Girlgroup 2018: Twice nắm 'ngai vàng', Black Pink bùng nổ

Ngôi nữ hoàng của Twice xem ra rất khó để đánh bại trong bối cảnh Black Pink comeback ít ỏi, Red Velvet phong độ phập phù.

1. Twice

Twice mà là số 2 thì... không ai là số 1! Các cô gái nhà JYP đã trở thành bức tường "bất khả chiến bại" của mặt trận girlgroup, chỉ 3 năm sau khi debut. Tất nhiên, để có được thành công ngày hôm nay, Twice đã có một năm "cày bục mặt" từ Hàn sang Nhật với vô số lịch trình khiến các thành viên đều có lúc mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Sau tất cả, những chiến thắng tại các lễ trao giải cuối năm mà Twice vừa nhận được đã chứng minh: chăm chỉ gieo trồng ắt sẽ có ngày nhận quả ngọt.

Trong năm 2018, Twice đã comeback đến 3 lần tại Hàn Quốc, ra mắt 2 đĩa đơn và 1 full-album tại Nhật. Các ca khúc chủ đề lần lượt là What is Love?, Dance the Night AwayYes or Yes mới phát hành đều có độ phủ sóng lớn tại Hàn Quốc, đứng đầu các bảng xếp hạng, phá vỡ các kỷ lục. Thống kê của Gaon Chart cho thấy, Twice chính là girlgroup có thành tích nhạc số khủng nhất 2018. Đặc biệt, Yes or Yes đã trở thành bài có lượng người nghe (unique listener - ULs) cao nhất trong giờ đầu của nhóm trên Melon với 84.608 lượt (vượt kỷ lục trước đó của What is Love? hơn 20 nghìn lượt). Với thành tích trên, Twice giữ vị trí thứ 2 về lượng người nghe trong giờ đầu ở mảng girlgroup. Hạng 1 thuộc về Power Up của Red Velvet (86.125 lượt), Ddu-du Ddu-du của Black Pink tụt xuống hạng 3 (83.047 lượt). Trên mặt trận Youtube, nhóm cũng trở thành girlgroup Kpop đầu tiên đạt MV 400 triệu view với TT. Trước đây, Twice cũng là nhóm nữ đầu tiên có MV đạt 200 triệu và 300 triệu view. 

Twice cũng là minh chứng phá vỡ định kiến chỉ nhóm nam mới làm tốt ở mảng album. Tính riêng năm 2018, theo số liệu thống kê của Gaon, Twice đã phát hành tổng cộng 3 album: mini album thứ 5 What Is Love? (342.760 bản), album đặc biệt thứ 2 Summer Nights (314.475 bản) và mini album thứ 6 Yes or Yes cũng đã tẩu tán được 304.510 bản. Những album được phát hành các năm trước của nhóm cũng đã bán được 256.413 bản trong năm 2018, đồng nghĩa với việc Twice đã bán được 1.218.158 album trong năm nay - một con số vô cùng ấn tượng với một nhóm nhạc nữ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh số của 9 cô gái nhà JYP đã vượt qua con số 3 triệu bản album kể từ khi ra mắt vào tháng 10/2015 (3.019.562 bản).

Ngoài ra, theo số liệu của Gaon và Oricon tính đến 20/10, Twice đã “cân” gần 2/3 lượng album bán ra của JYP trong năm 2018. Sức hút của 9 cô gái giúp nhóm bán hết 1.914.419 bản album ở cả Nhật và Hàn, đạt 63% của JYP và cũng là nhóm bán được nhiều album nhất trong số nghệ sĩ của Big 3. 

Trước đây, khi Twice nhận giải "Bài hát của năm" tại MAMA 2016 và 2017, nhóm đã chịu công kích từ antifan và vô vàn áp lực từ công chúng. Nhiều người chê Twice bất tài, chuyên gia hát nhép, vũ đạo trẻ con. Năm nay, dù Twice vẫn còn gây tranh cãi khi đạt Daesang "Bài hát của năm", rất nhiều người đã bày tỏ sự nể phục dành cho những cô gái này. Như Ji Hyo đã nói, Twice là một nhóm còn nhiều thiếu sót, nhưng sự nỗ lực, chăm chỉ, thái độ cầu tiến và cống hiến hết mình cho khán giả đã khiến hình ảnh nhóm cải thiện rất nhiều trong mắt công chúng.

