Thứ năm, 8/4/2021, 12:00 (GMT+7)

Mỹ Duyên: 'Cơ thể bầm dập, mặt tàn tạ, đen đúa khi đóng Kiều, tôi sợ khán giả chê xấu'

Mỹ Duyên nói cơ thể cô chấn thương bầm dập, gương mặt tàn tạ, đen đúa khi dầm mưa dãi nắng ở 5 tỉnh thành trong thời gian đóng "Kiều".

Gặp Trình Mỹ Duyên ở một sự kiện, thấy cô gái trẻ có gương mặt khả ái, nhà sản xuất - đạo diễn Mai Thu Huyền mời cô đến casting cho vai Kiều. Sau khi trúng vai, Mỹ Duyên có hơn ba tháng chuẩn bị. Tại buổi công chiếu phim đầu tiên ở TP HCM hôm 7/4, Mỹ Duyên liên tục khóc khi nhớ lại quá trình đóng phim, nhìn thấy những nỗ lực của bản thân và ê-kíp trên màn ảnh rộng.

Người đẹp quê Tuyên Quang chia sẻ với iOne về những ngày tháng "ăn ngủ" với vai Kiều.

Trailer phim Kiều
 
 
Trailer 'Kiều'.
Diễn viên Mỹ Duyên.

- Là "lính mới" trong lĩnh vực diễn xuất, chị áp lực thế nào khi nhận vai Kiều?

- Tôi thấy mình may mắn, hạnh phúc khi có cơ hội tham gia một bộ phim lớn như Kiều, đặc biệt được ê-kíp tin tưởng giao cho vai chính, là linh hồn phim. Tuy nhiên, tôi phải đối mặt với vô vàn áp lực. Ban đầu, tôi không biết diễn xuất, không giỏi đàn hát. Mọi thứ với tôi đều mới mẻ. Tôi nhớ như in tháng 4 năm ngoái, thời điểm giãn cách xã hội, tôi căng thẳng đến mức tắt nguồn điện thoại, không liên lạc với bất cứ ai. Ê-kíp tìm cách liên lạc với tôi nhưng không được. Một tháng đó, tôi tập trung đọc kịch bản, đào sâu nhân vật. Dần dà, Kiều ngấm vào người tôi.

Đây là vai diễn đầu tay, là bước ngoặt mới trong sự nghiệp diễn xuất nên khi nhận được vai, tôi luôn dặn mình phải tập trung, dành toàn bộ thời gian cho vai diễn. Ba tháng trước khi phim bấm máy, tôi được nghệ sĩ Mai Thanh Dung dạy đài từ, chị Kathy Uyên huấn luyện về diễn xuất, giảng viên nhạc viện Mai Thanh Sơn hướng dẫn đánh đàn. Tôi học ngồi thiền, phong thái nói năng điềm đạm kiểu truyền thống. Tôi được bác Phi Tiến Sơn, chị Mai Thu Huyền, anh Bửu Lộc, anh Thái Trình tập dượt kịch bản nên ra set quay cũng không căng thẳng, nhập tâm hơn vào nhân vật.

Nếu như trước đây, khi thi sắc đẹp, tôi áp lực phải cạnh tranh với những bạn thí sinh khác về ngoại hình, lúc nào cũng phải tỏa sáng, phong thái hoa hậu nhất có thể thì khi làm diễn viên, tôi được trải nghiệm những điều trước đây bản thân chưa từng nghĩ mình sẽ làm được. Tôi thấy mình may mắn vì ở ngay vai chính điện ảnh đầu tiên đã được làm việc với ê-kíp chuyên nghiệp, được mọi người giúp đỡ nên những áp lực, khó khăn cũng dễ dàng vượt qua. Nhìn lại hành trình cố gắng của bản thân cũng như của hàng trăm người trong ê-kíp thời gian qua, đó là lý do tôi không kìm được cảm xúc, bật khóc sau buổi công chiếu đầu tiên.

Mỹ Duyên có nhiều cảnh nóng với Lê Anh Huy.

- Kiều có nhiều cảnh nóng với Thúc Sinh, trong khi chị và Lê Anh Huy đều lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Những cảnh này làm khó chị ra sao?

