Thứ năm, 11/3/2021, 00:50 (GMT+7)

Những bộ đồ 'phá vỡ quy tắc hoàng gia' trở thành kinh điển của Công nương Diana

Diana vẫn trở thành biểu tượng thời trang và gây thương nhớ ngay cả khi diện những bộ cánh 'thách thức hoàng gia' như váy đen báo thù, váy đỏ hai dây mảnh như sợi spaghetti, đeo choker thành vương miện.

Công nương Diana gần như dành cả cuộc đời mình dưới ánh đèn flash của báo chí. Bất kể là khi xem polo với Charles, đưa 2 con trai đi học, đến dự một sự kiện trang trọng, hay đến thăm các tổ chức, bà luôn là tâm điểm của sự chú ý. Diana thu hút paparazzi và ống kính camera ngay khi bắt đầu bước chân vào hoàng gia. Thậm chí cả khi trước khi cưới Charles, bà cũng nhận được sự chú ý khủng khiếp - mọi người thật sự "ám ảnh" với bà. Ống kính máy ảnh theo bà khắp nơi và chụp lại mọi thứ liên quan đến bà, trong đó có cả những bộ trang phục kinh điển nhất.

Cố công nương Diana.

Cách lựa chọn trang phục của Diana trở thành mối quan tâm khi bà vượt ra khỏi khuôn khổ hoàng gia. Bà mặc đồ đen, sơn móng tay, ưu tiên chọn váy không tay, và không ngại những trang phục táo bạo. Nhưng vì những lựa chọn đó, một số bộ đồ được coi là không đúng mực, phá vỡ nguyên tắc ăn mặc của hoàng gia, như những bộ đồ dưới đây:

Bộ quần yếm

Nữ hoàng thích váy hơn quần dài, vậy nên bộ đồ này đã gây không ít tranh cãi. Công nương Diana chọn set quần yếm màu vàng cùng áo họa tiết hoa nhí đến xem một trận polo ở Windsor Great Park. Bà phối bộ đồ với giày đế xuồng và cặp kính râm cài trên đầu, đúng chỗ đeo vương miện.

Bộ trang phục phá vỡ một số quy tắc ăn mặc hoàng gia. Ngoài lý do Nữ hoàng thích váy hơn, bà còn không thích giày đế xuồng và không muốn những cô gái trong gia đình mình đi loại giày này.

Bộ tuxedo

Khi nói đến phụ nữ hoàng gia, ai cũng nghĩ đến hình ảnh nữ tính, thanh lịch và những chiếc vương miện lấp lánh. Nhưng Công nương Diana không đi theo những chuẩn mực trên trong bộ đồ năm 1984. Bà chọn bộ tuxedo khi đến dự buổi hòa nhạc của Genesis. Bộ đồ này vừa phá vỡ nguyên tắc hoàng gia lại vừa đột phá, và đây là bước chuyển trong phong cách của Diana. Mail cho biết vào thời điểm giữa thập kỷ 80, Diana chuyển từ những bộ váy thướt tha sang hàng loạt bộ đồ bóng bẩy, bó sát vì chúng thách thức những tiêu chuẩn hoàng gia.

Với bộ đồ này, Diana mở đường cho những người phụ nữ khác trong hoàng gia mặc vest. Meghan Markle từng ăn mặc như vậy vài lần, cô từng mặc một bộ vest của Givenchy trong chuyến đi đến Ireland và xuất hiện trước công chúng vài lần với quần dài.

Váy đỏ hai dây mỏng manh như sợi spaghetti

Khi dự một sự kiện ở Covent Garden năm 1982, Diana tuyệt đẹp trong bộ váy lấp lánh của nhà thiết kế Bellville Sassoon. Tuy nhiên lựa chọn này chống lại các tiêu chuẩn của hoàng gia. Luật lệ cho đến thời của Diana là phụ nữ phải mặc kín đáo. Thay vì tuân theo, bà gây sốc với bộ váy hai dây, khoe toàn bộ vai. Đến ngày nay, luật ăn mặc kín đáo vẫn tồn tại, và Meghan Markle từng bị chỉ trích vì khoe quá nhiều da thịt.

Váy hở lưng

Ở Melbourne năm 1985, Công nương Diana không mặc váy bút chì hay váy dạ hội kín đáo mà chọn bộ váy ánh kim loại hở lưng, vừa táo bạo vừa không phù hợp nguyên tắc hoàng gia. Theo Mail, bộ váy của nhà thiết kế Bruce Oldfield mang đặc trưng của thập niên 80. Tuy vậy, nhiều thành viên hoàng gia không hề thích thú với bộ váy này. Nhiều luật lệ ăn mặc nghiêm ngặt khác được dành riêng cho những sự kiện hoàng gia như: "Mũ với đường kính từ 10cm trở lên là bắt buộc. Váy không được ngắn trên đầu gối, váy không dây, hở vai, cổ yếm hay dây hẹp hơn 2,5cm bị cấm".

