Thứ tư, 21/10/2020, 11:31 (GMT+7)

Thủy Tiên: Nếu vì từ thiện mà mang họa, tôi cũng vui vẻ chấp nhận

Thủy Tiên nói đã có kế hoạch cho việc sử dụng hơn 100 tỷ đồng còn lại và không sợ điều bất trắc nào vì cô quan niệm 'chết là hết; khi mình sống, làm được gì cho cộng đồng thì làm, giúp được ai thì giúp'.

Thủy Tiên đến Huế, bắt đầu chuyến từ thiện từ chiều 13/10. Sau một tuần lội nước, ngồi xuồng máy, phát nhu yếu phẩm cho bà con tại Huế, Quảng Trị và Quảng Bình, cô về nhà chiều 20/10 để giải quyết công việc tồn đọng.

Nữ ca sĩ chia sẻ với iOne về chuyến từ thiện tại miền Trung một tuần qua và kế hoạch sử dụng hơn 100 tỷ đồng nhận được từ các mạnh thường quân.

Thủy Tiên ăn lót dạ khi đi từ thiện.

Mới sử dụng vài tỷ trong số hơn 100 tỷ đồng

- Sức khỏe của chị thế nào sau một tuần đi từ thiện tại miền Trung?

- Tôi hơi kiệt sức vì dầm mưa dãi nắng lâu ngày quá. Sau một tuần đi cứu trợ bà con tại Huế, Quảng Trị và Quảng Bình, tôi về nhà để giải quyết công việc còn tồn đọng. Ở nhà còn rất nhiều hợp đồng quảng cáo tôi đã ký từ trước. Việc tôi đi lâu quá ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch PR, lịch trình của họ. Tôi về nhà, sắp xếp xong công việc rồi sẽ quay lại với bà con.

Về nhà, tôi gặp mỗi bé Gạo và chị giúp việc. Anh Vinh đã đi làm trước khi tôi về. Tối qua, Gạo đưa cho tôi rất nhiều thiệp chúc mừng 20/10 do bạn bè của bé gửi tặng. Các bạn trong lớp của Gạo có xem livestream của tôi. Cô giáo của Gạo cũng mở những video tôi đi từ thiện cho các con xem để hướng dẫn, giáo dục các bé. Tôi rất vui khi nhận được nhiều thiệp và tình cảm của các con.

1-2 ngày nữa, tôi sẽ quay lại miền Trung. Có thể đến lúc chồng về nhà, tôi đã quay lại miền Trung rồi!

- Một tuần qua, chị đã sử dụng hết bao nhiêu tiền kêu gọi được?

- Tôi không nhớ con số cụ thể. Một tuần qua, tôi rút cũng nhiều mà chuyển khoản cũng không ít. Nhiều khi gấp quá, tôi lấy điện thoại chuyển khoản nhưng ngân hàng luôn hiện ra tài khoản chính. Tiền túi của tôi chi thêm, vì vậy, cũng không ít. Tôi chưa có thời gian quyết toán con số cụ thể nhưng chắc mới tiêu vài tỷ thôi!

Vài tỷ ấy chủ yếu là trao tiền trực tiếp. Mua đồ đạc, mì gói cũng không đáng bao nhiêu. Tiền đưa hỗ trợ người dân mới nhiều. Đi một tuần nhưng tôi mới chỉ làm theo kiểu cấp cứu. Người ta đói quá thì tôi hỗ trợ đỡ vậy thôi vì lũ vẫn chia cắt trên diện rộng. Điều tôi muốn vẫn chưa thực hiện được.

Bây giờ lũ còn, tôi đi được đến đâu hay đến đó. Nhiều chỗ cứu hộ chưa vô kịp, tôi đến chia sẻ với người dân phần nào chi phí. Để chi tiền nhiều lúc này thì chưa. Khi lũ rút hết, tôi sẽ hỗ trợ trên diện rộng. Tôi muốn xây nhà chống lũ cho người dân, cho bà con vốn làm ăn để họ xây dựng kinh tế, ổn định cuộc sống. Còn nhiêu tiền, tôi muốn làm những công trình dân sinh như đường sá, cầu cống để người dân đi lại. Rất nhiều việc tôi muốn làm, 100 tỷ đồng chắc cũng chưa đủ!

Cô lội nước, ngồi xuồng máy, đến cứu trợ bà con.

- Cảm xúc của chị khi kêu gọi được 100 tỷ đồng từ các mạnh thường quân trong một tuần?

- Tôi bất ngờ lắm! Tôi không nghĩ số tiền có thể lớn đến thế. Ban đầu tôi mất ngủ. Tôi lo số tiền lớn quá thì mình sẽ phải xa nhà rất lâu ngày. Nhưng tôi hay mủi lòng. Lần trước, khi kêu gọi quyên góp chống hạn mặn ở miền Tây, mọi người ủng hộ nhiều quá làm tôi đi gần chết.

