Top phim Hoa ngữ có hình ảnh đẹp rụng rời

Không chỉ có cốt truyện hay, diễn viên xuất sắc, những phim này còn đầu tư công phu cho mặt hình ảnh, tạo nên những khung hình biết nói.

Anh hùng (2002)

Anh hùng là một trong những bộ phim xuất sắc của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, quy tụ những ngôi sao sáng của màn bạc Trung Hoa như Lý Liên Kiệt, Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc, Trần Đạo Minh, Chân Tử Đan và Chương Tử Di. Bộ phim dựa trên một truyền thuyết về Kinh Kha với Lý Liên Kiệt thủ vai nhân vật chính không tên.

Phim lấy bối cảnh Trung Quốc thời Chiến quốc, bị chia cắt thành 7 nước Tần, Triệu, Hán, Ngụy, Yên, Tề và Sở. Tần là nước mạnh nhất và Tần Vương luôn nung nấu tham vọng thống nhất đất nước, trở thành vị hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa. Vì thế, từ lâu vị vua này luôn là mục tiêu ám sát của các nước khác.

Tuy nhiên, có 3 thích khách khiến Tần Vương lo lắng là Tàn Kiếm, Phi Tuyết và Trường Không. Để trừ mối họa tâm phúc, Tần Vương hứa ban thưởng vàng bạc, lộc điền và cho phép người giết được 1 trong 3 cao thủ đó được diện kiến. Tuy nhiên, suốt 10 năm trời không ai có thể làm được điều này. Vì vậy, khi viên đình trưởng nhỏ, Vô Danh, tới hoàng cung với những vũ khí huyền thoại của 3 thích khách trên đã khiến Tần Vương sửng sốt và tò mò.

Không chỉ có những kết cấu độc đáo cùng nội dung hấp dẫn, Anh hùng của Trương Nghệ Mưu còn có những cảnh được được xem đẹp nhất lịch sử điện ảnh Hoa ngữ. Đạo diễn đã dùng những sự tương phản về màu sắc, bối cảnh để làm nổi bật nhân vật của mình một cách rõ nét nhất.

Từng bối cảnh được quay với màu sắc chủ đạo khác nhau, biến cả bộ phim thành một bức tranh hút mắt người xem với những giá trị về thị giác. Bộ phim được xây dựng trên 4 màu chủ đạo: Đỏ - Xanh – Trắng – Xanh lá, ẩn chứa những ý đồ khác nhau về nghệ thuật của đạo diễn.

Màu đỏ là những cảnh chủ đạo được dựng theo lời kể của nhân vật Vô Danh. Sự hận thù nung nấu trong lòng anh ta được thể hiện qua màu sắc này. Xanh dương lại là màu thể hiện những gì Tần Vương suy nghĩ. Đó là màu tương phản hoàn toàn với màu đỏ, với ý nghĩa Tần Vương không phải lúc nào cũng tin tưởng Vô Danh hoàn toàn. Màu trắng thể hiện ở toàn bộ những cảnh phim có sự xuất hiện của nhân vật Phi Tuyết. Đây là màu sắc đại diện cho tên của cô. Màu này được sử dụng rõ nét nhất ở trường đoạn cô và Tàn Kiếm cùng nhau giao đấu.


Màu xanh nhạt dùng trong cảnh hồi tưởng khi Phi Tuyết và Tàn Kiếm tấn công vào hoàng cung, định ám sát Tần Vương. Cả hai nhân vật này mặc áo xanh, những tấm lụa trong hoàng cung cũng được tô điểm màu xanh. Nhiều phỏng đoán cho rằng màu xanh là màu hy vọng. Dù Phi Tuyết và Tàn Kiếm thất bại nhưng kế hoạch ám sát của họ đã làm dấy lên hy vọng cho nhiều người khác.

Thập diện mai phục (2004)

Trích đoạn ấn tượng của phim.

Thập diện mai phục tiếp tục là một bộ phim tuyệt đẹp của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Phim ra mắt năm 2004 do Trung Quốc và Hong Kong hợp tác sản xuất. Phim do Trương Nghệ Mưu đạo diễn và có sự tham gia của Kaneshiro Takeshi, Chương Tử Di và Lưu Đức Hoa. Không giống như nhiều phim võ hiệp khác, đây là một bộ phim thiên về chuyện tình hơn là một phim võ thuật.