Bộ denim

Diana còn thách thức các tiêu chuẩn ngay cả trong những bộ đồ đời thường nhất, trong đó có bộ áo liền quần denim bà mặc đến sự kiện. Bộ trang phục khá dễ thương, Diana mặc kèm với áo sơ mi trắng và giày lười, bà trông giống như bao bà mẹ khác, ăn mặc kiểu thoải mái và dễ hoạt động. Nhưng không phải là trong bối cảnh một trận đấu polo của hoàng gia. Diana phá vỡ hai quy tắc là không quần dài và không denim.

Diana không tuân theo những gì mà mọi người mong bà sẽ mặc. Nhiều năm sau, chúng ta mới có dịp so sánh giữa Diana và con trai, con dâu bà khi đi xem polo. Bà mẹ 3 con Kate Middleton mặc bộ váy hồng của L.K. Bennett và giày cao gót - khác một trời một vực so với bộ đồ thoải mái của Diana.

Quần jeans cùng boots

Diana nhấn mạnh rằng bà ưu tiên vai trò là một người mẹ hơn hết. Vì vậy, dư luận nhiều lần được thấy những bộ trang phục "làm mẹ" của bà, dù được cho là không phù hợp với hoàng gia. Diana thường mặc quần dài với boots và mũ lưỡi trai. Đôi khi bà còn mặc thoải mái hơn vậy. Năm 1989, lúc đưa con đi học, bà mặc bộ đồ "cọc cạch" đúng kiểu các mẹ: áo nỉ, quần nỉ, bốt cao bồi, áo vest, và mũ lưỡi trai. Set đồ này có thể bị chê trông thật quê, nhưng vì là Diana diện nên nó vẫn đẹp và còn trở thành kinh điển.

Váy lệch vai

Diana diện váy của Catherine Walker trong chuyến công du Brazil năm 1991. Với phong cách thập niên 90, bộ váy in hoa ôm sát những chỗ cần ôm và hở một bên vai. Đây được coi là một trong những bộ đồ táo bạo nhất mà một thành viên hoàng gia từng mặc. Học theo mẹ chồng, Meghan Markle hứng chịu chỉ trích khi mặc váy hở vai đến xem Diễu hành Sắc màu năm 2018.

Biến choker thành vương miện

Không chỉ định nghĩa lại về trang phục hoàng gia, Diana còn có cách tiếp cận mới với các loại trang sức. Trang sức hoàng gia không phải là thứ nên được mang ra đùa nghịch, tuy vậy Diana đã "viết lại luật lệ". Theo People, Diana được Nữ hoàng cho mượn choker bằng kim cương, đính lục ngọc bảo Cambridge. Món trang sức được Nữ hoàng Mary làm ra, và có lịch sử lâu đời trong hoàng gia. Diana thường xuyên đeo chiếc vòng cổ này sau khi cưới Charles, vì Nữ hoàng không thường xuyên đeo nên cho Diana mượn.

Nhưng sau đó Diana bắt đầu đeo chiếc vòng cổ không phải ở cổ mà ở trên đầu. Người khác có thể nghĩ rằng thay đổi cách đeo trang sức không phải là chuyện lớn, nhưng cho đến nay, phụ nữ hoàng gia phải tuân theo một số luật lệ nghiêm ngặt về trang sức: không đeo kim cương ban ngày, không đeo vương miện cho đến ngày cưới. Vậy nên cũng công bằng khi nói rằng việc Diana thách thức lịch sử của món đồ trang sức gia truyền không được lòng nhiều thành viên hoàng gia.

Váy đen báo thù

Hình ảnh Công nương Diana đến dạ tiệc ở Triển lãm Serpentine năm 1994 đi vào huyền thoại. Bà mặc bộ váy bó sát đen vừa đến đầu gối, đi kèm quần tất đen, giày cao gót đen, trang sức lấp lánh và sự tự tin. Bộ cánh "đi vào lịch sử" và ngập tràn truyền thông cho đến cả ngày nay.

Vậy điều gì khiến bộ váy không phù hợp? Tất nhiên là bối cảnh ngày hôm đó. Theo People, Charles thừa nhận trên truyền hình chiều hôm đó rằng ông đã lừa dối Diana. Và thay vì để lời thú nhận đó làm mình gục ngã, Diana bước ra trước ống kính với bộ đồ táo bạo nhất. Biên tập viên cấp cao của People, Michelle Tauber cho biết: "Nhìn dưới góc độ con người bình thường, bạn có thể tưởng tượng được việc đó đáng tức giận thế nào, không chỉ vừa nghe mình bị lừa dối mà cả thế giới đều biết chuyện đó. Một số người có thể không chịu nổi và cố tránh camera, tránh xa ánh đèn - đợi cơn bão qua đi. Đây không phải là điều mà Diana lựa chọn đêm hôm đó".