- Đóng cảnh nóng với anh Lê Anh Huy, tôi rất ngại. Lần đầu chúng tôi tập cảnh hôn, có rất nhiều người xung quanh nhìn. Mỗi khi tập, mọi người còn chĩa điện thoại quay nên tôi càng ngại, không dám hôn. May mắn khi lên set, chỉ còn lại Kiều, không còn tôi nữa.

Trước khi quay cảnh nóng, cả tôi và anh Huy đều vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, nhai kẹo cao su. Tôi nhập tâm vào nhân vật, không còn ngại với anh Huy hay ê-kíp. Tôi sống trọn với nhân vật của mình, kết hợp ăn ý với anh Huy. May mắn cảnh tình cảm với Thúc Sinh được ê-kíp khen, diễn một phát ăn ngay.

- Phim quay tại 5 tỉnh thành trong thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của chị?

- Tôi nghĩ tất cả cảnh quay đều là những kỷ niệm đẹp mà mình trân quý. Trước khi phim bấm máy, đạo diễn Mai Thu Huyền dặn dò tôi lưu ý những phân đoạn khó. Nhưng tôi luôn nói với chị rằng, tất cả phân đoạn từ đầu đến cuối phim đều thử thách khả năng diễn xuất của tôi. Vì tôi chưa biết diễn nên càng phải tập trung cao độ.

Tôi nhớ ngày quay ở Phú Thọ trong phân cảnh Kiều buộc phải gảy đàn cho Hoạn Thư và Thúc Sinh nghe khi hai nhân vật này đang ân ái ở Lầu Bát Giác, vì quá nhập tâm vào nhân vật, tôi ngất đi. Đêm đó, ê-kíp đưa tôi đi cấp cứu. Tôi truyền nước và thuốc trong nhiều giờ tại bệnh viện nên ê-kíp buộc phải đóng máy một ngày.

Buổi quay ở thác Bản Giốc tại Cao Bằng cũng đáng nhớ. Trong phân cảnh Kiều và Thúc Sinh nằm tận hưởng không khí trong lành sau khi trốn khỏi sự truy lùng của bọn thảo khấu, tới vùng sơn cước sinh sống, tôi và anh Huy phải nằm dưới nước từ trưa đến chiều tối. Tôi không biết bơi nên ê-kíp phải hỗ trợ, để phao bên dưới. Ngâm mình dưới dòng nước chảy siết trong nhiều giờ, tôi rất sợ. Nhiều lần phao bị lật, tôi uống nước khá nhiều. May mắn có anh Huy đỡ. Đến khi trời hết nắng, cảnh quay mới khép lại.

Ở cảnh tôi chạy khỏi Lầu Bát Giác và ngã quỵ khi phát hiện Thúc Sinh đã có vợ, người tôi tím bầm. Nhiều phân đoạn ê-kíp hô "cắt" nhưng tôi vẫn không thể kìm được cảm xúc, khóc nức nở. Ê-kíp phải dỗ gần 30 phút, tôi mới bình tâm trở lại. Thời điểm bấm máy phim Kiều vào mùa hè, là lúc nắng nhất. Những cảnh quay của tôi đa phần ở ngoài trời. Thấy cơ thể tôi chấn thương, bầm dập, gương mặt tàn tạ, đen đúa, ê-kíp trêu tôi sẽ không được khán giả nhận ra vì quá xấu. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ thấy mình xấu như vậy. Lúc ấy, tôi khá lo, sợ sau này phim ra mắt bị chê xấu. Chị Mai Thu Huyền khi ấy động viên, nói tôi cứ làm tốt hết khả năng của mình, phần hậu kỳ hình ảnh đã có chị và ê-kíp lo.

- Vai Kiều của chị bị nhận xét diễn đuối, thậm chí lu mờ so với vai Hoạn Thư của Cao Thái Hà. Chị cảm thấy thế nào?

