Thứ hai, 14/6/2021, 14:54 (GMT+7)

5 điều khiến dư luận phẫn nộ với Phi Nhung trong 'sự việc Hồ Văn Cường'

Im lặng khi được yêu cầu minh bạch thù lao đi hát của con nuôi, phát ngôn bất nhất về mối quan hệ với Hồ Văn Cường... khiến Phi Nhung mất niềm tin với công chúng.

Tuyên bố bảo trợ ăn học nhưng giữ toàn bộ cát-xê và 200 triệu đồng tiền thưởng của Hồ Văn Cường

Xuất thân từ gia đình nghèo khó ở Tiền Giang, có bố là thợ hồ, mẹ làm rẫy mướn, lòng hiếu thảo và nỗ lực vươn lên của Hồ Văn Cường truyền cảm hứng cho nhiều người. Sau Vietnam Idol Kids 2016, Phi Nhung nhận Cường làm con nuôi, hứa bảo trợ ăn học đến năm 18 tuổi. Tức là, mọi chi phí liên quan đến học phí, đồng phục, sách giáo khoa, đi lại... của Cường, dù phát sinh bao nhiêu, Phi Nhung cũng sẽ chi trả. Do đó, khoản tiền thưởng 200 triệu đồng từ ngôi vị quán quân Vietnam Idol Kids của Văn Cường và cát-xê anh nhận được suốt 5 năm đi hát, không cần dùng để lo việc học, nếu Phi Nhung giữ đúng lời hứa.

Phi Nhung nhận nuôi Hồ Văn Cường 5 năm qua.

Tuy nhiên, sau 5 năm, khi được hỏi về khoản tiền thưởng 200 triệu đồng của Hồ Văn Cường, Phi Nhung nói: "Xây nhà dưới quê với số tiền thưởng hơn 200 triệu đồng thì cũng được. Nhưng tương lai của Cường sẽ thế nào, Cường phải đi học mà! Ở dưới quê và trên thành phố sẽ có cách học khác nhau. Học trên thành phố dù sao cũng tốt hơn". Còn Diễm Phạm - quản lý của Phi Nhung - nêu quan điểm về lý do giữ toàn bộ cát-xê và tiền thưởng của Hồ Văn Cường: "Dư luận đâu có biết một năm Hồ Văn Cường học ở trường quốc tế phải đóng bao nhiêu tiền? Trường quốc tế có chính sách giảm nhưng không có ở đâu miễn phí tất cả. Ba năm, Cường học ở trường Lê Văn Tám hết bao nhiêu tiền không ai biết".

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của iOne, thời điểm Hồ Văn Cường học cấp hai (từ 2016-2018) ở trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh), học phí ở lớp thường dao động khoảng 1 triệu đồng/năm, còn ở lớp tích hợp tiếng Anh là 10-11 triệu đồng/năm. Từ 2018 - 2021, Hồ Văn Cường chuyển sang học trường hội nhập quốc tế iSchool. Bảng học phí công khai của hệ thống trường này cho hệ THPT dao động từ 55-66 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, nhà trường công khai thông tin đã hỗ trợ học bổng cho Hồ Văn Cường theo diện tài năng trẻ. Do đó, khán giả phẫn nộ khi Phi Nhung và quản lý Diễm Phạm nói cát-xê của Văn Cường thấp và phải giữ lại để trả học phí.

Phát ngôn bất nhất về mối quan hệ với Hồ Văn Cường, trả lời "cho có" khi bị yêu cầu minh bạch tài chính