2. Red Velvet

2018 là một năm chăm chỉ của Red Velvet, nhưng xem ra số lần comeback vẫn chưa thể giúp Red Velvet vươn lên nắm giữ vị trí số 1 trong địa hạt girlgroup. Đầu năm, Red Velvet đã “mở hàng” cực kỳ thành công với ca khúc Bad Boy dẫn đầu các bảng xếp hạng nhạc số. Kế tiếp, nhóm có vinh dự được trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên biểu diễn ở Triều Tiên. 

Thành công lớn nhất của Red Velvet chính là mini album Summer Magic ra mắt vào tháng 8. Ca khúc chủ đề Power Up xuất sắc đạt được chứng nhận PAK (Perfect All-Kill) sau khi phát hành 2 ngày. Đây chính là PAK đầu tiên trong sự nghiệp của Red Velvet, cũng là PAK đầu tiên của nhà SM. Không chỉ dừng lại ở đó, Summer Magic còn đứng vị trí thứ 2 trên BXH iTunes Top Albums - thành tích tốt nhất mà một nhóm nhạc nữ Kpop đạt được. 

Sau màn bứt phá cùng Power Up, những tưởng Red Velvet sẽ duy trì phong độ ổn định về mảng nhạc số. Thế nhưng, sự thất bại của màn comeback hồi tháng 11 vừa qua với Really Bad Boy (RBB) lại cho thấy công chúng đã kỳ vọng quá nhiều vào nhóm nhạc này. RBB bị chê khó ngấm, thiếu thân thiện với công chúng. Nhiều khán giả dù yêu thích Red Velvet cũng buộc phải buông bỏ tai nghe chỉ sau một nửa bởi họ cảm thấy không thể cố “nhồi nhét” một ca khúc khó nghe như RBB. Không nằm ngoài dự đoán, RBB của Red Velvet nhanh chóng tụt hạng trên các BXH chỉ sau 5 ngày phát hành. Red Velvet hoàn toàn thất thế trước Mino, Jennie, Wanna One và Nu’est W. 

Cho đến thời điểm này, các fan SM ngậm ngùi nhận ra, Red Velvet không thể nắm giữ ngôi vị nhóm nhạc hàng đầu Kpop như SNSD đã từng. Trong khi nhóm nữ của JYP ngày càng củng cố địa vị, thì Red Velvet có thành tích thất thường, thiếu một bản hit quốc dân để bứt phá mạnh mẽ.

Ngoài ra, nhóm cũng thường xuyên gặp thị phi. Không ít lần, thái độ biểu diễn hời hợt, thiếu chuyên nghiệp, kỹ năng vũ đạo kém cỏi của nhóm gây tranh cãi. Khi quảng bá ca khúc Power Up, Irene và Joy thậm chí quên luôn vũ đạo khiến dư luận một lần nữa phàn nàn. Đó là lý do mà netizen khi nhận xét về Red Velvet thường cho rằng họ là một nhóm nhạc kém cỏi, thiếu về kỹ năng so với những idol tài năng của SM. 

Nếu như trước đây, SNSD có một "tường thành visual" là Yoon Ah, thần tượng "đẹp người đẹp nết", được lòng cả "Đại Hàn Dân Quốc", thì Red Velvet lại không được may mắn như vậy. Thành viên xinh đẹp, nổi tiếng nhất nhóm là Irene liên tục vướng nhiều tranh cãi về thái độ. Ngoài ra, tuổi tác cũng là hạn chế của Irene khi cô biểu diễn phong cách trẻ trung, dễ thương cùng các thành viên trong nhóm.

