Thứ tư, 12/5/2021, 10:40 (GMT+7)

Hôn nhân tỷ đô: Quan hệ chằng chịt, ly dị cay đắng

Sau khi Sue Gross giành được ngôi nhà của hai người ở Laguna Beach, 'Vua trái phiếu' Bill Gross được cho đã nhét cá chết vào đường ống thông khí của ngôi nhà trước khi giao lại cho vợ.

Cuộc ly dị của Bill và Melinda Gates gây sốc cho cả thế giới, nhưng không ngạc nhiên lắm với những thành viên trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ. Họ hiểu quá rõ rằng tiền, thậm chí cả đống tiền, cũng không thể mua được hạnh phúc.

Michael Mosberg, luật sự cộng sự của Aronson Mayefsky & Sloan, một hãng luật gia đình ở New York được giới siêu giàu ưa chuộng - cho hay: "Bạn vẫn phải đối mặt với cảm xúc, cùng những vấn đề tương tự người bình thường. Có tiền đi nữa cũng không giúp bạn tránh được những điều đó".

Thực tế, những tỷ phú giàu nhất nước Mỹ ly hôn với tỷ lệ ngang người thường, Forbes cho biết sau khi nghiên cứu về những mối quan hệ của 50 người giàu nhất nước Mỹ. Các tỷ phú này (mỗi người có tài sản ít nhất là 13,2 tỷ USD) nói 'con đồng ý (lấy người này làm vợ/chồng)' tổng cộng 72 lần nhưng 35 lần trong số đó kết thúc bằng ly hôn, tức tỷ lệ 49%. Kết quả này xấp xỉ con số 40 đến 50% của phần dân số còn lại.

Vậy giới thượng lưu chung sống với nhau thế nào? Một số người "cưới" xe hiếm, một số người khác còn không thèm kết hôn. Nhiều người lập gia đình sau khi giàu, còn một số cưới vì tình yêu, nhiều năm trước khi kiếm được khối tài sản như hiện tại. Và không ai phải lo lắng về lời thề sẽ ở cùng nhau khi nghèo hơn.

"Khi đắng cay và tồi tệ"

Trong khi nhà Gates khẳng định họ vẫn cùng nhau điều hành quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới - có vẻ kết thúc hôn nhân mà vẫn nói chuyện với nhau - một số cặp đôi khác lại chọn con đường ít êm ả hơn.

Khi vua trái phiếu Bill Gross ly hôn người vợ 30 năm chung sống vào năm 2016, vụ ly dị lập tức bùng nổ. Cặp đôi chiến đấu với nhau từ tòa (cả hai đều có lệnh cấm đánh nhau) đến thị trường bất động sản (mỗi người cố gắng mua các bất động sản chỉ để vượt mặt người kia). Và đó mới là phần dễ chịu.

Sau khi Sue Gross giành được ngôi nhà của hai người ở Laguna Beach, 'Vua trái phiếu' Bill Gross được cho đã nhét cá chết vào đường ống thông khí của ngôi nhà trước khi giao lại cho vợ (ông phủ nhận đã làm điều này lúc đó). Cuối cùng, Sue ra đi với hơn 1 tỷ USD, được quyền nuôi hai con mèo cùng một số tác phẩm nghệ thuật, trong đó có bức Le Repos của Picasso vẽ năm 1932.

Nhưng trong một diễn biến bất ngờ khác, Sue đã có bức tranh này treo trong ngôi nhà mới của mình. Bill tin rằng bức tranh được treo trong phòng ngủ của mình, nhưng vợ ông đã tráo bức giả mà bà tự vẽ. Năm 2018, một năm sau khi vụ ly hôn được hoàn tất, bức Le Repos được bán ở Sotheby’s với giá 36,9 triệu USD, một phần lợi nhuận được để làm từ thiện.

Tỷ phú quỹ đầu tư Ken Griffin ly hôn vợ Anne Dias năm 2015 sau 12 năm chung sống. Vụ ly hôn hé lộ nhiều chi tiết về lối sống xa hoa của họ. Anne cho hay tiền nuôi con hàng tháng là gần một triệu USD. Ken được cho đã ném cái cột giường về phía Anne trong một lần cãi nhau nhưng ông phủ nhận. Vụ ly hôn còn tập trung vào thỏa thuận tiền hôn nhân của cặp đôi. Khế ước ghi rằng Anne sẽ được nhận 25 triệu USD cùng 1 triệu USD cho mỗi năm kết hôn và được sở hữu chung căn penthouse ở Chicago. Anne khẳng định rằng bà bị ép ký thỏa thuận này đêm trước đám cưới, quyết định kiện đòi nhiều hơn. Cặp đôi đạt được thỏa thuận bí mật trước khi ra tòa.

