Thứ bảy, 28/11/2020, 12:19 (GMT+7)

Phương Anh: 'Tôi không phải Á hậu nhà giàu'

Phương Anh cho rằng có thể vì cô học RMIT nên mọi người gọi cô là 'Á hậu nhà giàu'.

Phạm Ngọc Phương Anh sinh năm 1998 vừa trở thành Á hậu 1 của Hoa hậu Việt Nam 2020. Cô gái 22 tuổi cao 1,77 m, số đo 87-61-93 cm. Phương Anh được mệnh danh là "thí sinh học giỏi nhất Hoa hậu Việt Nam 2020". Tân Á hậu 1 từng đạt thủ khoa đầu vào khối Song ngữ THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Cô giành giải Nhất Olympic môn tiếng Pháp năm 2013 và 2014, giải Nhất HSG cấp thành phố môn tiếng Pháp 2014, giải Ba HSG quốc gia môn tiếng Pháp năm lớp 12.

Phương Anh từng đỗ cùng lúc bốn trường đại học và được trường RMIT tài trợ học bổng 100%. Không chỉ giao tiếp thành thạo bằng tiếng Pháp, đạt bằng DELF C1, người đẹp 22 tuổi còn đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS 8.0.

Sau đăng quang, Phương Anh có những chia sẻ với iOne về danh xưng "Á hậu nhà giàu" và kế hoạch phát triển bản thân trong hai năm đương nhiệm.

Á hậu Phương Anh.

Nói tôi đoạt danh hiệu nhờ học thức là một lời khen ngợi

- Phương Anh đã quen với vai trò của một Á hậu?

- Sau khi trở thành Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam 2020, lịch trình của tôi rất dày đặc. Tôi vẫn chưa có cơ hội được ôm ấp, trò chuyện với gia đình mà chỉ kịp gọi điện, cùng chia vui cảm xúc chiến thắng. Đến hiện tại, tôi vẫn chưa quen với việc trở thành Á hậu và là đại diện Việt Nam tham dự một đấu trường nhan sắc quốc tế. Nhưng tôi tin, với sự hướng dẫn của ban tổ chức, sự động viên của mọi người dành cho mình, tôi sẽ bình tĩnh, thực hiện tốt ngôi vị.

- Chị cảm thấy thế nào khi truyền thông, khán giả đổ dồn sự chú ý vào hoa hậu và á hậu 2 trong khi chị ít được quan tâm hơn?

- Tôi không chạnh lòng. Việc được gọi tên vào top 3 với tôi đã là kết quả khá mỹ mãn. Top 3 rất thân thiết, như chị em trong gia đình nên cảm giác chạnh lòng, đố kỵ nhau hoàn toàn không có. Tôi vui khi các em được quan tâm hơn nhưng cũng lo sợ nếu họ gặp phải những điều tiếng không hay. Là chị lớn, tôi muốn che chở cho hai em và cố gắng chia sẻ để top 3 cùng hoàn thành tốt nhiệm kỳ.

Tôi cũng không nghĩ mình nhạt nhòa. Top 3 mỗi người đều có hương sắc, thế mạnh riêng. Tôi tin thời gian tới, khi bản thân có cơ hội được trò chuyện nhiều hơn với công chúng thì mọi người sẽ nhận ra chúng tôi có nét đẹp riêng.

- Chị nghĩ bình luận 'Á hậu 1 đăng quang nhờ học thức thay vì nhan sắc' là một lời khen hay chê?

- Chắc chắn đó là lời khen. Bản thân tôi cũng hiểu rõ mình có thế mạnh, hạn chế gì. Với những bình luận chê bai nhan sắc, tôi tin rằng mình có đủ sự bản lĩnh, hiểu biết để biết đâu là điểm mạnh, hạn chế để khắc phục và hoàn thiện, giúp cho hành trình sắp tới suôn sẻ hơn.

Lịch trình dày đặc khiến tôi không có nhiều thời gian rảnh để lên mạng xã hội, đọc bình luận từ khán giả. Nhưng cũng có một số bạn bè, chụp vài lời bình luận dí dỏm dành cho tôi. Ấn tượng nhất là việc mọi người bất ngờ về trình độ tiếng Anh và tiếng Pháp của tôi.

- Làm thế nào để chị thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp?

- Tôi được tiếp xúc với ngôn ngữ từ năm học lớp 1. Đây là năm đầu tiên mà TP Biên Hòa - nơi tôi sinh sống - có mở lớp dạy tiếng Pháp tại trường Tiểu học Nguyễn Du. Mẹ sau đó cho tôi thi thử và trúng tuyển nên quyết định để con gái theo đuổi chương trình học song ngữ.

