Chủ nhật, 16/9/2018, 14:27 (GMT+7)

Ngược đời trong Vbiz: Ca sĩ thích đóng phim, diễn viên quay sang ca hát

Việc một ca sĩ chuyên nghiệp bất ngờ chuyển sang diễn xuất còn một hot girl, diễn viên lại đi hát không còn là chuyện hiếm ở Việt Nam.

Thông tin Ninh Dương Lan Ngọc quyết định chinh phục thị trường âm nhạc những ngày qua khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. Bởi Lan Ngọc là một diễn viên tiếng tăm, đang có sức hút. Còn giọng hát của cô không có gì nổi trội, thậm chí khi tham gia một show ca nhạc gần đây, cô còn hát khá chênh, phô, lạc nhịp. 

Lan Ngọc
 
 
Giọng hát của Lan Ngọc.

Cho ra mắt MV Gái già tuyển phi công, Lan Ngọc bị nhận định sẽ là “thảm họa âm nhạc” mới của làng giải trí. Trước những ý kiến trái chiều từ dư luận, Lan Ngọc cho biết cô chỉ ra sản phẩm ca hát “cho vui”. Cô cũng tự nhận mình không có khả năng ca hát, giọng của cô chỉ hợp để hát karaoke. Nhưng, cô vẫn vớt vát, “nhỡ càng nghe càng nghiện thì sao”?

Lan Ngọc là nghệ sĩ gần đây nhất bị công chúng "ném đá" vì quyết định "đá chéo sân".

Trước Lan Ngọc, câu chuyện Chi Pu đi hát và tuyên bố “ở Việt Nam, chỉ cần cầm mic lên thì được gọi là ca sĩ” cũng trở thành chuyện để bàn tán. "Cầm mic", Chi Pu nhiều lần để lộ nhược điểm giọng yếu, chênh, phô, không lên được nốt cao khi hát live trên sóng truyền hình. Xem Chi Pu biểu diễn, nhiều người bày tỏ sự lo lắng, sợ cô “đứt giọng giữa chừng”. Nhiều đồng nghiệp chê bai, thậm chí ca sĩ Minh Quân còn bức xúc đề xuất yêu cầu “thanh lọc, cấp lại thẻ hành nghề cho người cầm mic”, Chi Pu vẫn vô tư hát và cho ra mắt hàng loạt sản phẩm âm nhạc.

Chi Pu
 
 

Danh sách những nữ diễn viên muốn trở thành ca sĩ ở Việt Nam còn có: Phi Thanh Vân, Angela Phương Trinh, Ngân Khánh, Trương Quỳnh Anh... Mặc cho những ý kiến, quan điểm trái chiều, những “ca sĩ hát hay không bằng hay hát" này vẫn khao khát được thể hiện bản thân ở địa hạt mới, bỏ qua thế mạnh vốn có của mình.

Trong showbiz không thiếu những trường hợp diễn viên, hoa hậu, hot girl chuyển hướng làm ca sĩ nhưng đã bị quy luật của nghề đào thải. Ngô Thanh Vân trước khi trở thành “bà hoàng phòng vé” cũng từng theo đuổi âm nhạc. Bị chê chất giọng quá yếu, cô đã quyết định chấm dứt sự nghiệp ca hát sau khi ra mắt 5 album và tập trung hoàn toàn vào thế mạnh của mình - diễn xuất. Hay Trương Tri Trúc Diễm, sau khi bị chính nhạc sĩ Trần Tiến chê live dở, cô cũng không còn mặn mà với sự nghiệp mà lui về hẳn hậu trường để chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Chỉ có một số ít diễn viên khẳng định được chất giọng của mình qua các chương trình gameshow như Thanh Thúy, Duy Khánh, Khương Ngọc... Tuy nhiên, theo đuổi nghề hát là một con đường dài bởi ngay cả những ca sĩ được đào tạo bài bản, sở hữu giọng hát trời phú, họ vẫn còn loay hoay trên con đường âm nhạc của chính mình.

