Thứ hai, 30/9/2019, 00:00 (GMT+7)

500 giờ biến cầu Long Biên thành bản thu nhỏ

Được một người bạn ở Hà Nội gợi ý làm mô hình cầu Long Biên thu nhỏ, anh Nguyễn Thiện Chương dành hơn 20 ngày thực hiện và nhận được nhiều lời khen khi khoe thành quả.

Tồn tại hơn 100 năm, cầu Long Biên (Hà Nội) là cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng, nối liền quận Long Biên với quận Hoàn Kiếm. Đối với người Hà Nội, cầu Long Biên là nhân chứng lịch sử, chứng kiến biết bao thăng trầm, đổi thay của xứ kinh kỳ.

Trong chiến tranh, không biết bao lần bị phá hủy bởi bom đạn; hỏng nhịp, hỏng các trụ lớn nhưng cây cầu vẫn sừng sững, oai nghiêm.

Những ngày gần đây, hình ảnh về phiên bản cầu Long Biên thu nhỏ được một người chia sẻ trên các diễn đàn, khiến nhiều người bất ngờ bởi: từ màu sắc cho đến các chi tiết đều đẹp và giống hệt "bản gốc", duy có kích thước là nhỏ hơn.

Tác giả của sản phẩm này chính là anh Nguyễn Thiện Chương (SN 1985), đang kinh doanh tự do tại Đà Lạt.

Chia sẻ với iOne, anh Chương cho biết ý tưởng tái hiện cầu Long Biên bằng mô hình bắt nguồn từ một người bạn ở Hà Nội. Bày tỏ ý định thực hiện với bạn bè, nhiều người lắc đầu nói "Không làm được đâu, bỏ đi", nhưng 8x vẫn quyết tâm thực hiện.

Theo anh Chương, phiên bản cầu Long Biên có kích thước nhỏ hơn thật 64 lần. Tổng thời gian thực hiện xấp xỉ 500 giờ. Nửa thời gian đầu anh tập trung nghiên cứu hình ảnh, tư liệu do người bạn ở Hà Nội cung cấp, sau đó mới bắt tay tìm kiếm nguyên vật liệu và thực hiện. Khác với suy nghĩ của nhiều người, công đoạn khó nhất nằm ở phần nghiên cứu tỷ lệ, sắp xếp các chi tiết trên cầu, tính toán các số đo và cấu trúc cho giống với bản gốc.

Cầu Long Biên phiên bản thu nhỏ được làm từ nhựa mô hình và gỗ. Nhưng do ít người sử dụng, việc tìm kiếm đồ dùng còn gặp nhiều khó khăn.

Dù nhận được nhiều lời khen và sự ngưỡng mộ của nhiều người về mô hình, nhưng bản thân anh Chương vẫn chưa ưng ý phần thiết kế phần đường ray tàu hỏa do quá nhỏ nên không thể làm tỉ mỉ hơn. Ngoài ra, đoạn đường hai bên cầu cần thể hiện sự gập ghềnh cho giống thật, thay vì làm đường thẳng như hiện tại.

Sau khi hoàn thiện, sản phẩm sẽ được trưng bày để nhiều du khách đến tham quan, thưởng thức.

500 giờ biến cầu Long Biên thành bản thu nhỏ
 
 

Trước khi đến với đam mê thiết kế, 8x từng theo học ngành Công nghệ Thông tin, sau đó anh bỏ nghề, thử sức làm đồ handmake, tìm hiểu, thiết kế  đồ gỗ cho trẻ em. Đối với Thiện Chương, làm mô hình là đam mê, là sở thích được thu nhỏ mọi thứ ở dạng 3D và ngắm nhìn chúng sau khi hoàn thiện. 

Thúy Quỳnh

Ảnh: NVCC