Định hướng học ngoại ngữ của tôi ảnh hưởng nhiều từ chị gái. Chị tôi rất thích nghe nhạc nước ngoài. Tôi dành nhiều thời gian bên chị, nghe nhạc cùng chị. Những giai điệu ấy tôi thấy vui tươi, sôi động dù không biết ý nghĩa là gì. Những lúc như vậy, tôi hay vòi vĩnh, đòi chị phải dịch cho tôi nghe. Có những lúc chị phát bực vì sự nhõng nhẽo của tôi. Khi ấy, tôi nghĩ mình cần tự học ngoại ngữ để tự dịch những bài hát này mà không cần làm phiền chị. Suốt 12 năm học tiếng Pháp và tiếng Anh, chị gái chỉ cho tôi nhiều bí quyết, truyền cảm hứng để tôi theo đuổi bộ môn này.

Tôi nghĩ mỗi người sẽ có cách rèn luyện khác nhau và mỗi ngôn ngữ cũng có những cách học khác nhau. Tiếng Pháp thì tôi được học bài bản trên trường nên khá mạnh về văn phạm. Tôi có thể viết, đọc nhưng nghe và nói thì chưa có môi trường rèn luyện để có thể nói trơn tru. Đây là thiếu sót tôi cần hoàn thiện. Để rèn luyện hai kỹ năng này, mỗi khi xem phim, nghe nhạc, tôi sẽ ráng tìm bộ phim Pháp và phim Mỹ có audio tiếng Pháp. Nhờ việc xem phim, nghe hàng ngày, tôi trau dồi được kỹ năng giao tiếp, rèn cho phong thái nói chuyện thân thiện hơn.

Còn với tiếng Anh, cách tôi học hoàn toàn ngược lại. Tôi học từ xem phim, sách, mạng xã hội nên rất giỏi nghe và nói. Còn văn phạm và văn viết của tôi không mạnh bằng. Để khắc phục, tôi đã phải học nhiều từ cách nói mẫu mực trong văn viết, đặc biệt là đọc báo nhiều để quen với từ vựng.

Top 3 Hoa hậu Việt Nam nói tiếng Anh
 
 
Top 3 Hoa hậu Việt Nam giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh.
Việc thông thạo ngoại ngữ cho Phương Anh nhiều cơ hội.

- Việc thông thạo ngoại ngữ mang lại cho chị cơ hội thế nào?

- Tôi nghĩ việc học ngoại ngữ ngày càng chiếm vị trí quan trọng và là kỹ năng cần thiết cho sự phát triển của từng cá thể. Lợi thế thứ nhất là sẽ dễ tìm việc làm. Hiện tại có nhiều công ty nước ngoài xuất hiện tại Việt Nam. Với thời kỳ hội nhập như bây giờ thì chúng ta cần vốn tiếng Anh phong phú để giao tiếp với người nước ngoài. Tôi nghĩ việc học giỏi ngoại ngữ sẽ giúp mình có cơ hội như đi du học, kiếm học bổng.

Tôi tin rằng việc biết được hai thứ tiếng đã là lợi thế của bản thân trong quá trình tham gia Hoa hậu Việt Nam. Tôi tin lợi thế về ngoại ngữ cũng là điểm mạnh, giúp mình ghi điểm trong việc thi quốc tế sau này. Ngoài ngoại hình, kỹ năng trình diễn thì chúng ta cần thể hiện nét đẹp tâm hồn, lòng nhân ái của người phụ nữ Việt Nam. Việc học ngoại ngữ giúp tôi đạt mục tiêu đó. Tuy vậy, tôi nghĩ mình cần hoàn thiện kỹ năng trình diễn để có thể đạt thành tích cao khi thi nhan sắc quốc tế.

Không phải Á hậu nhà giàu, ngậm thìa vàng từ nhỏ

- Chị nghĩ mình thua Đỗ Thị Hà ở điểm gì để chiến thắng?

- Tôi nghĩ khán giả xem cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, mọi người chỉ chú trọng vào đêm chung kết. Nhưng việc chấm là cả hành trình dài từ những ngày sơ khảo cho đến chung kết, mất khoảng 2 - 3 tháng. Trong quá trình đó, top 3 đều có những thể hiện tốt và bứt phá trong cuộc thi để ban giám khảo tin tưởng trao cơ hội. Đỗ Thị Hà có những bứt phá riêng, bằng chứng là bạn được gọi tên trong Top 5 Người đẹp biển Người đẹp thời trang, đó là hai giải phụ quan trọng.

Tôi và Hà cũng chỉ mới bắt đầu nói chuyện với nhau từ những ngày ở Vũng Tàu. Ấn tượng đầu tiên về Hà là khi 60 thí sinh tập nhảy cho bài đồng diễn bán kết, tôi thấy một cô gái ở góc phòng với nụ cười tươi, sáng nên rất có cảm tình. Ở chung kết, khi 35 thí sinh thân thiết với nhau hơn, tôi có cơ hội được trò chuyện với Đỗ Hà, được hiểu thêm về tính cách của em ấy.

- Thí sinh nào khiến chị tiếc nuối nhất?

- Tôi ở chung phòng nhiều nhất với Hoàng Bảo Trâm. Chúng tôi có nhiều điểm tương đồng, cùng sinh năm 1998. Bảo Trâm từng đi du học từ năm 11 và bạn học ở Mỹ. Tôi ấn tượng với lối suy nghĩ, cách ứng xử của bạn. Bạn nói chuyện rất khéo. Đó là người truyền cảm hứng cho tôi trong việc ứng xử và khiến tôi nỗ lực mỗi ngày để hoàn thiện hơn.

