Thứ hai, 6/4/2020, 11:52 (GMT+7)

Chốn ăn chơi hạng sang của giới siêu giàu Brazil thành ổ siêu lây nhiễm

Ít nhất 60 trong số 850 thành viên của Country Club - chốn ăn chơi của giới siêu giàu bậc nhất Brazil - dương tính với nCoV.

Rio de Janeiro Country Club là câu lạc bộ độc đáo nhất ở Brazil, chốn ăn chơi sang trọng bên bờ biển chỉ dành cho giới lắm tiền nhiều quyền lực, nơi chỉ có 0,00041% công dân của đất nước có thể đặt chân tới.

Nhưng câu lạc bộ - được thành lập bởi người Anh vào năm 1916 và duy trì hoạt động bởi giới thượng lưu "carioca" (cách gọi khác là 'dân Rio') - cũng không tránh được thảm cảnh vắng bóng người do Covid-19. Đây cũng là nguyên nhân châm ngòi cho cuộc tranh luận toàn quốc về giai cấp và bất bình đẳng tại đất nước đang có nền kinh lế lao dốc mạnh nhất thế giới.

Covid-19 tấn công khu Rio de Janeir Country Club của giới siêu giàu Brazil. Ảnh: Observer.

Ít nhất 60 trong số 850 thành viên toàn cầu của câu lạc bộ đã nhiễm nCoV và một người trong số đó là nữ doanh nhân Mirna Bandeira de Mello, ngoài 70 tuổi, đã qua đời. Đám tang của bà không có ai tham dự ngoài đứa con trai độc nhất. "Nếu là lúc bình thường, hàng triệu người sẽ tới", Christ Christiano Bandeira de Mello, chia sẻ với tạp chí Época của Brazil.

Anna Maria Ramalho - kí giả chuyên mục xã hội - người biết bà Mello từ thời còn đi học - cho biết cô buộc phải nói lời chia buồn bằng cách đăng nhập trên đường link tang lễ trực tuyến. "Tôi đã mất đi một người bạn tri kỉ. Bà ấy là một người đặc biệt, rất gần gũi", cô nói.

Covid-19 vượt qua khỏi phạm vi cánh cổng chào gỗ trắng của Country Club - nơi chỉ cách bãi biển Ipanema nổi tiếng vài mét - vào chiều 7/3. Virus "gõ cửa" chốn thượng lưu chính xác theo cách nào hiện vẫn là chủ đề gây tranh cãi.

Vài giờ trước, hậu duệ của cựu hoàng tộc Brazil đã tập trung tại một biệt thự gần đó để chúc mừng lễ đính hôn của Pedro Alberto de Mitchéans e Bragança - chắt của hoàng đế cuối cùng của Brazil, Pedro II và hôn thê 26 tuổi, Alessandra Fragoso Pires. Khách mời bao gồm mẹ và cha dượng của Pires - đến từ London và những người khác từ Bỉ, Italy và Mỹ.

Hơn một nửa trong số 70 người trong bữa trưa hôm ấy đã xét nghiệm dương tính với nCoV, bao gồm cha và ông của cô dâu và dì của chú rể. Cả ba vẫn nằm viện, hiện trong tình trạng nghiêm trọng. "Thật là kinh khủng. Không ai có thể tưởng tượng virus sẽ tấn công với công lực tàn phá như vậy", một thành viên gia đình giấu tên tham dự lễ kỉ niệm cho biết.

Sau bữa trưa, một số khách đã dành buổi chiều ở câu lạc bộ, làm dấy lên nghi ngờ họ là nguyên nhân gây lây lan Covid-19 tại nơi này - điều mà một người bạn của hoàng tộc cuối cùng của Brazil phủ nhận. "Không có mối liên hệ nào ở đây. Không ai biết chuyện gì đã xảy ra - ai đã mang virus tới nơi này", người này hỏi.

Hai ngày sau, vào 9/3, Covid-19 tiếp tục lây lan giữa các thành viên nổi tiếng của câu lạc bộ. Tại một cuộc gặp kín - nhằm giải quyết tranh chấp giữa người bảo vệ cũ và một thế hệ cộng sự mới, những người không có họ hàng gì với thành viên cũ, nhưng họ nhiều tiền - những nụ hôn, cái ôm được trao nhau.

"Nhiều người khuynh gia bại sản trong cuộc khủng hoảng tài chính, những người từng một thời giàu có và đến cuối cùng không còn lại gì, vì vậy họ phải bán tư cách thành viên của mình", một thành viên Rio nói về cuộc chiến kéo dài nhiều thế hệ tại câu lạc bộ này. Tại đây, các thành viên được lựa chọn bằng cách bỏ phiếu kín và chi phí khoảng 70.000 bảng (khoảng 85.000 USD) để tham gia.

