Thứ hai, 4/11/2019, 00:00 (GMT+7)

Hoàng Anh - 'fashionista' trở về xó nhà nhỏ sau đêm diễn lung linh

Sau những đêm diễn ở Tuần thời trang Quốc tế VN, cô bé vô gia cư Hoàng Anh trở về nếp sống cũ trong căn nhà ngập phế liệu, cùng mẹ và 3 người anh em khác bố.

Gặp lại Hoàng Anh vào buổi sáng cuối tuần gió mùa, sâu trên tầng hai con ngõ nhỏ, cô bé 6 tuổi vẫn nằm cuộn tròn trong chăn ấm. Đây là ngày đầu tiên Hoàng Anh được ngủ "nướng" sau khi Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2019 (Vietnam International Fashion Week) khép lại. Em lần đầu "được đi hội" sau khi bất ngờ nổi tiếng nhờ những tấm ảnh lan truyền trên mạng. Những tấm ảnh kể về một cô bé vô gia cư, phối đồ rất giỏi và mơ ước trở thành nhà thiết kế thời trang.

Hoàng Anh trình diễn tại Vietnam International Fashion Week. Ảnh: BTC.

Xung quanh chỗ bé nằm, quần áo, gấu bông, chăn gối, sách, truyện... vứt ngổn ngang. Khung cảnh bừa bộn trong căn phòng không thay đổi nhiều so với 7 tháng trước - lần đầu tôi ghé thăm. Chỉ có một góc nhỏ được đặt thêm giá treo đồ cho Hoàng Anh. Váy áo của cô bé đã được móc gọn gàng, không phải bới tung "núi đồ" mỗi khi tìm trang phục.

Chỗ ngủ của Hoàng Anh. 

Sau khoảng 30 phút vượt qua cơn ngái ngủ, Hoàng Anh lồm cồm bò dậy. Nhớ lại lần đầu được trình diễn trên sân khấu lớn hôm 30/10, bé cho biết cảm thấy vui và không hề run sợ. Hóa ra, nghề người mẫu không khác gì so với tưởng tượng của bé: là những người xinh xắn, được mặc quần áo đẹp để trình diễn và chụp ảnh. Suốt buổi trò chuyện, lúc nào Hoàng Anh cũng tươi cười, để lộ hàm răng sún.

NTK Thảo Nguyễn - người đã kèm cặp Hoàng Anh trong show diễn lần này - nhận xét: "Với vóc dáng và khuôn mặt đặc biệt, cô bé chắc chắn sẽ được nhiều nhà thiết kế quan tâm. Con bé học hỏi nhanh, chỉ tập 3-4 buổi thôi nhưng rất nhớ bài".

Kể từ khi được theo đuổi ước mơ, Hoàng Anh thay đổi rõ rệt. "Ngày đầu tiên gặp tôi, con bé thậm chí không dám nhìn thẳng vào mắt, cứ cúi gằm mặt ngại ngùng, bước đi rụt rè. Còn bây giờ, chỉ cần bảo là bé đi catwalk ngay dù bước chân chưa điêu luyện lắm", Thảo Nguyễn nói.

Tuy nhiên, điểm yếu của cô bé là hạn chế trong cách giao tiếp. So với hơn nửa năm trước, Hoàng Anh đã tự tin hơn, không còn sợ mỗi khi tiếp xúc với người lạ nhưng vẫn rụt rè. Ở độ tuổi mới bước vào lớp một, bé nói được ít hơn bạn bè trang lứa, mỗi câu dài không quá 10 từ, thậm chí thường xuyên đáp gọn lỏn: "Có", "Không", "Không biết", "Quên rồi"... Cách nói chuyện ảnh hưởng phần nhiều bởi hoàn cảnh gia đình - ít khi được tiếp xúc với mọi người.

Chị Thanh - mẹ Hoàng Anh - như lần trước vẫn than về cái nghèo, cái khổ. Chị nhắc đến những lần phải đi vay hết người này người kia để đóng tiền nhà, những lần bị đánh chửi trên phố vì không kịp trả nợ. Một mình chị xoay xở nuôi bốn người con gần 20 năm nay. Con lớn nhất đã 18 tuổi, trong khi con trai út mới sinh hai năm. Chị nói bốn đứa con là của bốn ông bố khác nhau nhưng chị không nhờ cậy được người đàn ông nào.

Ngền, con gái cả của chị Thanh, nói: "Từ bé đến giờ em chưa được gặp bố". Nhìn Hoàng Anh và các con sống trong cảnh thiếu thốn, đói khổ, chị Thanh cũng mơ đến một gia đình đầy đủ. Nhưng mấy ông "chồng", người thì nghiện, người thì ngồi tù. 

Cô bé chọn đồ trước khi đi ra ngoài cùng mẹ.

Hiện tại, dưới sự tài trợ của một tổ chức trẻ em, Hoàng Anh và chị gái đã được theo học ở trường gần nhà. Chị gái của bé bán hàng trên mạng và tìm việc làm thêm để kiếm thu nhập. Chị Thanh thì vẫn vậy, thần trí bất ổn. Chị ca hát, đọc thơ, nhảy múa và nói những câu khiến người đối diện khó hiểu.

Khi được hỏi sau này muốn nổi tiếng giống ai, Hoàng Anh nhanh nhảu đáp: "Cô Hen!". Hoa hậu H'Hen Niê là người tham gia catwalk cùng Hoàng Anh trong show diễn đầu tiên, và cũng là người nổi tiếng duy nhất mà cô bé biết. Sau này nếu kiếm được tiền, bé nói sẽ mua nhà cho mẹ và xe máy đi lại, để thoát khỏi căn nhà thuê tối tăm, bừa bộn đặc mùi ẩm mốc này.

Trong tương lai, NTK Thảo Nguyễn dự định cho Hoàng Anh tham gia các show diễn do cô tổ chức để bé quan sát, học hỏi và trau dồi kiến thức nghề mẫu. Đồng thời nhờ các đơn vị, cá nhân khác giúp đỡ Hoàng Anh thực hiện ước mơ thời trang.

Cô bé Hoàng Anh catwalk
 
 

Hoàng Anh tự tin catwalk trước cửa nhà. 

Thúy Anh