Thứ ba, 27/10/2020, 11:00 (GMT+7)

Hoàng tử quá cố của Brunei - 'ông hoàng tiệc tùng' quen thân với giới sao hạng A

Haji Abdul Azim - hoàng tử Brunei vừa qua đời ở tuổi 38 - từng quen mặt ở những bữa tiệc xa hoa, sánh vai cùng những mỹ nhân hạng A trong làng giải trí và giới thời trang.

Không khí u buồn bao phủ khắp đất nước Brunei sau sự ra đi của Hoàng tử Haji Abdul Azim. Azim sinh ngày 29/7/1982 tại thủ đô Brunei. Anh là con trai thứ hai của Quốc vương Brunei với người vợ thứ hai, cựu tiếp viên hàng không Hajah Mariam. Họ kết hôn năm 1981 và ly hôn sau 22 năm chung sống, có với nhau 4 người con, trong đó Azim là con cả.

Quốc vương Hassanal Bolkiah (73 tuổi) có 3 vợ và 12 con (7 công chúa và 5 hoàng tử). Azim là anh trai của hoàng tử nổi tiếng Mateen. Azim đứng thứ 4 trong danh sách kế vị của một trong những gia tộc hoàng gia giàu có bậc nhất thế giới với tài sản ròng ước tính 28 tỷ USD. Anh cũng được cho sở hữu tài sản ròng 5 tỷ USD vào thời điểm qua đời.

Cố Hoàng tử Haji Abdul Azim.

Theo The Times, Hoàng tử Azim từng học tại Trường Quốc tế Brunei, trước khi du học tại Học viện Raffles (Singapore) và Đại học Oxford Brookes (Anh). Azim từng được cử tham gia khóa đào tạo sĩ quan 9 tháng tại Học viện Quân sự Hoàng gia Sanhurst vào năm 2008, tuy nhiên đã bỏ sau một tuần vì cảm thấy không phù hợp.

Thay vào đó, Hoàng tử Azim tạo dựng tên tuổi ở Hollywood, trở thành nhà sản xuất phim. Anh đã sản xuất một số bộ phim, bao gồm phim điện ảnh You're Not You (2014) với sự tham gia của Hilary Swank, The Happy Prince (2018) với sự tham gia của Colin Firth và Rupert Everett.

Azim được biết đến với biệt danh "ông hoàng tiệc tùng", thường xuyên góp mặt trong những cuộc chơi xa hoa, sánh vai cùng những mỹ nhân hạng A trong làng giải trí và giới thời trang ở châu Âu và Mỹ. Những bức ảnh Hoàng tử Azim khoác vai, cười rạng rỡ cùng những ngôi sao như Mischa Barton, Scarlett Johansson, Janet Jackson, Mariah Carey... tràn ngập trên truyền thông sau tin anh qua đời. Các ngôi sao đình đám như Michael Jackson, Pamela Anderson và Joan Collins đều nhiều lần chụp ảnh cùng hoàng tử, thậm chí còn góp mặt trong tiệc sinh nhật lần thứ 30 của anh.

Dàn sao nữ góp mặt trong bữa tiệc của Hoàng tử Azim.
Mariah Carey bên cạnh Hoàng tử Azim.

Azim cũng kết thân với ngôi sao truyền hình thực tế quá cố Jade Goody - người từng mô tả anh là "người bạn tuyệt vời" sau khi anh theo dõi cô trên chương trình Celebrity Big Brother. Họ chụp hình tiệc tùng cùng nhau vào năm 2007. "Anh ấy muốn gặp tôi, chúng tôi gặp nhau và kết thân nhanh như ngôi nhà đang bắt lửa", Jade cho biết vào thời điểm đó.

Hoàng tử đã tặng Jade một chiếc nhẫn như một "dấu hiệu của tình bạn". Cô nói rằng chiếc nhẫn trị giá khoảng 3 triệu bảng Anh, mặc dù các chuyên gia sau đó đã định giá chiếc nhẫn này vào khoảng 30.000 bảng.

