Thứ tư, 8/7/2020, 15:00 (GMT+7)

Châu Bùi: Từ cô mẫu ảnh vô danh đến biểu tượng thời trang giới trẻ

Chỉ sau 5 năm bước chân vào lĩnh vực thời trang, Châu Bùi đã rũ mác 'hot girl chụp ảnh shop thời trang', trở thành đại diện Việt Nam tham dự những fashion show hào nhoáng nhất.

Ở tuổi 23, trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa đang loay hoay với những công việc đầu tiên, Châu Bùi đã có khả năng kinh tế dư dả, tự mua nhà, kinh doanh và có bộ sưu tập hàng hiệu xa xỉ. "Gia tài" đó của cô gái sinh năm 1997 có được là nhờ sự nỗ lực không biết mệt mỏi từ khi còn là một teen girl. Sau 5 năm gia nhập ngành thời trang, Châu Bùi từ một cô mẫu lookbook "vô danh" trở thành biểu tượng thời trang có sức ảnh hưởng mạnh mẽ với giới trẻ. Để làm được điều đó, mỹ nhân Hà thành phải trải qua một hành trình không trải hoa hồng.

Hot girl mẫu ảnh 'nấm lùn'

Châu Bùi tên thật là Bùi Thái Bảo Châu, sinh năm 1997 tại Hà Nội. Cô nàng bắt đầu được các bạn trẻ chú ý từ khi 17 tuổi, với vai trò là người mẫu lookbook cho một số shop thời trang nổi tiếng, trong đó có cửa hàng của bạn trai Decao. Thời đầu mới "chân ướt chân ráo" làm người mẫu, Châu Bùi chỉ nặng 39 kg, cao 1,6 m. Ngoại hình lúc đó của cô hot girl được nhận xét là "xinh lạ" nhưng không quá nổi bật.

Nhớ về quãng thời gian lúc đó, Châu Bùi từng cho biết cô cảm thấy rất tự ti về vóc dáng. Để cải thiện ngoại hình, cô lao vào tập luyện, "cày" gym với động lực là biểu tượng sắc đẹp Miranda Kerr. Lúc Châu Bùi bắt đầu tăng cân, sở hữu vóc dáng sexy, cũng là lúc cô dần khẳng định được thương hiệu riêng biệt giữa một "rừng" hot girl ở Hà thành lúc đó.

Dù chỉ cao 1,6 m, Châu Bùi vẫn được lòng các thương hiệu thời trang. Trong những bộ ảnh lookbook, cô mang đến nguồn năng lượng tươi mới và đầy cảm hứng. Hot girl cho rằng, chiều cao không phải là vấn đề quá lớn đối với cô, vì chính nhược điểm này giúp cô trở nên khác biệt. Nếu cao như người mẫu, việc mặc đẹp là quá bình thường, Châu Bùi muốn truyền sự tự tin và những cảm hứng mix-match cho những cô gái không có thân hình lý tưởng.

Kể từ lúc vào nghề, Châu Bùi không cho phép mình nghỉ ngơi. Thậm chí, cả những lúc bị ốm vì lịch trình, Châu Bùi cũng không cho phép mình được lười biếng. Có thời gian, một tháng 30 ngày thì đến 15 ngày là cô phải rong ruổi trên những chuyến bay. Tuy nhiên điều đó chỉ giúp Châu có thêm năng lượng vì với cô đam mê thời trang luôn cháy bỏng.

Châu Bùi trong lần đầu tham dự Seoul Fashion Week 2016.

"Cú hích" cho sự nghiệp của Châu Bùi là khi cô nhận được giải thưởng Top Fashion Influencer tổ chức tại Malaysia. Đây là giải thưởng bình chọn cho những người trẻ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội tại một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Vượt qua rất nhiều đối thủ nặng ký (trong đó có chính bạn trai Decao), Châu Bùi được vinh danh khi vừa tròn 20 tuổi. Đây như một cột mốc cho thấy cô hot girl lookbook sẽ còn tiến xa trong lĩnh vực thời trang.

Bên cạnh đó, người đẹp cũng chứng tỏ sự đa zi năng khi lấn sân diễn xuất với vai nữ phụ trong phim gây sốt phòng vé Việt Em chưa 18. Sau tác phẩm điện ảnh đầu tay, Châu Bùi quyết định Nam tiến. Cũng từ đây, sự nghiệp hot girl Hà thành "lên như diều gặp gió".

Biểu tượng thời trang của giới trẻ

Những hợp đồng thời trang bắt đầu đến ồ ạt với Châu Bùi. Ban đầu, cô được những thương hiệu bình dân cho giới trẻ "để mắt". Dần dần, các nhãn hàng cao cấp cũng bị cô gái nhỏ bé chinh phục. Từ Châu Bùi, khái niệm fashionista lúc đó còn khá xa lạ ở Việt Nam dần được biết đến mạnh mẽ mà cô gái sinh năm 1997 được xem như một người "tiên phong".

Trên Instagram, Châu Bùi bắt đầu khoe những món đồ hiệu là phần thưởng cho mình sau những ngày chăm chỉ "cày cuốc". Chỉ trong vài năm, số đồ hiệu "phình to", biến cô nàng thành một trong những mỹ nhân sang chảnh bậc nhất.

