Thứ hai, 12/4/2021, 07:55 (GMT+7)

'Lọ mọ' - tiệm đồ handmade của nàng kiến trúc sư bỏ nghề

Tốt nghiệp ngành Kiến trúc, Kim Anh dừng lại sau hai năm làm nghề vì muốn "sống thật với đam mê của chính mình".

Trong căn phòng chừng 20 m2, từ chỗ treo vải, nơi đặt khu thêu, chỗ may vá cho đến một góc nhỏ xinh trưng bày sản phẩm được sắp xếp gọn gàng, Đàm Thị Kim Anh (27 tuổi, quê ở Thái Nguyên, đang làm việc tại Hà Nội) - chủ tiệm đồ thủ công Lọ mọ đang cần mẫn làm việc. Căn phòng tuy nhỏ, chỉ đủ để làm nơi trưng bày và làm việc tại tầng 6 của khu tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội), nhưng "bà chủ trẻ" bày biện kỹ lưỡng, khoa học.

Ngồi làm việc tại chiếc bàn lớn ngay chính giữa căn phòng, Kim Anh tỉ mẩn phác thảo hình dáng định thêu lên vải. Từng mũi kim được đặt chính xác, màu sắc bắt mắt... chẳng mấy chốc cô thêu xong phần hoa cho chiếc khẩu trang, tiếp đến là định hình sản phẩm. Các công đoạn được cô làm nhanh gọn, dứt khoát nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí "bền - đẹp - màu sắc hài hòa".

Nhìn các sản phẩm của Kim Anh, ai cũng nghĩ đã theo đuổi nghề nhiều năm nhưng cô gái 27 tuổi mới đầu theo nghề được 7 tháng, mở tiệm với 100 nghìn đồng và là dân Kiến trúc.

Đối diện với câu hỏi, "tại sao lại nghỉ?", Kim Anh chỉ trả lời: Khi đến một ngày đẹp trời nhận ra không thể tiếp tục đi xa trên con đường đã gắn bó trong suốt 7 năm, muốn giữ lại kỷ niệm đẹp, vậy nên, cô quyết định dừng lại và tìm đến thêu thùa. Nghe có vẻ "không liên quan", nhưng từ bé, Kim Anh đã đam mê với kim chỉ.

Vốn là người thích làm đồ thủ công, ngày còn đi làm Kim Anh cũng tự lập một trang cá nhân lấy chính cái tên "Lọ mọ" - cái tên nói lên tính cách tỉ mẩn làm việc, sớm tối cứ lọ mọ với công việc của cô gái trẻ - để chia sẻ những món đồ bản thân tự làm đến với mọi người. Nhưng do vướng bận với công việc, những món đồ thủ công chỉ dừng lại ở việc "rảnh thì làm", mãi đến khi nghỉ hẳn việc cô mới bắt đầu tập trung tìm hiểu.

"Mình bắt đầu tìm hiểu về thêu nhiều hơn, xem YouTube hướng dẫn, Pinterest... thấy gì hay sẽ lưu lại để tham khảo và thử làm để ôn luyện, làm được gì sẽ chia sẻ lại trên page, để mọi người có thể mua sắm đồ của mình làm tại đó. Những ngày đầu, sản phẩm còn khá là vụng về, bạn bè đến ủng hộ là chính, dần dần qua hội chợ, giới thiệu, khách hàng cũng tìm đến mình nhiều hơn. Giờ tay nghề cũng nâng cao, nhiều sản phẩm thêu không thể làm khó được mình", Kim Anh kể.

Mất gần một năm trời ngồi trong phòng trọ để thêu thùa, may vá, đến tháng 10/2020, cô gái trẻ quyết tâm tìm và thuê một căn tập thể trên tầng 6, rộng chừng 20m2 để mở tiệm bán hàng - nơi khách có thể đến xem đồ, những người thích handmade được đến giao lưu và hơn thế nữa: Là nơi cô có cảm giác được đi làm mỗi ngày.

Thấy cô suốt ngày lủi thủi làm việc, nhiều bạn bè thắc mắc: "Cứ làm việc một mình mà không thấy chán à?" nhưng Kim Anh lại thấy thoải mái, đặc biệt là lúc tập trung thêu. "Với mình làm việc một mình đó là thư giãn khi được ngồi trong cái không gian mình yêu thích. Mình còn đang tận hưởng nó, chưa kịp nghĩ tới việc chán ấy. Mà trước đây, câu cửa miệng của mình luôn là 'Chán thế, mai lại phải đi làm...' nhưng giờ đây chỉ mong được đi làm, có lẽ là chọn đúng nghề rồi", cô nói.

Đồ trong tiệm của bà chủ trẻ có đủ thứ, từ phụ kiện, túi xách, ví, tranh thêu, cặp tách, khẩu trang, miếng lót cốc... mức giá dao động từ 50 - 200 nghìn đồng với phụ kiện, tranh thêu từ vài trăm cho đến vài triệu đồng, mất từ 3 - 14 ngày để hoàn thiện (tùy vào độ khó của từng bức).

Trung bình mỗi tháng Kim Anh bán được 20 sản phẩm, tính cả bán online hoặc ký gửi đồ tại các cửa hàng trên phố.

Nhiều người chê giá đắt nhưng bà chủ Lọ mọ lại cho rằng sản phẩm làm ra ắt phải phù hợp với công sức và chất lượng, nếu khách hàng vẫn tin tưởng và lựa chọn, thì cô vẫn sẽ làm.

So với công việc kiến trúc, làm đồ handmade chỉ giúp Kim Anh đủ chi tiêu cơ bản trong sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng cô vẫn quyết chọn, vì công việc này hợp với bản thân - thứ khiến cô cảm thấy hài lòng, muốn gắn bó với chung và được làm chính mình.

"Hiện tại sản phẩm của Lọ mọ hướng đến phong cách nhẹ nhàng, dễ thương, nhưng mình mong muốn trong thời gian tới sẽ tìm được hình ảnh mang nét riêng để khi nhìn vào mọi người biết đến thương hiệu", Kim Anh cười.

Thúy Quỳnh