Hơn 270 khách dự, bao gồm những người có mặt trong lễ đính hôn trước đó, tiếp tục thổi bùng nghi ngờ họ là nguyên nhân chính của sự bùng phát Covid-19. "Đó là một cuộc họp căng thẳng, nhiều tên tuổi lớn trong kinh doanh đã ở đó. Một số người rời khỏi cuộc họp bị nhiễm bệnh", nguồn tin nói.

Country Club không phải là nơi duy nhất của tầng lớp trên cùng xã hội Brazil mà Covid-19 "gõ cửa". Một ngôi sao nhạc pop, một nữ diễn viên và con gái của một quan chức chính phủ hàng đầu cũng nhiễm bệnh sau khi dự đám cưới người nổi tiếng ở khu nghỉ mát bãi biển tự quảng cáo là "hình thành với tư duy quý tộc". Một số khách giàu có đã bay đến dự tiệc ở châu Âu và Aspen, Colorado, Mỹ.

Dinh Tổng thống của Brazil cũng bị tấn công với hơn 20 thành viên một phái đoàn ngoại giao gặp Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng bất động sản Mar-a-Lago dương tính. Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, tuyên bố ông xét nghiệm âm tính nhưng từ chối công khai chi tiết.

Rio de Janeiro, một trong những thành phố tráng lệ tại Brazil.  

Mối liên hệ giữa sự lây lan của Covid-19 và giới siêu giàu của Brazil làm dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt về vai trò của họ trong đường đi của virus vào Brazil và khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ở một trong những xã hội bất bình đẳng nhất trên thế giới.

Nhiều người lo ngại rằng trong khi làn sóng Covid-19 đầu tiên ập lên phần giới thượng lưu, phần lớn là giới "tinh hoa" chính trị và kinh tế Brazil, thì chính những người nghèo và cộng đồng người da đen sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Bởi họ là những người không có khả năng tự cách ly tại nhà hay được điều trị ở những bệnh viện tư đắt tiền.

Một trong ca tử vong đầu tiên được ghi nhận ở Brazil là Cleonice Gonçalves - một người giúp việc gia đình 63 tuổi, bị lây từ người chủ giàu có của mình khi trở về từ Italy. "Chẳng cần phải nói rằng những người dễ bị tổn thương nhất sẽ luôn bị ảnh hưởng nhiều nhất, bất kể có đại dịch hay không. Đây là vấn đề thuộc về cấu trúc xã hội", nhà nữ quyền Djamila Ribeiro viết trên tờ Folha de São Paulo.

Những người khác, bao gồm một số thành viên câu lạc bộ Country Club, băn khoăn tự hỏi liệu có phải một số bệnh nhân lắm tiền đã phơi nhiễm cho người khác khi không tự cách ly hoặc không cách ly đúng cách. Họ tin rằng tình trạng kinh tế của những người này đủ để "bất chấp" các biện pháp dành cho người thường.

Một nhà tài phiệt người Brazil được cho là đang bị cảnh sát điều tra với cáo buộc lái chuyên cơ riêng tới bãi biển hồi tháng trước mặc dù đã xét nghiệm dương tính. Người đàn ông - đã phủ nhận cáo buộc -  bị cho lây nhiễm cho hai người dân địa phương ở Trancoso, một thị trấn ven biển xinh đẹp ở bang Bahia.

Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro. Ảnh: Brazilianreport.

Rio de Janeiro ghi nhận 1.074 ca nhiễm và 47 ca tử vong. Nơi này bị phong tỏa từ cuối tháng 3, buộc một loạt sự kiện của giới thượng lưu bị hủy bỏ. Trong số sự kiện bị hủy có một bữa tiệc dành cho 1.000 người tại khách sạn Copacabana Palace bên bờ biển để kỷ niệm cuộc hôn nhân của Alexandre Birman - một triệu phú, nhà thiết kế giày da cá sấu và da rắn cho các ngôi sao Hollywood .

Một nguồn tin thân cận của gia đình Mitchéans e Bragança cho biết họ có nhiều mối quan tâm cấp bách hơn với hai người thân đang ở phòng chăm sóc đặc biệt. "Họ cảm thấy buồn, sợ hãi và lo lắng. Họ sợ hãi với tất cả hậu quả này", nguồn tin cho hay.

Một số người đã chỉ trích giới thượng lưu bay chuyên cơ riêng đã đem bệnh vào đất nước sau những cuộc phiêu du ở nước ngoài. "Giới nhà giàu và nổi tiếng đã lây lan virus khắp Brazil", một số ý kiến để lại.

Đáp trả lại cáo buộc này, một vị khách trong bữa trưa định mệnh của gia đình hoàng gia nói rằng thật sai lầm khi khinh bỉ những người giàu có vì một căn bệnh không phân biệt giai tầng xã hội. "Cả người nghèo và người giàu đều chết trên khắp thế giới. Những người đi du lịch nhiều hơn có thể đã nhiễm bệnh trước tiên nhưng virus không chọn nạn nhân. Nó có thể tấn công bất cứ ai", người này nói. 

>>Xem thêm: Cách giới nhà giàu Mỹ tránh Covid-19

Huyền Anh (Theo Guardian)