Thứ hai, 31/12/2018, 00:00 (GMT+7)

Những khoảnh khắc đẹp của bóng đá Việt Nam 2018

Đồng đội cào tuyết cho Quang Hải đá phạt, Công Phượng cõng Văn Toàn, thủ môn Lâm Tây ôm cột khóc... là những hình ảnh gây xúc động mạnh.

1. Siêu phẩm 'cầu vồng tuyết' của Quang Hải

Ở phút thứ 41 của trận chung kết gặp Uzbekistan hôm 27/1, ngay sau khi Công Phượng mang về quả phạt cho U23 Việt Nam trước khu vực cấm địa, tiền vệ Quang Hải sút phạt chân trái đưa bóng vào góc cao ghi bàn gỡ hòa 1-1. Pha ghi bàn của Quang Hải được bình chọn là cú sút đẹp nhất giải U23 châu Á 2018. Bàn thắng của cầu thủ số 19 được thực hiện trong thời tiết khắc nghiệt, khi tuyết rơi dày ở sân vận động Thường Châu (Trung Quốc). Đây là lần đầu tiên cầu thủ U23 chơi dưới cơn mưa tuyết, trước đối thủ ở đẳng cấp cao hơn và lại bị thủng lưới trước ngay từ phút thứ 8, thế nhưng họ đã chiến đấu hết mình.

2. Đồng đội cào tuyết cho Quang Hải đá phạt

Cũng trong trận chung kết dưới mưa tuyết Thường Châu, trước khi Quang Hải tung cú đá phạt thành bàn, CĐV Việt Nam xúc động khi thấy hình ảnh các cầu thủ áo đỏ dùng tay cào tuyết quanh điểm đặt bóng, chắt chiu cơ hội và tạo điều kiện tốt nhất cho Quang Hải thực hiện cú sút.

Khoảnh khắc xúc động: đồng đội dùng tay cào tuyết để Quang Hải ghi bàn
 
 
Đồng đội cào tuyết cho Quang Hải ghi bàn. 

3. Duy Mạnh cắm cờ Tổ quốc trên 'đỉnh tuyết' sân Thường Châu

Thời điểm rời sân sau trận chung kết Uzbekistan, Duy Mạnh là người đi cuối cùng của đoàn, anh bất ngờ cắm lá cờ tổ quốc trên đụn tuyết cao ở rìa sân và cúi đầu chào.

Trả lời phỏng vấn, Duy Mạnh lý giải: "Đang đi thì tôi thấy đống tuyết, giống như ngọn núi. Bất giác trong đầu nảy ra ý định cắm lá cờ lên đó và tôi quyết định thực hiện ngay. Khi cắm lá cờ, tôi vẫn đang khóc vì tiếc nuối. Sau đó, tôi lùi xuống vỗ tay cảm ơn khán giả, cúi đầu chào họ cũng như lá cờ tổ quốc như một lời tri ân".

4. Trung vệ Bùi Tiến Dũng bật khóc nức nở

Tiếng còi của trọng tài người Oman vang lên trong giây phút cuối cùng của giải U23 châu Á cũng là lúc các chàng trai áo đỏ đổ gục xuống sân. Trung vệ Bùi Tiến Dũng đã không kìm được cảm xúc, bật khóc nghẹn ngào. Toàn đội đã làm hết sức mình và suýt đưa trận đấu đến chấm đá 11m, nhưng bàn thua ở phút 119 đã phá hỏng tất cả. Chỉ 1 phút nữa thôi, trận đấu đã phải giải quyết bằng loạt luân lưu may rủi. Điều này khiến đội vô cùng tiếc nuối.

5. Đoàn diễu hành đón cầu thủ U23 trở về từ Thường Châu

Ngày 28/1, người Hà Nội đổ xuống đường, tập trung tại các con phố lớn thuộc trung tâm thủ đô để chờ đón các chàng trai U23 trở về từ Thường Châu. "Thế hệ vàng" với các cầu thủ trẻ như Công Phượng, Quang Hải đã đạt ngôi vị Á quân tại giải U23 châu Á ở Trung Quốc. Không lên ngôi vô địch nhưng đó thực sự đã là một kỳ tích của lịch sử của bóng đá Việt Nam. Đây được coi là chiến thắng mở màn "lấy hên" cho năm 2018 - một năm đỉnh cao của bóng đá Việt Nam. 

