Thứ năm, 12/7/2018, 01:24 (GMT+7)

Cuộc săn đuổi những kẻ suýt lấy mạng đạo diễn 'Kong: Skull Island'

Bị đánh toác đầu tại một quán bar ở TP HCM, Jordan Vogt-Roberts lặng lẽ điều tra suốt nhiều tháng trời để tìm kẻ hành hung. Cuối cùng, anh phát hiện ra, chúng là những trùm ma túy quốc tế.

Toàn bộ câu chuyện vừa được Jordan kể lại qua ngòi bút của nhà báo Max Marshall, đăng trên tạp chí GQ tháng 7 với tiêu đề "Attack on Skull Island”.

iOne lược dịch:

Kẻ chạy trốn Hollywood

Một tháng trước khi xảy ra vụ tấn công, tôi từng gặp Jordan Vogt-Robert ở Sài Gòn. Đứng trên sân thượng Khách sạn Caravelle nhìn xuống ánh đèn thành phố lấp lánh dưới kia, anh ta trông vô cùng tự tin.

Quả thực tay đạo diễn 32 tuổi này có quyền tự mãn lắm chứ. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, từ một gã chuyên viên kỹ thuật đến đạo diễn những bộ phim nhỏ lẻ (Kings of Summer, Successful Alcoholics…), Jordan đã trở thành đạo diễn của bom tấn Kong: Skull Island với doanh thu lên tới 566 triệu USD. Những tác phẩm này dường như hội tụ mọi tính cách của gã, kẻ nghiện game, mọt sách, nghe nhạc hip-hop và thần tượng đạo diễn Terrence Malick.

"Jordan đến Việt Nam để trở thành đạo diễn, chứ không phải làm diễn viên bất đắc dĩ trong một cảnh phim bạo lực".

Sau thành công của Kong: Skull Island - bộ phim quay tại Việt Nam, Jordan Vogt-Roberts nhận lời mời làm Đại sứ Du lịch tại Việt Nam. Anh háo hức lên kế hoạch đưa bạn bè và những nhà sản xuất Hollywood tới đây để tìm kiếm thêm những địa điểm quay phim. Và dường như thế vẫn chưa đủ để thể hiện tình yêu với đất nước này, Jordan tuyên bố một ý định mang tính bước ngoặt: anh sẽ chuyển hẳn đến sống ở Sài Gòn.

5 tháng gắn bó với thành phố này là quãng thời gian đủ để Jordan Vogt-Roberts say sưa khám phá văn hóa và ẩm thực nơi đây. Anh thích nhất là quán bánh canh giá 80 cent (20.000 đồng) tại một con hẻm nhỏ ở quận 5. Khi được hỏi “Tại sao lại chuyển đến Việt Nam?”, Jordan đáp ngắn gọn: “Mỗi lần đến đây, tôi đều thấy hạnh phúc”.

Khi đi sâu hơn vào câu chuyện, Jordan nói thêm về những áp lực tại Los Angeles. Dường như anh vẫn chưa quen với nhịp sống căng thẳng của một đạo diễn hàng đầu ở Hollywood. Bên cạnh đó, cuộc phẫu thuật cắt bỏ u thanh quản và những lùm xùm liên quan đến vụ anh bị một nữ diễn viên tố sàm sỡ đã khiến Jordan quyết định gạt bỏ hết đống lộn xộn tại Mỹ.

Với tay đạo diễn trẻ tuổi này, Việt Nam là một nơi dừng chân an toàn, ấm áp, chân thực và xinh đẹp. Anh dẫn tôi tới một câu lạc bộ đêm ồn ào tại Sài Gòn. Tôi đứng đó nhìn Jordan vui vẻ chụp hình với những người hâm mộ và bắt đầu nhảy nhót trên điệu nhạc “Outta Your Mind”. Chắc chắn lúc đó Jordan sẽ không thể ngờ rằng chỉ một tháng sau, anh sẽ đối mặt với một buổi gặp gỡ khốc liệt khác.

Vụ tấn công tàn bạo

Jordan Vogt-Roberts chuyển đến Việt Nam để trú ẩn, đó là một nơi anh muốn làm phim chứ không phải trở thành diễn viên chính trong một cảnh phim. Là một đạo diễn Hollywood, Jordan Vogt-Roberts gần như đã quá rõ về những cảnh quay bạo lực. Thế nhưng tại đồn cảnh sát Sài Gòn, anh đã phải quay mặt đi khi xem lại video mình bị tấn công. Anh tự hỏi ai có thể làm điều này với mình?

Trong video ghi lại được, một gã đàn ông cao lớn với kiểu tóc chải chuốt bước tới và túm lấy Jordan. Khi anh quay lại, một đám người bỗng xông vào, đè anh ngã xuống và bắt đầu đấm đá, đập phá đồ đạc trong khi anh cuộn mình dưới đất hứng chịu những phát gậy liên tiếp. Đoạn video dài 10 phút kết thúc với cảnh tượng 9 người nằm gục xuống trên sàn quán bar.

