Thứ sáu, 3/9/2021, 19:56 (GMT+7)

Dịch vụ cho thuê đang hot ở Trung Quốc: Trai đẹp biết nghe lời

Phụ nữ Trung Quốc chán ngấy việc hẹn hò những người đàn ông ích kỷ, chỉ biết quan tâm đến mình. Giờ đây, "quán cà phê nam tú" cung cấp cho họ những bạn nam chu đáo hơn, đi kèm một khoản phí.

Ở tuổi 40, Zheng cho biết cô cảm thấy mệt mỏi khi tìm kiếm người đàn ông hoàn hảo. Vì vậy, cô quyết định thuê một người thay thế. Bất cứ khi nào Zheng cảm thấy cần một anh chàng nào đó, cô sẽ đến quán cà phê ở trung tâm Thượng Hải tên là The Promised Land. Ở đó, cô dành hàng giờ để được chiều chuộng bởi một người phục vụ đẹp trai (butler), mang đồ uống cho cô, xem phim với cô và chăm chú lắng nghe những câu chuyện của cô.

Mỗi lần như thế có giá hơn 400 nhân dân tệ (60 USD), nhưng Zheng nói chúng đáng giá từng xu. "Các butler nam tôn trọng tôi và quan tâm đến cảm xúc của tôi", cô nói với Sixth Tone. "Ngay cả khi bạn có bạn trai, anh ấy có thể không ngọt ngào được như thế này, phải không", Zheng nói.

Các "nam tú" chơi trò chơi với một khách hàng tại The Promised Land, Thượng Hải. Ảnh: Sixth Tone

Địa điểm yêu thích của Zheng là "quán cà phê nam tú" (butler café) - một khái niệm mới "gây sốt" mạng xã hội Trung Quốc bằng cách mang đến cho phái nữ sự chú ý của nam giới mà họ mong muốn. Có nguồn gốc từ Nhật Bản, "cà phê nam tú" cho phép khách hàng dành thời gian với nhóm nhân viên phục vụ là nam giới trẻ đẹp đi kèm một khoản phí theo giờ. Đây là mô hình tương tự "quán cà phê hầu gái", nơi các nữ nhân viên mặc trang phục hầu gái phục vụ tệp khách hàng chủ yếu là nam giới.

Giờ đây, mô hình kinh doanh này lan rộng và nhanh chóng tại các thành phố lớn của Trung Quốc, trang web Dianping liệt kê hàng chục cửa hàng cung cấp dịch vụ "nam tú". Các bài đăng về quán cà phê được chia sẻ nhiều trên nền tảng xã hội Xiaohongshu (giống như Instagram) trong những tháng gần đây.

Những cửa hàng này thành công trong việc khai thác nỗi thất vọng của phụ nữ Trung Quốc, nhiều người trong số họ cảm thấy xã hội vẫn còn quá gia trưởng. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng người vợ ở Trung Quốc kém hạnh phúc hơn trong mối quan hệ so với chồng của họ ở mọi nhóm tuổi.

Mero, một trong ba phụ nữ đồng sáng lập The Promised Land, cho biết quán cà phê này nhằm mang đến cho phụ nữ một không gian mà họ có quyền kiểm soát. "Sứ mệnh của chúng tôi rất đơn giản: Chúng tôi muốn quan tâm đến nhu cầu của phụ nữ nhiều nhất có thể", Mero, người giấu tên thật vì lý do riêng tư, nói.

Một bức ảnh quảng cáo của The Promised Land.

Tại The Promised Land, quán cà phê khai trương vào tháng 10 năm ngoái, khách hàng có thể chọn người đàn ông họ muốn, chọn các hoạt động họ sẽ làm cùng nhau, thậm chí cả cách nhân viên ăn mặc (vest truyền thống cùng cà vạt hoặc đồng phục học sinh kiểu Nhật là những lựa chọn phổ biến). Họ cũng có thể thuê một butler đi mua sắm cùng mình và làm các công việc khác thông qua dịch vụ "bạn trai một ngày" của quán.

Theo Mero, hầu hết khách hàng là phụ nữ có trình độ đại học - những người có thái độ cởi mở hơn. Họ chi trung bình 600 nhân dân tệ cho một lượt sử dụng dịch vụ, thậm chí một số trả tới 25.000 nhân dân tệ để trở thành thành viên VIP, cho phép họ tham gia các bữa tiệc đặc biệt với nhân viên nam và nhiều đặc quyền khác.

Wang Qian, một sinh viên 24 tuổi, là khách quen của quán cà phê. Wang nói rằng cô thích cảm giác được trao quyền khi dành thời gian ở đó. Theo Wang, nhiều người đàn ông cô gặp trong cuộc sống là "pu xin nan" - một thuật ngữ phổ biến chỉ những người đàn ông chỉ ở mức trung bình nhưng quá tự tin. Tuy nhiên, các 'nam tú' rất chu đáo và không bao giờ bình luận hoặc giải thích điều gì đó với phụ nữ theo cách trịch thượng, cô nói.