Thỏa thuận tiền hôn nhân đáng lẽ sẽ có tác dụng với tỷ phú dầu mỏ Harold Hamm - người dành nhiều năm ra tòa để thoát khỏi cuộc hôn nhân với người vợ thứ hai, Sue Ann Arnall. Năm 2015, ông viết cho bà một tờ cheque trị giá 974.790.317.77 USD. Bà rút tiền, nhưng vẫn tiếp tục đòi nhiều hơn. Phiên tòa phúc thẩm ra phán quyết rằng Sue Ann đã đồng ý thoả thuận ly hôn vì đã ký và rút tiền từ tờ cheque.

Tỷ phú Harold Hamm đã giải quyết vụ ly hôn năm 2015 bằng một tấm cheque.

Vụ ly hôn của người thừa kế tập đoàn hãng kẹo Mars, Jacqueline Mars, với người chồng thứ hai, Hank Vogel, năm 1994 "đắng nhiều hơn ngọt". Vogel đòi phần nhiều hơn trong gia tài của bà, từng khẳng định rằng ông không hề biết vợ là tỷ phú. Ông cho biết Mars nói bà có khoảng 30 triệu USD khi ký thỏa thuận tiền hôn nhân. Forbes ước tính Jacqueline và hai anh trai có tổng tài sản hơn 4,6 tỷ USD vào thời điểm đó. Jacqueline thắng trận chiến dai dẳng tại tòa, nhưng không bao giờ kết hôn thêm lần nào nữa.

Ông bà trùm casino Steve và Elaine Wynn thử vận may với hôn nhân hai lần và đều thất bại. Lần ly hôn đầu vẫn còn thân thiện, lần hai thì không. Thỏa thuận năm 2010 mang lại cho Elaine hơn 11 triệu cổ phần của Wynn Resorts, công ty mà bà là đồng chủ tịch và thành viên hội đồng quản trị. Hai năm sau, bà kiện đòi quyền bán một phần cổ phần và bị loại bỏ khỏi hội đồng quản trị năm 2015 giữa một cuộc chiến ủy quyền xấu xí. Steve Wynn cuối cùng cũng từ chức chủ tịch hội đồng quản trị và CEO vào tháng 2/2018, sau các cáo buộc quấy rối tình dục mà ông phủ nhận. Sau đó ông bán toàn bộ cổ phần, và Elaine trở thành cổ đông lớn nhất của Wynn Resorts.

Con đồng ý, con đồng ý, con đồng ý

Samuel Johnson từng nói rằng cuộc hôn nhân thứ hai là "chiến thắng của hy vọng trước trải nghiệm" - và các tỷ phú thường lạc quan khi bước đến lễ đường lần nữa. Có tỷ phú làm việc đó vài năm một lần.

Ở tuổi 49, Elon Musk đã kết hôn 3 lần, bao gồm hai lần với Talulah Riley. Đồng sáng lập Netscape Jim Clark đang ở bên người vợ thứ tư, người mẫu Kristy Hinze, kém ông 35 tuổi. Đồng sáng lập hãng Oracle Larry Ellison cũng trải qua 4 lần ly hôn, đang quay lại giai đoạn hẹn hò.

Thủ tục ly hôn giữa Ron Perelman và Patricia Duff dài hơn cả cuộc hôn nhân của họ. Ảnh: Getty.

Ron Perelman, ông chủ của hãng mỹ phẩm Revlon, vượt mặt Ellison với 5 lần kết hôn, lập kỷ lục trong giới tỷ phú Mỹ. Ông kết hôn 19 năm với người thừa kế ngân hàng Faith Golding và 9 năm với cựu nhà báo Claudia Cohen. Cuộc chiến pháp lý cay đắng với người vợ thứ ba, Patricia Duff, dài hơn cả thời gian chung sống bên nhau là 3 năm. Lần kết hôn thứ 4 với diễn viên Ellen Barkin kết thúc sau 4 năm và sau đó là kiện tụng. Trong lần thứ 5, Perelman kết hôn với một bác sĩ tâm lý.

Có lẽ người nổi tiếng nhất về việc kết hôn nhiều là Donald Trump. Vụ ly hôn ồn ào với người vợ đầu, Ivana Trump, trở thành tin tức hot trên báo đầu những năm 1990, trong đó có một tin ông tự sáng tác – rằng bạn gái mới lúc đó của ông, Marla Maples, nói rằng ông là người "giỏi sex nhất mà bà từng gặp". Ông cưới Maples năm 1993, và sau khi mối quan hệ đổ vỡ, ông cưới Melania Knauss năm 2005. Nhiều người từng suy đoán về số phận cuộc hôn nhân này kể từ khi hai người dọn đến và lúc rời đi khỏi Nhà Trắng.