6. Các cầu thủ chia sẻ bàn thắng cùng Văn Toàn

Tại vòng bảng AFF Cup 2018, trong buổi tập tối 23/11, Văn Toàn không may gặp chấn thương và không thể góp mặt cùng các đồng đội trong trận đấu với tuyển Campuchia trên sân Hàng Đẫy. Sau đó anh cũng không kịp hồi phục để tham gia các trận đấu còn lại.

Sau khi ghi bàn mở tỷ số, các cầu thủ áo đỏ đã ăn mừng bằng cách cùng nhau giơ áo số 9 của Văn Toàn như một cách an ủi, khích lệ người đồng đội. Ngồi trong cabin ngoài đường pitch, Văn Toàn bật khóc khi chứng kiến hành động đẹp của các đồng đội.

Trước Văn Toàn, tại Asiad 2018, các cầu thủ Olympic Việt Nam cũng có hành động ý nghĩa với Đỗ Hùng Dũng khi cầu thủ này dính chấn thương phải bỏ dở hành trình.

7. Công Phượng cõng Văn Toàn rời sân

Sau trận đấu với Campuchia ở vòng bảng AFF Cup, người hâm mộ xúc động trước hình ảnh Công Phượng cõng Văn Toàn đi vào khu vực đường hầm. Văn Toàn vừa ngại ngùng vừa nở nụ cười tươi rói khi nghe CĐV hô vang tên mình.

Những khoảnh khắc chứng minh tình bạn 'nhiều năm không đổi' của Công Phượng và Văn Toàn
 
 
Công Phượng cõng Văn Toàn 

8. Xuân Trường viết tên Tuấn Anh - Văn Thanh lên áo

Trong thời khắc mừng chức vô địch AFF Cup 2018, người hâm mộ bắt gặp một hình ảnh xúc động khi Xuân Trường mặc áo có ghi tên "Tuấn Anh & Văn Thanh". Đây là hai người đồng đội, người bạn thân thiết của tiền vệ CLB HAGL. Tuấn Anh và Văn Thanh khi ấy đều đang chiến đấu với chấn thương để trở lại sân cỏ.

Trong khi đó, Đoàn Văn Hậu mặc chiếc áo viết tên "Xuân Mạnh" - cầu thủ SLNA phải chia tay AFF Cup vì chấn thương.

9. Quang Hải giữa vòng vây bốn cầu thủ Philippines tại AFF Cup

Quang Hải là cầu thủ nhỏ con nhất bên phía Việt Nam trong khi đối thủ Philippines phần lớn là cầu thủ gốc châu Âu, thể hình cao lớn. Nhưng khi vào sân, Quang Hải lại là người nguy hiểm nhất khiến hàng phòng ngự Philippines dè chừng. Đội bạn đặc biệt chú ý đến Quang Hải, luôn cử hai cầu thủ theo sát tiền vệ của Hà Nội FC. Có tình huống Quang Hải đi bóng bị bốn cầu thủ Philippines vây lấy, "lấy thịt đè người". 

10. Đặng Văn Lâm ôm cột dọc, khóc rưng rức sau chiến thắng

Giây phút ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup, trong lúc các cầu thủ ôm nhau ăn mừng giữa sân, thủ môn Văn Lâm vẫn lặng lẽ ở khung thành. Lâm "Tây" ra dấu cầu nguyện rồi ôm cột dọc khóc nức nở.

Thủ môn Văn Lâm ôm cột dọc khóc rưng rức
 
 

Thủ môn Văn Lâm ôm cột dọc khóc rưng rức. 

11. Đội Việt Nam nâng cúp vô địch sau 10 năm chờ đợi

Một năm đỉnh cao của bóng đá Việt Nam khép lại bằng chiếc cúp vô địch tại giải AFF Cup hôm 15/12. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, cả ba đội bóng U23, Olympic và tuyển Quốc gia Việt Nam đều gặt hái được thành tích trong mơ. Sau 10 năm chờ đợi, đội bóng của "Những ngôi sao vàng" một lần nữa chạm tay vào cúp vô địch AFF Cup. Trước đó vào tháng 8, đội Olympic Việt Nam xuất sắc vào top 4 đội mạnh nhất tại Asiad.

Tuyển Việt Nam nâng cup vô địch AFF Cup 2018
 
 
Giây phút tuyển Việt Nam nâng cúp vô địch AFF Cup 2018. 

Huyền Anh
Ảnh: Lâm Thỏa - Đức Đồng - Đình Tùng
Video: Văn Đương