Thứ hai, 16/9/2019, 00:00 (GMT+7)

Thời trang Kpop qua 3 thập kỷ 

Những nhóm nhạc thế hệ ngày nay theo đuổi nhiều phong cách thời trang, tùy chủ đề âm nhạc và hình tượng mà họ hướng tới.

Sau 30 năm hình thành và phát triển, Kpop đã trở thành nền công nghiệp âm nhạc phổ biến toàn cầu. Song song với sự thay đổi của các thế hệ thần tượng và dòng nhạc, thời trang Kpop cũng trải qua nhiều giai đoạn biến đổi. 

Kpop thế hệ thứ nhất (1992 - 2004)

Thuở "sơ khai" của Kpop ghi dấu sự ra đời của nhóm nhạc Seo Taiji & Boys (1992-1995). Nhờ sự mở đường của Seo Taiji & Boys, những nhóm nhạc thần tượng lần lượt ra đời như H.O.T, ShinHwa, S.E.S, Fin K.L, Sechskies, Baby V.O.X, g.o.d... Trong thế hệ đầu tiên này, thời trang trình diễn của Kpop còn đơn giản, ít có sự cách điệu.

Về cơ bản, các nhóm nhạc nam thường mặc vest đồng bộ hoặc những item thuộc style hiphop Âu Mỹ. Đối với girlgroup, các nữ idol mặc quần áo hoặc váy trắng - đen. Hầu hết idol thế hệ đầu đều có làn da nâu khỏe khoắn và mái tóc màu nâu sẫm.

Eugene
 
 
Eugene (S.E.S) trong một sân khấu năm 1998.

Kpop thế hệ thứ hai (2005 - 2012)

Đây là thời điểm các nhóm nhạc bắt đầu thử nghiệm concept khác nhau cho mỗi lần comeback. Điều này dẫn tới dòng chảy sôi động cho thời trang trình diễn của các idol. Những phụ kiện như mũ, khăn cổ, vòng tay, giày dép... được cập nhật theo trend từng mùa. Những kiểu tóc, màu tóc của idol cũng đa dạng hơn. Kpop trở thành môi trường thời thượng cho giới trẻ tham khảo phong cách thời trang. 

Với boygroup, những nhóm như TVXQ, SHINee, Super Junior thường mặc outfit đồng bộ truyền thống. Big Bang tạo nên xu hướng thời trang mới cho Kpop với phong cách độc đáo đặc trưng chất hiphop. 

Với nhóm nữ, thời trang giai đoạn này liên tục thay đổi với nhiều concept đa dạng. SNSD là nhóm lăng xê những mốt như quần skinny màu mè, đồng phục nữ sinh, suit... 2NE1 nổi tiếng với style "độc dị", tiên phong mở đường cho xu hướng "futuristic fashion" (thời trang tương lai) xâm nhập Kpop. 

Trong khi đó, Wonder Girls, T-ara... là nhóm gắn liền với concept retro cổ điển. So với những girlgroup thế hệ thứ nhất, girlgroup thế hệ hai táo bạo hơn trong việc lựa chọn outfit trình diễn. Nhiều nhóm nữ như Sistar, 9muses... không ngần ngại ăn mặc hở hang trên sân khấu, tạo nên nhiều khoảnh khắc "đốt mắt" khán giả. 

Những điệu nhảy K-pop “phá đảo” 10 năm về trước
 
 
SNSD trình diễn 'Gee' năm 2009.

Kpop thế hệ thứ ba (từ 2013)

Đây là giai đoạn thời trang của các nghệ sĩ, nhóm nhạc Kpop phát triển mạnh mẽ nhất. Nhiều style từ khắp thế giới pha trộn với nhau, tùy từng chủ đề âm nhạc và hình tượng mà các nhóm hướng tới. 

Với nhóm nam, bên cạnh hai phong cách chính là diện vest truyền thống và hiphop, các boygroup lựa chọn thêm những style như đáng yêu, lịch lãm, gợi cảm hoặc thậm chí phi giới tính. EXO thiên về phong cách "ngoài hành tinh" với những outfit mạnh mẽ. BTS thay đổi hình ảnh liên tục, từ những cậu thiếu niên hiphop hầm hố đến những anh chàng trẻ trung đáng yêu và ngày càng quyến rũ hơn. Những nhóm nhạc ra mắt sau như ASTRO, TXT, NCT Dream... theo đuổi phong cách trẻ trung với những bộ đồng phục học sinh gần gũi, màu sắc nhẹ nhàng.

Với nhóm nữ, hai phong cách chủ đạo mà các cô gái hướng tới là "girly" và "girl crush". Đại diện tiêu biểu cho phong cách nữ tính ngọt ngào là những tên tuổi như Twice, Lovelyz, GFriend... Trong khi đó, những nhóm như Black Pink, Mamamoo, Red Velvet, ITZY... lại hút fan nữ nhờ hình tượng cá tính. So với thế hệ hai, thời trang trình diễn của nhóm nữ thế hệ ba rực rỡ, mềm mại nhưng lại không kém phần quyến rũ. Những item phổ biến bao gồm: váy ngắn, quần shorts, quần ống rộng, boots cao cổ.

Minie

iOne tổ chức cuộc thi 'Kpop Dance For Youth Hanoi 2019' dành cho học sinh, sinh viên Hà Nội với giải thưởng lên tới 150 triệu đồng.

Các đội thi sẽ trải qua 4 vòng: Bình chọn online, Biểu diễn, Đối đầu và Chung kết với các tiêu chí đánh giá: sáng tạo, quy mô dàn dựng, kỹ thuật biểu diễn, trang phục, trang điểm... Ban tổ chức bắt đầu nhận bài thi từ 9/9 cho đến hết 12h ngày 26/10.

Tìm hiểu thêm tại đây