Thứ sáu, 12/2/2021, 13:26 (GMT+7)

Lý Nhã Kỳ: 'Khi buồn tôi vừa ngồi đếm hột xoàn, vừa lập kế hoạch kinh doanh'

Lý Nhã Kỳ quan niệm, phụ nữ thông minh không nên ngủ quên trong thời gian mà phải tận dụng nó để làm nhiều việc mình thích.

Lý Nhã Kỳ.

- Lý do chị từng tuyên bố giải nghệ nhưng lại tích cực hoạt động showbiz trở lại thời gian qua?

- Những năm qua, tôi từ chối nhiều kịch bản, thậm chí từng tuyên bố giải nghệ để tập trung cho những vai trò, công việc khác nhau. Sau đổ vỡ tình cảm, tôi thay đổi suy nghĩ. Tôi sinh ra là nghệ sĩ nên bản thân chỉ thực sự cảm thấy hạnh phúc nếu được làm nghề, sống hết mình với đam mê nghệ thuật. Kề cạnh, vui cười cùng khán giả, tôi mới thực sự có được hạnh phúc và cân bằng lại cuộc sống. Đó là lý do tôi liên tục góp mặt ở nhiều gameshow, sự kiện thời gian qua. Tôi vui vì được các anh chị em nghệ sĩ, khán giả yêu thương, chào đón mỗi khi xuất hiện.

- Dịch Covid-19 ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống, công việc kinh doanh của chị?

- 2020 là năm chúng ta dành nhiều nỗ lực trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19. Nhu cầu gặp gỡ, giao thương, du lịch quốc tế bị đứt gãy, gián đoạn nên không chỉ tôi mà nhiều doanh nghiệp Việt và các tập đoàn kinh tế xuyên quốc gia đều phải gánh chịu những thiệt hại lớn.

Tuy nhiên, dịch bệnh cũng mở ra những cơ hội mới. Nếu như trước đây, tôi chỉ kinh doanh kim cương, bất động sản và làm nghệ thuật thì mùa dịch vừa qua, tôi bắt đầu đầu tư và quan tâm nhiều hơn ở lĩnh vực y tế. Tôi xuất khẩu khẩu trang, găng tay, sản xuất nông nghiệp sạch hữu cơ. Đây đều là những mặt hàng quốc tế cần. Công việc tiến triển tốt tạo thu nhập ổn định cho nhân viên của tôi trong mùa dịch. Nhờ những khoản đầu tư đúng đắn, hợp thời, tôi hoàn thành được di nguyện của bố là lo cho mẹ tôi có cuộc sống đủ đầy, viên mãn.

Năm qua, tôi âm thầm khánh thành resort ở Đà Lạt đúng dịp sinh nhật bố. Resort được bài trí theo đúng mơ ước của mẹ. Tôi xem đây là món quà mà bản thân thay bố, thể hiện tình yêu với mẹ. Rằm tháng 7/2020, tôi khánh thành phủ Trần Lê Gia tại Bà Rịa Vũng Tàu. Công trình này tôi dành nhiều tâm huyết, mất ba tháng xây dựng. Tôi xây đền thờ để bày tỏ lòng tôn kính với gia tộc, các bậc tiền nhân. Công trình này tôi kính dâng mẹ và mong muốn con cháu sau này đi đâu cũng phải nhớ đến cội nguồn, nhớ đến gia đình. Và cách đây ít ngày, tôi cũng vừa hoàn thiện xây dựng căn villa mới ở Vũng Tàu tặng mẹ. Cha mẹ tôi khi nuôi dạy con luôn mong con cái thành nhân trước rồi thành công sau. Tôi không dám nghĩ mình thành công mà chỉ dám nhận mình đã thành nhân rồi.

Lý Nhã Kỳ xây biệt phủ
 
 
Lý Nhã Kỳ xây biệt phủ tặng mẹ.

- Đâu là sự kiện bước ngoặt và ai là người góp phần quyết định tạo nên chị - một nhà đầu tư hiện tại thay vì chỉ là một diễn viên như trước?