Phim được đề cử quay phim đẹp nhất tại giải Oscar năm 2004. Tuy không giành giải nhưng từng khung hình của Thập diện mai phục vẫn gây ấn tượng với người xem.

Thập diện mai phục lấy bối cảnh năm 859 sau Công nguyên tại Trung Hoa.Tổ chức Phi đao môn chống lại triều đình bệ rạc đã cài được kiếm khách họ Lưu làm nội gián trong hàng ngũ binh lính triều đình, giữ chức đội trưởng cùng với Kim bộ đầu. Theo kế hoạch của Lưu, Kim chấp nhận giả làm người giải cứu cho kỹ nữ mù Tiểu Muội để tìm cách tiêu diệt Phi đao môn. Chàng không ngờ cô gái mù mà mình trót đem lòng yêu thực ra chỉ là con mồi nhằm đưa Kim và cả triều đình vào bẫy…

Trong Thập diện mai phục, cảnh phim đậm tính thẩm mỹ được xây dựng nhờ chính ngoại hình của nữ chính Chương Tử Di. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu rất tập trung các cảnh quay cận cảnh cho cô, cũng như tạo ra thủ pháp quen thuộc của ông là tương phản màu sắc, cho nhan sắc của Chương Tử Di được nổi bật.

Ngoài ra, trong phim có những cảnh phim được đánh giá là kinh điển của điện ảnh Trung Quốc, như cảnh chiến đấu trong rừng trúc.

Tâm trạng khi yêu (2000)

Một cảnh trong phim.

Tác phẩm này được đánh giá là bộ phim kinh điển của điện ảnh Hong Kong phát hành năm 2000 của đạo diễn Vương Gia Vệ với hai diễn viên chính Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc. Phim cũng luôn là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh châu Á mọi thời đại.

Nội dung của Tâm trạng khi yêu xoay quanh hai nhân vật Châu Mộ Văn và Tô Lệ Trân. Hai người là những người hàng xóm tại một khu nhà tập thể ở Hong Kong vào những năm 1960. Cả hai đều lâm vào hoàn cảnh trớ trêu – vợ và chồng mình đều ngoại tình. Ban đầu, họ tiếp xúc với nhau chỉ để “thu thập” bằng chứng, nhưng dần dần, tình cảm nảy sinh khiến cho họ không thể kiểm soát được những cảm xúc trong lòng mình.

 Bộ phim là một câu chuyện tình đẹp và buồn, khá xa lạ với văn hóa phương Tây, nhưng vẻ đẹp duy mỹ của mỗi khuôn hình, cùng vẻ đẹp ý vị của chuyện phim khiến ngay cả giới phê bình phương Tây cũng phải choáng ngợp.

Tâm trạng khi yêu được Vương Gia Vệ trao nhiệm vụ quay cho Christopher Doyle – quay phim thân thiết của ông. Tuy rất tin tưởng người cộng sự của mình nhưng với bộ phim này, đạo diễn họ Vương đòi hỏi rất nhiều, thậm chí là kiểm soát về khung hình, ánh sáng, những yếu tố vốn được giao hoàn toàn cho Christopher Doyle trong các phim trước đó. Điều này đã khiến Christopher Doyle rời đoàn làm phim sau 9 tháng khi Tâm trạng khi yêu mới quay được một phần ba. Người được chọn thay thế là Lý Bình Tân.

Màu sắc trong phim được Vương Gia Vệ sử dụng chủ yếu là những màu nóng. Thế nhưng điều này lại tạo một cảm giác mâu thuẫn gay gắt trong lòng khán giả, vì các nhân vật trong phim phải gặm nhấm nỗi cô đơn từ đầu đến cuối. Các khung hình cũng được chọn trung cảnh là chủ yếu, với ý đồ đặt nhân vật vào giữa bối cảnh, càng làm tăng thêm tâm trạng lúc thì buồn bã u uất, lúc thì khao khát cháy bỏng của hai người.

Chi Chi

Bình luận
Ý kiến của bạn