Điểm an ủi duy nhất của Red Velvet là doanh số album vẫn khá ổn định. Theo BXH Gaon Chart vừa công bố ngày 17/12, Red Velvet đã tẩu tán được hơn 500.000 bản, đứng thứ 2 sau Twice. Mặc dù vậy, người hâm mộ rất lo lắng cho tương lai Red Velvet. Sang năm 2019, khi SM debut nhóm nữ mới, việc kỳ vọng về một Red Velvet được đầu tư hơn, bùng nổ hơn coi như đã... hết cơ hội. 

3. Black Pink

So với những girlgroup khác, Black Pink là trường hợp hiếm hoi khi comeback rất ít ỏi. Ấy vậy nhưng 4 cô gái YG lại có khả năng bùng nổ, thành công trong mọi lần comeback, và năm 2018 cũng không là ngoại lệ. 

Tháng 6 năm nay, Black Pink trở lại với ca khúc chủ đề Ddu-du Ddu-du (DDDD) và mini-album Square Up. Bài hát DDDD được sáng tác bởi hit-maker Teddy Park, với giai điệu và beat gây nghiện đã nhanh chóng trở thành "siêu phẩm hè 2018". DDDD giúp Black Pink gặt hái rất nhiều kỷ lục: nhóm nhạc nữ có số lần PAK cao nhất lịch sử (93 giờ), nhóm nhạc nữ có lượng ULs trên Melon trong 24h đầu cao nhất (1.015.669 lượt), nhóm nhạc nữ xếp #1 tại Melon Daily Chart lâu nhất trong năm 2018... Với Square Up, Black Pink là nhóm nhạc nữ Hàn có thứ hạng cao nhất ở Billboard Hot 100 và Billboard 200.

Trên mặt trận Youtube, Black Pink cũng là "nữ hoàng". Nhờ sự chăm chỉ "cày view" của fan, DDDD đã chính thức vượt ngưỡng 500 triệu lượt xem trên YouTube vào ngày 25/11. Đây là MV đầu tiên của một girlgroup và MV thứ hai của một nhóm nhạc Kpop làm được điều này sau DNA (BTS). 

Tổng kết năm 2018, Black Pink có thành tích bán đĩa không tồi. Tổng lượng album nhóm bán được trong năm theo số liệu của Gaon và Oricon là 269.567 bản, chiếm 32.1% doanh số YG, xếp thứ 3 trong số các girlgroup (đứng sau Twice và Red Velvet). Đây là một con số đáng khen ngợi vì Black Pink vốn comeback rất ít và hiếm khi được xuất hiện trước công chúng như những nhóm khác.

Black Pink đã có một năm 2018 bùng nổ, nhưng họ không thể thỏa mãn fan. Các fan Black Pink đang lập chiến dịch lớn, yêu cầu YG "push tử tế" cho 4 cô gái tài năng. Bởi nếu xét một cách công bằng, Black Pink dường như đang "có tiếng mà không có miếng" do cách thức quảng bá hời hợt của YG. Tại Hàn, nhóm vẫn chưa có full-album, chưa có giải thưởng Daesang lớn và concert đầu tiên mới chỉ thu hút 20.000 khán giả. Độ nổi tiếng quốc tế của Black Pink tốt nhưng fanbase của nhóm tại Hàn chưa thể vững mạnh như những đối thủ Twice, Red Velvet. Bên cạnh đó, tình trạng nội bộ fan liên tục lục đục kể từ khi Jennie ra solo cũng là một nguyên nhân khiến Black Pink rất dễ đi xuống nếu cứ tiếp tục tình trạng... một năm comeback một lần như hiện tại. 

Trong khi Twice đã 3 năm liên tiếp đạt giải Daesang, có một vị trí vững chắc như cách SNSD thống lĩnh mặt trận girlgroup trước đây, thì Black Pink sẽ phải vượt qua rất nhiều thách thức nếu muốn "tiếm ngôi vàng" của các cô gái JYP. Còn nếu như YG đã hài lòng với "số phận Black Pink", một nhóm nhạc xinh đẹp, nổi tiếng quốc tế, có lượng view khủng..., để chuẩn bị đầu tư cho girlgroup chủ lực ra mắt vào năm sau, thì e rằng các BLINK sẽ còn phải... thất vọng dài dài.

