Thứ ba, 24/3/2020, 00:00 (GMT+7)

'Phòng chat thứ N' - bê bối nô lệ tình dục chưa từng có ở Hàn Quốc

Ít nhất 74 phụ nữ, trong đó có 16 trẻ vị thành niên, là nạn nhân của bạo lực tình dục trong 'phòng chat thứ N', vụ bê bối đang gây rúng động Hàn Quốc.

Vụ bê bối "Phòng chat thứ N" đang là tâm điểm chú ý của dư luận Hàn Quốc. Làn sóng giận dữ bùng nổ khiến 2,4 triệu người ký tên vào đơn kiến nghị gửi lên Nhà Xanh, yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc những thủ phạm. Những từ khóa về chat room tình dục này cũng thống trị mạng xã hội, vào top trending Twitter toàn cầu trong nhiều ngày liền. "Nếu họ không phải ác quỷ, thì là ai?", một người dùng mạng bức xúc.

Phòng chat thứ N là gì?

Những phòng chat tình dục hoạt động trên ứng dụng Telegram.

Một nhóm tội phạm nam giới đánh cắp thông tin cá nhân của nhiều cô gái, ép họ quay video khiêu dâm lên các phòng chat thuộc một ứng dụng nhắn tin. Những kẻ điều hành phòng chat đánh số thứ tự "phòng chat số 1", "phòng chat số 2"..., sau đó chúng cho phép các thành viên nhất định truy cập vào để xem nội dung bên trong với mức phí khác nhau. Nếu các cô gái không đáp ứng yêu cầu, bọn tội phạm sẽ đe dọa phát tán thông tin cá nhân của họ. Để tránh bị điều tra bởi cảnh sát Hàn Quốc, bọn tội phạm đã sử dụng Telegram, một ứng dụng có server đặt tại nước ngoài.

Các cô gái trở thành 'nô lệ tình dục' như thế nào?

Để "tóm" được điểm yếu của con mồi, những kẻ tội phạm gửi tin nhắn trên Twitter với nội dung: "Những bức ảnh riêng tư của cô có thể bị phát tán trên mạng, hãy kiểm tra trang web này xem có phải cô trong đó hay không". Khi nạn nhân click vào trang web, họ tưởng rằng đó là Twitter và đăng nhập vào. Đây là cách mà bọn tội phạm thu thập thông tin cá nhân của nhiều cô gái, bao gồm số điện thoại, địa chỉ, danh bạ bạn bè... Một số kẻ khác ăn cắp được thông tin cá nhân bằng cách nói dối rằng đó là quy trình bắt buộc trước khi phỏng vấn xin việc, hoặc thậm chí trao đổi với những nam giới khác về thông tin của vợ/bạn gái họ.

Những kẻ tội phạm đe dọa phát tán thông tin của các cô gái nếu không chịu quay video khiêu dâm cho chúng trong vòng một tuần. Đa phần nạn nhân đều làm theo với hy vọng những chuyện thế này sẽ nhanh chóng kết thúc, nhưng mọi việc không dừng lại ở đó. Chúng liên tục bắt ép họ quay, gửi video; đồng thời đe dọa nạn nhân rằng những bức ảnh khỏa thân của họ sẽ bị gửi đến cho gia đình và bạn bè nếu họ không "biểu diễn" và ghi lại những hành động bạo lực dã man khác mà chúng yêu cầu. Các nạn nhân rơi vào cái bẫy này sẽ phải gửi rất nhiều hình ảnh cho chúng, hậu quả là càng có nhiều "điểm yếu" hơn.

Cuối cùng, các nạn nhân đều dần trở thành nô lệ tình dục. Họ phải chấp nhận những yêu cầu tàn nhẫn từ nhóm tội phạm. 

Những hình ảnh có nội dung khiêu dâm và bạo lực tình dục này bị đưa lên phòng chat và "bán" cho những người có nhu cầu. Giá tiền để có thể tham gia cũng rất đa dạng, từ 200.000 won đến 250.000 won đối với phòng cấp 1, 700.000 won cho phòng cấp 2 và 1,5 triệu won cho phòng cấp 3. Ước tính có hơn 260.000 user đã tham gia vào những phòng chat này trên Telegram.

Kẻ ác lộ mặt

Những diễn đàn dành cho nam giới ở Hàn Quốc đã bắt đầu biết nhiều về "phòng chat thứ N" từ tháng 2/2019, nhưng thay vì báo cảnh sát, họ lại tò mò... xin link tham gia. Một người đàn ông họ Kim đã báo cảnh sát, nhưng khi hồ sơ chuyển tới đội điều tra an ninh mạng, giới điều tra chưa bao giờ thực hiện công việc một cách cẩn thận. Đến tháng 11/2019, một tờ báo đã có phóng sự và phỏng vấn nhân chứng Kim, nhưng nhiều tờ báo lớn khác ở Hàn vẫn không hề có động thái đưa tin.

Tháng 2/2020, show Curious Stories Y của SBS vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, một tên tội phạm sau đó đã nhắn tin đe dọa SBS rằng nếu không ngừng chương trình, chúng sẽ ép một cô gái trong phòng chat tự sát.

Nth chatroom Korea
 
 

Ngày 19/3, một trong những người điều hành "phòng chat thứ N" đã bị cảnh sát bắt giữ. Tên này có nickname "Baksa", khoảng 20 tuổi, bị cáo buộc điều hành một phòng chat, nơi các bức ảnh và video về hành vi bạo lực tình dục liên quan đến nạn nhân nữ bị đánh cắp và phát tán cho hơn 260.000 user ứng dụng Telegram. Ít nhất 10.000 người dùng đã trả tiền để xem "video giới hạn" trong các chat room tình dục của "Baksa". Dư luận Hàn Quốc "dậy sóng" trước vụ bê bối chat room nô lệ tình dục, yêu cầu cảnh sát công khai danh tính của "Baksa" và tiếp tục truy lùng những kẻ phạm tội khác.