Nhà săn tìm dầu mỏ huyền thoại H.L. Hunt thích kết hôn đến mức ông tổ chức ba lần – trong đó có hai lần cùng lúc. Khi đang trong cuộc hôn nhân với một phụ nữ ở Arkansas, ông cưới một người phụ nữ khác ở Florida với tên khác. Sau khi người vợ đầu tiên qua đời, Hunt cưới người thứ ba - cựu thư ký sinh cho ông 4 người con ngoài giá thú. Hai con của ông với người vợ thứ nhất và thứ ba giờ cũng là tỷ phú.

Hôn nhân mở

Không phải mọi vụ tằng tịu đều khiến những cuộc hôn nhân tỷ phú kết thúc. Eric Schmidt, CEO của Google từ 2001 - 2011, cưới vợ Wendy từ năm 1980. Vậy mà, Schmidt vẫn được Page Six gọi là "người đàn ông độc thân hot nhất New York" năm 2019 và có liên quan đến một số phụ nữ, từ nhà thiết kế thời trang đến nhà báo. Mối quan hệ đầy biến động với cựu vận động viên trượt băng nghệ thuật và bác sĩ Alexandra Duisberg giúp Schmidt lên mặt báo thường xuyên.

Người vợ đầu tiên của Warren Buffett, Susan (trái) giới thiệu Astrid Menks cho chồng khi họ vẫn đang lấy nhau.

Warren Buffett cũng có thỏa thuận kỳ lạ với vợ thứ nhất, Susan Thompson, người ông cưới năm 1952, cho đến khi bà qua đời năm 2004. Bà là một nhân tố quan trọng trong cuộc đời ông, nuôi dạy 3 người con và thúc đẩy Buffett trao tặng từ sản làm từ thiện. Nhưng trong phần lớn thời gian kết hôn, Buffett sống với một phụ nữ khác, Astrid Menks – sau khi Susan giới thiệu họ với nhau. Cả ba người rất gần gũi với nhau, thậm chí còn ký thiệp Giáng sinh cùng nhau. Và Buffett không cưới Astrid cho đến năm 2006, hai năm sau khi Susan qua đời. Ông đổi tên quỹ từ thiện thành Quỹ Buffett tặng Susan sau khi bà qua đời và ủng hộ số cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá hàng trăm triệu USD vào đó mỗi năm.

Ông chia sẻ về mối quan hệ này trong bộ phim tài liệu Becoming Warren Buffett: "Việc này vẫn ổn, nhưng tôi không nghĩ nó sẽ ổn với những người khác".

Con "không đồng ý"

Một số những tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ như ông trùm LiDAR 26 tuổi, Austin Russell và người thừa kế Walmart, Lukas Walton (34 tuổi) vẫn chưa kết hôn. CEO Apple Tim Cook (60 tuổi) cũng chưa kết hôn. Khi đồng chủ tịch Microsoft Paul Allen, không kết hôn hay có con, qua đời năm 2018, thọ 65 tuổi, ông uỷ quyền cho em gái làm từ thiện hết số tài sản khổng lồ.

Oprah Winfrey có thể khám phá những khía cạnh mới về những cặp đôi như Harry – Meghan hay nhiều người nổi tiếng khác trên truyền hình, nhưng bà từng nổi tiếng vì không cưới bạn trai lâu năm, Stedman Graham.

Oprah Winfrey và bạn trai Stedman Graham bên nhau hơn ba thập kỷ nhưng chưa bao giờ kết hôn.

Bà viết: "Trong nhiều năm, có hàng trăm bài báo lá cải hay cả báo chính thống, viết về việc liệu chúng tôi có cưới hay không. Năm 1993, khoảnh khắc sau khi tôi đồng ý lời cầu hôn của anh ấy, tôi đã nghi ngờ. Tôi nhận ra tôi không thật sự muốn một cuộc hôn nhân. Tôi muốn được biết anh ấy cảm thấy tôi xứng đáng làm vợ của anh ấy, nhưng tôi không muốn phải hy sinh, phải thỏa hiệp, những trách nhiệm ngày qua ngày để khiến cuộc hôn nhân thành công. Cuộc sống với chương trình riêng là ưu tiên của tôi, và chúng tôi đều biết điều đó".