4. MAMAMOO

MAMAMOO là nhóm nhạc 4 thành viên không có thế mạnh về ngoại hình xinh lung linh, cũng chẳng được “khua chiêng múa trống” khi debut bởi ở dưới trướng một công ty nhỏ gặp nhiều khó khăn. Trải qua 4 năm debut, nhờ thực lực và phong cách độc đáo, MAMAMOO nay đã chiếm được thiện cảm lớn từ công chúng và trở thành nhóm nhạc "không có antifan" hiếm có.

2018 là một năm khá thành công của 4 cô gái với hai mini album Yellow FlowerRed Moon được đánh giá cao về mặt chuyên môn. Hai ca khúc chủ đề là Starry NightEgotistic đều có thứ hạng tốt trên các bảng xếp hạng nhạc số và trụ vững nhiều tháng. Ngày 29/11, 4 cô gái tung ra mini album thứ 8 BLUE;S cùng ca khúc chủ đề Wind Flower. Wind Flower không có nhiều thành tích về mặt nhạc số như Starry Night Egotistic, thế nhưng tên tuổi MAMAMOO vẫn rất hot. 

Năm nay, MAMAMOO cũng đã tổ chức một chuỗi concert mang tên Season S/S và “cháy vé” chỉ trong vài phút. MAMAMOO hoạt động chăm chỉ đến mức fan phải phát động chiến dịch tẩy chay 2 đêm concert  trong tháng 12 này vì lo lắng cho sức khỏe của 4 cô gái.

Vượt qua biên giới Hàn Quốc, MAMAMOO cũng giành được nhiều sự yêu mến từ fan quốc tế. Năm nay, em út Hwasa cũng hợp tác với rapper Loco trong ca khúc Don’t Give It To Me, sản phẩm “gây bão” một thời gian dài. Don't Give It To Me còn giúp Hwasa và Loco nhận giải "Màn hợp tác xuất sắc nhất" tại Melon Music Awards.

Trong BXH tổng kết năm của Gaon Chart, MAMAMOO xếp ở vị trí thứ 4 về khoản digital, xếp ở vị trí thứ 6 về mảng doanh thu đĩa cứng. Sau màn trình diễn của nhóm tại các lễ trao giải cuối năm, fan không tiếc lời khen ngợi trình hát live, bùng nổ sân khấu của MAMAMOO. Nhiều người đánh giá MAMAMOO "còn hơn cả một idol" nhờ “được lòng” cộng đồng fan Kpop.

5. G-Friend

Giữa cuộc đua của các nhóm nhạc nữ, có vẻ như G-Friend đang có dấu hiệu chững lại. Từ vị thế là đối thủ duy nhất của Twice vào khoảng thời gian giữa năm 2016, đến nay, 6 cô gái nhà Source Music đã không còn giữ được phong độ ổn định.

2018 là một năm không mấy thành công của G-Friend khi các sản phẩm âm nhạc nhóm phát hành trong năm qua đều không để lại nhiều dấu ấn. Tháng 4, nhóm trở lại với mini-album thứ 6 và single Time For The Moon Night. Ca khúc này là điểm sáng duy nhất của G-Friend trên các BXH âm nhạc. Với Time to the Moon Night, G-Friend đã vượt qua chính mình khi ra mắt ở vị trí #1 trên Top Download, Album & Social của Gaon Chart. Ca khúc thắng 10 chiếc cúp, trở thành bài hát đầu tiên của năm 2018 chiến thắng trên cả 6 show âm nhạc Hàn Quốc. Đến tháng 5, có những thời điểm Fake Love của BTS liên tiếp "làm mưa làm gió" nhưng Time For The Moon Light vẫn đủ sức trụ vững.

Nếu như Time For The Moon Light là một bước tiến với G-Friend thì ca khúc mùa hè Sunny Summer lại là một thất bại toàn tập khi không mang về cho nhóm bất kỳ chiếc cúp nào trên các sân khấu âm nhạc cuối tuần.