Năm 2016, Châu Bùi lần đầu tiên "công phá" Seoul Fashion Week. Đây vốn là sân chơi "có tiền là tham dự được" nên thường có sự xuất hiện thường xuyên của các fashionista Việt Nam. Dù là gương mặt mới toanh lúc đó, Châu Bùi cùng bạn trai cũ Decao vẫn tạo nên một bản cộng hưởng tuyệt vời, giúp họ phủ sóng cả chục mặt báo và blog thời trang quốc tế. Vogue, Elle, Harper's Bazaar, W, Highsnobiety, The Business of Fashion... - là những cái tên "máu mặt" - đánh giá cao màn lên đồ tuyệt vời của Châu Bùi và Decao, cho thấy bước tiến đầu tiên của cô gái trẻ trong địa hạt thời trang cao cấp. Ở thời điểm đó, ít fashionista Việt nào có thể đạt được những thành công như vậy.

Tuy nhiên kỷ lục sinh ra là để phá vỡ, Châu Bùi chẳng "ngủ quên trên chiến thắng" ở Seoul Fashion Week lâu. Cô nàng sau đó lần lượt tiến đến những kinh đô thời trang đình đám hơn như Milan, Paris. Chỉ trong vòng 3 năm, cô hot girl "xinh lạ" đã trở thành lựa chọn hàng đầu của các nhãn hàng thời trang cao cấp.

Châu Bùi dự show Chanel ở Paris Fashion Week 2019.

Người ta hôm nay vừa thấy Châu vi vu ở Bangkok dự show Gucci, ngày mai đã thấy bay sang Thượng Hải theo lời mời của Coach. Hôm nay Châu vừa chụp hình với Pony, Kiko Mizuhara, hôm sau đã thấy cô nàng "chễm chệ" trên Instagram của Louis Vuitton với những lời "có cánh". Năm 2019 là năm đặc biệt thành công của Châu Bùi khi cô được là đại diện hiếm hoi của Việt Nam nhận lời mời tham dự fashion week từ Milan đến London, Paris. Trong khi nhận được tấm vé danh dự đã là ước mơ của nhiều ngôi sao, nàng fashionista thậm chí còn được xếp vị trí front-row, được các hãng tài trợ trang phục, mời bay trên hạng thương gia và có xe sang đưa đón hàng ngày.

Ngày hôm qua Châu Bùi là cô mẫu ảnh, hot girl, còn hôm nay cô nàng là fashionista, KOL, influencer, trend-setter, là người truyền cảm hứng ăn mặc cho giới trẻ. Instagram của cô có đến 2,4 triệu người theo dõi - con số khổng lồ mà các ngôi sao chưa chắc đạt được. Những món đồ Châu lăng xê đều tạo thành xu hướng, những kiểu tóc cô đổi lia lịa đều trở thành trào lưu cho các cô gái bắt chước. Nếu hỏi bừa một vài teen girl về biểu tượng thời trang mà họ yêu mến nhất, chắc chắn cái tên Châu Bùi sẽ không thể thiếu.

Phong cách "không thể trộn lẫn"

Châu Bùi cho rằng việc cô được lựa chọn là do sự cố gắng của một quá trình. Thứ Châu xây dựng được là một thương hiệu cá nhân không thể trộn lẫn. Các hãng thời trang hiểu rằng, một khi đưa một trang phục cho Châu, cô sẽ biết cách để biến bộ cánh đó trở nên khác biệt, bằng cả tài năng mix-match, bằng cả phong thái, khí chất high fashion và bằng cả những cách pose hình, chụp ảnh không đụng hàng.

Châu Bùi chia sẻ khi tham dự fashion week, cô nàng rất áp lực với tư cách là đại diện cho quốc gia. Châu sẵn sàng trả lương cao cho một êkíp từ trợ lý đến makeup, nhiếp ảnh để đảm bảo hình ảnh của mình được chỉn chu nhất. Mỗi chuyến sang nước ngoài, cô có thể phải mang hàng chục kg hành lý, tự lên ý tưởng và chạy show mỗi ngày, tuy nhiên đó không phải là rào cản của cô gái nhỏ bé. Những sự cố như quần áo của hãng không vừa, trang phục bị hư hỏng... Châu đều có thể khắc phục dễ dàng.

Những cách tạo dáng độc lạ "rất Châu Bùi".

Dạo Instagram của Châu, bạn sẽ bị cuốn hút bởi những bộ ảnh thời trang thú vị. Đó có thể là những set đồ hàng hiệu hào nhoáng, cũng có thể chỉ là những set đồ street style giản đơn. Tuy nhiên dù mặc gì lên người, nàng fashionista cũng biết cách khiến người xem trầm trồ vì thần thái vừa ngầu, vừa quyến rũ nhưng vẫn giữ được năng lượng tích cực và tươi mới của một cô gái trẻ. Ít ai nghĩ, cô gái 23 tuổi đó chỉ mới bước vào thời trang được thời gian ngắn.

Trong năm 2019, Châu Bùi được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách "30 under 30" ở lĩnh vực Giải trí, cho thấy sức ảnh hưởng rất lớn của cô nàng. Không chỉ ghi dấu ở lĩnh vực thời trang, cô còn bắt tay với một công ty tại Hàn Quốc để sản xuất dòng son môi riêng. Bên cạnh đó, Châu cũng ấp ủ nhiều dự định kinh doanh khác. Sự miệt mài, chăm chỉ đó giúp nàng fashionista sớm nhận được những "trái ngọt" trong con đường thời trang mới mẻ ở Việt Nam.

Trang Shaelyn