Chủ nhật, 23/8/2020, 21:34 (GMT+7)

Thúy Diễm kể chuyện 'hôn bạn diễn trên mặt sàn đầy phân cừu'

Thúy Diễm phải hy sinh nhan sắc, trầy trật trong những cảnh nóng, hành động khi tham gia 'Cát đỏ'.

Diễn viên Thúy Diễm.

- Lý do Thúy Diễm chấp nhận xa con nhỏ, thay đổi ngoại hình để vào vai Nhớ trong 'Cát đỏ'?

- Tôi nhận lời mời casting cho vai Nhớ từ trợ lý của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Đóng phim gần 10 năm, tôi ít khi trải qua quá trình casting. Thông thường, đạo diễn sẽ nhắm vai trước, gọi điện trực tiếp mời đến trao đổi kịch bản vì tôi đã có kha khá kinh nghiệm diễn xuất và có lượng lớn phim bảo chứng năng lực của mình. Khán giả yêu mến Thúy Diễm ở khu vực phía Nam khá đông nên tôi tự tin sẽ được giao cho vai này. Nhưng thực tế khác những gì tôi nghĩ. Khi ấy, tôi đang đóng phim khác, ngoại hình không hề phù hợp với vai Nhớ nên bị anh Ninh thẳng thừng từ chối. Anh sẵn sàng gạt ngang khi trợ lý kể về quá trình tôi từng đóng phim.

Sau buổi gặp ê-kíp Cát đỏ, tôi vẫn xin kịch bản để nghiên cứu và bị hút vào câu chuyện, số phận của nhân vật Nhớ. Tôi quyết tâm giành vai. Tôi muốn được làm việc với ê-kíp, đạo diễn giỏi và muốn thay đổi bản thân qua một vai diễn khác chất hoàn toàn. Những buổi sau này, chúng tôi thương lượng về thời gian đóng phim, tạo hình nhân vật. Buổi cuối, anh Ninh yêu cầu gặp tôi để quay thử. Khi ấy, tôi đang quay phim khác ở Đà Lạt, không thể sắp lịch đến quay nên xác định tinh thần sẽ bị mất vai. Không ngờ rằng, anh Ninh cùng quay phim và nam chính đã bay vào Đà Lạt, làm việc cùng tôi. Sau này, khi hợp tác, tôi mới biết anh Ninh không để ý ai nổi tiếng ra sao, từng thành công thế nào, chọn diễn viên cho Cát đỏ, nhiều gương mặt nổi tiếng ở thị trường phía Nam đến casting nhưng đều bị anh từ chối.

Nhận bộ phim cần phải đi tỉnh trong 6 tháng, tôi xin ý kiến của chồng và được anh khích lệ. Anh thay tôi lo lắng cho con, gia đình để vợ dồn sức cho dự án này tại Bình Thuận. Không biết khán giả có thực sự yêu thích phim này không nhưng riêng tôi, khi xem lại những cảnh quay trên màn ảnh thì thấy rất đẹp. Hiếm có phim nào đầu tư cảnh quay đẹp, nên thơ như thế. Tôi được tạo hình, trở thành một con người hoàn toàn khác những vai diễn trước đây từng tham gia. Do đó, tôi thấy rất thích dù Nhớ không phải vai có tạo hình đẹp.

- Chị đánh đổi thế nào cho vai diễn?

- Tôi đi quay phim khi con trai mới hơn một tuổi, chưa đủ cứng cáp. Việc xa con lâu như thế không hề dễ dàng với một bà mẹ trẻ. Phim có hai giai đoạn quay. Trước Tết, mỗi khi được nghỉ quay, tôi vẫn tranh thủ chạy xe về nhà thăm chồng, con. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán, khi Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi phải ở lại Bình Thuận cùng ê-kíp và không dám về nhà vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe con trai. Nhiều đêm, tôi không kìm được nước mắt vì nhớ chồng con.

Vào vai Nhớ, tôi buộc thay đổi ngoại hình để phù hợp với xuất thân của nhân vật. Tôi tăng 5 kg, phải phơi nắng cho da đen đúa. Nhân vật của tôi có nhiều cảnh hành động như lái xe bán tải giữa đồi cát, đánh nhau, phi ngựa nước đại... Vì quay phim đúng thời điểm dịch bùng phát, tôi phải tự thực hiện mà không có cascadeur đóng thế. Chú ngựa trong phim được mang từ Đà Lạt về Bình Thuận không quen với thời tiết khắc nghiệt nên không hợp tác. Tôi ngã bầm dập khi học cưỡi ngựa.

Mỗi ngày, tôi phải dậy từ 5h sáng và quay đến đêm khuya. Thời tiết nắng gắt vào ban ngày và lạnh thấu xương vào ban đêm ở Bình Thuận khiến tôi và ê-kíp không chỉ bị đen da mà còn say nắng, kiệt sức đến ngất xỉu. Nhiều lần, tôi phải dừng quay vì say nắng. Chị Kim Huyền cũng nhập viện mấy lần vì ngất xỉu. Một anh quay phim trong ê-kíp không chịu được khí hậu nắng gắt nên liên tục chảy máu cam. Chúng tôi còn phải quay ở rừng, biển vắng có nhiều rắn rết, côn trùng.