Mấy ngày nay tôi lo nhiều. Không chỉ lo chuyện gia đình, mà còn lo làm sao để số tiền quyên góp được phải hoàn thành tốt sứ mệnh của nó. Tôi suy nghĩ nhiều về việc có làm tiếp hay không, có sức để làm không. Trằn trọc, suy nghĩ hoài nhưng rốt cuộc, tôi vẫn phải làm!

Công Vinh ủng hộ vợ làm thiện nguyện.

- Công Vinh nói gì khi vợ kêu gọi quyên góp được số tiền lớn?

- Anh ấy vui vì điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người được giúp đỡ, làm được nhiều điều ý nghĩa. Anh ủng hộ tôi làm thiện nguyện nhưng không đồng tình khi tôi không biết lo cho sức khỏe.

Những ngày qua, anh chỉ dặn tôi cẩn thận vì sợ sức khỏe của tôi bị ảnh hưởng. Thấy tôi kêu gọi được nhiều tiền, anh Vinh ban đầu rất lo. Nhưng tôi nói với anh ấy rằng chúng ta làm việc bằng cái tâm thì không việc gì phải lo. Nếu như có bất trắc gì xảy ra gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của mình; nếu mình làm từ thiện bằng cái tâm mà vẫn bị ảnh hưởng thì đó là cái nghiệp của mình. Không bị cái này, ắt sẽ bị cái khác. Vui vẻ đón nhận là cách tốt nhất. Mình làm đúng, mình giúp được người ta bao nhiêu thì giúp hết mình thôi!

Vài bình luận chỉ trích chỉ là chuyện nhỏ

Thủy Tiên phải tiêm vitamin C để tăng sức đề kháng khi đi từ thiện.

- Bỏ nhiều tâm huyết, công sức nhưng chị vẫn bị bàn tán về trang phục từ thiện. Thậm chí một vài ý kiến cho rằng chị quyên góp số tiền lớn nhưng chưa sao kê minh bạch. Chị phản hồi thế nào?

- Để minh bạch từng khoản thu chi rất khó. Lũ lụt khiến miền Trung bị chia cắt nên đôi khi, tôi phải chạy đi gom từng vỉ thuốc. Thuốc đâu chỉ đặt một lần là có, phải chạy đôn chạy đáo, đi từng nhà thuốc, gom 1-2 vỉ. Dầu gió cũng phải gom mỗi nhà thuốc vài chục chai. Mì tôm cũng vậy, phải đi gom mỗi tiệm vài chục thùng mới ra được con số hàng nghìn, chục nghìn thùng mì. Cả đoàn từ thiện của tôi, ban ngày thì đi cứu trợ, ban đêm phải gom hàng.

Kể cả việc đi phát tiền mặt cũng vậy. Tôi tin ngay cả khán giả, khi xem livestream của tôi cũng khó mà đếm đúng được số tiền tôi đã phát ra.

Sao kê từng tài khoản đóng góp cũng rất khó. Có người gửi 20.000 đồng, có người gửi 50.000 đồng, trong khi số tiền lên tới 100 tỷ đồng. Mấy ngày nay, tôi có vào tài khoản ngân hàng cũng không xem nổi sao kê. Chỉ có chuyển tiền đi thôi. Nhưng tài khoản tôi cung cấp cho khán giả hiện tại chỉ duy nhất phục vụ mục đích từ thiện. Cho nên thời gian tới, tôi sẽ sao kê tiền đầu ra và đầu vào. Tôi sẽ liệt kê, trình bày từng khoản đầu ra, đầu vào chi vào việc gì, sử dụng thế nào, tổng tiền ra vào là bao nhiêu để các mạnh thường quân nắm bắt.

- Những khó khăn chị không thể lường trước trong chuyến từ thiện vừa qua là gì?

- Tôi có lường trước gì đâu, cứ đi thôi. Ở đâu có người kêu cứu thì mình chạy ra đó hỗ trợ. Trước khi đi, nếu nghĩ được cái gì thì lại hay, thời gian đâu mà nghĩ. Ra đó tùy tình hình thực tế để nghĩ, chứ ngồi nhà mà nghĩ xong thì khi ra đó người ta đã không còn cần đến mình.

Tôi làm từ thiện nhiều, đã quen rồi, chẳng có việc gì làm khó được tôi cả. Quan trọng là mình có cái tâm, muốn giúp người ta hay không thôi! Chứ muốn thì cái gì cũng làm được. Ngay cả việc nước lũ dâng cao, đường bị chặn, không có cách nào để đi ra vùng đó vì ghe và tàu đã được huy động hết. Nhưng khi mình muốn đi thì chính quyền địa phương, bà con vẫn sẽ hỗ trợ. Tôi thấy việc bỏ nhà, bỏ hết công việc là khó khăn lớn nhất mà tôi còn bỏ được. Những thứ khác không là gì hết.

- Vài ngày đầu, các YouTuber mải mê livestream khiến thuyền của chị suýt bị lật khi đi từ thiện. Tại sao lại có tình trạng đó?