Váy cổ yếm

Bộ váy Diana mặc năm 1995 phá vỡ quá nhiều nguyên tắc ăn mặc hoàng gia. Chiếc váy cổ yếm khuyết ngực sâu màu xanh nhạt, ngắn trên đầu gối và không lưng. Bà mang kèm clutch bạc, đeo khuyên tai dài cùng vòng tay tinh tế. Vậy đâu là những nguyên tắc hoàng gia bị phá vỡ? Váy quá ngắn, cổ không được khoét, bà còn không mặc quần nịt dài, phá vỡ thêm một nguyên tắc lâu đời nữa. Mọi lựa chọn của Diana được chú ý vào thời điểm đó, vì bà đang trải qua giai đoạn làm thủ tục ly hôn, theo Insider. Nhưng rõ ràng là bà biết mình đang làm gì.

Áo nỉ in cờ Mỹ

Diana nổi tiếng với bộ sưu tập áo nỉ đủ kiểu dáng. Tuy nhiên có một chiếc thách thức luật lệ với dòng chữ USA và cờ Mỹ. Theo Cosmopolitan, thành viên hoàng gia không thường xuyên thể hiện tình yêu với một quốc gia theo cách của Diana, ngay cả khi đi công du. Khá là bình thường khi một thành viên hoàng gia mặc đồ gợi nhớ đến một quốc gia khác, ví dụ như Kate Middleton đội mũ hình lá phong trong ngày Quốc khánh Canada, nhưng mặc áo dành cho ngày Quốc khánh Mỹ thì là một đẳng cấp khác. Bất chấp sự thách thức của chiếc áo, mọi người vẫn thích phong cách của bà và nóng lòng được trả nhiều tiền để sở hữu quần áo giống bà. Một chiếc áo USA tương tự có giá lên đến 10.000 USD, theo People.

Quần đùi đạp xe

Quần đùi đạp xe cùng áo nỉ đang là mốt, tuy nhiên Diana đã mặc như vậy từ rất lâu rồi. Trong nhiều lần được nhìn thấy đi ra từ phòng gym, bà mặc quần đùi đạp xe bó sát, đeo kính râm với mái tóc rối. Tuy nhiên, set đồ được coi là không phù hợp với thành viên hoàng gia. Ngay cả khi đã ly hôn Charles, hoàng gia vẫn mong bà mặc như họ, tất nhiên đó không phải là điều bà muốn.

Bộ quần đùi cùng áo nỉ xanh navy thu hút sự chú ý của nhiều người, và theo Vanity Fair, chỉ riêng chiếc áo nỉ đã có giá 53.532 USD trong một cuộc đấu giá năm 2019. Vanity Fair viết: "Món đồ đặc biệt không phải chỉ vì Công nương Diana mặc nó, mà vì cách bà đã sử dụng nó". Có vẻ như bộ đồ tập thể dục không nằm trong quy tắc hoàng gia vì họ không thể nghĩ đến ngày có một người liên quan đến hoàng gia xuất hiện trước công chúng trong bộ đồ như vậy. Theo Cosmopolitan, ngay cả quần bò cũng bị cấm và chỉ được mặc khi dắt chó đi dạo và đến những sự kiện cực kỳ thông thường khác.

Váy hở vai tím

Trong những ngày đầu ở hoàng gia, Diana rất e thẹn. Một trong những cách bà gây chú ý chính là nhờ trang phục của mình - và bộ đồ năm 1983 chống lại những tiêu chuẩn dành cho thành viên mới này. Khi dự một buổi diễn ba lê ở New Zealand, Công nương Diana mặc váy lụa taffeta hở vai của Donald Campbell. Chiếc váy màu tím và nhìn trang nhã như Diana, nhưng vẫn phá vỡ quy tắc không hở vai. Tuy nhiên có vẻ như một số thành viên hoàng gia phá vỡ luật này lại không bị chỉ trích. Theo Insider, Kate Middleton thường xuyên mặc váy hở vai nhưng lại không bị "soi" như Meghan Markle.

Váy khoét ngực

Công nương Diana thường chọn những chiếc váy ngắn trên đầu gối, có đường khoét ngực gây tranh cãi và không mặc quần tất. Tuy vậy, bà thường dùng một số mẹo để tránh bị "lộ hàng", ví dụ như dùng clutch để che ngực khi bước ra khỏi ôtô.

Theo Cosmopolitan, Anya Hindmarch, nhà thiết kế túi xách cho bà nghĩ ra cụm từ "túi che ngực" và chia sẻ với Telegraph về mẹo này. "Chúng tôi từng cười với nhau khi thiết kế ra thứ mà bà ấy gọi là 'túi che ngực', những chiếc clutch nhỏ bằng satin được dùng để che ngực khi bước ra khỏi ôtô. Và trong những bức ảnh, mỗi lần Công nương Diana bước ra khỏi ôtô, clutch của bà ở ngay đó để bảo vệ bà khỏi những ống kính săm soi. Thật tài tình!".

Huyền Anh (Theo The List)