Thứ năm, 18/6/2020, 11:23 (GMT+7)

Lynk Lee: 'Tôi trữ đông tinh trùng trước khi chuyển giới'

Tìm về giới tính thật nhưng Lynk Lee vẫn mong có một người con mang máu mủ của mình trong tương lai.

Lynk Lee.

- Lynk Lee đã trải qua bao nhiêu ca phẫu thuật để được là chính mình?

- Tôi luôn khao khát được phẫu thuật nên mỗi khi chuẩn bị bước lên bàn mổ, tôi cảm thấy rất bình thường, không mảy may lo lắng. Ca phẫu thuật đầu tiên của tôi diễn ra vào tháng 12 năm ngoái. Trong bốn tháng sau đó, tôi trải qua thêm 3 cuộc đại phẫu để có ngoại hình ưng ý nhất. Trước đó, tôi từng thực hiện một số tiểu phẫu ở mắt, mũi, má nhưng vì muốn đường nét trên khuôn mặt mềm mại hơn, tôi quyết định sang Hàn Quốc, chọn một trong những bệnh viện thẩm mỹ xương hàm mặt uy tín nhất, có chứng nhận của Bộ Y tế nước này để "dao kéo".

Sau khi thăm khám, chụp X-quang để xác định cơ địa và hội chẩn các bệnh lý khác nếu có, tôi tiếp tục thực hiện phẫu thuật xương mặt, gọt hàm, hạ đường chân tóc để trán bớt cao, khuôn mặt hài hòa hơn. Bên cạnh đó, tôi cũng nâng ngực để tự tin hơn trong việc mặc những thiết kế ôm sát. Bốn tháng sau Tết là thời điểm tôi thấy diện mạo của mình thay đổi nhiều. Mặt tôi nhỏ, các bộ phận khác trên cơ thể đầy đặn hơn. Mọi thứ diễn ra thuận lợi. Bác sĩ mát tay nên phẫu thuật xong, tôi không đau đớn mà rất hài lòng với khuôn mặt hiện tại. Những khuyết điểm trên khuôn mặt tôi đã được cải thiện rất nhiều.

Một tháng từ Hàn Quốc trở về, tôi vui, hạnh phúc khi ngắm mình trong gương. Mọi thứ như một giấc mơ mà tôi không bao giờ muốn tỉnh lại.

- Chị làm quen với cơ thể mới như thế nào?

- Tôi đã quen với cơ thể mới. Tôi thấy tự tin hơn và thường xuyên vừa ngắm mình trong gương, vừa hát. Tuy nhiên, trên cơ thể, tôi vẫn chưa thực sự ưng đôi tay và đôi chân của mình vì bé quá. Tay chân của tôi vẫn hơi thô, chưa được nuột nà như các bạn nữ. Do đó, mỗi khi diện những mẫu váy ôm sát, sexy, hở tay chân, tôi chưa thực sự tự tin. Bên cạnh đó, vì chuyển giới khá muộn, 30 tuổi mới bắt đầu uống hormone nên tôi phải mất khá nhiều thời gian để cơ thể kịp thích nghi và trở nên nữ tính, mềm mại.

Thời gian mới chuyển giới, tôi chưa công khai nên vẫn hay mặc những chiếc áo oversize. Thậm chí khi đi lại, tôi còn cố co người, rụt cổ để mọi người không nhìn thấy những thay đổi trên cơ thể. Tuy nhiên, nhờ bạn bè, gia đình động viên, tôi đã thoải mái, tự tin hơn. Mong rằng thời gian tới, việc tập luyện sẽ giúp khuyết điểm này của tôi được cải thiện.

Lynk Lee chuyển giới khi đã 32 tuổi.

- Vì sao chị không chuyển giới sớm hơn?

- Tôi đã chịu đựng quá lâu. Trước kia, tôi cố gắng gồng để mọi người không nhận ra giới tính thật của mình. Nhưng năm nay tôi đã 32 tuổi. Tôi đã gồng hết sức và đến giới hạn không thể chịu đựng nổi. Tôi có cảm giác muốn bứt phá, tìm lại chính mình. Do đó, tôi quyết định chuyển giới, dù đã 32 tuổi.

Rõ ràng việc chuyển giới muộn sẽ cần nhiều thời gian để phục hồi hơn. Tuy nhiên điều gì xảy ra cũng có lý do riêng. Nếu chuyển giới sớm, chưa chắc tôi đã được tiếp cận với công nghệ tiên tiến, hiện đại, không đau đớn như hiện tại. Nếu chuyển giới sớm, chắc gì nhiều người đã cởi mở, đón nhận tôi như bây giờ. Nhưng dĩ nhiên, tôi cũng có chút nuối tiếc khi chuyển giới muộn. Bởi nếu được là chính mình sớm, có lẽ tôi sẽ sớm hạnh phúc hơn. 

- Công khai chuyển giới, chị nhận hàng nghìn bình luận cay nghiệt về giới tính. Chị đối mặt với điều này thế nào?