Tôi nghĩ 35 cô gái đều rất xinh đẹp, tài giỏi thông minh và có cố gắng của riêng mình. Tôi đồng hành với các bạn từ những ngày sơ khảo đến chung kết nên thấy rõ sự thay đổi tích cực của mỗi bạn. Bảo Trâm cũng vậy, tôi ấn tượng với những gì bạn thể hiện trong cuộc thi. Việc Bảo Trâm không được chọn vào top 5 khiến tôi thấy buồn vì bạn xứng đáng với vị trí đó. Có lẽ trong năm nay, bạn thiếu một chút may mắn. Nhưng với những gì bạn thể hiện, tôi tin trong hành trình kế tiếp, bạn sẽ gặt hái được thành công.

- Lý do mọi người gọi chị là 'Á hậu nhà giàu, tiểu thư đài các, ngậm thìa vàng từ nhỏ'?

- Tôi cũng không biết thông tin ấy xuất phát từ đâu và cũng hơi ngạc nhiên là tại sao mọi người lại gọi như vậy. Có thể vì tôi học trường RMIT nên bị gắn mác. Nhưng mọi người không biết rằng tôi có học bổng toàn phần trong bốn năm. Nếu không có học bổng, tôi sẽ không có điều kiện học ở trường.

Tôi thừa hưởng truyền thống giáo dục từ gia đình. Anh chị tôi học rất giỏi và trở thành hình mẫu tiêu biểu của trường. Nhưng tôi không có áp lực về việc phải cạnh tranh. Mẹ sinh ra tôi khi đã 34 tuổi nên mẹ không đặt kỳ vọng gì cho tôi cả. Nói thật, chỉ thấy tôi đầy đủ mắt, mũi, miệng là mẹ vui rồi. Chính sự thoải mái của mẹ dành cho tôi về việc học tập, sự nghiệp khiến tôi có sự tự do, thoải mái.

So với mặt bằng chung của xã hội, nhà tôi cũng có điều kiện tương đối tốt. Cụ thể, ba mẹ có thể trang trải cho các con trong việc học và tạo điều kiện để chúng tôi thoải mái theo đuổi ước mơ riêng. Đó là điều tôi trân trọng. Bây giờ, khi là người của công chúng, tôi muốn lan toả năng lượng tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ để mọi người cùng dám nghĩ, dám làm, dám theo đuổi ước mơ.

Bố mẹ chỉ mong Phương Anh vào top 10.

- Bố mẹ chị có sợ con gái phải đối mặt với thị phi, cạm bẫy khi vào showbiz?

- Ban đầu, mẹ và tôi đều có chung kỳ vọng là chỉ mong tôi vào top 10 hoặc top 15. Thực tế, khi được gọi tên vào top 15, tôi đã bắt đầu khóc từ lúc đó rồi! Tôi vui và không ngờ về kết quả này. Đối với gia đình tôi, ai cũng có chút bỡ ngỡ khi tôi được chọn làm Á hậu 1.

Ngoài chuyện vui mừng thì gia đình tôi ai cũng sẽ lo lắng vì không biết trong hành trình kế tiếp, tôi sẽ cư xử như thế nào. Nhưng tôi biết rằng mẹ sẽ luôn tin tưởng mình và mẹ đã nuôi dưỡng, giáo dục để tôi trở thành cô gái có bản lĩnh. Tôi sẽ cố gắng hết mình để thể hiện bản thân đúng như sự dạy dỗ của mẹ. Sau khi kết thúc lịch trình, tôi chỉ muốn được về nhà thăm mẹ, ăn cơm mẹ nấu.

- Hình mẫu bạn trai của chị?

- Hiện tại tôi chưa có bạn trai. Tôi tìm kiếm sự chân thành và sự tôn trọng lẫn nhau trong mối quan hệ. Tôi tin đây là yếu tố cần thiết cho sự lâu bền của một cặp đôi.

Trong suốt nhiệm kỳ, tôi sẽ cố gắng hết sức để thực hiện tốt vai trò mới. Tôi mong muốn thông qua hoạt động thiện nguyện mà mình sắp tham gia sẽ lan toả năng lượng tích cực và truyền cảm hứng cho giới trẻ. Bản thân tôi xuất thân từ gia đình đề cao tầm quan trọng của giáo dục nên cũng mong muốn được giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp cận lợi ích mà giáo dục mang lại.

Nhan sắc top 3 Hoa hậu Việt Nam
 
 
Nhan sắc top 3 Hoa hậu Việt Nam sau đăng quang.

Xem thêm:

- Phương Anh - Á hậu có nhan sắc ngọt ngào, mê du lịch
- Á hậu Phương Anh 'lọt vào mắt xanh' nhà tổ chức Miss International
- So kè học vấn top 3 Hoa hậu Việt Nam: Á hậu Phương Anh vượt trội

Thiên Anh