Thứ bảy, 31/10/2020, 09:59 (GMT+7)

Nhân chứng kể về trận động đất 'mạnh chưa từng có' gần Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp

Trận động đất mạnh 7 độ làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương.

Một trận động đất mạnh 7 độ làm rung chuyển thành phố Izmir ở vùng duyên hải Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp ngày 30/10. Phần lớn thiệt hại xảy ra tại thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ và vùng lân cận, nơi ba triệu người sinh sống và khu chung cư cao tầng mọc như nấm.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương sau trận động đất. Trong đó, có hai thiếu niên thiệt mạng vì bị tường đổ vào người khi trên đường đi học tại đảo Samos, Hy Lạp. Con số thương vong có thể tăng lên và chưa rõ bao nhiêu người mắc kẹt.

Trận động đất mạnh khiến hơn 20 tòa nhà đổ sụp ở thành phố ven biển Izmir. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo cường độ động đất là 7, độ sâu tâm chấn là 10 km, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ 33,5 km và nằm gần đảo Samos của Hy Lạp. Các nhân chứng cho biết, người dân thành phố Izmir hoảng loạn đổ ra đường trong trận động đất "chưa từng có". Dưới các đống đổ nát của nhiều tòa nhà, nhiều người đang cố thoát ra ngoài. Khói bốc lên ở một số nơi.

Ilke Cide - một nghiên cứu sinh tiến sĩ ở vùng Guzelbahce của Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ- cho biết lúc xảy ra vụ động đất: "Tôi đã rất quen với động đất, nên ban đầu tôi không nghĩ nó quá nghiêm trọng. Nhưng lần này thực sự đáng sợ", anh nói.

Beril Demiralay, một người Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết khi cô đang đi bộ dọc theo bờ sông ở Sigacik, một thị trấn ven biển, thì cảm nhận được sự rung chuyển do trận động đất.

Demiralay nói thêm khoảng 20 phút sau động đất, cô nhìn thấy những chiếc tàu đâm vào nhau trên biển và bắt đầu vội vã bỏ chạy. Sau khi lên tầng hai của một tòa nhà, Demiralay đã nhìn thấy cảnh khắp đường phố bị ngập do nước biển dâng.

Hiện trường vụ động đất.

Ismail Yetiskin - Thị trưởng Seferihisar, vùng Izmir - cho biết mực nước dâng lên do hậu quả của trận động đất. "Dường như có một cơn sóng thần nhỏ", anh nói với đài truyền hình NTV. Những video chia sẻ trên mạng cho thấy hàng nghìn mảnh vỡ gồm tủ lạnh, bàn ghế trôi trên các đường phố sau trận động đất. Còn phó thị trưởng George Dionysiou nói rằng họ "chưa bao giờ trải nghiệm điều gì như thế này". "Mọi người đều đang hoảng loạn", Dionysiou nói.

Các khu vực lân cận cũng bị ngập trong nước biển dâng cao cuốn trôi các mảnh vỡ vào đất liền và khiến cá mắc cạn khi nước rút đi. Idil Gungor - chủ một khách sạn ở quận Seferihisar, Izmir - cho biết mọi người đang cố dọn dẹp các mảnh vỡ sau khi nước rút. Cô cho hay cá dạt vào khu vườn của khách sạn, nơi cách bờ khoảng 50m.

Người dân hỗ trợ giải cứu nạn nhân bị kẹt trong các tòa nhà sụp đổ. Ảnh: Reuters.

Trong số các nạn nhân có hai thiếu niên trên đảo Samos của Hy Lạp thiệt mạng khi bức tường của một tòa nhà đổ sập. Truyền thông cho biết, hai nạn nhân ở độ tuổi 15 và 17, đang đi bộ từ trường về nhà ở cảng Vathy. "Hai thiếu niên bất tỉnh đã được kéo khỏi đống đổ nát của một bức tường sập và đưa đến bệnh viện để nhận dạng", cơ quan cứu hỏa cho biết.

Anna Makris - điều phối viên tư vấn học đường ở Athens nói với Al Jazeera: "Hy Lạp từng có nhiều trận động đất trong quá khứ, nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy một trận động đất nào kéo dài lâu như vậy. Hoảng sợ thực sự và bây giờ chúng tôi lo lắng về dư chấn của nó", Makris nói thêm.

Truyền thông Hy Lạp cho biết người dân Samos và các hòn đảo lân cận đã sơ tán khỏi nhà do một số vụ lở đá được báo cáo.

Eftyhmios Lekkas - người đứng đầu tổ chức lên kế hoạch chống địa chấn của Hy Lạp - nói với Skai TV, người dân Samos - hòn đảo với dân số khoảng 45.000 người - được khuyến khích tránh xa các khu vực ven biển khi xảy ra động đất. Lekkas nói: "Đây là một trận động đất vô cùng lớn, rất khó để có một trận động đất lớn hơn".

Trận động đất cũng gây ra sóng thần nhỏ ở Samos và một số tòa nhà bị hư hại. Một người dân của hòn đảo Ikaria, ngay cạnh đảo Samos, chạy ra khỏi nhà sau khi cảm nhận được "không gian bắt đầu rung chuyển". "Một số người la hét và bắt đầu khóc trong khi những người khác đang cố gắng tập hợp mọi người đến một vị trí an toàn vì sợ rằng các tòa nhà sẽ sụp đổ. Có nhiều tòa nhà bị hư hại và lở đất xảy ra", một người phụ nữ nói.

Lực lượng cứu hộ đang tiếp tục đào bới những khối bê tông nặng bằng tay không vào đầu ngày 31/10 để tìm kiếm những người sống sót. Nhân viên của tổ chức Viện trợ Nhân đạo Thổ Nhĩ Kỳ (IHH) đã dò tìm người sống sót khắp các điểm thiệt hại. Thống đốc tỉnh Izmir Yavuz Selim Kosger cho biết khoảng 70 người đã được giải cứu, song nhiều người vẫn mất tích.

Cơ quan AFAD cho biết các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang tiếp tục tại 17 tòa nhà bị sập hoặc hư hại ở Izmir. Bộ trưởng Bộ Đô thị Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cho biết, các nhà chức trách đã dựng lều dã chiến với tổng sức chứa 2.000 người gần các khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia xảy ra động đất mạnh nhất trên thế giới. Hơn 17.000 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,6 độ richter tấn công Izmit, thành phố đông nam Istanbul hồi tháng 8/1999. Năm 2011, một trận động đất ở phía đông thành phố Van cướp đi hơn 500 sinh mạng.

Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Dendias và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã điện đàm sau khi xảy ra động đất và cam kết hai nước sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau trong trường hợp cần thiết. Tuyên bố được đưa ra khi căng thẳng giữa Ankara và Athens xoay quanh quyền khai thác dầu khí ở phía đông Địa Trung Hải chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Huyền Anh (Theo Reuters, Aljazeera, AFP)