Chủ nhật, 29/8/2021, 12:00 (GMT+7)

Câu chuyện cảm động phía sau câu hỏi 'Con có xinh không'

Bộ ảnh 'Changing The Conversation' (Thay đổi cuộc đối thoại) của nhiếp ảnh gia Sujata Setia sẽ khiến bạn phải xúc động về định nghĩa thế nào là đẹp.

Chia sẻ trên Bored Panda, Sujata Setia lý giải về ý tưởng thực hiện bộ ảnh. "Một ngày nọ, cô con gái 8 tuổi của tôi hỏi rằng 'hôm nay con có xinh không'. Tôi có chút băn khoăn không biết phải nói gì cho con hiểu định nghĩa của 'xinh đẹp' là gì. Tôi và chồng đều là người Anh gốc Ấn Độ, nhưng con bé sinh ra ở Anh. Đến một ngày nào đó, con bé có thể sẽ tự hỏi tại sao làn da mình lại sẫm màu hơn những người bạn Anh cùng trang lứa. Tôi không muốn con gái lớn lên với một định nghĩa về cái đẹp đơn thuần mà muốn con nhận ra vẻ đẹp thực sự của bản thân nằm ở chỗ mỗi chúng ta là duy nhất và khác biệt với những người khác. Đó là lý do Changing The Conversation ra đời".

Theo Setia, "Thay đổi cuộc đối thoại" cũng mang hàm ý ta nên thay đổi cách định nghĩa về vẻ đẹp. Ví như những vết sẹo có đẹp không nếu chúng ta đang mang chúng trên cơ thể hay nhìn nhận chúng ở góc độ nhắc nhở bản thân cuộc sống mà ta đang có đẹp biết bao. "Tôi muốn chia sẻ những câu chuyện từ những người gặp trong cuộc sống nhưng đã truyền cảm hứng và năng lượng tích cực. Tôi hy vọng sâu sắc sẽ "thay đổi cuộc đối thoại" theo cách nho nhỏ của riêng tôi thông qua bộ ảnh", cô chia sẻ.

Catrin

Sau vụ tai nạn trong chuyến trượt tuyết ở dãy Alps, Pháp, Carin bị bỏng độ 3 trên 96% cơ thể và được chẩn đoán chỉ có 1/1000 cơ hội sống sót. Sau 3 tháng hôn mê, 200 cuộc phẫu thuật và 4 năm phục hồi chức năng, giờ đây Carin dần chấp nhận số phận.

"Tôi nghĩ đến gia đình mình trong những giây phút cuối cùng, ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra. Người lái xe là một anh hùng. Anh ấy cảnh báo tất cả hành khách về vụ tai nạn sắp xảy ra, anh ấy đã qua đời nhưng đã cứu sống chúng tôi", Catrin nhớ lại.

Catrin không ngần ngại kể về cuộc đời mình cho người đối diện nếu họ hỏi han. Catrin vẫn ấp ủ những giấc mơ. Cô vừa tốt nghiệp King's College London, một trong những học viện hàng đầu nước Anh. Cô mong muốn trở thành một nhà vật lý trị liệu.

Bất chấp những vết sẹo chằng chịt trên cơ thể, Carin cực kỳ vui vẻ, chu đáo và sâu sắc. Cô giỏi lắng nghe, có tài hùng biện và hơn cả là một chiến binh, một tấm gương về nghị lực và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

James và Ashley

9 năm trước, James mất đi tay và chân trong một vụ tai nạn. Còn Ashley là một người cụt tay bẩm sinh, với phần dưới của cánh tay phải bị khuyết. "Khi tôi đến nhà họ để chụp ảnh, tôi nghĩ James và Ashley sẽ rất đau khổ khi nói đến vấn đề của cơ thể mình. Nhưng không những gì tôi thấy là sức mạnh, sự bền bỉ và niềm vui ẩn sâu trong tâm hồn họ", Setia cho biết.

Ashley từng không muốn có con bởi cô tự hỏi làm thế nào để ôm con trong lòng, làm sao để buộc dây giày cho con hay khi con ăn. Nhưng rồi khi có con, mọi thứ đều tự diễn ra. Hiện Ashley là người hoạt động rất tích cực trong cộng đồng các gia đình có người bị mất chân hoặc tay.

James trở thành một diễn giả, người dẫn chương trình BBC và người mẫu. Họ có cô con gái 2 tuổi Elara, được miêu tả "như tia nắng mặt trời".

Joanné

Joanne sống cùng con trai Marcus, cô rất yêu âm nhạc. Cô lớn lên với chứng bạch tạng và kể từ khi đi học đã bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt. Nhưng cô không đau khổ hay bận tâm đến những nhận xét ác ý hoặc thiếu tự tin. Joanne tin rằng cố ấy khác biệt với mọi người nhưng sự khác biệt ở tâm hồn và tài năng.

"Cô ấy là định nghĩa của sự rộng lượng, đam mê, sự tha thứ và niềm tin rằng cuộc sống của chúng ta là phụ thuộc vào cách chúng ta đưa ra chứ không phải người khác chọn cho chúng ta", Setia viết.

Cheryl

"Chó đốm", "Bánh cookie" là những cái tên mà bạn bè trêu chọc Cheryl vì cô có rất nhiều nốt ruồi trên mặt, do bẩm sinh có vấn đề về sắc tố da. "Khi lớn lên, tôi ghét bản thân mình. Tôi ghét tất cả mọi người xung quanh tôi. Không ai giống tôi, tôi không giống họ. Tôi đã nghĩ rằng mình thật xấu xí", cô nói về những tổn thương thời thơ ấu.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi, cô nói: "Tôi là hình mẫu nào cho con cái đây, nếu như tôi không thể yêu thương chính mình. Tôi quyết định sẽ là chính bản thân mình. Vâng, xin chào tôi là Cheryl đây".

Amber

Bụng của Amber xuất hiện chằng chịt những vết rạn. Kể cả sau khi em bé Emilia chào đời, những vết rạn không mất đi. Nhưng cô yêu những điều ấy. "Xin chào! Tên tôi là Amber. Tôi là một người mẹ. Tôi mang những vết sẹo như chuỗi ngọc quý trên cơ thể và tâm hồn. Tôi yêu những vết rạn của tôi", cô nói.

Chelsea

Khi Chelsea mang thai 20 tuẩn tuổi, cô được chẩn đoán mắc chứng cystic hygroma (dị dạng bạch mạch dạng u nang). Các bác sĩ lo ngại những khối u nang lớn chèn vào đường thở sẽ có khả năng dẫn đến các vấn đề về hô hấp gây tử vong khi sinh. Thậm chí cô còn được cảnh báo đứa con có thể không qua khỏi ngay trong ngày chào đời.

Nhưng Eden, con gái Chelsea chào đời ngày 9/8/2016. Cô bé được sinh ra với một dị tật trên mặt và cổ. Eden đã trải qua 20 cuộc phẫu thuật trong 5 năm đầu đời. Cô bé phải hứng chịu nhiều bình luận ác ý trên mạng về ngoại hình, nhưng Chelsea cho biết cô sẽ làm tất cả để ủng hộ Eden.

Huyền Anh (Theo Bored Panda)
Ảnh: Sujata Setia