Trước cáo buộc "cát-xê đi diễn của Hồ Văn Cường được bao nhiêu, Phi Nhung lấy hết", giọng ca 49 tuổi từng hồi đáp: "Tôi là người không bao giờ giữ tiền. Lo tính tiền thì còn gì cảm xúc trên sân khấu. Chỉ có quản lý của tôi giữ tiền thôi! Tiền của tôi và Cường đều do quản lý giữ. Thú thật, cát-xê của tôi hay Cường bao nhiêu, tôi cũng không được biết. Mỗi công ty có luật khác nhau, tôi không thể nói cụ thể". Từ chia sẻ của Phi Nhung, có thể hiểu cô và con nuôi hoạt động trong môi trường công ty quản lý, phải ký hợp đồng rõ ràng, cùng nhiều điều khoản ràng buộc, trong đó có bảo mật cát-xê. Người nắm chính xác các khoản thù lao này là Diễm Phạm.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu minh bạch tài chính, quản lý của Phi Nhung lại nói: "Giữa chúng tôi và Cường không phải mối quan hệ giữa bầu show và ca sĩ mà là người thân, gia đình. Chị Nhung nuôi nấng, lo lắng việc học hành cho Cường. Còn tôi và mọi người trong công ty mỗi người một tay, giúp chị ấy". Trong khi Phi Nhung nói Hồ Văn Cường được công ty quản lý cát-xê thì Diễm Phạm lại cho thấy sự bất nhất khi gọi đây là "mô hình gia đình". Khán giả cho rằng đây là cách phản biện dư luận "cho có" từ ê-kíp. Hỏi về tiền của Hồ Văn Cường suốt 5 năm qua đang ở đâu, Diễm Phạm chỉ trả lời chung chung "tiền đâu thì vẫn nằm đó".

Bị chỉ trích hạ thấp thu nhập của Hồ Văn Cường

Diễm Phạm tiết lộ hai năm qua, Cường không đi hát. Diễm cũng khẳng định sau khi giành quán quân Vietnam Idol Kids 2016, Cường chỉ có một số show sự kiện của nhãn hàng do anh trai Trường Giang mời. Những show biểu diễn sau này, Cường đều đi với danh nghĩa kèm với Phi Nhung.

Tuy nhiên, các "thánh soi" nhanh chóng phát hiện, lịch diễn vẫn được Hồ Văn Cường đăng tải công khai trên trang cá nhân. Từ 2019-2020, Cường không nghỉ hát như Diễm Phạm chia sẻ. Anh đăng tải lịch diễn tại Mỹ trong các ngày: 21/8/2019, 29/8/2019, 17-18/9/2019. Tháng 11/2019, Cường theo mẹ nuôi đi diễn ở Thụy Diển và các nước châu Âu. Ngày 21-29/6/2020, Cường hát ở Bến Tre. Tháng 7/2020, Cường diễn tại một phòng trà ở Hà Nội và tiếp tục diễn ở Bắc Ninh một ngày sau đó. Ngày 29/7/2020, Cường cùng Phi Nhung diễn ở Quảng Ninh. Ngày 26/12/2020, Cường chia sẻ video anh biểu diễn trực tiếp tại Cà Mau.

Giai đoạn 2016-2017, Hồ Văn Cường là sao nhí đắt show. Một tuần, Cường chia sẻ ảnh, video biểu diễn tại 2-3 event. Địa điểm biểu diễn đa dạng, trải dài từ Bắc vào Nam. Trên poster sự kiện hoặc video ghi lại hình ảnh biểu diễn, Hồ Văn Cường nhiều lần được mời diễn độc lập. Do đó, khán giả chỉ trích Phi Nhung và ê-kíp đang cố tình phủ nhận công sức đi hát của Cường suốt 5 năm qua.

Gia cảnh Hồ Văn Cường vẫn cơ cực sau 5 năm nổi tiếng

Hình ảnh ngôi nhà cấp bốn xập xệ, nằm lọt thỏm trong vùng trũng, xung quanh toàn cỏ dại của Hồ Văn Cường ở Gò Công Tây, Tiền Giang sau 5 năm anh vào showbiz khiến nhiều khán giả xót xa.

Ngôi nhà xập xệ của Hồ Văn Cường ở quê.

Bà Hồ Thị Mươi - cô của Văn Cường - cho biết xung quanh xóm, nhà ai cũng xây khang trang hết, chỉ còn lại nhà của ông Mười - bố Cường. Mỗi lần em trai gọi về hỏi han sức khỏe, bà Mươi khuyên ông bỏ vài ba chục triệu đổ đất, xây hàng rào nhưng bố Cường đều nói chưa có tiền. Một người hàng xóm của Hồ Văn Cường cho biết: "Trước tới giờ, nhà nó nghèo y như vậy, mang tiếng là ca sĩ nổi tiếng nhưng nhà không có gì để trộm nữa. Ngôi nhà giờ như bỏ hoang, cỏ mọc tùm lum, rắn rết lắm khi bò vô nhà nữa". Hiện, mẹ Cường giúp việc cho Phi Nhung, trong khi bố anh làm bảo vệ cho quán chay của nữ ca sĩ với thu nhập chỉ từ 4-5 triệu đồng/ tháng.

