Thứ sáu, 6/11/2020, 12:11 (GMT+7)

Chuyện tình ngọt ngào 43 năm qua của vợ chồng Joe Biden

Joe phải cầu hôn vợ đến lần thứ năm mới thành công, dù Jill khẳng định yêu chồng từ cái nhìn đầu tiên.

Phải mất một thời gian Jill Taylor Jacobs mới chịu cưới Joe Biden. Bà kể lại ở Hội nghị Đảng Dân chủ Quốc gia năm 2012: "Joe thường nói với mọi người rằng tôi không chịu cưới ông ấy cho đến lần cầu hôn thứ năm. Sự thật là, tôi yêu ông ấy ngay từ lần đầu gặp mặt".

Trải qua 43 năm bên nhau, Joe và Jill Biden luôn sát cánh qua mọi thăng trầm của cuộc sống.

1975: Em trai Joe giới thiệu ông với Jill Taylor Jacobs

Joe lúc ấy là một nghị sĩ 33 tuổi, còn Jill là sinh viên 24 tuổi. Cả hai đều từng trải qua một cuộc hôn nhân. Vợ và con gái của Joe qua đời vì tai nạn ôtô năm 1972, để lại ông "gà trống nuôi hai con trai". Jill và chồng ly dị khi bà học năm cuối đại học.

Joe Biden và Jill Biden vào năm 1975, khi họ bắt đầu gặp gỡ. Ảnh: Public Domain.

Jill kể lại với tạp chí Vogue: "Tôi là sinh viên năm cuối, và từng hẹn hò với những anh chàng mặc quần jean, đi giày sục và áo phông. Nhưng ông ấy đến trước cửa, mặc một chiếc áo khoác thể thao và giày xỏ... Tôi nghĩ rằng: 'Chúa ơi, tôi với ông ấy sẽ không bao giờ thành đôi được, cả triệu năm nữa cũng không được'. Ông ấy lớn hơn tôi 9 tuổi. Chúng tôi đi xem phim A Man and a Woman ở rạp ở Philadelphia, và thấy rất hợp nhau. Khi chúng tôi về nhà, ông ấy bắt tay chúc tôi ngủ ngon. Tôi lên nhà và gọi cho mẹ lúc một giờ sáng, nói rằng 'Mẹ ơi, cuối cùng con cũng gặp được một quý ông rồi'.

17/6/1977: Làm lễ cưới sau khi Joe cầu hôn 5 lần

Jill nói với Vogue về việc Joe cầu hôn: "Tôi nói là 'Chưa phải bây giờ'. Vì lúc đó, tất nhiên, tôi rất yêu quý các con trai của ông ấy, và tôi thực sự cảm thấy rằng cuộc hôn nhân này buộc phải thành công. Chúng đã mất mẹ một lần rồi, và tôi không thể để chúng mất mẹ thêm lần nữa. Vậy nên tôi phải chắc chắn 100% rằng cuộc hôn nhân này sẽ kéo dài đến lúc chết".

Họ tổ chức lễ cưới ở nhà nguyện của Liên Hiệp Quốc và bữa trưa tại nhà hàng Signs of the Dove ở thành phố New York. Họ đưa hai con trai Beau và Hunter đi tuần trăng mật cùng.

1981: Chào đón con gái Ashley

Jill nói trong một đoạn video ở Đại hội Đảng Dân chủ Quốc gia 2020: "Gia đình chúng tôi đã hoàn thiện".

Tháng 6/1987: Khi Joe tuyên bố tranh cử Tổng thống, Jill đứng bên cạnh ủng hộ chồng

Ông tuyên bố tranh cử Tổng thống ở Wilmington, Delaware.

Joe hôn Jill trong một sự kiện vào năm 1987. Ảnh: Getty.

