Chủ nhật, 4/4/2021, 15:00 (GMT+7)

Chàng trai độc thân cải tạo phòng trọ tồi tàn trở nên ‘sang - xịn’

TP HCM3 ngày lên ý tưởng, 7 ngày thực hiện, Duy Nguyễn đã biến phòng trọ "tầm thường" trở nên "đẹp bất thường".

Mỗi tối đi làm về, Duy Nguyễn (28 tuổi, hiện là quản lý hình ảnh cho các cửa hàng mỹ phẩm của Nhật tại TP HCM) thường bật bản nhạc yêu thích, dựa lưng vào bộ ghế sofa mới mua và lặng ngắm "tấm áo mới" của căn phòng - nơi gần một tháng trước anh đã tự tay thiết kế và cải tạo.

Duy Nguyễn.

Phòng trọ Duy thuê cách đây hơn một năm rộng chừng 14m2, đã xuống cấp, tường bị bong tróc, màu sơn bạc, dây điện, ổ điện không còn đảm bảo an toàn và rất thiếu tính thẩm mỹ. Vốn là người làm trong lĩnh vực thiết kế, luôn hướng đến cái đẹp, Duy không thể chấp nhận sống ở một tồi tàn nên đã quyết định cải tạo căn phòng.

"Mình chuyển đến đây đã hơn 1 năm nhưng giờ mới quyết định sửa vì muốn xem bản thân có thích nghi được với nơi này hay không. 8 tháng trước, mình mới chỉ gắn thêm đèn cho cửa sổ và trồng thêm cây còn mọi thứ giữ nguyên. Đến khi quyết định ở lâu dài mình bắt đầu tân trang lại phòng theo phong cách hiện đại", Duy nói.

Khi kể về ý định cải tạo phòng trọ, không ít người nói Duy thừa tiền, để tiền đó tiết kiệm mà mua nhà, nhưng 9x quan niệm nơi ở phải thật sự thoải mái, hạnh phúc và tạo cảm giác muốn về nhà thay vì "tìm một nơi ngủ cho hết đêm".

Đầu tháng 3/2020, Duy bắt đầu nuôi ý tưởng sẽ tân trang lại phòng trọ do đã sắp xếp được công việc.

Do là nhà thuê, việc bố trí các phòng, không gian riêng buộc phải theo thiết kế cũ. Các hạng mục căn phòng không cùng nằm trên một mặt sàn. Nhà tắm, vệ sinh, chỗ để tủ lạnh, máy giặt... nằm ở sàn chính, riêng chỗ ngủ, nơi làm việc lại trên gác xép, vì vậy khi bắt tay vào cải tạo, anh chàng buộc phải tính toán kỹ lưỡng sao cho tận dụng triệt để diện tích nhưng vẫn tạo không gian thoáng đãng, tiện nghi.

"Ngày đầu mình sửa toilet, làm lại đường ống, nền, lắp bồn cầu ngồi và lát gạch. Cùng lúc mình sơn lại phòng, bao gồm gác trần và khung cửa; 4 ngày sau bắt đầu làm lại toàn bộ hệ thống điện và lắp đèn; 2 ngày cuối sẽ trang trí và vệ sinh căn phòng", Duy kể.

Nhắc về quá trình cải tạo phòng, Duy cho biết việc bố trí lại đường điện nước, làm lại toilet, đi ống, làm nền, lót gạch và thay bồn cầu ngồi là phần thi công anh thấy khó khăn nhất vì nơi đây ẩm ướt, nhiều rác thải và mùi rất khó chịu.

Không chỉ cải tạo căn phòng, toàn bộ nội thất trong nhà cũng được Duy Nguyễn thay thế.

Sau khi hoàn thiện, căn phòng vỏn vẻn 14m2 giờ đã có phòng ngủ trên gác lửng, không gian chính ở tầng 1 đặt thêm bộ sofa, cùng nhiều thiết bị và đồ đạc trong nhà. Từng không gian riêng biệt đều được 9x bố trí chức năng hợp lý, lựa chọn màu sắc tinh tế và khéo léo để tạo nên sự hài hoà cho căn phòng.

3 ngày lên ý tưởng và 7 ngày thực hiện để hoàn thiện, tổng chi phí để cải tạo căn phòng theo phong cách hiện đại là 13 triệu đồng bao gồm 3 triệu tiền trang trí; 3 triệu làm mới toilet; 5 triệu tiền sơn; và 2 triệu tiền đi đường điện hết phòng.

Khi khoe thành quả lao động lên mạng xã hội, ngoài "cơn mưa" lời khen, không ít người còn xin 9x một suất sang "ở ké".

Ngồi trong căn phòng vừa được tu sửa, Duy tâm sự, từ khi thay đổi diện mạo cho căn nhà, mỗi khi đi ra ngoài cậu lại muốn về nhà thật nhanh để chill, đặc biệt mê nhất là cảm giác ngồi ở sofa tập đàn guitar và nhâm nhi tách trà nóng.

"Mình thích cảm giác nằm nghỉ ngơi trong chính không gian do tự tay cải tạo, dù chưa thể thoả mãn được 100% nhưng đây chắc chắn là những gì mình muốn có trong nơi ở của mình. Không những vậy, bác chủ trọ sau khi biết được mình cải tạo phòng trọ đã giảm 750 nghìn đồng tiền phòng cho tháng 4, bác khen làm phòng đẹp mà xịn nữa", Duy cười.

Chàng trai độc thân cải tạo phòng trọ tồi tàn trở nên ‘sang – xịn’
 
 
Căn phòng được Duy Nguyễn cải tạo. Nguồn: @durin.93

Với kinh nghiệm của bản thân, 9x cho rằng bất cứ ai muốn cải tạo phòng cần bỏ ra 1 - 2 ngày để lên ý tưởng, liệt kê những thứ phải làm, lựa tone màu chủ đạo, vật liệu... và sao đó là dự trù kinh phí. Nếu thay đổi phần cứng trong phòng thì hãy dành thêm 10 - 15% kinh phí. Còn "kinh nghiệm xương máu" khi mua online nhớ kiểm tra kỹ phần phí giao hàng để tránh mua những món hàng có phí ship quá cao.

Thúy Quỳnh