- Sự hoài nghi của công chúng, của báo chí và những người trong giới giải trí đã giúp tôi nỗ lực và có sức bật mạnh hơn bình thường. Ngày trước, khi tôi bắt đầu kinh doanh, ai cũng hoài nghi. Nhưng bây giờ, công ty tôi đã ra đời được hơn 15 năm và hoạt động đầu tư trong nhiều lĩnh vực. Việc gây dựng được thương hiệu như thế này đã là một câu trả lời cho toàn bộ quá trình phấn đấu của tôi. Những gì người ta nói, góp ý tôi đều ghi nhận. Chỉ là câu trả lời của tôi cần có thời gian vì mọi thứ tôi muốn trả lời bằng hành động và kết quả.

Sau hơn 15 năm hoạt động, công ty của tôi vẫn đặt ra mục tiêu phát triển bền vững trên nền tảng đã gây dựng. Thời gian tới, tôi có định hướng sẽ phát triển đầu tư ở thị trường quốc tế bằng việc đầu tư lĩnh vực bất động sản, y tế, nông nghiệp, sản xuất film.

- Nhiều người nhận xét chị thông minh, kiếm tiền giỏi, có tầm nhìn xa trông rộng. Chị nghĩ gì về điều này?

- Tôi chỉ là típ người cần cù và cộng thêm một chút may mắn. Tôi nghĩ những bạn gái trẻ hiện đại ngày nay có rất nhiều quyền lợi và cơ hội vươn lên trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống. Điều quan trọng là các bạn phát huy được thế mạnh tiềm năng của mình: mạnh mẽ, bản lĩnh, độc lập trong các mục tiêu, kế hoạch mà mình chọn.

- Tư duy của chị thay đổi thế nào qua thời gian để kiếm tiền giỏi hơn?

- Tôi thích những thử thách, cứ như cá chép hóa rồng thì phải vượt vũ môn, chấp nhận việc lội ngược dòng. Tất nhiên đối mặt với khó khăn luôn không dễ dàng nhưng món quà của điều đó luôn luôn xứng đáng. Tôi là kiểu người khá lì (Cười). Khi thấy thử thách, tôi cũng nhìn thấy cả cơ hội của mình trong đó. Bạn muốn khác biệt thì phải chịu được những cảm giác mà người khác không chịu được.

- Nhiều người già đi, mất ăn mất ngủ khi phải đối mặt với những con số. Chị thì sao?

- Tôi có đội ngũ cộng sự giỏi chuyên môn. Khi là doanh nhân, tôi biết cẩn trọng trong chi tiêu, biết giá trị đồng tiền và cũng biết giá trị của bản thân. Tôi không muốn chơi trội, mà biết tạo dựng sự nghiệp, biết sử dụng đồng tiền và tạo ra lợi nhuận. Là doanh nhân, khi đầu tư, tôi đặt vào cả ba yếu tố: trước hết là uy tín, sau đó mới đến lợi nhuận và cuối cùng là danh tiếng. Tôi là người biết sử dụng đồng tiền và đặt nó đúng chỗ.

- Thực hư tin chị có 20 căn nhà trên toàn quốc và có nhiều bất động sản nước ngoài?

- Số của tôi may mắn trong lĩnh vực bất động sản, lại có khiếu về thiết kế cũng như rất mê kiến trúc nên luôn thích đầu tư vào bất động sản. Gần như mỗi năm, tôi đều xây dựng từ 2-4 công trình. Có những công trình tôi có thể chia sẻ và cũng có những dự án tôi muốn giữ sự riêng tư để thuận tiện cho việc kinh doanh.

- Kiếm ra tiền, chị chăm sóc đời sống tinh thần của mình thế nào?

- Tôi thích sở hữu đồ hiệu, phục vụ cho hình ảnh bản thân nên thường xuyên mua sắm mỗi chuyến ra nước ngoài công tác. Tôi kiếm tiền rất vất vả nhưng cũng không tôn thờ nó và biến mình thành nô lệ của đồng tiền. Tôi luôn biết sử dụng đồng tiền để phục vụ cho đời sống tinh thần, vật chất của mình bằng những chuyến du lịch, đóng góp cho cộng đồng xã hội và làm từ thiện.

