Thứ tư, 14/4/2021, 00:00 (GMT+7)

Cao Thái Hà: 'Tôi làm chủ tình thế ở các cảnh nóng của Hoạn Thư'

Cao Thái Hà gặp nhiều áp lực khi nhận vai khó, yêu cầu kỹ năng diễn tâm lý có chiều sâu trong phim 'Kiều'.

Cao Thái Hà đóng vai Hoạn Thư - thứ chính phim Kiều. Diễn xuất của cô được xem là điểm sáng. Mỹ nhân quê Cần Thơ chia sẻ với iOne về những ngày tháng ám ảnh tâm lý với vai Hoạn Thư.

Trailer phim Kiều
 
 
Trailer phim 'Kiều'.
Cao Thái Hà.

- Quá trình phân tích tâm lý, hóa thân nhân vật Hoạn Thư của chị diễn ra thế nào?

- Ngay từ khi nhận kịch bản và được mời casting, tôi đã nghĩ đây là một vai ấn tượng. Vì muốn được đóng Hoạn Thư nên buổi đầu gặp đạo diễn, nhà sản xuất Mai Thu Huyền, tôi đã chuẩn bị rất kỹ. Để tạo ấn tượng với chị Huyền, tôi tự trang điểm, ăn mặc kiểu cổ trang. May mắn, tôi được chọn.

Khi nhận vai, tôi tự hứa dùng toàn bộ khả năng, tâm huyết của mình cho Hoạn Thư. Vai diễn này thuộc dạng nhân vật có tâm lý phức tạp mà tôi luôn mơ ước. Trước khi phim bấm máy, tôi dành thời gian đọc lại Truyện Kiều và các bài phê bình văn học. Nghe được ca khúc Hoạn Thư, do nhạc sĩ Sa Huỳnh viết trong chương trình Sing my song, tôi xin số điện thoại của chị để cùng trò chuyện trong nhiều giờ về nhân vật này. Chúng tôi thấu hiểu, đồng cảm về nỗi đau bị lừa dối, phản bội của nhân vật. Thời gian diễn, tôi không liên lạc với bạn bè, gia đình vì sợ ảnh hưởng.

Vì Hoạn Thư trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, điều này khiến tôi trăn trở, áp lực và đặt ra những nguyên tắc khắt khe cho bản thân. Tôi từng khóc rất nhiều vì thấy mình không mạnh mẽ được như Hoạn Thư. Nhiều đêm nằm ôm kịch bản, tự diễn và nhìn mình trong gương, đôi lúc không hài lòng, thấy mình diễn không tốt, tôi lại khóc tu tu.

Tôi muốn xây dựng một Hoạn Thư mà khi xem, khán giả sẽ thấy thương, thấy nể. Hoạn Thư là cô vợ bị tổn thương tinh thần nên gây ra những hành động thiếu kiểm soát. Tuy nhiên, cái ghen của Hoạn Thư rất văn minh, nhân từ. Hoạn Thư trách Thúc Sinh chứ không ghét Kiều. Cô còn trân trọng tài sắc của nàng. Nhân vật của tôi sẽ cân bằng tất cả và thể hiện những góc khuất chưa ai từng thấy ở Hoạn Thư, để có thể chạm đến cảm xúc khán giả.

- Nhân vật này làm khó chị thế nào?

- Tôi có 10 năm làm nghề nhưng vì không học chuyên ngành diễn xuất nên đóng phim bằng bản năng, kinh nghiệm. Cảnh Hoạn Thư nhìn Thúc Sinh và Kiều ân ái, được quay ở Cao Bằng là cảnh khai máy, làm khó tôi rất nhiều. Diễn biến tâm lý bên trong nhân vật rất quan trọng. Tôi phải tưởng tượng đường dây tâm lý nhân vật để dùng cơ mặt, động tác hình thể, cảm xúc, toát nỗi đau lên đến tột cùng của Hoạn Thư. Đây là cảnh biến Hoạn Thư trở thành một con người khác, tạo nên cao trào phim.

Hoạn Thư là vai nặng tâm lý, nhất là ở những cảnh phát hiện chồng ngoại tình, trả thù chồng và nhân tình. Trước mỗi lần bấm máy, tôi phải tưởng tượng, tập trung phân tích nhân vật. Tôi nhớ có lần không phân tích được chuyển biến tâm lý của Hoạn Thư, tôi đã stress đến trầm cảm, mất ngủ. Khi ấy, tôi phải đi ra hồ Đồng Đò ở Hà Nội, thiền tại đây hai ngày. Khi rời khỏi đây để lên Cao Bằng quay, tôi đã khấn rằng hãy để linh hồn của Cao Thái Hà ở lại đây, để Hoạn Thư nhập vào tôi, giúp tôi hoàn thành tốt vai diễn. Đây là màn chào sân điện ảnh mà tôi rất hy vọng.

Bên cạnh đó, phim thu tiếng trực tiếp, diễn viên phải thoại kiểu xưa khiến tôi gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu tập luyện. Tôi đã đề nghị hai bạn diễn là Lê Anh Huy và Mỹ Duyên xưng hô chàng - thiếp, ta - nàng ở ngoài đời. Trang phục của phim cũng cồng kềnh, gây khó khăn cho các diễn viên khi di chuyển. Chúng tôi cũng phải diễn trong điều kiện thời tiết nắng nóng tại Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Trị và Huế.

- Chị được nhận xét bạo dạn khi đóng cảnh nóng. Thực tế những cảnh quay này trên phim trường như thế nào?