- Khi ê-kíp công bố diễn viên chính là tôi, nhiều ý kiến trái chiều nổ ra vì tôi là gương mặt mới, tay ngang diễn xuất, lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Tôi có đọc được những bình luận so sánh đại ý là, nếu để chị Cao Thái Hà đóng vai Kiều thì hợp lý hơn vì diễn xuất của chị tốt hơn tôi. Chị Hà có 10 năm trong nghề. Được so sánh với chị, tôi thấy may mắn. Một người mới như tôi được so sánh với những anh chị gạo cội trong nghề, tôi thấy rất hạnh phúc.

Lần đầu tôi gặp chị Cao Thái Hà là ở buổi casting, tôi nhận ra chị ngay. Tôi đã xem rất nhiều phim chị đóng. Chị cũng là bạn diễn, hỗ trợ tôi trong buổi casting. Lúc đó, tôi là "tấm chiếu mới", chưa biết gì về diễn xuất. May có chị Hà chỉ bảo, hướng dẫn, phân tích giúp tôi đường dây nhân vật trong phân đoạn tôi phải casting. Quá trình quay, tôi có những áp lực riêng. Chị Hà biết nên hay nhắn tin động viên. Chị nói với tôi: "Cố lên em, đây là vai diễn của mình, hãy sống hết mình với nhân vật". Mọi người thường nghĩ rằng bạn diễn sẽ ít khi giúp đỡ nhau vì tâm lý sợ đồng nghiệp lấn át trên phim để được chú ý hơn. Nhưng khi làm việc chung với chị Hà, tôi mới nhận ra điều này hoàn toàn không có.

Với tất cả ý kiến khen chê từ khán giả, tôi đều thấy biết ơn. Có vậy, tôi mới nhận ra được ưu, nhược điểm của mình để hoàn thiện. Được khán giả phản hồi nghĩa là còn được quan tâm. Tuy nhiên, tôi mong khán giả mở lòng, đón nhận vai diễn đầu tiên của mình, cũng như dự án Kiều trong tâm thế vui vẻ, hoan hỉ nhất để tôi có thêm động lực, theo đuổi con đường nghệ thuật sau này. Đến hiện tại, tôi không cảm thấy hối tiếc điều gì vì bản thân đã thực sự nỗ lực 200% và dành tất cả những gì tốt nhất cho vai diễn.

- Mất bao lâu để chị thoát vai Kiều?

- Mất ba tháng tôi mới thoát được vai. Nhiều khi phim kết thúc rồi, tôi về nhà, nghe một bản nhạc buồn, tôi cũng thấy thương cho Kiều, tự thương cho bản thân và khóc. Có lẽ vì quá nhập tâm vào nhân vật, bản thân lại chưa có kỹ thuật diễn xuất nhiều như các đồng nghiệp nên tôi mất nhiều thời gian thoát vai.

- Chị có dự định dùng hiệu ứng từ vai Kiều làm "bàn đạp" để dự thi các sân chơi nhan sắc?

- Những cuộc thi nhan sắc là kỷ niệm thời thanh xuân, tôi đã cháy hết mình rồi! Giờ đây, tôi chỉ muốn tập trung cho nghiệp diễn. Sau dự án Kiều, tôi muốn tập trung học diễn xuất để trau dồi kỹ năng nhiều hơn. Tôi sẽ cố gắng để trong những dự án tiếp theo, vai diễn của mình sẽ chạm tới cảm xúc, trái tim khán giả.

Mỹ Duyên khóc trong ngày ra mắt Kiều
 
 
Mỹ Duyên khóc trong ngày phim ra mắt.

Trình Mỹ Duyên sinh năm 1995, từng là học trò của Lan Khuê tại cuộc thi The Face 2017. Cùng năm, cô thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và giành danh hiệu Người đẹp Áo dài. Đạo diễn Mai Thu Huyền nói về lý do chọn Mỹ Duyên cho vai Thúy Kiều: "Chúng tôi cần người có ngoại hình thanh tú, đẹp đằm thắm, dễ gây cảm mến để vào vai Kiều. Diễn viên cũng phải dành thời gian, toàn tâm toàn ý đầu tư cho vai diễn. Mỹ Duyên đáp ứng được những tiêu chí này".

Thiên Anh