Thứ ba, 7/9/2021, 16:01 (GMT+7)

Kiếm trăm triệu mỗi tháng nhờ 'họa' tranh dân gian lên bánh trung thu

Tự tạo bánh trung thu có vẽ tranh dân gian, kết hợp vừa dạy, vừa làm, mỗi tháng Thuỳ Dương thu nhập 120 triệu đồng.

Gần sát trung thu, Nguyễn Thị Thùy Dương (26 tuổi, Tuyên Quang) đang tất bật với các lớp dạy làm bánh trung thu trực tuyến tại Hà Nội. Vì dịch, lượng học viên đăng ký tham gia ngày một đông, nhất là lớp dạy vẽ tranh dân gian trên bánh trung thu.

Công thức làm bánh không mới, nhưng độ một tháng trước, Dương chợt nảy ra ý định trang trí bề mặt bánh trung thu bằng dòng tranh dân gian khiến mọi người thích thú.

Cô giáo trẻ Thuỳ Dương.

"Một chiếc bánh không chỉ ngon, hợp khẩu vị của người ăn mà còn phải đẹp, mang giá trị thẩm mỹ cao. Theo mình các tác phẩm tranh dân gian trên bánh trung thu đang đi đúng nhu cầu đó", Dương nói.

Cô kể, khi nướng chín, người thợ phải tỉ mẩn, khéo léo tạo lớp nền từ đậu xanh "đắp" lên mặt bánh. Khi nền khô sẽ bắt đầu dùng màu thực phẩm và vẽ theo mẫu có sẵn. Nhưng vẽ nhanh hay chậm, xấu hay đẹp lại phụ thuộc vào khả năng hội hoạ của mỗi người.

Với những bức đơn giản, ít chi tiết như cỏ cây, hoa lá, cô chỉ mất 5 - 10 phút, nhưng nhiều bức yêu cầu cao như tranh Đông Hồ, tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ, Bùi Xuân Phái... có thể lên đến 40 phút mới hoàn thành. Giá mỗi chiếc bánh dao động từ 250 - 300 nghìn đồng, nhưng lượng đơn hàng lớn khiến cô làm không kịp.

"Từ đầu tháng 7 âm lịch, lượng khách đặt bánh trung thu vẽ rất lớn, nhưng thời điểm này công việc bán bánh phải tạm ngưng do giãn cách xã hội, mình ngừng nhận hàng do không có người hỗ trợ và tìm mua nguyên liệu gặp nhiều khó khăn. Hiện, mình chỉ tập trung dạy các lớp làm bánh, mức thu nhập trong thời gian này có thể lên đến 120 triệu đồng/ tháng", cô nói.

Trước khi đến với nghề bánh, Thuỳ Dương tốt nghiệp ngành tài chính kế toán, sau làm nhân viên ngân hàng với mức lương 11 triệu đồng/ tháng. Song hành với công việc chính, cô vẫn nhận làm bánh tại nhà - công việc được duy trì từ thời sinh viên.

Công việc mơ ước, thu nhập ổn định, nhưng tháng 10/2018, sau 3 năm gắn bó Dương quyết định nghỉ việc để tập trung vào đam mê làm bánh. Thời điểm nghỉ việc, cô được nhiều người biết đến với các lớp dạy làm bánh, sẵn tệp khách hàng, lượng học viên ổn định, chuyển nghề không quá khó khăn.

"Ai cũng ham việc, nhưng mình không thể sáng làm ngân hàng, tranh thủ cuối tuần hoặc tối để mở lớp dạy, nhận đơn làm bánh. Mỗi thứ đều làm một chút nhưng không thể trọn vẹn", Dương kể.

Mở cửa hàng với số vốn khoảng 20 triệu đồng, ngay tháng đầu tiên khi "sang tay ngang", Dương kiếm được 20 triệu đồng từ việc làm bánh. Hòa vốn nhưng đó là động lực để 9x tin tưởng vào con đường mình đã chọn.

Vừa làm vừa học thêm, cô không ngừng học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, nâng cao tay nghề để sáng tạo ra những chiếc bánh kem độc lạ, bắt mắt. Từ đó đến nay, các sản phẩm của 9x luôn tạo ấn tượng mỗi khi được bày bán trên thị trường.

Thời điểm trước dịch Dương song hành mở các lớp học trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội và TP HCM, nhưng vì dịch cô chuyển hẳn sang dạy online với hai dòng bánh kem và bánh trung thu. Điểm hạn chế khi dạy online là không được cô giáo "cầm tay chỉ việc", học viên phải tự chuẩn bị nguyên liệu nhưng lại không giới hạn số lượng tham gia.

Trái với suy nghĩ dịch ảnh hưởng đến thu nhập, riêng tháng 8/2021, mức thu nhập của cô nàng là 120 triệu đồng. Trong khi những tháng khác chỉ dao động từ 70 - 80 triệu đồng/ tháng.

Thu nhập không bị ảnh hưởng, bản thân được tự do sáng tạo theo đam mê, Thuỳ Dương cảm thấy may mắn vì quyết định của bản thân. Sau một năm nghỉ việc, cô nàng đã tự thưởng cho bản thân một căn chung cư cao cấp ở quận 7 (TP HCM) và dự định mua thêm một căn hộ khác tại Hà Nội để phục vụ công việc.

Hiện, ngoài thời gian dạy online, Dương đang tập trung học hỏi, nghiên cứu và cho ra đời những dòng bánh mới lạ, độc đáo trên thị trường.

Thúy Quỳnh