Hồ Thị Xuyến - chị ruột Hồ Văn Cường - cũng sống trong căn phòng trọ rộng chừng 20 m2 chật chội và ngột ngạt. Con đường dẫn vào nhà trọ ẩm ướt, lầy lội, trơn trượt mỗi khi mưa đến. Chị Xuyên cho biết mùa nắng, chồng chị chạy xe lôi chở hàng hóa, đồ đạc nếu có người mướn, còn chị đi bán hoa cùng mẹ chồng. Mùa mưa, hai vợ chồng chị làm đủ việc, từ đập xà bần lấy sắt bán kiếm tiền cho đến lượm ve chai, bán vé số.

"Phi Nhung suốt ngày xuất hiện trên truyền thông với hình ảnh lung linh của một bà mẹ nhận nuôi nhiều con nhất showbiz và đi từ thiện không ngừng nghỉ, trong khi chính đứa con nuôi nghèo khổ của mình đang cần giúp đỡ nhất thì cô lại không màng tới. Bố mẹ con nuôi mình không có nổi một căn nhà lành lặn, tử tế để ở cũng không chịu trả tiền cho người ta. Tình thương ở đâu vậy? Nhân ái ở đâu? Từ thiện chỗ nào? Hào quang mà cô cố tạo ra có phải là thứ hào quang giả tạo, mị dân, lọc lừa?", một khán giả bức xúc.

Bị khán giả so sánh, cùng nổi tiếng, hoạt động nghệ thuật chăm chỉ như Phương Mỹ Chi nhưng một bên mua nhà sang, xe xịn, còn bản thân không biết nổi cát-xê của mình, Hồ Văn Cường nói với iOne: "Tôi thấy tôi và Chi mỗi người có một cuộc sống riêng. Việc so sánh tôi và Chi là điều khập khiễng vì Chi vào showbiz trước tôi, nền tảng gia đình cũng tốt hơn", anh nói.

Phi Nhung luôn đẩy Hồ Văn Cường vào thế đứng mũi chịu sào?

Trong 6 tháng qua, Hồ Văn Cường đã hai lần đứng giữa tâm bão dư luận, phải xin lỗi mẹ nuôi Phi Nhung. Lần đầu vào dịp Tết Nguyên đán, Phi Nhung khiến khán giả bất ngờ khi bày tỏ thái độ không hài lòng về con nuôi. Cô nói quán quân Vietnam Idol Kids 2016 lười biếng, vô lễ, không biết giúp đỡ các em trong gia đình, thậm chí "mắc bệnh ngôi sao". Phi Nhung khẳng định cô buộc phải mạnh tay để con thay đổi. Một ngày sau chia sẻ của Phi Nhung, Văn Cường phải xin lỗi mẹ nuôi và bày tỏ mong muốn nhận được sự tha thứ: "Con biết lỗi rồi, con mong mẹ tha thứ và tiếp tục ở bên con như mẹ đã và đang nâng đỡ con. Con luôn biết ơn mẹ bao năm qua đã đồng hành cùng con, yêu thương, quan tâm, lo lắng cho con. Chỉ cần mẹ chỉ dạy con, con sẽ tiếp thu và sửa đổi để tốt hơn, không khiến mẹ buồn lòng nữa. Nhưng hãy cho con thời gian mẹ nhé", giọng ca Tiền Giang chia sẻ. Phi Nhung sau đó thừa nhận cô "quá đáng" với Cường nhưng không còn lựa chọn.

Hồ Văn Cường xin lỗi Phi Nhung
 
 
Hồ Văn Cường quay clip khoanh tay, cúi đầu xin lỗi Phi Nhung.

Gần đây, Hồ Văn Cường thừa nhận từng có những phát ngôn thiếu chuẩn mực về cuộc sống bên mẹ nuôi Phi Nhung. Anh ám chỉ nhà Phi Nhung "toàn quỷ đội lốt" và khẳng định muốn thoát khỏi nữ ca sĩ trong hòa bình. Sau khi tin nhắn lộ ra, Phi Nhung cho biết cô như bị "đâm sau lưng". Làn sóng chỉ trích Phi Nhung bùng lên bởi khán giả cho rằng, nếu sống trong môi trường được yêu thương và trân trọng, một người con khó có thể dùng những từ nặng nề như vậy dành cho mẹ nuôi của mình. Khi dư luận đang hướng về Phi Nhung, chờ câu trả lời rõ ràng thì sáng 10/6, Văn Cường quay video đứng khoanh tay, cúi đầu, gửi lời xin lỗi tới Phi Nhung và bố mẹ đẻ vì đã nghe lời người xấu xúi giục, làm ảnh hưởng tới uy tín của mẹ nuôi. Bố mẹ đẻ của Hồ Văn Cường ngồi bên cạnh thay nhau nói con trai đã bị xúi giục, "cô Nhung rất tốt", "tôi rất tin tưởng khi giao Cường cho cô Nhung", "ở nhà cô Nhung rất vui".