Ở chiều ngược lại, nhiều ca sĩ lại tập tành diễn xuất. Không ai phủ nhận tài năng của Mỹ Tâm ở lĩnh vực ca hát, thế nhưng khi nhận lời đóng phim Cho một tình yêu, “họa mi tóc nâu” bị nhiều khán giả phản ứng vì diễn “đơ và chưa thật sự nhập tâm vào nhân vật”. Will, Isaac, Ngô Kiến Huy, Hoài Lâm... từng gây sốt với những bản hit của riêng mình nhưng khi lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, hầu như không ai để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với vai trò diễn viên. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi ngay cả những diễn viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản cũng gặp không ít khó khăn trên phim trường.

Cho một tình yêu
 
 
Trailer phim Cho một tình yêu.

Câu chuyện ca sĩ, diễn viên, người mẫu lấn sân sang lĩnh vực mới luôn khơi dậy những tranh cãi không có hồi kết. Nêu quan điểm về vấn đề này với iOne, siêu mẫu Võ Hoàng Yến bày tỏ: “Bản thân tôi khi chuyển sang làm DJ cũng vấp phải nhiều tranh cãi. Tuy nhiên tôi nghĩ, chỉ cần có tài năng, khi lấn sân, chắc chắn khán giả sẽ ủng hộ. Khi chuyển sang lĩnh vực mới, nghệ sĩ cần mở lời với khán giả rằng tôi đang trải nghiệm bản thân ở môi trường mới. Đừng để bất kỳ ai nghĩ mình chuyển hướng nghề nghiệp để chạy theo trào lưu, tăng thêm thu nhập hay tìm kiếm sự nổi tiếng. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là bạn thực sự có đủ bản lĩnh, tài năng và sự tự tin để theo đuổi đến cùng”.

Chuyện nghệ sĩ “đá chéo sân” là hoàn toàn bình thường, không phải điều cấm kỵ gì. Tại Việt Nam và trên thế giới, có không ít nghệ sĩ thành công khi chuyển hướng nghề nghiệp. Tuy nhiên, để được công nhận ở lĩnh vực mới, họ đã phải kiên trì học hỏi, luyện tập bài bản.

Hồ Ngọc Hà chính là ví dụ tiêu biểu nhất. Từ một người mẫu từng bị chê hát yếu, “khàn như vịt đực”, sau 10 năm bền bỉ ca hát, cô đã có nhiều bản hits và tạo được sự nghiệp vững chắc trong làng giải trí. Ngoài ra, “bà mẹ một con” cũng được khán giả tôn trọng, yêu mến vì mỗi khi ra mắt bất kỳ sản phẩm mới nào, cô đều tập trung 100% nhiệt huyết, năng lượng và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Ở môi trường K-pop khắc nghiệt, nhiều nghệ sĩ cũng chứng tỏ được năng lực khi “đá chéo sân”. Xuất thân là ca sĩ, Yoona còn thể hiện được khả năng diễn xuất với vai Kim Yoon Hee trong Love Rain. Nhân vật với chuyện tình yêu đẹp như mơ cùng anh chàng Seo In Ha một thời gian dài đã tạo cảm hứng cho nhiều bạn trẻ. Hay Suzy - vai diễn trong phim Gu Family Book đã giúp sự nghiệp của thành viên MissA bước sang trang mới. Không ít khán giả cảm thấy bất ngờ trước khả năng biến hóa phù hợp với vai diễn của nữ thần tượng này. Sau vai diễn Dam Yeo Wool, cát xê quảng cáo của Suzy tăng vọt. Cô tiếp tục được các đạo diễn “chọn mặt gửi vàng” trong nhiều vai diễn khác nhau.

Dù có rất nhiều nghệ sĩ thành công khi “đá chéo sân” song có một thực tế vẫn luôn tồn tại, đó là nghệ thuật không chào đón những gì hời hợt, khiên cưỡng và để thành công trong showbiz là điều không hề dễ dàng. Khó có thể trách việc ngày càng có nhiều nghệ sĩ “đá chéo sân” nhưng có lẽ, “biết mình biết ta” vẫn luôn là bài học quý báu trong việc định hướng nghề nghiệp của bất kỳ nghệ sĩ nào.

Tiến Dũng