Chủ nhật, 8/9/2019, 00:02 (GMT+7)

Nhìn lại mùa phim hè 2019

Năm nay, khán giả chứng kiến Disney 'xưng vương, xưng đế' phòng vé, trong khi nhiều thương hiệu khác 'càng làm càng dở'. 

Sự thống trị của Disney

Từ đầu 2019 đến nay, Disney có 6 tác phẩm kiếm được hơn 1 tỷ USD, bao gồm Captain Marvel, Avengers: Endgame, Aladdin, Toy Story 4Spider-Man: Far From HomeThe Lion King. Hãng trở thành bá chủ phòng vé Hollywood, chiếm 50% tổng doanh thu mùa hè năm nay. Thành công của họ đến từ ba nhóm khác nhau: Marvel Studios, Pixar và phim remake/live-action.

Avengers: Endgame kiếm được nhiều hơn dự đoán với 2,79 tỷ USD, vượt Avatar để trở thành tác phẩm thành công nhất thời đại. Đó là "trái ngọt" cho nỗ lực của Disney và Marvel trong suốt 11 năm qua kể từ bộ phim đầu tiên, Iron Man (2008).

Sự thất bại của Dumbo hồi tháng 3 khiến nhiều người nghĩ rằng những phim live-action của Disney sẽ không thành công. Nhưng kết quả sau đó đã chứng minh điều ngược lại. The Lion King Aladdin thành công vang dội. Cuối năm nay, vẫn còn Maleficent 2 Frozen 2, mặc dù không được kỳ vọng thành công như phần một nhưng chắc chắn vẫn khiến doanh thu của Disney tăng cao hơn nữa. 

Khi Disney và Pixar thông báo sẽ làm tiếp Toy Story, không ít người hâm mộ phản đối vì cho rằng phần 3 đã mang lại kết thúc trọn vẹn cho tất cả nhân vật, làm tiếp chỉ gây thất vọng. Vượt qua sự hoài nghi của khán giả, Toy Story 4 chứng minh sức hút khi mang về 2 tỷ USD doanh thu bán vé.

Những ngôi sao thập niên 90 trở lại

Mùa phim hè 2019 chứng kiến hai bom tấn phòng vé có sự tham gia của những ngôi sao thập niên 90. Vào tháng 5, Keanu Reeves đẩy doanh thu John Wick 3 lên con số khổng lồ, gần gấp đôi phần trước đó. Bộ phim kiếm được 321 triệu USD trên toàn thế giới, vượt xa kỳ vọng cho một tác phẩm hành động chi phí giá rẻ. Với thành công này, Keanu được Marvel Studios để mắt tới cũng như "bật đèn xanh" cho bộ phim Ma trận thứ tư.

Ba tháng sau, "tình đầu" của nhiều cô gái thời thập niên 90 - Brad Pitt và Leonardo DiCaprio - cùng nhau đứng chung màn ảnh. Cặp đôi giúp Once Upon a Time in Hollywood (Chuyện ngày xưa ở Hollywood) của đạo diễn Quentin Tarantino kiếm được 239 triệu USD. Phim đang công chiếu nên con số này sẽ tiếp tục tăng. 

Những phần tiếp theo không ai muốn xem

Năm 2014, hãng Warner Bros gây ấn tượng khi phát hành Godzilla. Bộ phim giúp hãng thu về 529 triệu USD toàn cầu, thôi thúc nhà sản xuất làm phần tiếp theo. Với chi phí "cắt cổ" lên tới 170 triệu USD, Godzilla 2: King of Monster không thành công như mong đợi. Phim bị các nhà phê bình chê bai, ở trong nước chỉ kiếm được hơn một nửa so với phần tiền nhiệm và kiếm chưa đến 400 triệu USD trên toàn cầu. 

Men in Black từng là thương hiệu kiếm bộn tiền cho Sony Picture. 3 phần đầu tiên kéo dài từ 1997 đến 2012, thu về tổng cộng 1,6 tỷ USD. Phần 4 hoạt động trở lại sau 7 năm, vắng bóng Will Smith và Tommy Lee Jones. Cặp đôi này đã quá quen thuộc với người hâm mộ Men in Black nên dự đoán sự vắng mặt của họ là bất lợi cho phim. 

Quả nhiên, Men in Black 4: International nhanh chóng biến thành "bom xịt" phòng vé, chỉ kiếm được 253 triệu USD toàn cầu. Tờ The Guardians đảm bảo sau thất bại này, phần tiếp theo gần như không có khả năng xảy ra, ít nhất là không có sự trở lại của Will Smith.

Chưa dừng lại ở đó, Dark Phoenix xuất hiện khiến list phim "càng làm càng dở" dài thêm. Không sai khi nói phần này là "thảm họa" của loạt phim X-Men. Hồi kết của các dị nhân phải nhận một loạt danh hiệu không mong muốn như: phim X-Men có mở màn kém nhất, bị chấm điểm thấp nhất trên Rotten Tomatoes, phim siêu anh hùng giảm doanh thu nhanh nhất...

Đáng nói, cả Gozilla, Men in Black 4, Dark Phoenix đều là những tác phẩm được khán giả mong chờ trước khi phát hành.

Thúy Anh