"Tôi đã suýt bị giết. Một cuộc tấn công của những kẻ côn đồ điên rồ" - Jordan Vogt-Robert

Những gì mà Jordan có thể nhớ lại vào cái đêm tháng 9 năm ngoái: lúc đó là quá nửa đêm, anh đang ngồi tại bàn VIP của một câu lạc bộ, vị trí trước quầy DJ. Dựa lưng vào chiếc ghế dài, Jordan trò chuyện cùng những người bạn, gồm diễn viên đóng thế Ilram Choi, nhà làm phim người Mỹ gốc Việt Timothy Linh Bui và Danny Do. Họ nhìn ra đám đông và thấy một nhóm người khả nghi. Danny Do thì thầm: “Xem mấy gã kia kìa, thực sự có chuyện đấy”.

Trước đó người phụ nữ Jordan trò chuyện từng bị hai người đàn ông (một người đội mũ, một người có râu) quấy rối ngay đối diện bàn của anh. Cô gái này đã từ chối rời khỏi bàn của Jordan để tham gia cùng nhóm đàn ông này.

Jordan khi được điều trị tại bệnh viện ở Việt Nam.

Phút chốc sau đó, Jordan trở thành nạn nhân của vụ hỗn chiến bất ngờ. Theo lời Ilram Choi, có ít nhất mười gã đã hành hung tàn bạo vị đạo diễn. Jordan bị quật khỏi sofa, nằm cuộn tròn hứng chịu hàng loạt cú đấm. Khi nhận ra Jordan sẽ chết nếu tiếp tục bị tấn công, Ilram Choi cố len vào nhóm người và kéo anh đến nơi an toàn.

Jordan loạng choạng đứng dậy và hỏi “Cái quái gì đang xảy ra vậy?”, nhưng Ilram Choi chưa kịp trả lời thì một gã đàn ông nhào vào họ, đập vỡ chai rượu và cứa vào đầu anh một vết thương đau đớn. Đèn trong câu lạc bộ được bật sáng nhưng Jordan đã ngã xuống với những vệt máu chảy ròng ròng.

Những kẻ tấn công chạy về phía thang máy, nhưng đột nhiên có một gã dừng lại và nói bằng giọng Bắc Mỹ: “Cái điện thoại chết tiệt của tao đâu rồi?”. Giữa khung cảnh hỗn loạn với những tiếng la hét và cốc chén rơi vỡ, họ quay lại tìm điện thoại trước khi rời xuống phố Lê Thị Hồng Gấm và biến mất.

Ngày 11/ 9, một số trang tin của Việt Nam đưa tin “Đạo diễn Kong: Skull Island vào viện cấp cứu sau cuộc ẩu đả tại Sài Gòn”. Khi tôi gửi mail cho Jordan để hỏi thăm tình hình, Jordan bực bội trả lời: “Này, đây không phải là một vụ lộn xộn. Tôi đã suýt bị giết. Một cuộc tấn công của những kẻ côn đồ điên rồ”.

Vụ ẩu đả diễn ra trong quán bar Sài Gòn
 
 

Quyết tâm bước vào cuộc săn đuổi

Jordan gửi cho tôi một bức ảnh từ bệnh viện. Vết thương từ đỉnh đầu kéo xuống trán được các bác sĩ chữa trị cẩn thận. Những xét nghiệm và chụp CT khác cho thấy hộp sọ anh có vết nứt, xuất huyết và có thể bị tổn thương não vĩnh viễn.

Sau 10 ngày nằm trên giường bệnh gặm nhấm sự tổn thương sâu sắc, Jordan quyết định tìm ra danh tính những kẻ đã tấn công mình. Anh nhắn tin cho một số người bạn am hiểu giới tội phạm và nhận được những lời khuyên tốt nhất đừng đi sâu vào cuộc tìm kiếm làm gì. Khi Jordan hỏi tại sao, những người bạn của anh ta ám chỉ rằng những tay côn đồ đó rất nguy hiểm.

Ngày hôm sau, Jordan đến đồn công an ở Sài Gòn và xem lại camera của hộp đêm. Nhiều nhân chứng khẳng định vụ ẩu đả là ngẫu nhiên nhưng tâm trí Jordan không khỏi bị ám ảnh rằng anh đã bị tấn công một cách có chủ đích và những kẻ côn đồ đó vẫn nhởn nhơ tự do ngoài kia.

Ngày 20/9, Jordan bay trở về Mỹ. Các bác sĩ hàng đầu ở Beverly Hill xác định anh bị chấn động và gãy xương sọ não, nghiêm trọng hơn những chẩn đoán tại Việt Nam. Hai tuần sau khi xảy ra sự việc, Jordan vẫn bị dư chấn, những cơn đau đầu chóng mặt tăng lên đáng kể. Chính vì vậy, kế hoạch mua nhà tại Sài Gòn đã được thay thế bằng việc ở lại Mỹ chữa trị.

