quê Việt

Hình ảnh thiếu nữ gánh lúa, mẹ địu con, trẻ em vẫy vùng cùng đàn trâu... gợi rất nhiều cảm xúc thân thương.

Tác phẩm "Lớp em ở La Pán Tẩn" của Nguyễn Minh Quang.

"Giọt vàng" của Nguyễn Xuân Tình. Thiếu nữ dân tộc Dao trong mùa gặt.

"Tung chài" của Nguyễn Hữu Đính. Ảnh chụp tại Đập Đá, thành phố Huế.

"Mặt trời trên lưng mẹ" của Phạm Đức Minh. Cảm giác thật thú vị sau một ngày làm việc mệt nhọc là được về trường làng đón mặt trời về nhà.

Thiếu nữ H'Mong đi chơi ngày hội xuân. Ảnh chụp trong dịp tết người H'mong của tác giả Nguyễn Ngọc Thành.

Ngày hè, những đứa trẻ vùng nông thôn hồn nhiên bên đàn trâu. Ảnh của tác giả Huynh Cong Nghia.

"Chợ trên sông" của tác giả Đặng Hồng Long. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bằng sông Cửu Long, chợ được họp trên một điểm nơi các nhánh sông tụ về. Ngã năm tạo nên không khí thật sầm uất.

"Đi về nơi ánh sáng..." của tác giả Trịnh Quang Minh. Quang cảnh lao động của diêm dân trên cánh đồng muối Hòn khói - Khánh Hoà.

"Nâng cả ước mơ" của tác giả Trương Phát. Gian nan em đến trường để học vì cầu đã bị giông bão cuốn trôi, em phải bơi 11 mét từ bờ này sang bờ kia.

"Bình minh trên Cầu Ngói" của Nguyễn Mạnh Hoàng. Cảnh bà cụ đi qua cây cầu cổ nối hai bên bờ kênh tại Cầu Ngói Thanh Toàn, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

"Vũ điệu khèn H'mông" của Thái Bình Minh. Tác giả chia sẻ: "Trong tiếng khèn thổn thức của chàng trai, những cô gái người H'mông với vũ điệu xoay tròn quấn quýt bên nhau... Tình yêu của người H'mông là vậy, bắt nguồn từ tiếng khèn thật giản dị..."

"Mưu sinh" của Võ Công Danh. Ảnh chụp một em nhỏ đang bắt tôm tít tôm tích trên bãi biển ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP HCM.

Nguyễn Quang Vinh chụp con đường làng trong tác phẩm "Lối về".

"Theo mẹ" của Trương Thanh Tuấn. Cuộc sống của những em nhỏ vùng miền núi cao phía Bắc luôn gắn liền với những vất vả thiếu thốn. Hàng ngày em phải theo phụ mẹ để mưu sinh thay vì cắp sách đến trường.

"Vượt biển cói" của Vũ Đức Phương. Dưới chân ruộng cói có nước ngập, tôm cá tìm nguồn nước mát trú ẩn bên dưới. Bà con mang dụng cụ để đánh bắt cá tôm.

"Gánh mùa về bản" của Nguyễn Đăng Hào.

"Chè Huế" của Trần Tiến Trung. Ảnh chụp tại chợ đêm ở chân cầu Trường Tiền - TP Huế.

"Ông đồ" của Lê Văn Minh. Cứ đến ngày 21 tháng Chạp, tại nhà lớn Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu, các ông đồ lại tập trung để viết liễn treo trang trí đón Tết nguyên đán.

"Nước sạch về bản em" của Nguyễn Vinh Hiển. Niềm vui của các em người dân tộc Catu tỉnh Quảng nam khi đón nhận nguồn nước sạch về bản.

"Quay tơ" của Phạm Văn Dũng.

Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014 do báo VnExpress và Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch đồng tổ chức, nhằm phát hiện, tôn vinh các tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc, mô tả đất nước, cuộc sống và con người Việt Nam.

Xem thể lệ và các tác phẩm tham dự tại đây.

VnExpress