Nhiều netizen Hàn cho rằng G-Friend vẫn chưa hoàn toàn bứt phá ra được khỏi phong cách cũ dù nhóm đã có sự nỗ lực rất lớn. Mới đây, Source Music vừa lên tiếng xác nhận G-Friend sẽ trở lại vào tháng 1/2019 với full album thứ hai trong sự nghiệp. Đây được dự đoán sẽ là "canh bạc" đánh cược số phận G-Friend. Liệu G-Friend có đủ sức tiếp tục vững vàng trong top đầu girlgroup, hay sẽ sớm bị tuột hạng không thương tiếc giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của những cái tên đáng gờm như IZONE, (G)I-DLE...? Hãy cùng chờ xem.

6. Momoland

Momoland ra mắt năm 2016, là thời điểm mà Kpop đã bị bão hòa bởi hằng hà sa số idolgroup liên tục xuất hiện. 9 cô gái này vẫn là idolgroup thuộc hàng... vô danh của Kpop cho đến khi album Great! và hit Bboom Bboom được ra đời vào đầu năm 2018. 

Ban đầu bài hát Bboom Bboom không thành công và nhanh chóng tụt hạng trên các bảng xếp hạng. Nhưng một thời gian dài sau đó, giai điệu vui tươi, sôi động của Bboom Bboom bỗng bất ngờ lọt tai công chúng nghe nhạc. Lần này, tốc độ tăng hạng của ca khúc nhanh hơn hẳn lúc tuột hạng.

Kể từ lúc Momoland giật No.1 trên M! Countdown, tên tuổi nhóm lên như diều gặp gió. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của girlgroup 9 thành viên trong sự nghiệp. Khán giả Hàn Quốc sững sờ khi chứng kiến một girlgroup "trên trời rơi xuống" bỗng dưng lại giành được cúp và trở thành "hiện tượng Kpop". Lượng view của Bboom Bboom tăng chóng mặt, vượt qua những hit của Kpop thế hệ hai như Gee (SNSD), I'm the best (2NE1)... Điều này chứng minh độ phổ biến của nhóm trong lòng công chúng Hàn và quốc tế, và chứng tỏ được sức hút khủng trong giai điệu gây nghiện của Bboom Bboom. Chỉ thời gian ngắn, Momoland từ nhóm nhạc vô danh, thuộc công ty nhỏ đã trở thành cái tên nổi tiếng, có chỗ đứng trên bản đồ Kpop vốn đất chật người đông. 

Sau thành công của Bboom Bboom, tháng 6 năm nay nhóm trở lại với mini-album thứ 4 Fun to The World và ca khúc chủ đề Baam. Nhiều người đánh giá Baam là một sự xào nấu của Bboom Bboom, nhưng bài hát này vẫn giúp Momoland phần nào vượt qua cái bóng của chính mình, tiếp tục duy trì danh tiếng. Baam chạm mốc 100 triệu lượt xem trong hơn 91 ngày, "vượt mặt" cả BBoom BBoom khi siêu hit này mất tận 110 ngày mới đạt thành tích trên.

Còn quá sớm để khẳng định vị thế vững chắc của Momoland trong top 10 girlgroup Kpop. Nếu Momoland muốn thoát khỏi mác là girlgroup "one-hit wonder" (chỉ có duy nhất 1 hit trong sự nghiệp) như trường hợp của Crayon Pop trước đây, nhóm sẽ còn phải thể hiện nhiều hơn nữa trong năm 2019. Đặc biệt, danh tiếng Momoland sẽ không thể cứ mãi dựa vào những cái tên như thiên thần lai Nancy hay JooE - nữ idol kém sắc nhất Kpop.

7. (G)I-DLE

Trong danh sách những nhóm nhạc nữ nổi bật của Kpop năm nay, không thể không nhắc tới tân binh nhà Cube, (G)I-DLE. Tháng 5/2018, 6 cô gái debut với ca khúc chủ đề Latata thuộc album đầu tay I Am.

