Thứ năm, 24/12/2020, 00:03 (GMT+7)

Năm 2020 đầy biến động của Hoàng gia Anh

Từ khủng hoảng 'Megxit', Covid-19 cùng những mối đe dọa về sức khỏe, các vụ bê bối cho đến Lễ giáng sinh bị rút gọn - 12 tháng qua không hề giống với những năm khác mà gia đình Hoàng gia Anh từng trải qua.

2020 được mô tả là năm thay đổi gia đình Hoàng gia với những rạn nứt, chuyển giao quyền lực và hệ thống thứ bậc mới giữa đại dịch Covid-19. Từ khủng hoảng 'Megxit' đe doạ đẩy chế độ quân chủ vào hỗn loạn hồi đầu năm cho đến việc hủy bỏ Lễ Giáng sinh truyền thống trong bối cảnh Covid-19, dẫn đến một năm hoàn toàn khác lạ.

Khi Nữ hoàng chuẩn bị phát đi bài phát biểu Giáng sinh, bà chắc sẽ có lý do để thực hiện câu khẩu hiệu nổi tiếng của Thủ tướng Winston Churchill là không để "một cuộc khủng hoảng lớn trôi qua lãng phí". Gia đình Hoàng gia đã đối mặt với nhiều nghịch cảnh kể từ khi cả đất nước lần đầu phong tỏa vào ngày 23/3. Nhưng họ sẵn sàng thích nghi để "bình tĩnh và tiếp tục", gợi nhắc cho cả nước về tầm quan trọng của một thể chế vượt lên trên cả các bất đồng chính trị, theo Telegraph.

Thái tử Charles và Hoàng tử Wiliam nhiễm nCoV

Hoàng tử William (38 tuổi) cho kết quả dương tính với nCoV từ tháng 4 nhưng "giấu kín". William giữ bí mật về các chẩn đoán bệnh để tiếp tục làm việc và động viên tinh thần người dân. Cha của Hoàng tử William, Thái tử Charles, cũng mắc Covid-19 hồi cuối tháng 3.

Đại dịch đã tác động trực tiếp lên cách gia đình Hoàng gia thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày. Vì không được đi vi hành hay công du, mọi công việc bắt buộc phải thực hiện qua mạng.

Các thành viên Hoàng gia Anh xuất hiện trong các cuộc phát biểu trực tuyến do đại dịch Covid-19.

Tháng trước, Nữ hoàng (94 tuổi) mỉm cười qua cuộc gọi video với các học sinh từ Cyprus, đánh dấu 73 năm ngày cưới của bà. Nữ hoàng làm được việc này sau khi công chúa Anne hướng dẫn bà cách gọi video hồi tháng 6, lúc họ nói chuyện với một số nhân viên y tế trong Tuần lễ điều dưỡng 2020.

Cùng với Anne, nhiều nhân vật khác của Hoàng gia phải trực tiếp hoạt động để lấp đi khoảng trống mà Harry và Meghan để lại. Sophie, nữ bá tước xứ Wessex, nàng dâu út duy nhất và hiện tại của Nữ hoàng, mặc quần jeans cùng áo len để trợ giúp ở ngân hàng thực phẩm hồi tháng 11. Trong khi công chúa Anne thực hiện 50 chuyến thăm kể từ khi đợt phong toả đầu tiên kết thúc.

Điện Buckingham cũng không tránh khỏi tác động về kinh tế do đại dịch gây ra, khi mà quỹ uỷ thác Bộ sưu tập hoàng gia (Royal Collection Trust) dự kiến sẽ bị hao hụt 64 triệu bảng sau khi lệnh phong tỏa có hiệu lực.

Bê bối của Hoàng tử Andrew

Hoàng tử Andrew (trái) bị chỉ trích vì giao du với tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein. Ảnh: BBC.

Hoàng gia phải đối mặt với nhiều áp lực, trong số đó là từ sự soi mói về mối quan hệ giữa Hoàng tử Andrew với tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein. Andrew (60 tuổi) là người con được Nữ hoàng yêu quý, một anh hùng trong chiến tranh. Vụ bê bối đã leo thang kể từ khi Andrew thực hiện một cuộc phỏng vấn với BBC Two vào 16/11 năm ngoái. Ông lần đầu thừa nhận giao du với tỷ phú ấu dâm và điều này khiến cả hoàng gia thất vọng. Cú sảy chân trong mối quan hệ với Epstein khiến Andrew gặp sóng gió, tuột dốc trong thứ bậc kế vị Hoàng gia Anh. Hồi đầu năm, ông bị buộc phải ngừng công việc Hoàng gia.

Hoàng tử Andrew đến nay vẫn chưa làm việc với cơ quan điều tra của Mỹ về những tội ác của cố tỷ phú. Các công tố viên đã kêu gọi ông thực hiện một cuộc thẩm vấn với FBI khi họ điều tra về một người bạn khác của Epstein, Ghislaine Maxwell - tú bà trong đường dây móc nối những cô gái chưa đến vị thành niên cho Epstein. Hoàng tử Andrew liên tục chối bỏ mọi cáo buộc.

