Thứ năm, 21/6/2018, 10:00 (GMT+7)

Những vương miện hoàng gia nổi tiếng nhất thế giới

Rất nhiều câu chuyện lịch sử thú vị đằng sau những chiếc vương miện tinh xảo và lộng lẫy này.

Vương miện Meghan Markle đeo trong lễ cưới vốn thuộc về Hoàng hậu Mary, vợ của vua George V, kỵ nội của Hoàng tử Harry. Chính Nữ hoàng Elizabeth II đã đồng ý cho cháu dâu mượn chiếc vương miện hoàng gia này. Món trang sức gia truyền này có tên "The Queen Mary's Lozenge Bandeau", được chế tác tại Anh vào năm 1932, riêng phần trâm cài đã được làm từ năm 1893.

Kate Middleton là nàng dâu hoàng gia có vinh dự đội chiếc vương miện “Cartier Halo” nổi tiếng của nữ hoàng Elizabeth II. Chiếc vương miện này được chế tác năm 1936, vốn là một món quà mà đức vua George VI tặng cho nữ hoàng Elizabeth I. Sau này nó trở thành món quà gửi lại cho công chúa Elizabeth trong ngày sinh nhật thứ 18.

Trong ngày trọng đại của mình năm 1981, công nương Diana đã đội một chiếc vương miện xinh đẹp với những viên kim cương tạo thành cánh hoa tulip lộng lẫy. Món trang sức này vốn thuộc về gia đình quý tộc Spencer của vị công nương quá cố. Nó đã có từ rất lâu qua nhiều thế hệ và mãi đến năm 1930 mới được hoàn thành. Phần giữa của vương miện là món quà cưới cho bà ngoại công nương Diana, trong khi phần đầu lại là trang sức thuộc về Frances Manby, Tử tước cuối cùng của xứ Montagu.

Chiếc vương miện mà công chúa Victoria đội trong đám cưới vào tháng 6/2010 cũng là một trang sức hoàng gia nổi tiếng có tên gọi “Cameo”. Đây cũng là vương miện mà mẹ cô, nữ hoàng Silvia đeo lúc kết hôn với quốc vương Carl XVI Gustaf năm 1976. Chiếc vương miện này bao gồm vô số hạt ngọc trai và 9 hình chạm đá mô phỏng các nhân vật thần thoại. Nó ra đời từ thế kỷ 19 và từng thuộc về Hoàng hậu Josephine của Vua Napoleon đại đế trước khi trở thành tài sản hoàng gia Thụy Điển.

Trong đám cưới của Hoàng tử Christian (vương quốc xứ Hannover), rất nhiều người đã mê mẩn chiếc vương miện tuyệt đẹp của cô dâu Alessandra de Osma. Đây là món trang sức gia truyền của hoàng gia xứ Hannover. Trước đó, công nương Ekaterina Malysheva cũng từng đội chiếc vương miện này trong đám cưới với anh trai Hoàng tử Christian năm 2004. Nhiều người tin rằng chủ nhân đầu tiên sở hữu món trang sức này là công chúa Marie (1849-1904).

Đây là vương miện mà Công nương Claire, vợ Hoàng tử Félix xứ Luxembourg, đã đội trong đám cưới diễn ra vào năm 2013. Chiếc vương miện với những viên đá quý hình lá nho này được chế tác từ thế kỷ 19 và truyền đời này qua đời khác trong gia đình hoàng gia Luxembourg.

Mặc dù đến tận năm 2020, công chúa Nhật Bản Mako mới kết hôn nhưng thiết kế của vương miện đám cưới đã được hé lộ. Đây là món quà của nhà vua và hoàng hậu tặng cho con gái cưng nhân dịp sinh nhật 20 tuổi. Vương miện có thiết kế đơn giản nhưng tinh tế, được chế tác bởi công ty đá quý Wako.

Bộ sưu tập đá quý của Hoàng gia Hà Lan có rất nhiều món trang sức đẹp, trong đó nổi tiếng nhất là vương miện “The Antique Pearl”. Vương miện được chế tác từ khoảng năm 1900 và hiện thuộc về Hoàng hậu Máxima. “The Antiquel Pearl” có thiết kế giản dị nhưng không kém phần lộng lẫy với những viên ngọc trai hình hoa bách hợp. Nó được cho là một phiên bản của vương miện mà Hoàng hậu Anna Pavlovna, vợ vua Willem II (1881-1931) từng đội.

Chiếc vương miện có thiết kế chìa khóa độc đáo này đã tồn tại hơn 100 năm. 

Vương miện này vốn là chiếc vòng cổ đá quý - món quà cưới của nữ hoàng Victoria dành cho công chúa Mary năm 1893. Sau này, nó được chế tác thành vương miện và đặt tên là “Russian Fringe” vào năm 1919. Người cuối cùng diện nó là nữ hoàng Elizabeth II trong hôn lễ của mình năm 1947.

Em gái Nữ hoàng Elizabeth II, công chúa Margaret từng sở hữu vương miện “Poltimore” nổi tiếng. Vương miện này được chế tác bởi tập đoàn kim hoàn Garrard vào những năm 1870, nhưng sau đó người mua nó vẫn là ẩn số. Nhiều người đoán nữ hoàng Elizabeth Bowes-Lyon đã mua tặng con gái hoặc cũng có thể công chúa Margaret đã tự mua nó dành cho ngày cưới của mình. Sau sự ra đi của công chúa Margaret, chiếc vương miện đã được bán tại buổi đấu giá vào năm 2006 với giá 1,2 triệu USD.

Năm 1999, Sophie (sau này là nữ công tước xứ Wessex) đã kết hôn cùng hoàng tử Edward – con trai út của nữ hoàng Elizabeth tại lâu đài Windsor. Chiếc vương miện lộng lẫy mà bà đội vào ngày hôn lễ được chế tác từ bốn mảnh ghép trong mũ đội đầu của Nữ hoàng Victoria.

Cô dâu Serena đã đội vương miện có thiết kế hoa sen trong đám cưới với David Armstrong-Jones, con trai của Công chúa Margaret vào năm 1993. Đây cũng là món trang sức quý giá của Công chúa Margaret được truyền lại từ Nữ hoàng Elizabeth I năm 1959.

Trong ngày trọng đại của đời mình năm 1963, Công chúa Alexandra đã đội chiếc vương miện “Kent City of London Fringe” – món quà từ mẹ cô để lại. Mẹ cô là Công chúa Marina, vợ Hoàng tử George (công tước xứ Kent). Chiếc vương miện tinh xảo được truyền lại cho Công chúa Marina từ Nữ đại công tước Elena Vladimirovna của Nga năm 1934.

Bích Hà (theo Brightside)