- Thời điểm mới công khai chuyển giới, tôi nhận nhiều bình luận tiêu cực từ khán giả như "nam không ra nam, nữ chẳng ra nữ", "tại sao không làm đàn ông, cứ phải chuyển giới để làm gì?"... Trước những lời lẽ cay nghiệt, ban đầu, tôi có buồn, bực, thậm chí muốn nhắn tin giải thích, đôi co với mọi người. Tuy nhiên, sau khi bình tĩnh suy xét, tôi cố gắng chịu đựng và nghĩ mình không nên cãi nhau qua lại. Bản thân tôi từng chẳng màng tính mạng, trải qua những cuộc phẫu thuật đau đớn để sống đúng với con người, giới tính của mình. Do đó ở hiện tại, không còn điều gì với tôi là đáng sợ nữa. Mọi bình luận tiêu cực, miệt thị không còn tác động, ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý của tôi. Cuộc sống của tôi hiện tại chỉ có niềm vui mà thôi!

Tôi nghĩ rằng mọi sự thay đổi cần thời gian. Không thể trong chốc lát mà có thể trở thành một người phụ nữ xinh đẹp, hoàn hảo được. Tôi tin mình đang hiểu rõ cơ thể, bản thân mình. Tôi đang ngày một cố gắng để thay đổi, hoàn thiện bản thân. Do đó những lời khen hiện tại sẽ trở thành nguồn động lực rất lớn khiến tôi tin hơn vào quyết định mang tính bước ngoặt của mình. 

Gia đình ủng hộ quyết định chuyển giới của Lynk Lee.

- Khi chuyển giới, chị gặp khó khăn thế nào trong việc xưng hô?

- Có lẽ nhiều người vẫn chưa quen với diện mạo mới của tôi. Nhiều người khi gặp tôi, vẫn buột miệng gọi là "anh" theo thói quen. Tôi nghĩ họ cũng cần thời gian để thích nghi và tự sửa đổi cách xưng hô. Bây giờ, tôi đã chuyển giới rồi nên thích được mọi người gọi là "chị" hoặc "Linh". Nếu gọi tôi là "anh", tôi sẽ hơi ngại một chút.

Thời gian qua, cũng có nhiều người đào xới lại hình ảnh trước đây của tôi. Tôi vẫn giữ những hình ảnh này trên fanpage và để ở chế độ công khai. Mọi người có quyền so sánh sự thay đổi diện mạo của tôi. Song, việc mang những hình ảnh này ra để cà khịa thì không nên. 

- Gia đình ủng hộ quyết định chuyển giới của chị thế nào?

- Ngày bé, tôi đã nữ tính. Bố mẹ, họ hàng cũng đã hiểu đôi chút về giới tính, con người của tôi. Khi lớn lên, vì không muốn chịu những lời bàn tán, tôi cố gồng để giấu giới tính thật sự của mình. May mắn sau này, khi nói với mẹ, bà đồng cảm và ủng hộ quyết định của tôi. Ngày tôi gọi điện, thú nhận sự thật về giới tính với mẹ, bà nói đã chờ đợi tôi nói ra lâu nay. Tôi thật sự xúc động, không kìm được nước mắt. 

Tôi có một người chị. Khi biết tôi tìm về bản ngã, chị buồn, khóc nhiều vì không nghĩ tôi lại như thế. Nhưng sau này, chị vui vẻ, chấp nhận và ủng hộ tôi.

- Nhiều người chuyển giới mong muốn có con, chị thì sao?

- Trước khi bắt đầu dùng hormone để chuẩn bị chuyển giới, tôi đã trữ đông tinh trùng. Tôi muốn có một đứa con nên đã chuẩn bị trước tất cả.

- Chuyện tình cảm của chị hiện tại thế nào?

- Tôi chưa từng có một mối tình chính thức. Tôi chỉ từng yêu đơn phương mà thôi. Đó là mối tình ảo, yêu online nhưng là mối tình khiến tôi nhớ nhất. 

Sau khi chuyển giới, có nhiều người quan tâm, thậm chí gạ gẫm tôi. Có lẽ ngoại hình ngày càng xinh đẹp, hoàn thiện khiến nhiều người quan tâm đến tôi. Nhưng hiện tại, tôi vẫn vui vẻ với cuộc sống độc thân. Tôi muốn tập trung chăm sóc bản thân thay vì gắn bó với một người nào đó. Tôi mong sau này mình sẽ tìm được một chàng trai tốt để bên cạnh bởi tôi không quan trọng chuyện tuổi tác, giàu nghèo. 

Năm nay tôi đã 32 tuổi, độ tuổi khá già để lập gia đình. Nhưng tôi vẫn muốn kết hôn trong vài năm nữa. Thời gian tới, tôi sẽ xây dựng bản thân trở thành mẫu phụ nữ cá tính chứ không quá trẻ con.

Lynk Lee tên thật là Tô Mạnh Linh, sinh năm 1988, nổi lên trong cộng đồng trẻ nhờ những ca khúc về đề tài học đường như Tạm biệt nhé, Ngày ấy bạn và tôi... Sau khi công khai "chuyển giới", Lynk Lee tự tin xuất hiện với hình ảnh nữ tính. Giọng ca sinh năm 1988 cũng quyết định đổi tên thành Tô Ngọc Bảo Linh.

Thiên Anh