Tháng 9/1987: Họ vẫn ở bên nhau khi ông rút khỏi cuộc đua

Chiến dịch tranh cử ngắn ngủi của ông đầy những bê bối, từ cáo buộc đạo văn cho đến nói quá về học vấn ở cao đẳng và trường luật, theo tờ New York Times. Ông nói: "Tôi đã phạm phải một số sai lầm".

Jill sau đó viết trong cuốn hồi ký Where The Light Enters: "Là vợ của chính trị gia, tôi thấy rằng sự khắc kỷ thường mang lại lợi ích cho tôi. Năm 1988, khi chiến dịch tranh cử Tổng thống đầu tiên của Joe bắt đầu có vẻ đuối sức, mọi người liên tục tìm ra lỗ hổng trong đội ngũ của chúng tôi. Chúng tôi đều thấy bị soi mói, nhưng tôi từ chối bộc lộ sự yếu đuối".

1988: Joe bị hai vết phình mạch não

Cặp đôi chụp ảnh bên ngoài bệnh viện sau khi ông được xuất viện lần 1. Ảnh: AP.

Joe bị nghẽn mạch phổi trong năm đó khi ông hồi phục sau phẫu thuật. Trong cuốn sách của mình, Jill viết về việc bà nhìn nhân viên y tế đưa ông ra khỏi nhà bằng cáng.

2007: Joe viết về tình yêu dành cho Jill trong hồi kí ‘Promises to Keep’.

Ông viết: "Bà ấy mang lại cuộc sống mới cho tôi. Bà ấy khiến tôi nghĩ rằng gia đình mình có thể trọn vẹn thêm lần nữa".

2007: Jill nhận bằng Tiến sĩ về giáo dục ở Đại học Delaware.

Ở lễ tốt nghiệp, Joe trao cho Jill tấm bằng. Jill sau đó trở thành Tiến sĩ Biden.

2008: Barack Obama chọn Joe là người cùng tranh cử, và hai gia đình gắn bó sâu sắc

Khoảnh khắc thân thiết giữa Joe và Barack trở nên phổ biến với truyền thông.

Ông Obama (trái) và Joe Biden (phải) trong chiến dịch tại Springfield, Illinois, năm 2008. Ảnh: AFP.

Tháng 1/2009: Jill cầm cuốn Kinh thánh của gia đình khi chồng tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống

Cuốn kinh thánh là vật gia truyền của gia đình Biden từ những năm 1890. Joe cũng ủng hộ sự nghiệp của bà. Bà đã ghi danh vào lịch sử khi là Phu nhân Phó Tổng thống đầu tiên có việc làm toàn thời gian. Bà là giáo sư ở Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia.

Joe nói trong một video ở Hội nghị Đảng Dân chủ 2020: "Là Phu nhân Phó tổng thống, bà ấy đã đi dạy được 8 năm, 15 tín chỉ một học kỳ. Bà ấy nói em biết em làm được hai việc một lúc mà". Bà khuyến khích sinh viên gọi mình là ‘Tiến sĩ B’, theo tờ Los Angeles Times.

Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Phó tổng thống năm 2009. Ảnh: Getty.

2010: Vào ngày Valentine, Joe khiến bà ngạc nhiên với món quà 'đặc biệt'

Đó là tấm bảng kỷ niệm treo trên cây ở khuôn viên nơi Phó Tổng thống sinh sống. Tấm bảng ghi: "Joe yêu Jill. Ngày Valentine 2010".

2010: Công du cùng nhau

Họ còn có một số chuyến đi khác cùng nhau, ví dụ như đến dự Thế vận hội Olympics 2010 ở Vancouver.

2012: Ở Hội nghị Đảng Dân chủ, Jill nói về sự ủng hộ của Joe đối với sự nghiệp của bà và sức mạnh của ông trước mất mát

Bà nói: "Sau khi Joe nhậm chức Phó Tổng thống, mọi người bắt đầu hoài nghi liệu tôi có thể tiếp tục dạy học hay không. Joe không nằm trong số đó. Ông ấy vẫn ở bên cạnh tôi, nói rằng ‘Tất nhiên là em nên tiếp tục rồi. Đó là con người em, Jill à".