Đặc biệt, nhân vật của tôi làm việc trong xưởng nước mắm. Thời tiết nóng khiến mùi nước mắm nồng, tôi và cả đoàn ai cũng chóng mặt, mất vài tuần mới quen dần. Nhiều người trong ê-kíp phải bôi dầu gió để át mùi. Những trải nghiệm khắc nghiệt khi đi quay phim giúp tôi trân trọng cuộc sống và công việc của người dân lao động.

Kết thúc quay phim trở về sau hàng tháng trời, giây phút đầu bước vào nhà, tôi hẫng hụt vì con trai hơn một tuổi không nhận ra mình. Tôi vừa mập, vừa đen nên bé không nhận ra, lảng tránh mẹ gần một ngày. Sau đó, tôi phải bế, trò chuyện thân mật, con mới dần nhận ra và quấn quýt, bám mẹ.

Thúy Diễm có nhiều cảnh thân mật với Thanh Tùng.

- Trong phim, nhân vật của chị có nhiều cảnh thân mật với các đồng nghiệp nam. Điều này có làm khó một diễn viên đã có gia đình như chị?

- Đạo diễn Lưu Trọng Ninh rất khắt khe. Anh ấy muốn diễn viên phải đánh lộn, hôn thật và không được hời hợt khi diễn. Hôn Võ Cảnh, Thanh Tùng, tôi rất ngại. Hai chàng trai này đều kém tôi 4 tuổi. Đến phim trường ngày đầu tiên, cả hai gọi tôi là "chị" nhưng đạo diễn yêu cầu phải xưng "anh - em" để tạo cảm xúc cho nhân vật. Xem phim, mọi người sẽ thấy chúng tôi hành động khá cuồng nhiệt, bản năng vì xuất thân của nhân vật sống ở nơi hoang dã.

- Cảnh quay chị nhớ nhất?

- Trong phim, tôi có cảnh hôn đáng nhớ với diễn viên Thanh Tùng. Cả hai ôm hôn nhau cuồng nhiệt, say đắm tại một chuồng cừu nồng nặc mùi nước tiểu và phân. Ê-kíp chúng tôi nhiều người đeo khẩu trang nhưng vẫn bị ói trong khi tôi và Tùng vẫn phải lăn lộn trên sàn đầy phân cừu, hôn nhau đắm đuối.

- Lương Thế Thành phản ứng thế nào trước những cảnh tình cảm của vợ?

- Lúc mới xem kịch bản thì cảnh nóng nhiều hơn thực tế quay. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh tả kịch bản rất thẳng thắn. Nhân vật của tôi có ba người đàn ông đi qua đời nên tôi phải chuẩn bị tinh thần sẵn. Trước khi đi quay, tôi nói với chồng rằng phim này hay nhưng nhiều cảnh nóng. Sau khi nghe tôi khai, anh động viên tôi. Ông xã cũng là diễn viên nên biết giới hạn của phim truyền hình không yêu cầu đóng cảnh quá nóng hay làm khán giả khó chịu. Tôi là diễn viên, lại có gia đình nên khi ra hiện trường cũng biết cái gì nên và không nên làm. Những cảnh nóng được tôi thực hiện vừa phải, đủ chấp nhận.

Vợ chồng tôi luôn dành cho nhau sự tin tưởng, tôn trọng. Anh Thành ủng hộ đam mê của vợ và chưa từng cấm cản tôi điều gì. Với những cảnh thân mật với đồng nghiệp nam, anh còn hướng dẫn tôi diễn sao cho thuyết phục, khéo léo. Đến hiện tại, tôi cảm nhận, cuộc sống của vợ chồng mình chưa đến mức dư dả kinh tế song hạnh phúc vì cả hai luôn đối xử chân thành, tôn trọng nhau. Mỗi khi về nhà, tôi thấy yên bình và luôn an tâm vì được chồng yêu thương, bao bọc.

- 'Cát đỏ' trong những tập đầu ra mắt chưa đạt hiệu ứng như mong đợi. Chị có tiếc công sức đã bỏ ra?

- Cát đỏ ít thoại, khung cảnh xưa cũ nên có thể chưa phù hợp với thị hiếu số đông khán giả. Chọn đề tài những người đàn bà chửa hoang ở vùng quê nghèo, phim chắc chắn không thể thu hút nhiều người xem như các tác phẩm tình cảm gia đình. Khi phim lên sóng, nhiều người cho rằng câu chuyện phim thiếu thực tế nhưng tôi nghĩ có thể họ chưa đủ va vấp, trải nghiệm trong cuộc sống.

Phim mới chiếu những tập đầu, còn nhiều cao trào phía sau. Tôi mong khán giả sẽ cảm nhận được những điều hay của phim khi theo dõi.

Trích đoạn phim 'Cát đỏ'
 
 
Trích đoạn phim 'Cát đỏ'.

Thiên Anh