Thứ năm, 10/10/2019, 13:46 (GMT+7)

Phố cà phê đường tàu vắng hoe vì bị 'dọn dẹp'

Hà NộiLực lượng chức năng lập rào chắn, ngăn người dân vào khu vực trước đây là các quán cà phê đường tàu ở Phùng Hưng.

Sáng 10/10, Đội Cảnh sát giao thông đường sắt phối hợp với tổ công tác liên ngành Công an quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng đặt chốt, phong tỏa lối ra vào khu vực hành lang đường sắt phố Phùng Hưng.

Tại mỗi điểm đặt barie đều có cán bộ công an phường, bảo vệ dân phố túc trực. Chỉ có cư dân khu vực này được ra vào. Khách du lịch sẽ bị mời ra ngoài. Đầu barie phía Phùng Hưng giao Lý Nam Đế tập trung đông khách du lịch đến nhưng bị chặn lại. 

Người dân được phép đi lại và kinh doanh ở trong nhà nhưng không được lấn chiếm ra ngoài, làm ảnh hưởng đến hành lang an toàn đường sắt.

Vì không thể đi vào trong, nhiều du khách nước ngoài vẫn cố nán lại để chụp ảnh kỷ niệm.

Một vài bạn trẻ người Việt vẫn đi bộ vào trong để chụp ảnh check-in. 

Phố cà phê đường tàu vắng vẻ hơn hẳn. Trong khu vực bị chắn chỉ có lác đác người dân đi lại. 

Các hộ kinh doanh đều đóng kín cửa. Trước đó, đây là điểm hút khách du lịch cả trong và ngoài nước đến uống cà phê, check-in, ngắm tàu chạy. 

Cảnh tượng chung của các quán cà phê nằm trong khu du lịch: cửa đóng, bàn ghế thu gọn xếp chồng lên nhau. 

Ông Nguyễn Lê Quân, một chủ hộ kinh doanh cà phê ở khu phố cho biết: "Quy định mới làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân". 

Nhiều người cho rằng từ khi mô hình kinh doanh cà phê đường tàu được mở ra, khu phố khang trang, sạch sẽ và văn minh hơn hẳn. 

Đoạn đường sắt từ ngã tư giao cắt với phố Điện Biên Phủ đến Phùng Hưng, Hà Nội, nhiều tháng nay mọc lên nhiều quán cà phê ngay sát đường ray tàu hỏa. Hình thức kinh doanh này thu hút hàng trăm lượt khách đến khu phố này mỗi ngày.

Ngày 7/10, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm hành lang đường sắt, hoàn thành trước 12/10, theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải.

Quyết định dẹp khu cà phê đường tàu đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi. Việc cấm các quán cà phê lấn chiếm đường sắt nhằm đảm bảo an toàn sinh hoạt nơi đây. Nhưng một số người mong muốn tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh này để thu hút khách du lịch.

Khách nước ngoài tiếc nuối khi cà phê đường tàu đóng cửa
 
 
Khách hàng chia sẻ lý do bị thu hút bởi cà phê đường tàu.

Thúy Anh - Tùng Đinh