Thứ sáu, 11/10/2019, 15:40 (GMT+7)

Phụ nữ Iran đi cổ vũ bóng đá sau 40 năm bị cấm

Hàng nghìn CĐV nữ Iran lần đầu tiên bước vào sân vận động sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, hôm 10/10.

Họ tới sân vận động Azadi ở Tehran hôm 10/10 để cổ vũ đội tuyển bóng đá quốc gia đối đầu với Campuchia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022. Đây là lần đầu tiên sau 40 năm - kể từ khi lệnh cấm ban hành năm 1979 - phụ nữ Iran mới được phép tới sân vận động.

Quyết định này được Iran đưa ra sau khi FIFA gây áp lực truất quyền thi đấu của nước này vì chỉ cho nam giới tới sân.

FIFA cũng yêu cầu Iran cho phép phụ nữ vào sân mà không giới hạn số lượng vé. Theo CNN, 3.500 vé cho các fan nữ nhanh chóng được bán hết chỉ sau một giờ mở bán và tiếp tục được cấp thêm 1.100 vé.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nói: "Đây là một bước tiến rất tích cực, là điều mà FIFA và phụ nữ Iran chờ đợi. Niềm đam mê, phấn khích và sự nhiệt tình mà họ thể hiện hôm nay thật đáng chú ý. Điều này khuyến khích chúng tôi cần có nhiều sự quan tâm hơn nữa về hành trình này. FIFA hướng tới tương lai tất cả phụ nữ sẽ được tự do đến sân theo dõi trận bóng trong một môi trường an toàn, bình đằng", ông nói.

Trận đấu giữa tuyển Iran và Campuchia chứng kiến sự xuất hiện của hàng nghìn CĐV nữ từ mọi lứa tuổi.

Fan girl mang theo theo cờ, khoác áo đấu truyền thống...

... thậm chí vẽ mặt để cổ vũ cho các chàng trai đội tuyển.

Một fan nữ trang điểm rực rỡ, tới sân để tiếp sức cho đội nhà.

Sự cuồng nhiệt của các nữ CĐV được mô tả không hề thua phái mạnh. Đáp lại sự cổ vũ này, Iran tạo nên cơn địa chấn khi giành chiến thắng áp đảo 14-0 trước Campuchia. 

Women fans celebrate as Iran thrash Cambodia
 
 

Đồng Anh (Theo CNN, Reuters)