Ngay sau khi debut được ít ngày, girlgroup đã gây được tiếng vang lớn bởi vì giành được chiến thắng trên show âm nhạc trong thời gian ngắn bất ngờ. Nhóm chỉ mất 20 ngày để rinh về chiếc cúp đầu tiên trên sân khấu ca nhạc trong sự nghiệp của mình, chính thức ghi tên vào danh sách những nhóm nhạc nữ giật cup nhanh nhất chỉ sau Black Pink (13 ngày) và IZONE (10 ngày). Giai điệu và vũ đạo trong Latata cũng nhận được nhiều tình yêu từ người hâm mộ không chỉ ở Hàn Quốc mà còn ở quốc tế. 

Đến tháng 8/2018, (G)I-DLE trở lại với đĩa đơn Hann - tiếp tục là sản phẩm do trưởng nhóm So Yeon sáng tác. Ở lần comeback này, (G)I-DLE đã mang về 3 cúp nâng tổng số cúp nhận được lên thành 6 cúp dù không có điểm bán album. 

Theo số liệu đến cuối tháng 10, (G)I-DLE là tân binh duy nhất đặt chân vào Top 50 của BXH Digital Gaon 2018. Nhóm được xếp ở vị trí thứ 14 với 543.033.085 điểm sau 2 ca khúc LatataHann. Ngoài ra, 6 thành viên nhà Cube cũng gây ấn tượng với doanh số album gần 26.000 bản trên BXH Gaon chỉ với một album I Am. Đặc biệt, tên tuổi (G)I-DLE những tháng cuối năm còn nổi đình đám sau khi So Yeon và Mi Yeon tham gia vào nhóm ảo K/DA với bản hit Pop/Stars của League Of Legends.

Phong cách độc đáo, âm nhạc bắt tai, khả năng trình diễn live ấn tượng, lại có mác "nhóm tự sản xuất nhạc", không khó hiểu khi (G)I-DLE dễ dàng thâu tóm hầu hết các giải "Tân binh của năm". So Yeon và các thành viên được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện nếu tiếp tục giữ được phong độ ổn định trong năm 2019. 

8. IZONE

Mới ra mắt nhưng IZONE đã kịp ghi tên vào top những girlgroup ấn tượng nhất Kpop 2018. 

Cuối tháng 10, 12 thành viên nữ idol bước ra từ "Produce 48" đã chính thức debut với mini-album COLOR*IZ và lập nên rất nhiều kỷ lục. Trong tuần đầu, album này đã tẩu tán được 80.822 bản, giúp IZONE xếp thứ 4 trong top 5 nhóm nhạc nữ bán được nhiều album nhất trong tuần đầu, chỉ sau 3 cái tên sừng sỏ là TWICE, BlackPink và SNSD. Thành tích này cũng đồng thời giúp COLOR*IZ xếp thứ 9 trong top 10 album có doanh số tuần đầu tốt nhất của các girlgroup Kpop.

Tính đến tháng 11, COLOR*IZ đã chính thức vượt ngưỡng 200.000 bản được bán ra tại Hanteo và Gaon, đưa IZONE xếp vị trí thứ 4 trong danh sách những girlgroup có lượng tiêu thụ đĩa đỉnh nhất Kpop 2018. 

Ca khúc La Vie En Rose cũng làm ăn "ngon lành cành đào" trên các BXH nhạc số tại Hàn. Ngoài ra, La Vie En Rose còn lọt vào vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng Billboard 'The 20 Best K-pop Songs of 2018' do các chuyên gia bình chọn.

Không thể phủ nhận, sức nóng từ Produce 48 đã giúp IZONE gặt hái nhiều thành tích ấn tượng. Tuy nhiên, việc nhóm giành giải "Tân binh xuất sắc" tại MAMA vừa qua đã gây ra không ít ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng IZONE nhận được chiến thắng này chỉ là nhờ cái mác "con gái Mnet". 

Các chuyên gia nhận định, IZONE vẫn còn tới 2 năm hoạt động nữa nên nhóm còn rất nhiều cơ hội bứt phá lọt vào top 5 girlgroup Kpop. Trong số các nhóm nhạc nữ hiện tại, fandom vững mạnh của IZONE cũng là yếu tố giúp nhóm được dự đoán sẽ còn phát triển mạnh mẽ vào năm 2019.

Drama Queen

Bình luận
Ý kiến của bạn