Azim công khai ủng hộ cộng đồng LGBT - điều này cũng dẫn tới nhiều tin đồn xung quanh giới tính của anh, dù hoàng tử chưa một lần lên tiếng. Anh chưa kết hôn và không có con cái.

Quan điểm của Azim thu hút sự chú ý đặc biệt vào năm 2019, khi cha của anh - Quốc vương Hassanal Bolkiah - công bố một luật mới rằng "Brunei sẽ ném đá đến chết" những người ngoại tình, quan hệ đồng tính. Bolkiah cho biết luật này là một phần thúc đẩy tuyên truyền các giáo lý Hồi giáo để "trừng phạt tội dâm ô, ngoại tình và hiếp dâm bằng án tử hình, trong đó có biện pháp ném đá người phạm tội đến chết".

Khi vương quốc bé nhỏ, giàu tài nguyên dầu mỏ lần đầu công bố sẽ áp dụng luật Hồi giáo Sharia hà khắc, nhiều người trong cộng đồng LGBT đã tính đến chuyện bỏ trốn khỏi đất nước. Sau đó, trước sự phản đối kịch liệt từ quốc tế, Bolkiah đã thông báo hoãn áp dụng hình phạt này.

Azim được khen ngợi là người quyên tiền hào phóng cho quỹ trẻ em mắc bệnh nan y và trẻ mắc chứng tự kỷ. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói Hoàng tử Azim "được biết đến với sự tốt bụng và hào phóng, cũng như sự cống hiến hết lòng cho các hoạt động từ thiện, giáo dục và thanh thiếu niên".

Michael Jackson góp mặt trong tiệc sinh nhật lần thứ 30 của Azim.

Sự ra đi của Hoàng tử Azim khiến nhiều người bàng hoàng. Chính phủ Brunei chưa công bố nguyên nhân cái chết, song một số báo cáo cho rằng anh bị ung thư và nằm viện từ lâu.

Truyền thông địa phương đưa tin, vào năm 2001, Hoàng tử Azim khi ấy 18 tuổi từng phải đến bệnh viện Đại học Oklahoma để khám tình trạng tim hiếm gặp. Theo bài báo của AP vào thời điểm đó, Azim có Hội chứng Wolff-Parkinson-White bẩm sinh, trong đó một đường dẫn điện phụ giữa ngăn trên và dưới của tim gây ra nhịp tim nhanh. Mặc dù sợi cơ thừa không gây ra vấn đề nghiêm trọng cho hầu hết người mắc bệnh, nó có thể gây ra các biến chứng. Sau đó, Azim đã trải qua một ca phẫu thuật cắt bỏ ống thông bằng tần số vô tuyến để khắc phục vấn đề này.

Luke Francisco - kỹ sư người Singapore, người từng học cùng hoàng tử vào năm 2003 - chia sẻ với tờ Vice: "Anh ấy nổi tiếng ngay từ lần đầu gặp, được vệ sĩ tháp tùng ở mọi nơi. Anh ấy là chàng trai yêu thể thao, âm nhạc nhất mà tôi từng gặp. Anh ấy cũng thường tổ chức những bữa tiệc cho các bạn cùng lớp".

Ca sĩ Janet Jackson bày tỏ lòng kính trọng đối với vị hoàng tử quá cố. "Azim, tôi yêu bạn, và giờ đây bạn sẽ không còn phải chịu đựng sự đau đớn nữa", cô viết trong bài đăng trên Instagram.

Nhiều lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á cũng gửi lời chia buồn tới Brunei. "Tôi vô cùng đau buồn khi biết người con trai yêu quý của ngài đã ra đi. Người được nhớ đến với niềm đam mê nghệ thuật, lòng tốt đối với những người nghèo khổ và sẽ được người dân Brunei vô cùng nhớ thương", Tổng thống Singapore Halimah Yacob gửi điện đàm tới Quốc vương Bolkiah.

Huyền Anh (Theo People, Vice, Hola)