Cảnh sát đã tịch thu khoảng 130 triệu won tiền mặt tại nhà Jo và đang theo dõi số tiền thu được từ hoạt động tội phạm. 13 trong số các đồng phạm đã bị bắt giữ, trong đó bốn người đã bị bắt và đưa ra truy tố, trong khi 9 người đang bị cảnh sát điều tra.

Sung-Yeon Shin, một nhà hoạt động tại Trung tâm ứng phó bạo lực tình dục trên mạng của Hàn Quốc, nói: "Các nạn nhân bị coi là một loại 'đồ chơi' để những người tham gia phòng chat thỏa mãn sở thích tình dục bạo lực".

Cảnh sát bắt giữ "Baksa" vào 19/3.

Theo báo Hàn, có ít nhất 74 nạn nhân nữ trở thành nô lệ tình dục cho "phòng chat thứ N", trong đó 16 người đang trong độ tuổi vị thành niên. Nạn nhân nhỏ nhất năm nay chỉ mới 11 tuổi. Chị gái của nữ sinh này phát hiện em mình đang chịu đựng những trò quấy rối tình dục ghê tởm nên đã cầu xin bọn tội phạm tha cho cô bé. Tuy nhiên, vì thông tin của nạn nhân bị chúng nắm được, chúng dễ dàng tìm ra được nơi ở của cô chị và cưỡng hiếp cô, phát tán video vào phòng chat.

Cảnh sát cho đến nay đã điều tra 124 người liên quan đến vụ án chat room, bắt giữ "Baksa" và 17 người khác. Tuy nhiên, kẻ tội phạm đầu tiên tạo nên "phòng chat thứ N" vẫn là một ẩn số lớn. Có thông tin cho rằng hắn có nickname "God God", được cho là đã tạo ra các phòng chat ban đầu. Một sĩ quan cảnh sát cho biết trên Newspim: "Các thành viên của phòng chat phân phối hoặc sở hữu các hình ảnh bất hợp pháp phải bị bắt giữ và trừng phạt mạnh mẽ". Để ngăn chặn thiệt hại cho các nạn nhân nữ, video gốc của nạn nhân đã được bảo mật.

Dư luận Hàn bày tỏ sự phẫn nộ đối với mức độ tàn bạo của vụ án nô lệ tình dục trên chat room này. Nhiều người bức xúc vì mới chỉ có một "đầu sỏ" bị bắt giữ, và bản án dành cho hắn ta (nếu thực sự bị kết tội) tối đa cũng chỉ 10 năm. Đối với trường hợp những kẻ tham gia xem, phát tán hình ảnh tình dục trẻ vị thành niên, họ chỉ bị phạt tù không quá một năm hoặc phạt tiền không quá 20 triệu won theo Đạo luật Bảo vệ Giới tính Trẻ em và Vị thành niên.

Hơn 2,4 triệu người ký vào đơn kiến nghị điều tra và trừng phạt nhóm nam giới phạm tội trên ứng dụng Telegram.

Bên cạnh đơn kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc những kẻ tội phạm đã nhận được 2,4 triệu chữ ký, một bản kiến nghị khác yêu cầu chính phủ tiết lộ danh tính của khoảng 260.000 thành viên trong các phòng chat ở ứng dụng Telegram cũng nhận được 1,7 triệu chữ ký. Người Hàn cho rằng tội ác bạo lực của những kẻ cầm đầu đối với phụ nữ và trẻ vị thành niên là kinh khủng và không bao giờ được tái diễn, nhưng 260.000 người dùng mạng cũng cần phải nhận hình phạt đích đáng vì đã tham gia vào các chat room ghê tởm nói trên.

Rất nhiều người nổi tiếng trong làng giải trí Hàn Quốc cũng đã bày tỏ sự xót xa, phẫn nộ về vụ bê bối chat room "chưa từng có trong lịch sử" này. Ca sĩ Hye Ri, Baek Ye Rin, diễn viên Moon Ga Young... kêu gọi công bằng cho hàng chục nạn nhân bị tra tấn về thể xác lẫn tinh thần trong suốt thời gian qua. Nhiều ngôi sao Kpop khác như Baek Hyun, Chan Yeol (EXO), Jung Yong Hwa (CNBLUE)... đã ký tên vào bản kiến nghị trừng phạt kẻ tội phạm.

Trong cuộc họp giao ban ngày 23/3, Tổng thống Moon Jae In cho biết "cảnh sát nhận định vụ án này là một tội ác nghiêm trọng và cần điều tra kỹ lưỡng để trừng phạt thủ phạm". 

Hình ảnh, danh tính của "Baksa" được SBS công bố tối 23/3.

Tối 23/3, SBS News đã công bố hình ảnh và danh tính "Baksa". Hắn tên Jo Joo Bin, 25 tuổi. Jo từng học chuyên ngành công nghệ thông tin, nhưng vì thích viết lách nên đã giành giải Nhất trong cuộc thi cảm thụ tác phẩm văn học của trường. Trong học kỳ thứ tư, điểm trung bình của Jo Joo Bin cao trên 4.0 nên đã nhận được nhiều học bổng. Jo thực hiện hành vi tội ác sau khi tốt nghiệp đại học năm 2018.

Một ủy ban gồm bảy thành viên tại Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào thứ ba (24/3) để quyết định có tiết lộ danh tính của Jo hay không.

Hoàng Hà
(theo Yonhap News, Pann Nate, Korea Herald, SBS)