2013: Khi Obama tái đắc cử, Jill lại cầm cuốn kinh thánh khi Joe tuyên thệ ở lễ nhậm chức

Giống như năm 2009, họ tiếp tục khiêu vũ cùng nhau ở nhiều bữa tiệc nhậm chức sau đó.

2015: Bi kịch xảy đến khi con trai Beau Biden qua đời vì ung thư não

Vẫn đau khổ vì mất mát, Joe quyết định không tranh cử Tổng thống năm 2016.

2019: Jill xuất bản cuốn sách ‘Where The Light Enters’, trong đó bà viết về tình yêu với Joe ngay từ những ngày đầu gặp nhau

"Sau sự thất vọng với cuộc ly dị đầu tiên, tôi không bao giờ muốn trái tim mất kiểm soát lần nữa. Nhưng trong những tháng sau đó Joe và tôi hẹn hò, khát vọng đó biến thành một sự thật mới: Tôi đang yêu", bà viết.

Tháng 4/2019: Khi Joe tranh cử tổng thống 2020, Jill trở thành tiếng nói quan trọng trong chiến dịch của ông

Kể từ lần đầu năm 1981, bà tạm nghỉ dạy học để theo ông đi tranh cử.

Tháng 12/2019: Trong một khoảnh khắc kỳ lạ, Joe cắn ngón tay vợ khi bà đang phát biểu ở Iowa

Jill đang khua tay trong khi nói, suýt chạm vào mặt Joe nhưng ông tránh kịp. Joe sau đó ngả về trước khi tay bà đang duỗi thẳng và cắn vào đầu ngón tay trỏ của bà. Bà cười phì trước chuyện này. Jill sau đó đăng một video của những người dẫn chương trình "The View" nói về khoảnh khắc này, Meghan McCain nói rằng: "Tôi nghĩ việc này thật ngớ ngẩn, và rõ ràng họ vẫn yêu nhau và vẫn hay đùa nghịch". Jill viết thêm rằng: "Đúng rồi, chúng tôi vẫn yêu nhau".

Tháng 3/2020: Bà đuổi những người biểu tình cố trèo lên sân khấu vào ngày Super Tuesday (Siêu thứ Ba), khiến Joe đùa rằng: 'Tôi là ứng viên tổng thống duy nhất có vợ làm Đặc vụ'.

Ông nói rằng: "Woa, bạn không nên đùa với với một cô gái từ Philadelphia đâu, tôi nói thật đấy. Tôi nghĩ mình nghe được trên thời sự rằng Ủy ban phụ trách đặc vụ quyết định cần cử người đến cho chúng tôi. Tôi nghĩ chắc họ sợ Jill sẽ đánh ai đó. Tôi nói cho các bạn biết này, tôi cưới được người còn mạnh mẽ hơn cả tôi".

Tháng 8/2020: Jill phát biểu ở Hội nghị Đảng Dân chủ từ phòng học ở Delaware - nơi bà từng dạy tiếng Anh

Bà nói: "Tình yêu khiến chúng ta linh hoạt và kiên cường. Nó cho phép chúng ta lớn lao hơn bản thân và cho dù nó không thể bảo vệ chúng ta khỏi những đau buồn của cuộc đời, nó cho chúng ta một nơi nương tựa, một mái nhà. Bạn làm thế nào để khiến một gia đình hạnh phúc trở lại? Cùng cách bạn hàn gắn một đất nước: bằng tình yêu và sự thấu hiểu và những hành động nhỏ tốt đẹp".

Họ đã cưới nhau được 43 năm

Ảnh: AP.

Thời gian sẽ cho biết họ có quay lại Nhà Trắng với tư cách Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân hay không.

Xem thêm:

- Tình yêu nảy nở giữa những mất mát khôn nguôi của Joe Biden
- Những đứa con trong gia đình Joe Biden

Huyền Anh (Theo Insider)