Thứ năm, 2/7/2020, 16:28 (GMT+7)

Phượng Hoàng cổ trấn trước và sau khi ngập trong nước lũ

Những cơn mưa xối xả không ngừng khiến Phượng Hoàng cổ trấn ngập lụt, trong bối cảnh lũ tàn phá miền nam Trung Quốc suốt vài tuần qua.

Phượng Hoàng cổ trấn nằm trên một nhánh sông Dương Tử, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, về phía thượng nguồn đập Tam Hiệp - công trình thủy điện lớn nhất thế giới. Cổ trấn hơn 2.000 năm tuổi trở thành địa điểm mới nhất bị ngập khi lũ lụt càn quét Trung Quốc trong vài tuần qua.

Theo tờ Liberty Times, kể từ tháng 6, Trung Quốc hứng chịu những trận mưa lớn liên tục, khiến hơn 10 triệu người ở 26 tỉnh bị ảnh hưởng. Toàn bộ lưu vực sông Dương Tử hứng chịu những cơn mưa lớn, trong khi lưu vực Hoàng Hà cũng bước vào mùa lũ. Nhiều thành phố ở thượng và hạ nguồn đập Tam Hiệp bị chìm trong nước lũ.

Những đoạn video được người dân khu vực chia sẻ ngày 30/6 cho thấy dòng nước lũ cuồn cuộn chảy qua những con phố trong thị trấn, khiến nhiều người bị mắc kẹt.

Phượng hoàng cổ trấn chìm trong nước lũ
 
 
Ngập lụt khiến Phượng Hoàng cổ trấn chịu thiệt hại nặng.

Phượng Hoàng cổ trấn hình thành từ thời Xuân Thu (năm 770-476 TCN), là điểm du lịch hút khách và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2008. Hình ảnh so sánh Phượng Hoàng cổ trấn trước và sau khi nước lũ dâng cho thấy nhiều sự khác biệt lớn.

Bức ảnh chụp Tuyết Kiều trước (trái) và sau khi nước dâng. Chiếc cầu kết cấu 2 tầng xây bằng đá và gỗ, thanh thoát, nhẹ nhàng, trắng tinh khôi giờ đây ngập giữa dòng nước lũ đục ngầu.

Hình ảnh đập nước tại Phượng Hoàng cổ trấn trước và sau khi gặp nạn hồng thủy.

Hai bên bờ cổ trấn bị ngập, nước chuyển màu đục ngầu...

... trái ngược với dòng nước trong xanh, thơ mộng trước đó.

Bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn, các đập ở thượng nguồn sông Dương Tử và đập Tam Hiệp đều được xả. Sau khi đập Tam Hiệp xả lũ lần đầu hôm 29/6 với tốc độ 34.700 m3/giây, lũ lụt trở nên trầm trọng hơn nhiều. Riêng tại tỉnh Chiết Giang, tính đến chiều 30/6, tổng lượng nước tại các hồ chứa lớn và vừa là 27,268 tỷ m3, tăng 3,804 tỷ m3 so với thời điểm trước mùa mưa.

Lũ lụt ở miền Nam Trung Quốc ảnh hưởng đến hơn 12 triệu người, làm 78 người thiệt mạng hoặc mất tích và 729.000 người phải sơ tán. Hơn 8.000 ngôi nhà bị phá hủy và 97.000 ngôi nhà bị hư hại kể từ đầu tháng này. Sáng 2/7, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) mưa sẽ kéo dài ít nhất 10 ngày nữa.

Huyền Anh (Theo Taiwan News, Liberty Times)
Ảnh: Lan Anh Trần
, Weibo