"Khi tôi chơi trò chơi với những người bạn nam của mình, đôi khi họ chỉ cố giành chiến thắng mà không giúp bạn cùng hòa nhập. Nhưng với các ‘butler’, họ sẽ nhận thấy điều đó và khiến bạn cảm thấy mình hoàn xuất sắc trò chơi", Wang nói.

Các butler tại The Promised Land được chia theo 3 cấp bậc: người mới, cao cấp và người nổi tiếng. Ảnh: Sixth Tone.

Đối với Zheng, những chuyến đi đến quán cà phê càng có ý nghĩa hơn. Nữ công chức Thượng Hải lần đầu tiên đến The Promised Land với một người bạn vào tháng 4 chỉ đơn giản vì tò mò, nhưng hiện cô là khách hàng quen thuộc. Zheng nói rằng các nam nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sự tự tin của mình. "Với các ‘nam tú’, bạn là nữ hoàng!", cô nói với một nụ cười.

Khi kết hôn, Zheng thường không cảm thấy được yêu thương. Cô buộc phải đóng vai một người vợ hay cằn nhằn, quát mắng chồng dậy cho kịp giờ đi làm vào mỗi buổi sáng. Vì vậy, Zheng thích ở quán cà phê, nơi cô trở thành một người phụ nữ đáng được tôn trọng và được phục vụ.

"Tôi thấy mình hồi đó là một phụ nữ luôn la lối và tôi không thích điều đó. Khi ở với các ‘nam tú’, tôi gần như thì thầm nhẹ nhàng với họ", người phụ nữ 40 tuổi nói thêm. Những người bạn bảo thủ hơn của Zheng không tán thành thú tiêu khiển mới của cô, nhưng cô không quan tâm. Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ vì chồng ngoại tình, Zheng quyết định dừng "cuộc chơi" theo kỳ vọng của xã hội. Hiện, cô nhuộm tóc bạch kim và công khai mình là một nhà nữ quyền.

"Theo suy nghĩ truyền thống của người Trung Quốc, đàn ông là trụ cột trong gia đình. Nhưng không có gì sai khi phụ nữ tiêu khiển họ để mua vui", cô nói. Zheng coi việc trả tiền cho những người đàn ông để thư giãn thích hơn là hẹn hò với họ. Cô không có kế hoạch tái hôn vì đến thăm các "nhân viên nam" là đủ cho cuộc sống hiện tại. Sau khi dành thời gian ở quán cà phê, nơi cô chủ động trong lựa chọn của mình, Zheng cảm thấy không còn có thể chấp nhận những bất bình đẳng phổ biến trong hầu hết các mối quan hệ của người Trung Quốc.

"Thành thật mà nói, trên thực tế, đàn ông là người trả tiền và bạn là người phục vụ họ", cô nói và nhấp một ngụm frappuccino. "Tôi không muốn ở vai trò thấp nữa. Thật tuyệt khi được ở cấp cao hơn họ", Zheng nói thêm.

Mero, chủ của The Promised Land, rất ngạc nhiên về mức độ ảnh hưởng của quán cà phê đối với cuộc sống của mọi người. Khi mới xây dựng thương hiệu, cô và đối tác nghĩ rằng đó chỉ là một chút thú vui phù phiếm, nơi dành để chơi board game và đi chơi với các chàng trai đẹp.

Nhưng đối với nhiều khách hàng, quán cà phê không chỉ là nơi tiêu khiển mà mang đến những người bạn thực sự. Một số phụ nữ yêu cầu "butler" giúp họ chuyển nhà hoặc đi cùng khi đến bệnh viện, Mero cho biết. "Kinh nghiệm của chúng tôi khiến tôi hiểu hơn bao giờ hết tầm quan trọng của sự kết nối", cô nói. "Đôi khi, nhìn thấy khách hàng khiến tôi nghĩ về việc mình sẽ như thế nào khi lớn tuổi hơn. Tôi sẽ cô đơn ư? Nếu có một nơi như thế này thì thật tuyệt", Mero nói thêm.

Junxi, một trong những "nam tú" tại The Promised Land. Ảnh: Sixth Tone.

Tuy nhiên, các "nam tú" có cái nhìn ít màu hồng hơn về quán cà phê. Nhiều người trong số họ phải trả giá đắt để thỏa mãn mong muốn của khách hàng nữ. The Promised Land khắt khe trong việc kiểm tra hình thức của người phục vụ. Các nhân viên nam phải cao ít nhất 1,85 m trừ khi họ cực kỳ đẹp trai. Họ cũng phải tuân theo một quy trình chăm sóc da và trang điểm nghiêm ngặt. "Khách hàng không ở đây để trả tiền để nhìn thấy những khuôn mặt xấu xí", Mero cho biết.

