Chủ nhật, 5/1/2020, 19:09 (GMT+7)

Hình ảnh đau thương trong vụ cháy rừng ở Australia

Hàng loạt vụ cháy rừng bùng lên ở Australia từ tháng 9/2019 đến nay đã phá hủy 1.200 ngôi nhà, giết hại hàng trăm triệu động vật hoang dã. 

Theo BBC, trong tuần đầu tháng 1/2020, đám cháy đã phá hủy ít nhất 281 ngôi nhà ở bang New South Wales, 43 ngôi nhà ở Victoria, khiến ít nhất 17 người mất tích và đốt cháy hơn 19.300 dặm vuông (khoảng 49.987 ki-lô-mét vuông) diện tích rừng. Nhiều thị trấn, đường cao tốc, trường học phải đóng cửa.

Theo công bố của các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney, ước tính có khoảng 480 triệu động vật có vú, chim và bò sát đã chết từ khi đám cháy gia tăng hồi tháng 9.

Một con chuột túi cố gắng trốn thoát khỏi đám cháy rừng gần khu dân cư tại thị trấn Nowra, ngày 31/12/2019. Ảnh: Saeed Khan / Getty Images

The Sun thông tin, ngày 6/9/2019, các khu vực tại phía Bắc New South Wales bắt đầu trải qua các vụ cháy rừng. Ngọn lửa kéo dài đến tháng 10, khiến hai người chết. Cuối tháng 10, hàng trăm con gấu túi bị tiêu sống khi đám cháy quét qua khu vực sinh sống của của loài động vật này. Hơn 1,2 triệu mẫu đất đã bị phá hủy trong một vụ cháy rừng tại một công viên quốc gia ở New South Wales cùng nhiều đám cháy bùng lên tại bang Victoria, bán đảo Yorke và bang Queensland trong tháng 11.

Tháng 12/2019, Sở cứu hỏa nông thôn đã xác nhận có 724 ngôi nhà, 49 cơ sở và 1582 nhà phụ đã bị phá hủy ở New South Wales. 30% môi trường sống của loài koala (gấu túi) bị phá hủy. Các chuyên gia cảnh báo các loài thú có túi có thể bị tuyệt chủng. 

Đám cháy âm ỉ và bùng phát bất cứ lúc nào.

Một người dân kiểm tra vết thương bỏng trên con bò sau vụ cháy ở Coolagolite, ngày 1/1/2020. Ảnh: Sean Davey / EPA-EFE / Shutterstock.

Trước tình hình, Bộ trưởng bộ Ngoại giao bang New South Wales đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và cho phép chính quyền địa phương thực hiện các cuộc sơ tán bắt buộc, khi các đám cháy trên khắp nước Australia không có dấu hiệu chậm lại.

Ngày 4/1/2020, Thủ tướng Úc -  Scott Morrison - tuyên bố sẽ gửi tàu chiến, mua thêm bốn máy bay ném bom nước cùng 3.000 người đến khu vực bị hỏa hoạn để nỗ lực sơ tán người dân tại những điểm cháy lớn. 

Shane Fitzsimmons - Ủy viên Sở Cứu hỏa Nông thôn - cho biết đến ngày 4/1 đã có 148 đám cháy đang bùng cháy trên toàn tiểu bang New South Wales, 12 trong số đó đang ở mức cảnh báo khẩn cấp.

Andrew Crisp - Uy viên quản lý khẩn cấp của bang Victoria - cho biết đã có 53 vụ cháy trên toàn tiểu bang. Trong đó 13 vụ xảy ra ở cấp độ cảnh báo khẩn cấp. 

Người lính cứu hỏa tham gia chữa cháy gần thị trấn Tahmoor, ngày 19/12/2019. Ảnh: Stringer / Reuters

Theo Cục Khí tượng Úc, với mức nhiệt lên đến 100 độ F (gần 38 độ C) kết hợp với gió mạnh có khả năng làm gia tăng các đám cháy. Đặc biệt, nhiệt độ tại vùng ngoại ô phía tây Sydney ghi nhận ngày 4/1 lên đến 48 độ C. Cơ quan này cảnh báo, nhiều nguy cơ các đám cháy dọc theo bờ biển phía Đông Nam sẽ giống với vụ cháy xảy ra vào đêm giao thừa năm mới 2020 vừa qua. Các quan chức ở bang New South Wales dự đoán họ sẽ mất nhiều ngôi nhà hơn vào những ngày tới.

Hiện, NASA cũng theo dõi các vụ hỏa hoạn tại Australia.

Một con ngựa cố gắng di chuyển khỏi đám cháy gần đó tại một khu dân cư gần thị trấn Nowra. Ảnh: AFP

Phần còn lại của những tòa nhà bị cháy dọc theo một con đường ở Cobargo, New South Wales. Ảnh: AFP

Khói bốc lên từ một ngọn lửa đang cháy ở East Gippsland, bang Victoria. Ảnh: EPA.

Chiếc trực thăng đang cố gắng dập tắt đám cháy rừng gần Bairnsdale, East Gippsland. Ảnh: AFP.

T.Q (Tổng hợp)