Những mối tình bền vững

Cuộc hôn nhân ngắn nhất của tỷ phú chắc chắn thuộc về ông trùm bất động sản Las Vegas quá cố Kirk Kerkorian với 28 ngày hồi 1999 cùng vận động viên quần vợt kém ông 48 tuổi, Lisa Bonder.

Nhưng rất nhiều tỷ phú chỉ gắn liền với một cuộc hôn nhân trong suốt nhiều thập kỷ.

Mark và Robyn Jones cưới nhau ngay sau khi tốt nghiệp trung học và đã điều hành công ty bảo hiểm Goosehead Insurance cùng nhau trong gần hai thập kỷ. Michael Dell và vợ Susan ở bên nhau từ năm 1989, 5 năm sau khi Dell thành lập công ty máy tính từ phòng ký túc xá Đại học Texas.

Đã hơn 40 năm kể từ khi Meg Whitman, cựu CEO của eBay và Hewlett Packard, cưới chồng là Griffith Harsh, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh. Phil Knight, đồng chủ tịch Nike, đã bền bỉ cùng cuộc hôn nhân hơn nửa thế kỷ với vợ là Penny, học sinh giỏi nhất trong lớp kế toán ông dạy ở Đại học bang Portland.

Tỷ phú truyền hình cáp Charles Dolan cùng vợ Helen xuất phát điểm là sản xuất bản tin thể thao trên TV trong nhà mình vào năm 1950. Dolan kể lại: "Vợ tôi và tôi sửa cuộn phim mỗi tuần trong bếp nhà mình". Họ đã cưới nhau hơn 70 năm.

Và chỉ có cái chết mới chia lìa được người sáng lập Walmart, Sam Walton và vợ, Helen Robson. Cặp đôi cưới nhau vào ngày Valentine năm 1943 và ở bên nhau cho đến khi Sam qua đời năm 1992. Helen viết trong cuốn tự truyện": "Tôi luôn luôn nói với bố mẹ rằng tôi sẽ cưới ai đó có năng lượng và động lực đặc biệt, khát vọng để thành công đó. Tôi chắc chắc đã tìm thấy điều mình luôn tìm kiếm, nhưng giờ đây thỉnh thoảng tôi tự cười và nói rằng có thể tôi đã đạt được mục tiêu cao hơn mong muốn một chút".

Sam Walton mở cửa hàng Walmart đầu tiên ở bang Arkansas, Mỹ vào năm 1962 và xây dựng thành đế chế đưa họ trở thành gia đình giàu có nhất nước Mỹ.

Hạnh phúc mãi mãi về sau?

Một số cặp đôi còn tốt đẹp hơn lúc bên cạnh nhau sau chia tay. Jeff Bezos và MacKenzie Scott viết trong tuyên bố ly hôn năm 2019: "Nếu chúng tôi biết mình sẽ ly hôn sau 25 năm, chúng tôi sẽ làm lại điều đó từ đầu. Mặc dù danh nghĩa có thể khác nhau, chúng tôi vẫn là một gia đình, và chúng tôi vẫn sẽ là những người bạn tốt". Khi Scott tái hôn hồi đầu năm nay, Bezos nói rằng ông "hạnh phúc và phấn khởi" cho cặp đôi.

Jeff Bezos và MacKenzie Scott ly hôn năm 2019.

Ông trùm truyền thông Ted Turner ly dị vợ là nữ diễn viên Jane Fonda sau cuộc hôn nhân 10 năm vào 2001. Mặc dù vậy, nữ diễn viên vẫn gọi Turner là "người chồng cũ yêu thích". Turner cũng dành những lời âu yếm cho vợ cũ: "Khi bạn yêu ai đó, và bạn thực sự yêu họ, bạn không bao giờ ngừng yêu họ được bất kể bạn cố gắng đến đâu".

Tỷ phú dược phẩm Stewart Rahr kết thúc cuộc hôn nhân 43 năm vào năm 2013 và lập tức dấn thân vào tiệc tùng ở Manhattan và Ibiza nhưng vẫn dành thời gian để ăn trưa cùng vợ cũ hàng tuần. Rahr chia sẻ với Forbes năm 2013: "Cuộc ly dị của tôi và Carol thật kỳ lạ. Tôi yêu cô nàng đó".

Xem thêm:

- 6 cuộc ly hôn đắt giá nhất của hội tỷ phú: Từ Jeff Bezos đến Elon Musk
- Cuộc đời điên rồ của 'miêu nữ' chi cả đống tiền phẫu thuật thẩm mỹ để giữ chân chồng
- Topic: Bill Gates ly hôn

Huyền Anh (Theo Forbes)