Junxi, một thanh niên 23 tuổi, làm "butler" được 5 tháng, nói rằng cuộc sống của mình chỉ xoay quanh việc làm cho bản thân trông thật hấp dẫn. Mỗi tối, anh đi ngủ sớm để đảm bảo rằng bản thân trông thật tươi tắn vào ngày hôm sau. Mỗi buổi sáng, Junxi dành nhiều thời gian để chuẩn bị: đánh phấn nền che khuyết điểm, kẻ lông mày và hoàn thiện diện mạo bằng một chút son môi.

"Đây là mức tối thiểu mà chúng tôi có thể làm để thể hiện sự tôn trọng với khách hàng của mình", anh nói. Junxi cảm thấy mình phải hoàn hảo để thăng cấp tại The Promised Land. Quán cà phê áp đặt một hệ thống cấp bậc cứng nhắc. Butler được chia thành ba cấp độ: người mới, cao cấp và người nổi tiếng với mỗi mức giá khác nhau. Để thúc đẩy sự cạnh tranh, người quản lý treo một tấm bảng trên tường hiển thị số tiền tip mà mỗi người phục vụ nhận được.

Là một người mới, Junxi được xếp vào hàng "nam tú" cấp thấp. Mặc dù cao 1,87 m và có thân hình mảnh khảnh, anh vẫn rất tự ti về cơ thể của mình và lo lắng cân lặng đang kìm hãm sự thăng tiến. "Tôi gần 60 kg. Thật sự quá béo", Junxi nói.

Ngoại hình không phải là thách thức duy nhất mà các "nam tú" phải đối mặt. Một số người nói rằng khách hàng thường nhầm họ với "trai thuê" và họ thường xuyên phải đối mặt với hành vi quấy rối tình dục trong quán cà phê. Giải quyết vấn đề này, The Promised Land phải đưa ra các quy định nghiêm ngặt cấm mọi hình thức quan hệ tình dục. Mỗi phòng đều được trang bị camera an ninh để giám sát các hành động tương tác giữa nhân viên với khách hàng.

Một nhân viên phải chống đẩy sau khi thua một trò chơi với khác hàng tại The Promised Land. Ảnh: Sixth Tone

Changze, một butler cấp độ người nổi tiếng, ăn mặc theo phong cách của một ngôi sao nhạc pop Nhật Bản, cho biết: "Tôi nhận được vô số yêu cầu tiếp xúc thân mật. Tôi thường nói rằng tôi rất nhát, nhưng nếu họ khăng khăng, tôi sẽ bảo quán cà phê của chúng tôi không cho phép làm điều đó".

Một lần, một người nổi tiếng trên Douyin - phiên bản TikTok của Trung Quốc - quay một đoạn video tại quán cà phê ám chỉ các "nam tú" cung cấp dịch vụ tình dục, Mero nhớ lại. Khi video lan truyền, nam nhân viên xuất hiện trong đó đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ bạn bè và gia đình, hỏi anh ta thực sự làm công việc gì ở quán cà phê. Vì lý do này, sáu "nam tú" tại The Promised Land đều quyết định không nói với cha mẹ về công việc của họ. Mero cảm thấy tồi tệ về những hiểu lầm thường xuyên mà các nhân viên của cô gặp phải.

Trong khi đó, một số nhân viên thừa nhận rằng họ không thích phong trào nữ quyền của Trung Quốc. Họ đối xử với khách hàng nữ của mình như hoàng gia tại nơi làm việc, nhưng một số người cho biết họ chỉ làm như vậy vì tiền. Junxi ghét khi phụ nữ nói về nữ quyền trên mạng: "Họ quá phi lý", anh bình luận và thêm rằng: "Mặc dù bây giờ chúng ta nói nam nữ bình đẳng, vẫn có rất nhiều người đàn ông bảo thủ không tin rằng đàn ông nên phục vụ phụ nữ".

Dù một số người ca ngợi quán cà phê "nam tú" là một bước tiến cho sự giải phóng phụ nữ, những người khác lại cho rằng chúng chẳng khác gì ngoài trò tiêu khiển. "Các chị em, hãy bình tĩnh! Lý do các nhân viên nam cao ráo, đẹp trai và hiền lành là vì bạn đang trả tiền, khiến bạn hài lòng chỉ là công việc của họ", một người đọc nhận xét dưới một bài báo trên ứng dụng Wechat và thu hút nhiều lượt ủng hộ. "Hãy nghĩ xem, họ có thể là người đàn ông gọi bạn bằng những biệt danh khiếm nhã trong khi bạn đang chơi trò chơi điện tử".

Nhưng khách hàng tại The Promised Land không coi cuộc tranh luận này quan trọng. Đối với nhiều người trong số họ, chỉ cần dành vài giờ để được đối xử tử tế là đủ, ngay cả khi phải trả giá. "Nếu các mối quan hệ trong xã hội của chúng ta thực sự thân thiện và tôn trọng, tôi nghĩ rằng ngành kinh doanh này sẽ không tồn tại. Nó tồn tại bởi vì có quá nhiều phụ nữ cảm thấy những người đàn ông xung quanh họ không tôn trọng họ hoặc không quan tâm đến cảm xúc của họ", Wang Qian nói.

Huyền Vũ (Theo Sixth Tone)