Series phim mới 'The Crown' của Netflix

Nếu như những cuốn sách kể về Hoàng gia được xuất bản năm nay chưa đủ làm xấu mặt gia đình, họ còn phải chịu đựng việc đào xới lại ký ức mối tình đau thương của Công nương Diana và Thái tử Charles trong loạt phim The Crown (Hoàng quyền) mùa 4 vừa ra mắt trên Netflix. Phim mới được cho khiến Hoàng gia Anh nổi giận, với những câu chuyện được cho là bịa đặt.

Emma Corrin hóa thân thành quý cô Diana Spencer, trong loạt phim The Crown mùa 4.

Trong cuốn Finding Freedom (Tìm kiếm tự do) nói về nhà Sussex, có chi tiết nói rằng Harry nghĩ William là kẻ hợm hĩnh sau khi William nói Harry nên từ từ với "cô gái này", cùng nhiều chi tiết về vụ kiện của Meghan với tờ Mail on Sunday về việc tờ này đăng tải nhiều đoạn của bức thư cô gửi cho bố là Thomas Markle. Tháng trước, có tranh chấp tại toà rằng liệu cô có cung cấp các thông tin cá nhân cho tác giả của cuốn Finding Freedom hay không. Đội ngũ pháp lý của cô chối bỏ nghi vấn này.

Tin tức gần đây về cuộc phỏng vấn năm 1995 của Martin Bashir với Diana - đã thúc đẩy mở lại một cuộc điều tra của BBC - được cho kéo William sâu vào vũng lầy hơn nữa, như một lời nhắc nhở khác về bản chất gay gắt từ cuộc chia ly của cha mẹ anh vẫn còn tác động 25 năm sau.

Cuộc phỏng vấn với BBC được mô tả là "gây chấn động dư luận", thu hút sự theo dõi của hơn 20 triệu người, trong đó có cả thành viên Hoàng gia Anh. Trong cuộc phỏng vấn nổi tiếng, cố công nương Diana đã chia sẻ mối quan hệ của bà với James Hewitt, cũng như nói câu kinh điển "có ba người trong cuộc hôn nhân" (ám chỉ mối tình giữa Charles và tình cũ Camilla). Cuộc trò chuyện của bà với nhà báo Martin Bashir đã châm ngòi cho những lời chỉ trích và thay đổi tiến trình lịch sử hoàng gia.

Tàn dư của "Megxit"

Hơn một năm trước, Nữ hoàng đích thân gọi điện cho Harry, khi đó đang sống ở Frogmore Cottage để hỏi rằng liệu gia đình anh có ở Sandringham dịp Giáng sinh hay không. Thay vì xoa dịu những căng thẳng giữa hai bên kể từ đám cưới năm 2018, cuộc gọi làm Harry hành động và họ dành cả dịp Giáng sinh để suy nghĩ ở Canada. Khi trở lại Anh, họ quyết tâm và tuyên bố sẽ rời Hoàng gia vào ngày 8/1. Archie khi đó vẫn ở Canada, Meghan "đi thẳng" về Canada, để Harry lại đối diện với dư âm.

Cuộc khủng hoảng đe doạ tách đôi chế độ quân chủ khi Nữ hoàng và những người khác bị đổ lỗi do đã không ủng hộ cặp đôi. Tuy nhiên, Nữ hoàng đã nhanh chóng tổ chức một cuộc họp khẩn gia đình để đưa ra con đường đi cho gia đình. Cuộc họp không chỉ khiến hai anh em William – Harry vốn đang chiến tranh lạnh nói chuyện trở lại mà còn đảm bảo rằng Gia đình Hoàng gia an toàn trước dư chấn của "Megxit". William đã khôn khéo khi sử dụng những cố vấn từng làm việc cho các chính trị gia nổi tiếng, xây dựng lại được hình ảnh của mình, vừa trong Megxit, vừa trong bối cảnh chuyển giao quyền lực.

Harry và Meghan trong lần cuối làm nhiệm vụ Hoàng gia.

Nhà Harry - Meghan chính thức dừng công việc Hoàng gia kể từ 31/3. Họ chuyển đến Los Angeles, tậu một biệt thự giá gần 15 triệu USD ở Montecito, bang California, sống cùng con trai Archie. Họ cũng ký một hợp đồng triệu bảng với Netflix, rục rịch thực hiện "những phi vụ làm ăn". Chắc chắn hai người đã được hưởng lợi từ nước đi này, tuy nhiên danh tiếng của Harry – Meghan suy giảm mạnh ở Anh, khi chỉ số tín nhiệm rơi xuống 19% với Harry và 26% với Meghan.

Cuối tháng 11, trong bài viết trên New York Times, Meghan hé lộ "nỗi đau không thể chịu đựng" mà cô phải trải qua sau khi sảy thai hồi tháng 7.

Cặp đôi cùng con trai Archie sống tại Mỹ.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Năm 2020 chắc chắn là một năm của những mối đe dọa về sức khỏe, khó khăn và sự thay đổi to lớn đối với gia đình Hoàng gia. Nhưng bằng cách nào đó, Nữ hoàng đã tránh được việc điều này trở thành một "năm tồi tệ" thứ hai.

