Thứ ba, 31/12/2019, 08:00 (GMT+7)

Những người đối diện cái chết bằng thái độ 'phải sống'

Thủy Tiên, Ngọc Anh,  Thủy Muối, mẹ con bé Bình An đang chống chọi với bệnh tật vẫn đủ sức tiếp thêm niềm tin cho những người cùng cảnh ngộ.

"Bệnh tật - chiến đấu - vươn lên" - là những gì người ta hay nói về những "chiến binh mặt trời" hay "những bông hoa hướng dương" luôn vươn mình về ánh sáng. Ở đâu đó xung quanh ta có rất nhiều "chiến binh" thầm lặng đang ngày đêm chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. 2019 là năm của những nụ cười, giọt nước mắt hạnh phúc khi ở ngoài kia có rất nhiều bệnh nhân đã và đang truyền tải những thông điệp, cảm hứng sống tích cực. 

Thủy Tiên - cô gái dành thanh xuân để uống thuốc

Bất ngờ phát hiện mắc ung thư vú giai đoạn 2B vào tháng 6/2019, Đặng Trần Thủy Tiên (19 tuổi, Hải Phòng) hoàn toàn sụp đổ khi còn quá trẻ. 

Vực dậy sau cơn hoảng loạn, Thủy Tiên - cái tên mà bố đặt cho em theo loài hoa mẹ thích nhất - bình tĩnh để làm những điều mình muốn: đi học guitar, tham gia cuộc thi nữ sinh thanh lịch và tích cực hoạt động tại các dự án cộng đồng... vì không muốn tuổi xuân trôi qua vô nghĩa.

Không ngại ngần khi chủ động cắt đi mái tóc dài yêu thích, chẳng tránh né khi ai đó hỏi về bệnh, Tiên luôn muốn truyền năng lượng tích cực đến với mọi người. Tiên hay trêu mọi người, chẳng mấy ai cạo đầu mà vẫn xinh đẹp như em. Thậm chí nhiều người còn nghĩ em cạo đầu vì thích... nổi loạn.

Đăng ký tham gia cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương vào tháng 10, trải qua nhiều vòng tuyển chọn, Thủy Tiên lọt vào đêm chung kết. Hai tháng đồng hành cùng cuộc thi, ngoài những nụ cười còn có cả những giọt nước mắt, nhưng chưa một lần nữ sinh muốn từ bỏ. Sau buổi truyền hóa chất, Tiên lại tất bật đi chụp hình, tham gia những thử thách dành cho thí sinh. Với mọi người, Tiên luôn là một cô gái vui vẻ, hồn nhiên và "không bao giờ kêu mệt mỏi".

Trước khi bước vào đêm chung kết vào 15/12, cô gái trẻ chia sẻ, dù kết quả ra sao, em vẫn cảm thấy vui. Thủy Tiên hạnh phúc vì có thể vượt qua giới hạn của bản thân, truyền năng lượng sống tích cực đến mọi người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh giống mình. Cô muốn khuyên những ai cùng cảnh ngộ rằng "đừng bao giờ bỏ cuộc".

Kết thúc đêm thi, trượt top 5 và chỉ nhận được giải thưởng phụ "Miss truyền cảm hứng", nhưng với Thủy Tiên đó là một chiến thắng. Qua đây, cô trưởng thành hơn, có thêm nhiều người bạn và nhận được tình cảm từ mọi người. 

Hiện Thủy Tiên vẫn song hành với việc điều trị bệnh. Nữ sinh sẽ tích cực tuyên truyền, lan tỏa thông điệp yêu thương đến các bệnh nhân ung thư khác.

Ngọc Anh: 'Nhất định phải sống để được vẽ, dạy học'

Tạ Lưu Ngọc Anh (25 tuổi, Hòa Bình) là một họa sĩ vẽ tranh truyền thần tại Hà Nội. Trước đó, cô từng dạy học được vài tháng rồi "bỏ trốn" xuống Hà Nội để học vẽ.

Cuối năm 2018, Ngọc Anh kết hôn. Hai tháng sau, cô phát hiện mình mắc bệnh Lympho không Hodgkin (ung thư hạch không Hodgkin). "Cũng giống như nhiều người, ai biết tin mình mắc ung thư chẳng suy sụp và nghĩ đến cái chết. Với mình còn kinh khủng hơn vì mới kết hôn, rồi còn con cái về sau", Ngọc Anh nói.

Trốn tránh mọi người, sợ hãi khi nhìn bản thân trong gương với chiếc đầu trọc lốc, người gầy rộc, làn da sạm đen vì hóa chất. Mỗi lần nhìn mình, cô đều rùng mình kinh hãi: Ung thư đáng sợ vậy sao?

