Thứ ba, 10/2/2015, 00:00 (GMT+7)

19 lễ hội độc đáo có 1-0-2 trên thế giới

Bạn sẽ được thỏa chí tò mò với lễ hội buffet cho khỉ ở Thái Lan, lễ hội thử làm nàng tiên cá ở Mỹ hay lễ hội nhảy qua đầu em bé ở Tây Ban Nha.

Lễ hội hoa đăng truyền thống Loy Krathong được tổ chức khắp nơi trên Thái Lan với những chiếc đèn hình hoa sen thả trôi trên sông để cầu nguyện và đem lại may mắn.

Ở Chiang Mai (Thái Lan), lễ hội Loy Krathong lại được gọi là lễ hội Yi Peng. Người dân vừa cầu nguyện vừa thả hàng nghìn chiếc đèn trời (khom loi) vào không trung trong , tạo nên một biển ánh sáng lung linh huyền ảo.

Lễ hội Holi, còn được gọi là "Lễ hội sắc màu”, thường được tổ chức vào khoảng trung tuần tháng 3, chủ yếu là ở Ấn Độ và Nepal. Những người tham gia lễ hội sẽ ném bột màu pha với nước vào người khác, càng nhận được nhiều màu càng may mắn.

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque là lễ hội khinh khí cầu lớn nhất thế giới, được tổ chức thường niên vào tuần lễ đầu tiên trong tháng 10 tại thành phố Albuquerque, bang New Mexico, Mỹ. Hàng trăm chiếc khinh khí cầu đủ màu sắc, hình dáng bay rợp trời tạo nên một cảnh tượng vô cùng đẹp mắt.

Vào dịp lễ hội nghệ thuật Agitagueda, các con phố đi dạo ở Agueda (quận Aveiro, Bồ Đào Nha) lại được tô điểm bằng hàng trăm chiếc ô rực rỡ treo lơ lửng giữa trời.

Lễ hội nàng tiên cá ở Bắc Carolina (Mỹ) là dịp để mọi người, cả nam lẫn nữ, khoác lên mình chiếc đuôi cá và thử vẫy vùng trong nước như loài sinh vật biển kỳ bí trong truyền thuyết.

Lễ hội cà chua La Tomatina là lễ hội ném hoa quả lớn nhất châu Âu, được tổ chức vào ngày thứ Tư cuối cùng trong tháng 8 ở thị trấn Bunol, Valencia, Tây Ban Nha. Hàng chục nghìn người tham gia lễ hội và ngập trong hơn một tấn cà chua chín.

Người dân ở thị trấn Castillo de Murcia, miền Bắc Tây Ban Nha, tổ chức Lễ hội nhảy qua đầu trẻ hay lễ hội El Colacho vào tháng 6 hàng năm. Những em bé một tuổi sẽ nằm trên nệm bông, vài người đàn ông ăn vận như Colacho - một nhân vật ác quỷ - khéo léo nhảy qua các em bé rồi tiếp tục chạy ra khỏi thị trấn, nhằm xua đuổi quỷ dữ khỏi cơ thể các em bé.

Đầu tháng 2 hàng năm, du khách và các đội đến từ khắp nơi trên thế giới tới công viên Odori ở Sapporo (Nhật Bản) để tham gia lễ hội tuyết. Họ biến những khối băng tuyết khổng lồ thành những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp.

Lễ hội voi ở Jaipur (Ấn Độ) được tổ chức cùng ngày với lễ hội sắc màu Holi. Vào dịp này, những chú voi sẽ được mặc trang phục thiết kế riêng và đeo những món đồ trang sức lộng lẫy.

Những người đàn ông đeo mặt nạ hổ, vẽ hình mặt hổ lên cơ thể để chuẩn bị cho điệu nhảy của Hổ trong lễ hội thường niên Pulikali ở Thrissur, miền Nam Ấn Độ.

Día de Muertos (Day of the Dead) là một trong những lễ hội quan trọng ở Mexico, để tưởng nhớ những người thân, bạn bè quá cố. Nhiều hoạt động được tổ chức như hóa trang, diễu hành, chuẩn bị đồ ăn, hoa, thắp nến tưởng niệm.

Lễ hội Las Fallas ở Valencia (Ý), diễn ra từ 15-19/3 hàng năm, là lễ hội chào đón mùa xuân và tôn vinh thánh Joseph. Vào dịp Las Fallas, thành phố tưng bừng với các cuộc diễu hành, đốt pháo hoa, biểu diễn thời trang, âm nhạc... Người ta đốt các hình nộm khổng lồ, được gọi là falla, trong đêm hội cuối cùng.

Lễ hội bùn Boryeong được tổ chức thường niên vào tháng 7 ở thành phố Boryeong thuộc tỉnh Chungcheong Nam, Hàn Quốc. Đây là lễ hội tắm bùn lớn nhất thế giới, mục đích ban đầu là để quảng bá công dụng của bùn. Du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác ngập trong bùn của các trò chơi.

Lễ hội buffet dành cho khỉ ở tỉnh Lopburi (Thái Lan) diễn ra vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 11 nhằm thu hút khách du lịch. Những chú khỉ ăn thỏa thích trái cây, thạch hoa quả và đồ uống ưa thích. Khoảng hai tấn trái cây, rau quả được chuẩn bị cho bữa đại tiệc này.

Lễ hội sa mạc được tổ chức ở Jaisalmer (Ấn Độ) trong 3 ngày vào tháng Giêng và tháng Hai hàng năm, nhằm ca tụng cuộc sống của những người dân du cư vùng Rajasthan trên sa mạc. Trong lễ hội lớn này, du khách sẽ được tham gia đua lạc đà hay nhảy các điệu dân gian.

Trong lễ hội ném nho ở Australia, ngoài giẫm và ném nho, mọi người còn cùng nhau tận hưởng trọn một ngày thưởng thức rượu nho, nghe nhạc sống, vui chơi giải trí.

Lễ hội té nước Songkran ở Thái Lan diễn ra vào giữa tháng 4, là nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái và được coi là "cuộc chiến nước" lớn nhất thế giới.

Lễ hội Sinulog ở Philippines là lễ hội Thiên chúa giáo mang đậm màu sắc Đông Nam Á với những màn diễu hành đường phố, múa cổ truyền đặc sắc.

Lễ hội âm nhạc dưới biển diễn ra dưới Khu bảo tồn biển quốc gia Florida Keys - quần đảo nằm ở đông nam nước Mỹ. Nhạc cụ là giả và âm thanh được truyền xuống đáy biển qua hệ thống loa đặc biệt. Tuy nhiên, những người tham gia vẫn say sưa biểu diễn và du khách vẫn thích thú thưởng thức.

Tuệ Anh (theo Boredpanda)