Khán giả bán tin bán nghi về động cơ quay clip xin lỗi của Hồ Văn Cường. Cả hai lần dính phốt, Phi Nhung đều không đứng ra bảo vệ Hồ Văn Cường. Ngược lại, Hồ Văn Cường luôn phải đăng đàn xin lỗi bằng nhiều hình thức từ bài viết, trả lời truyền thông đến đăng clip lên mạng. Về vấn đề này, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nêu quan điểm: "Dù ở vai trò một người quản lý - bầu show, hay ở vai trò người mẹ, kể cả mẹ nuôi, Phi Nhung đã rất tệ khi mang con nuôi của mình ra cho dư luận và cộng đồng mạng xâu xé thay vì bảo bọc".

Khán giả H.T.L bày tỏ sự bức xúc trước hành động đẩy con nuôi vào thế "đứng mũi chịu sào" của Phi Nhung: "Người mà cô luôn gọi là con, xưng mẹ, mới phạm chút lỗi đã đăng đàn 'bóc phốt' con cho thiên hạ chạy vào chửi rủa, ném đá thậm tệ. Cô hả hê với thiên hạ rằng, con nuôi lười biếng, vô lễ, không biết giúp đỡ các em trong gia đình, có biểu hiện mắc bệnh ngôi sao. Sở dĩ cô phải thẳng tay bóc phốt và 'trừng trị thích đáng' con nuôi như vậy vì thấy bản thân 'không dạy được nên để cộng đồng mạng dạy dỗ cho con thay đổi'. Rồi cô gây áp lực, bắt thằng bé phải đăng đàn cúi đầu và khoanh tay xin lỗi.

Hồ Văn Cường cũng chỉ là một cậu bé nhà quê mới lên thành phố được có mấy năm, lại đang ở cái tuổi 'nửa người lớn, nửa trẻ con' thôi mà. Có người mẹ nào lại đem con ra cho hàng trăm, hàng nghìn người dẫm đạp và giày xéo như thế khi con lỡ dại. Các cụ xưa có câu 'Con dại thì hại cho con', 'Con xấu thì giấu cho con', 'Con dại cái mang'. Đành rằng, Văn Cường chỉ là con nuôi nhưng một khi đã gọi nhau tiếng mẹ - tiếng con thì cũng nên biết chừa cho con một con đường sống chứ. Con cũng là người của công chúng như mình, cũng cần phải giữ hình ảnh và thể diện của một ca sĩ nhí chứ. Có gì đóng cửa dạy con chứ ai lại đưa con ra cho kền kền rỉa thịt như thế. May mà Văn Cường là đứa biết ăn, biết nghĩ và biết nhịn, chứ như đứa khác, khi bị áp lực dư luận bủa vây như vậy có khi cũng đã nghĩ quẩn rồi".

Hiện, mối quan hệ với Phi Nhung và cuộc sống của Hồ Văn Cường 5 năm qua đang gây bàn tán trên mạng xã hội. Tuy nhiên, phía Phi Nhung và quản lý Diễm Phạm vẫn im bặt trước câu hỏi về thu nhập của Hồ Văn Cường 5 năm qua. Họ không đưa ra bất kỳ phát ngôn nào liên quan đến lùm xùm hiện tại.

Xem thêm:

- Phi Nhung: 'Tôi không đối xử tệ, lấy hết cát-xê của Hồ Văn Cường
- Hồ Văn Cường thừa nhận từng ám chỉ Phi Nhung 'quỷ đội lốt người'
- Bị so sánh với Phương Mỹ Chi 'người tậu nhà, kẻ 5 năm không biết cát-xê', Hồ Văn Cường nói gì?
- Người giữ cát-xê suốt 5 năm đi hát của Hồ Văn Cường là ai?

Thanh Quế