Một tuần sau, Jordan viết một bức thư gửi đến người hâm mộ tại Việt Nam. Với tư cách là Đại sứ Du lịch, anh hứa rằng vụ tấn công sẽ không làm suy giảm tình yêu của anh đối với đất nước này: “Những kẻ côn đồ đó không đại diện cho đất nước tuyệt vời này cũng như tâm hồn tuyệt đẹp của người dân”.

Ngồi trên chiếc ghế dài trong một căn hộ ở miền Đông Los Angeles, Jordan nói với tôi: “Nơi mà tôi có được một cuộc sống bình yên cuối cùng lại bị cướp đi theo một cách tàn nhẫn. Nhà chức trách Việt Nam chưa tiết lộ về những kẻ tình nghi hoặc nói về cơ hội bắt được chúng. Tôi gọi điện cho mẹ và tự hỏi bản thân: liệu đây có phải là lúc mọi thứ đều tan vỡ? Là thời điểm tôi không thể vượt qua?”.

Và rồi Jordan nhận ra chỉ có một điều vực dậy tinh thần: đưa những kẻ hành hung anh chịu tội trước pháp luật.

Anh bắt đầu tiến hành cuộc điều tra của riêng mình. Từ những mẩu tin thu thập được của bạn bè và câu lạc bộ kia, anh nắm được mấu chốt đầu tiên: thủ phạm không phải người địa phương mà đến từ Canada. Nhiều khả năng, chúng đang trốn khỏi sự truy quét ở Vancouver và tìm kiếm địa bàn hoạt động mới.

Những kẻ đến từ Canada

Nhiều tháng sau đó, trong lúc cuộc truy tìm những tên tội phạm quốc tế vẫn tiếp diễn, Jordan rơi vào trầm cảm nghiêm trọng. Tháng 1 năm nay, anh quyết định quay trở lại Việt Nam cùng tôi để tìm hiểu thêm về sự việc.

Sau nhiều ngày điều tra, chúng tôi cũng đã có được những thông tin quan trọng. Theo nguồn tin từ Cảnh sát Canada và sự đối chứng với cuộn băng tại Cục điều tra tội phạm Việt Nam, nghi phạm hàng đầu có thể là Kenny Cuong (người có bộ râu) và Billy Tran (người đội mũ đỏ).

Một nguồn tin cảnh sát cấp cao của Vancouver nói với chúng tôi rằng Kenny Cuong (Trần Việt Cường) là một thành viên của Chinatown Boys, băng nhóm đường phố nằm dưới trướng một băng đảng lớn tại Canada. Năm 1999, Cuong từng bị bắt vì tội giết người và được thả năm 2012.

Hắn đã được Ủy ban Tạm tha Canada cho phép đi du lịch đến Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2015 và chưa quay trở lại. Trong số những gã xã hội đen từng giao dịch với Kenny Cuong, Billy Tran là một gã gangster có biệt danh “triệu phú ma túy”, một kẻ mà như điều tra viên về hưu của Cảnh sát Vancouver nhận xét: “Một anh chàng trầm lặng, nhưng không dễ bị tóm”.

Cuối tháng 6 vừa qua, Jordan nhận được thông tin Kenny Cuong đã bị bắt tại Ấn Độ vì tội buôn lậu ma túy. Hắn có khả năng đối mặt với 12 năm trong một nhà tù Ấn Độ hoặc dẫn độ sang Canada hoặc Việt Nam, thế nhưng tin tức về Billy Trần vẫn là một dấu hỏi lớn.

Trong khi cuộc săn đuổi vẫn tiếp diễn, Jordan nói với tôi về kỷ niệm trong chuyến thăm gần nhất của anh tới Hà Nội hồi tháng 1.

“Một cảnh sát mở cho tôi xem lại đoạn băng đó trên chiếc laptop Dell Vostro cũ kỹ. Lần này, tôi đủ can đảm để xem hết 10 phút mình bị đánh đập, tấn công và ngã gục xuống đất. Tôi đã biết danh tính bọn chúng. Tôi biết chúng đã bỏ chạy còn tôi đã quay trở lại. Khi đoạn video kết thúc, lần đầu tiên tôi thấy mình đứng dậy mạnh mẽ”.

Bích Hà (theo GQ)

---------------

Tối 9/9/2017, đạo diễn phim “Kong: Skull Island” cùng bạn bè có mặt tại một quán bar ở TP HCM. Nhóm của anh và một số người ở bàn bên cạnh có mâu thuẫn. Hai nhóm xảy ra xô xát. Jordan bị hành hung và được đưa vào bệnh viện ngay sau đó.

Sau khi nhận được thông tin, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cử đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam bay gấp vào TP HCM để thăm hỏi tình trạng sức khỏe của anh. Bộ cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân TP HCM giao các cơ quan liên quan tìm hiểu, điều tra, xử lý sự việc theo quy định của pháp luật.