- Mọi người dành nhiều lời khen cho sự mạnh dạn, táo bạo của Hoạn Thư. Nhưng đó là nhân vật và Hoạn Thư phải như vậy. Hoạn Thư phải làm chủ tình hình. Hoạn Thư không sợ gì hết vì sinh ra trong dòng dõi quyền quý và Thúc Sinh là chồng cô ấy. Sức mạnh bên trong của Hoạn Thư rất lớn nên tôi rất tự tin.

Là diễn viên có kinh nghiệm nên ngày đầu gặp Thúc Sinh, tôi đã nắm tay và nói: "Anh, ba tháng tới, em làm vợ anh nha". Tôi biết Huy và Duyên là diễn viên mới nên luôn chủ động. Tôi rất cố gắng trong việc hướng dẫn bạn diễn tìm cảm xúc thật. Tôi và Huy trong phim là vợ chồng, sẽ không được phép có khoảng cách. Do đó, chúng tôi trò chuyện, tương tác thoải mái với nhau để có cảm xúc làm phim. Những cảnh nóng của tôi với Thúc Sinh diễn ra dễ dàng, không gượng gạo. Tôi đã nuôi tình cảm với Thúc Sinh suốt thời gian dài nên khi lên phim, mọi thứ rất tự nhiên, chân thật.

Cảnh Hoạn Thư tưởng tượng mình thay thế Kiều, ân ái với Thúc Sinh cũng tiêu tốn nhiều sức lực. Tôi quay trong ba ngày, liên tục bị dội nước vào người. Cuối phim, cảnh Hoạn Thư trả thù Kiều bằng cách ép cô ấy nhìn mình và Thúc Sinh ân ái được quay ở Lầu Bát Giác rất dã man. Thúc Sinh quăng quật Hoạn Thư, nhiều lúc quăng mạnh quá, tưởng rớt xương ra ngoài. Nhìn trên phim khá điện ảnh nhưng chúng tôi phải nằm lên đất, cát, hoa, rất cực. Nhiều khi đau, diễn viên phải quên cảm giác đó để tập trung cho nhân vật của mình.

Là phim cổ trang nên tâm lý, tinh thần diễn viên không vững sẽ ảnh hưởng nhiều đến cảm xúc nhân vật. Xem tôi diễn trên phim trường, chị Mai Thu Huyền từng nói chị "nổi da gà". Thực sự đóng cảnh nóng, diễn viên ai cũng ngại. Nhưng một khi đã là nhân vật, tôi dẹp hết qua một bên.

Cao Thái Hà hạnh phúc vì nhìn thấy Hoạn Thư bằng da, bằng thịt.

- Chị che chắn, bảo vệ cơ thể thế nào trước những va chạm khi diễn cảnh nóng?

- Tôi và bạn diễn được tập nhiều lần nên ra set rất tự nhiên. Tôi làm chủ tình thế. Êkíp cũng chuẩn bị cho tôi những phần tế nhị, để tự tin khi diễn. Nhưng vào quay, tôi quên hết. Tôi không còn nhớ gì. Diễn rồi là tôi không còn biết hở chỗ nào, bị cái gì. Lúc đó chỉ còn đọng lại suy nghĩ của nhân vật. Điều hạnh phúc nhất là tôi đã nhìn thấy Hoạn Thư bằng xương bằng thịt. Nhân vật hoàn toàn khác Cao Thái Hà, đó là sự vui sướng!

- Chị giống và khác nhân vật Hoạn Thư thế nào?

- Trên hành trình đi tìm Hoạn Thư, tôi có sự đồng cảm nhất định với nhân vật. Tôi giống Hoạn Thư ở sự mạnh mẽ. Nhưng đôi khi ở ngoài, tôi chưa chắc đã có sự đồng cảm, vị tha với người thứ ba như Hoạn Thư. Sự bao dung, bản lĩnh của Hoạn Thư tôi chưa có.

Trước đây, tôi từng bị phản bội trong tình yêu. Khi ấy, tôi buông tay, về nhà khóc một mình và tìm cách tự vượt qua nỗi buồn. Khi bị lừa dối, tôi không trách người thứ ba, mà trách người đàn ông mình tin tưởng. Tôi không thuộc típ người ghen tuông. Tôi và bạn trai hiện tại không bao giờ chất vấn công việc, cuộc sống của nhau.

Đóng Hoạn Thư, tôi muốn truyền tải thông điệp rằng nếu người đàn ông không còn là của mình thì phụ nữ hãy đứng lên, xây dựng cuộc đời mới, yêu thương bản thân nhiều hơn.

- Chị lường trước thế nào về phản ứng của bạn trai khi xem phim?

- Thời gian quay phim này, tôi không có bạn trai nên thỏa sức với đam mê, sống chết với vai diễn. Lúc đóng Hoạn Thư, tôi độc thân nên không nghĩ tới cảm xúc của bạn trai mình sau này. Do đó hiện tại, tôi cũng không lường trước được phản ứng của anh ấy.

- Chị cho mình mấy điểm diễn xuất trên thang 10?

- Chắc 6 hoặc 7 điểm thôi!

- Ở tuổi 31, chị định hướng phát triển bản thân thế nào?

- Tôi đang sung sức, muốn cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Tuy nhiên, tôi sẽ chọn lọc kỹ kịch bản. Việc kinh doanh thuận lợi giúp tôi bớt đặt nặng chuyện kinh tế khi đi đóng phim. Hiện, tôi đang hạnh phúc trong tình yêu nhưng chưa nghĩ đến việc kết hôn.

Xem thêm: Phim 'Kiều': Khi Thúy Kiều chẳng còn như nguyên tác

Thiên Anh