Với tôi, đồng hồ hay túi xách không nằm ở giá tiền mà nằm ở sở thích. Thấy đẹp thì tôi sẽ sẵn sàng chi tiền để sở hữu nó. Đặc biệt khi đó là những sản phẩm của các hãng thời trang danh tiếng thế giới. Chơi hàng hiệu nhưng tôi không xem đó là những món đồ khiến mình phải lệ thuộc vào. Tôi coi đó chỉ là những món đồ phục vụ cho nhu cầu của mình. Bởi vậy nên dùng đồ hiệu xong tôi chỉ bỏ vào túi rồi cất đi, chứ không quá tôn thờ các món đồ hiệu.

- Chị từng chia sẻ khi buồn thường ngồi đếm hột xoàn. Ngoài việc đó, chị thường làm gì?

- Công việc bận rộn sẽ khiến bản thân dễ dàng vượt qua nỗi buồn. Khi buồn tôi lập ra kế hoạch kinh doanh. Phụ nữ thông minh không nên ngủ quên trong thời gian mà hãy tận dụng thời gian để làm nhiều việc mình thích. Luôn mạnh mẽ, thoát khỏi vỏ bọc của bản thân ngày hôm qua và trở nên khác biệt của ngày hôm nay. Phụ nữ luôn có sự mạnh mẽ tiềm tàng, một khi đã bộc phát thì nam giới cũng phải nể.

- Lúc nào chị cảm thấy mình ngốc nghếch nhất?

- Là phụ nữ, dù mạnh mẽ hay nhẹ nhàng, tình cảm trong chuyện tình yêu thì chắc chắn sẽ có những phút giây yếu lòng và ngốc nghếch. Chúng ta không nên trốn tránh những điều thuộc về chúng ta. Sự đa cảm, rung động, thậm chí ngốc nghếch vừa là thứ thuộc về phụ nữ, vừa là thứ thử thách phụ nữ. Phụ nữ như tôi hay đa sầu, đa cảm, nên đôi khi cần được tâm sự, nhõng nhẽo, quan tâm và sẻ chia.

- Lý Nhã Kỳ của hiện tại khác 10 năm trước thế nào?

- Tôi của 10 năm trước dễ sốc, tổn thương, thậm chí rơi vào khủng hoảng tinh thần mỗi khi đối mặt với những lời khen chê, biến cố. Còn bây giờ, tôi biết mình có gì và thiếu gì. Tôi hiểu rõ bản thân mình và luôn điều chỉnh nó mỗi ngày. Nếu có khán giả chê tôi hay đơm đặt những chuyện về tôi thì tôi vẫn sẽ bình tĩnh để phân định đúng sai và điều chế cảm xúc. Mỗi một người đều được ông trời cho một khả năng khác nhau và không ai có thể làm tốt hết tất cả các vai trò.

Hiện tại tình yêu lớn nhất của tôi là gia đình và phía sau thành công của tôi cũng chính là gia đình. Gia đình, bố mẹ cho tôi hình hài, dạy tôi cách sống sao để thành người tử tế và tìm được thành công như hôm nay. Tôi mong dịch Covid-19 sớm được kiểm soát để mọi người có thể quay lại cuộc sống thường ngày. Tôi mong mẹ tôi sống khoẻ và ở bên tôi mãi mãi. Dĩ nhiên trong năm mới, tôi cũng mong sớm tìm được một người khiến trái tim tôi loạn nhịp. (Cười lớn).

2021 sẽ là năm tôi đầu tư, mua bán và xây dựng thêm bất động sản cũng như kinh doanh thêm những mặt hàng thức thời mùa dịch. Phim Thiên đường do tôi sản xuất và đóng chính dự kiến cũng sẽ phát hành trong năm nay.

Xem thêm: Cơ ngơi triệu USD của Lý Nhã Kỳ

Thiên Anh