Đại dịch buộc Nữ hoàng tự cách ly cùng chồng, Hoàng thân Philip vào hai đợt phong tỏa. Nữ hoàng trước đó ở điện Buckingham, còn Philip ở Sandringham. Nhiều nguồn tin thân cận cho biết nếu không có sự kiện này, hai người chắc không có nhiều cơ hội có thời gian ở bên nhau. Nữ hoàng "ở một chỗ" lần đầu tiên trong gần 7 thập kỷ. Điều này khiến những lần xuất hiện hiếm hoi của Nữ hoàng càng có sức ảnh hưởng hơn.

Nữ hoàng trong bài phát biểu từ Lâu đài Windsor hồi tháng 4.

Kể cả khi không xuất hiện nhiều, người ta vẫn cảm nhận được sự hiện diện của Nữ hoàng trong cuộc khủng hoảng lớn nhất nước Anh phải đối mặt kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2. Bài phát biểu "Chúng ta sẽ gặp lại nhau" hồi tháng 4 của Nữ hoàng từ Lâu đài Windsor được 24 triệu người theo dõi. Bài phát biểu - thừa nhận những nỗi đau và khó khăn về tiền bạc mà người dân Anh gặp phải, đồng thời hứa hẹn về thời gian tốt đẹp trước mắt - sẽ đi vào lịch sử vì đây là một trong những bài phát biểu ấn tượng nhất trong 68 năm trị vì của bà. Thời điểm của bài phát biểu cũng hoàn hảo, trong bối cảnh người dân cần cổ vũ tinh thần khi nước Anh đang ở dưới đáy trong đỉnh điểm đợt dịch tháng 4, và một đêm trước khi Thủ tướng Boris Johnson nhập viện vì Covid-19.

Vẫn tiếp tục công việc mà mình vẫn làm từ khi ngoài 20 tuổi, Nữ hoàng cùng William đến Phòng thí nghiệm Công nghệ và Khoa học quốc phòng của Anh ở Porton Down hồi tháng 10 để chứng tỏ cho thế giới thấy rằng Nữ hoàng vẫn có thể ra ngoài – tất nhiên là với nhiều biện pháp phòng bệnh nhất có thể. Khẳng định lại vai trò là biểu tượng của sự bền bỉ của mình, bà được chụp ảnh đang cưỡi ngựa khi một số lệnh hạn chế được gỡ bỏ ngày 1/6.

Nữ hoàng đến Porton Down cùng với Hoàng tử William, ngày 15/10.

Vai trò của Thái tử Charles trong Hoàng gia cũng được cân nhắc lại với sự ra đi của Harry – Meghan và Andrew. Joe Little - biên tập viên quản lý của tạp chí Majesty - cho biết: "Thật thú vị khi thấy Charles và Camilla hoạt động tích cực trong thời gian phong tỏa mặc dù đã ngoài 70 và nằm trong nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Ông phải dẫn đầu theo cách mà mẹ ông không thể làm được trong thời gian này".

Nhà Cambridge cũng khao khát được trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ khi quyết định đi công du trên toàn quốc bằng tàu hoả Hoàng gia hồi đầu tháng để tri ân những người đã làm việc hết sức mình năm nay. Họ đã giới thiệu các tổ chức như NHS Charities Together và tôn vinh tinh thần cộng đồng, cũng như quảng bá di sản và nghệ thuật.

Theo một nguồn tin thân cận, nhà Cambridge nhận ra rằng "công chúng cần hoàng gia hơn bao giờ hết" khi bắt đầu đợt phong toả. Kate thực hiện sáng kiến Hold Still, tổng hợp những bức hình các cộng đồng đối phó với Covid-19. William tập trung vào sức khỏe tâm lý, khuyến khích đàn ông cởi mở về vấn để này, sử dụng bóng đá làm một cách để phá bỏ định kiến.

Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge cùng các con cổ vũ đội ngũ y tế, bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Nguồn tin này cho biết: "Những gì xảy ra trong năm nay đã củng cố giá trị của gia đình Hoàng gia là đại diện của đất nước. Họ không phải là người nổi tiếng – họ ở đó để cảm ơn mọi người thay mặt cả nước một cách hiệu quả. Họ có thể hoàn toàn im lặng mà không bị chỉ trích nhiều. Nhưng khi nhiều người khác không làm gì, họ vẫn làm việc".

Bên cạnh những hoạt động nghiêm túc như quyên góp gần 1,8 triệu để làm từ thiện thông qua Quỹ Phản ứng Covid-19 của Quỹ Hoàng gia, nhà Cambridge cũng có nhiều hoạt động nhẹ nhàng khác như chơi bingo qua mạng cùng những người sống trong nhà dưỡng lão ở Cardiff. William cũng tham gia một vở hài kịch ngắn với Stephen Fry cho buổi gây quỹ của BBC.

Trong tuyên bố đầu tiên về Covid-19 hồi tháng 3, Nữ hoàng khẳng định: "Bạn có thể chắc chắn rằng gia đình tôi và tôi vẫn sẵn sàng thực hiện vai trò của mình".

Huyền Anh