Thứ ba, 7/6/2016, 14:30 (GMT+7)

Tác dụng của quả ổi và những lưu ý khi ăn

Ổi chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan có tác dụng làm đẹp, chữa bệnh và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, theo India Times.

Ăn một quả ổi mỗi ngày đáp ứng 12% nhu cầu chất xơ của cơ thể, tác dụng nhuận trường cho đường ruột khỏe mạnh. 

Ít ai biết rằng ăn loại trái cây này thường xuyên cho phái đẹp làn da rạng rỡ. Ổi rất giàu vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa khác như carotene và lycopene, bảo vệ da khỏi các nếp nhăn, làn da sáng mịn hơn.

Hàm lượng chất xơ phong phú và chỉ số đường huyết thấp, ổi là trái cây ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Chất kali trong ổi có tác dụng ổn định huyết áp. Trên thực tế một quả chuối với quả ổi chứa cùng lượng kali. Ổi cải thiện sự cân bằng natri và kali trong cơ thể, hỗ trợ kiểm soát huyết áp ở bệnh nhân cao huyết áp.

Người hay bổ sung loại quả dân dã này trong chế độ ăn sẽ tăng sức đề kháng bởi ổi giàu vitamin C, chất sắt chống cảm lạnh và nhiễm virus. Nước ổi ép có tác dụng khôi phục sức khỏe với người bị ho, cảm lạnh.

Ổi không cholesterol, ít carbohydrate, giàu chất xơ giúp cân bằng hệ tiêu hóa, phù hợp cho người muốn giảm cân.

Loại trái cây này giàu vitamin C cho đôi mắt sáng khỏe. Ăn ổi thường xuyên sẽ làm chậm xuất hiện hiện tượng đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng ở người lớn tuổi.

Magiê trong ổi có tác dụng thư giãn các cơ bắp và dây thần kinh. Vì vậy, sau một ngày làm việc vất vả, thưởng thức loại trái cây này rất thích hợp để thư giãn cơ, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Lá ổi có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh, được xem là phương thuốc cho người đau răng, nướu bị sưng và thậm chí loét miệng.

Ổi là một loại quả lành tính song không nên ăn khi chưa chín vì vị chát và độ cứng của hạt có hại cho những người mắc bệnh dạ dày và dễ bị táo bón. Người có dạ dày kém nên loại bỏ hạt ổi khi ăn.

Nên ăn ổi nguyên vỏ và rửa sạch thay vì uống nước ép để không làm hao hụt lượng dinh dưỡng trong loại trái cây này. Người bị tiểu đường thì nên gọt bỏ vỏ ổi khi ăn. Ngược lại người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi dưới dạng xay nhuyễn hoặc nước ép sẽ hấp thụ được tốt hơn.

VnExpress