Thứ sáu, 19/2/2021, 11:24 (GMT+7)

Cẩm Đan: 'Tôi có tiền kinh doanh, lo cho gia đình khi nổi tiếng'

Cẩm Đan vừa khai trương một cửa hàng sữa chua và thường xuyên gửi tiền về cho ba mẹ sau khi trở nên nổi tiếng.

Cẩm Đan.

- Năm qua có ý nghĩa thế nào với chị?

- 2020 là năm thế giới có quá nhiều biến động do ảnh hưởng của Covid-19. Tôi không nghĩ nhiều về bản thân mình mà luôn nhớ đến những gì đã xảy ra với mọi người. Covid-19 để lại nhiều hậu quả. Nền kinh tế, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trên hết, khi khó khăn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân Việt Nam đã được phát huy cao nhất. Từ các y bác sĩ, chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch đến mọi người dân, tất cả đều đồng lòng cùng nhau chiến thắng dịch bệnh, quyết tâm không để Covid-19 bùng phát ở Việt Nam.

2020 cũng là năm miền Trung gánh chịu nhiều bão lũ, thiên tai; miền Tây đối mặt với hạn mặn. Đau thương, mất mát xảy ra nhưng người dân cả nước luôn đồng lòng, chia ngọt sẻ bùi khiến tôi rất xúc động. Hiện tại, tôi mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để mọi người có cuộc sống ổn định, nạp năng lượng tích cực, chinh phục những mục tiêu mới trong năm 2021.

- Cát-xê tăng 15 lần sau Hoa hậu Việt Nam, Tết của chị năm nay thế nào so với những cái Tết thời nghèo khó?

- Tuổi thơ của tôi gắn liền với ba mẹ và hai chị gái. Trước đây, mẹ tôi khỏe mạnh nên có thể đi làm thêm, phụ việc vặt nhiều. Ba đi làm xa, lâu lâu mới về nên tôi sống cùng hai chị gái và những người bà con. Nhà tôi khi ấy chỉ là căn chòi nhỏ ở phía sau một gia đình khác. Tuổi thơ của tôi gắn liền với những ngày cùng bạn bè đi trèo cây, tát cá, tắm sông. Ngày Tết với tôi khi ấy cũng đơn giản. Đó là những ngày được mẹ và chị mua cho quần áo, đồ chơi mới, cùng gia đình họ hàng tụ họp dịp đầu năm, chơi những trò dân gian. Tôi hiểu hoàn cảnh gia đình mình thế nào nên không đòi hỏi.

Sinh ra trong nghèo khó nên từ nhỏ tôi đã tự dặn bản thân dù có khó khăn thế nào vẫn phải mạnh mẽ, tự lập và vượt qua. Mỗi ngày qua đi, tôi đều cố gắng thay đổi. Trước khi thi hoa hậu, tôi hoàn toàn không có show, không hoạt động nghệ thuật. Sau Hoa hậu Việt Nam, tôi biết ơn cuộc thi vì đã giúp cuộc sống của mình thay đổi. Cát-xê của tôi tăng 15 lần so với thời là người mẫu không tên tuổi. Mọi người cứ bảo cuộc sống của tôi sang chảnh nhưng thực tế, tôi vẫn ở nhà thuê, di chuyển bằng xe ôm khi đi làm. Trang phục, phụ kiện tôi dùng đều được nhãn hàng mời hợp tác hoặc những nhà thiết kế yêu mến tặng. Kiếm được bao nhiêu tiền, tôi đều gửi về nhà cho mẹ.

Vì đã có thu nhập nên Tết năm nay, tôi cũng mua quà cho người thân. Đó là những món quà giản đơn như quần áo, vật dụng thiết yếu trong gia đình. Dịch bệnh bùng phát trở lại nên tôi và người thân đều chung quan điểm chi tiêu tiết kiệm. Những ngày đầu năm mới, tôi cùng gia đình đi thăm họ hàng, tảo mộ. Điều ấm áp nhất tôi cảm được từ Tết chính là không khí đoàn viên. Nếu không có Tết cổ truyền, không biết bao giờ cả gia đình mới được sum vầy, gặp lại nhau.

- Bốn tháng vào showbiz, chị có choáng ngợp với sự hào nhoáng của môi trường này?

- Từ một nữ sinh 18 tuổi xung quanh chỉ biết bạn bè, làng xóm, tôi ít nhiều choáng ngợp khi gia nhập showbiz. Đi event, tôi có cơ hội được gặp, tiếp xúc những anh chị nổi tiếng, những doanh nhân thành đạt, có sức ảnh hưởng ở làng giải trí. Tôi ngưỡng mộ họ vì để có được những thành tựu ấy, họ phải trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Họ tạo cho tôi động lực để phát triển trong tương lai, phấn đấu một ngày nào đó thành công được như họ.

Gần đây, tôi tập tành kinh doanh. Tôi và gia đình mở một cửa hàng sữa chua tại Châu Đốc, An Giang. Có mối quan hệ với những anh chị doanh nhân nên từ những thứ nhỏ nhất đến đường hướng công việc, tôi đều tham khảo ý kiến, nhờ họ cùng lên kế hoạch. Có những anh chị trong nghề hậu thuẫn nên tôi rất yên tâm khi bắt đầu một dự án nào đó. Họ thông minh, có nhiều ý tưởng, lại hơn nhiều tuổi nên có thể chỉ dạy cho tôi rất nhiều điều. Những trải nghiệm, bài học và lời khuyên từ những người bạn góp phần lớn trong sự thành công ngoài mong đợi của tôi trong năm qua.

- Làm thế nào để chị vượt qua những cạm bẫy tiêu cực?

- Tôi luôn bàn bạc với ê-kíp. Quản lý sẽ thay tôi từ chối những cám dỗ tiêu cực. Những cơ hội việc làm tốt, tôi luôn đón nhận, miễn không ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, không hại ai và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ai.

- Kế hoạch của chị trong năm mới?

- Tôi vẫn đang quá trình tìm hiểu bản thân để xem mình phù hợp với lĩnh vực nào. Trong tương lai, tôi muốn học thêm về diễn xuất, MC. Nếu có cơ hội, tôi sẽ nắm bắt để khán giả nhớ tới hình ảnh Cẩm Đan không chỉ biết chụp hình, diễn thời trang mà còn đa năng hơn nữa.

Thời gian tới, tôi sẽ quay lại Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn để tiếp tục học, tham gia các lớp kỹ năng sống, trau dồi thêm khả năng ngoại ngữ của mình. Tôi cũng sẽ tham gia các lớp học về diễn xuất, MC. Hiện tại tôi chưa sẵn sàng để tham gia một cuộc thi nào. Nếu tương lai có đủ kiến thức, kinh nghiệm, tôi sẽ lựa chọn một cuộc thi phù hợp với mình để comeback.

Thiên Anh