Thời gian đầu điều trị bệnh, vợ chồng cô phải đóng cửa lớp dạy vẽ ở nhà, nhưng "nhớ nghề, nhớ học sinh", 9x xin chồng cho mở lại. Lúc nào khỏe thì dạy, đợt nào mệt quá lại dừng bởi khi được vẽ, được dạy học sinh tâm trạng của Ngọc Anh mới thoải mái và dễ dàng quên đi bệnh tật.

Mong ước của Ngọc Anh là tiếp tục duy trì lớp dạy vẽ và được lan truyền thông điệp sống tích cực đến mọi người: Ung thư không hề đáng sợ, chỉ là cách bạn đối diện và tiếp nhận chúng ra sao!

Người mẹ quyết sinh con dù ung thư vú

Phát hiện căn bệnh ung thư vú giai đoạn 4 đã di căn nhiều chỗ, khi mang thai 8 tuần, chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, Hà Nam) phải trải qua những cơn đau "thừa sống thiếu chết" mong đến ngày con chào đời.

Suy sụp, tuyệt vọng nhưng chị vẫn quyết định giữ lại thai nhi với hy vọng cầm cự đến khi em bé đủ lớn để ra đời. Chiều 22/5, khi thai nhi mới được 31 tuần, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai. Bé trai Đỗ Bình An, nặng 1,5kg chào đời với cái tên mà chị Liên hy vọng con sẽ được cả đời bình an, may mắn.

Sau khi sinh, sản phụ chỉ tỉnh táo được hai ngày rồi rơi vào tình trạng mê man, buộc phải thở máy. Một tuần sau, chị Liên tỉnh lại, sức khỏe bắt đầu có những tiến triển tích cực. Mỗi ngày, chị được các bác sĩ, gia đình cho xem hình ảnh, video về con trai, nguyện vọng duy nhất của chị là sớm được gặp con.

20 ngày sau, chị được gặp con trai trong niềm vui và sự hạnh phúc. 55 ngày sau khi bé Bình An chào đời, hai mẹ con được xuất viện.

Nhớ về quãng thời gian sinh con, chị Liên chia sẻ: "Nhiều lúc đau đớn quá, mình chỉ muốn buông xuôi. Mỗi lúc như vậy mình lại nghĩ về chồng, về những người đang chăm sóc cho hai mẹ con mỗi ngày mà cố gắng".

Hình ảnh hiện tại của chị Liên và bé Bình An.

6 tháng trôi qua, hiện tại sức khỏe của chị Liên đã dần ổn định, bé Bình An phát triển khỏe mạnh. Giờ đây, mỗi lần nhìn con, chị Liên lại thầm cảm ơn cuộc đời và không tiếc nuối quãng thời gian cố gắng chiến đấu với bệnh tật để được bên con.

Thủy Muối: 'Ung thư đến mình không lựa chọn được, nhưng sống như thế nào là do bản thân'

Trương Thanh Thủy (34 tuổi), được Forbes Vietnam vinh danh trong danh sách "Forbes 30 Under 30" năm 2015. BBC từng ví cô là "nữ hoàng startup Việt" và được cộng đồng công nghệ Việt Nam gọi với nickname "Thủy Muối". Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, tháng 9/2016, cô bất ngờ phát hiện bị mắc ung thư phổi giai đoạn cuối.

Chuẩn bị tâm lý chiến đấu với bệnh tật, Thủy Muối tâm niệm: hãy sống với ung thư như phút cuối cuộc đời.

Trong quá trình điều trị bệnh, 8x lập một dự án mang tên Salt Cancer Initiative (SCI) - Sáng kiến Ung thư Muối, nhằm cung cấp các thông tin hữu ích và các hoạt động hỗ trợ tinh thần cho bệnh nhân ung thư.

Đầu năm 2017, sau khi thấy sức khỏe ổn định, Thủy Muối quyết định chinh phục đỉnh núi Wilson 16km. Hiện tại, 8x vẫn duy trì sức khỏe ổn định nhờ tập luyện cardio, yoga và đi bộ mỗi ngày. Trong suốt ba năm điều trị, mệt mỏi, đau đớn đủ cả nhưng mỗi lần xuất viện cô lại gặp gỡ bạn bè, đi du lịch và rèn luyện thể lực.

Song hành tổ chức các lớp vẽ, yoga hàng tuần cho bệnh nhân ung thư, ngày 6/10 vừa qua, tại Công viên LePARC by Gamuda (Hoàng Mai, Hà Nội), "Sáng kiến Ung thư Muối" (SCI) của 8x đã tổ chức sự kiện "5.000 bước chân hạnh phúc" nhằm truyền cảm hứng, khích lệ vận động thể thao và tạo tâm lý tích cực cho các bệnh nhân ung thư.

Từng giờ, từng phút có hàng nghìn bệnh nhân đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác. Với Thủy Muối: Ung thư đến mình không có lựa chọn được, nhưng sống như thế nào là do bản thân. 

Thúy Quỳnh