- Hôm 15/10, một số YouTuber muốn đi cùng. Tôi đã ngăn nhưng họ vẫn cố đi theo. Trong khi tôi lo lắng chở quá tải, thuyền suýt lật thì họ vẫn mải livestream và không quan tâm đến sự an toàn. Vì đông người quá nên khung cảnh lộn xộn, không ai biết ai. Tôi thì tưởng mấy YouTuber là bạn của các thành viên trong đoàn từ thiện, còn các bé đi cùng lại nghĩ họ là bạn tôi. Họ cứ đi chung mấy ngày như vậy, rất là phiền phức mà mình không biết! Nhưng sau hôm đó, tôi không cho người lạ đi cùng. Mọi người đều phải có thẻ đoàn mới được lên thuyền.

Kinh nghiệm từ thiện tích lũy từ mẹ

- Ai là người truyền cảm hứng cho chị trong việc từ thiện?

- Tôi làm từ thiện từ hồi 5-6 tuổi. Từ nhỏ, tôi đã nhịn ăn sáng, bỏ ống heo để đi làm từ thiện. Còn nhỏ xíu nhưng vì muốn dạy tôi lòng thương người nên đi đâu, mẹ cũng dắt tôi đi theo. Những kinh nghiệm từ thiện của tôi tích lũy từ mẹ chứ không từ đâu ra hết.

Hồi xưa quê tôi ngập lắm. Nước lũ phải ngập cả tháng chứ không như bây giờ. Thời ấy thông tin đại chúng không có nhiều. Thuyền của mẹ đi cứu trợ phải đi vào vùng sâu. Tôi nhớ như in cảnh mình và mẹ mang mì gói đến cứu đói cho bà con. Họ ngồi trên nóc nhà mà vừa nhận xong mì, vừa lạy cảm ơn trên nóc nhà luôn. Mẹ tôi gan lắm. Con gái không biết bơi nhưng vẫn dẫn theo. Mẹ nói đi để biết, để nhìn người ta khổ mà về cố gắng, sau này thành công thì giúp đỡ người khác.

Theo mẹ làm từ thiện từ nhỏ nên mấy việc này tôi không nề hà. Tôi chỉ sợ không có đủ tiền để làm từ thiện thôi! Khi mình có khả năng để đi, có sức ảnh hưởng để kêu gọi mọi người giúp đỡ thì nên cố gắng làm.

Cô theo mẹ đi từ thiện từ 5-6 tuổi.
Thủy Tiên cứu trợ miền Trung
 
 

Thủy Tiên cứu trợ bà con tại Quảng Bình. Video: YouTube Thủy Tiên

- Chị truyền lại cảm hứng này cho con gái thế nào?

- Những đợt tôi đi từ thiện gần đây khá nguy hiểm nên không cho con theo. Nhưng tôi luôn dạy bé thông qua hình ảnh. Những gì trên đường đi, những thứ xung quanh gần gũi, tôi sẽ hướng dẫn bé trước. Khi bé lớn hơn, tôi sẽ hướng dẫn bé sau.

Biết mẹ đi từ thiện nhưng Gạo vẫn phải đi học nên không đòi đi theo. Bé Gạo được tôi hướng dẫn tự lập từ nhỏ. Bé ngủ riêng từ lúc mới sinh ra. Ba mẹ đi đâu là việc của ba mẹ, bé không bao giờ mè nheo. Nên khi tôi nói vài ngày nữa sẽ đi tiếp, bé cảm thấy bình thường vì đã quá quen với việc này.

- Suy nghĩ của chị thay đổi ra sao khi chăm chỉ làm từ thiện?

- Cuộc đời này, tôi quan niệm khi chết đi, con người không mang theo được bất kỳ thứ gì. Có thể chúng ta không bỏ được công việc, chồng con, nhưng khi chết đi, vẫn buông bỏ mọi thứ. Khi chết đi, người ta không mang được thứ gì, chỉ mang được phước báu và tội lỗi. Cho nên khi mình sống, làm được gì cho cộng đồng thì làm, giúp được ai thì giúp.

Tôi biết nhận được nhiều tiền từ thiện sẽ rất khó khăn. Nhưng bây giờ cứ sợ khó khăn, áp lực, sợ mất hết danh tiếng mà không làm thì cuối cùng, cuộc đời của mình sống không ý nghĩa. Ai nói gì mặc gì, mình làm điều đúng, lương thiện là được!

- Nhiều nghệ sĩ cũng kêu gọi đóng góp vì miền Trung nhưng họ khá phiền lòng vì liên tục bị so sánh với chị về số tiền quyên góp được. Chị muốn nhắn nhủ điều gì với họ?

- Tôi nghĩ đã làm từ thiện, chỉ cần mình có cái tâm, cái lòng của mình thôi. Việc so sánh, mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau. Tôi thấy việc người ta ủng hộ nhiều đôi khi lại tạo áp lực lớn chứ mấy bình luận so sánh chỉ là việc quá nhỏ bé. Có gì đâu mà phải bận tâm, suy nghĩ. Nhận số tiền lớn, trọng trách lớn thực sự rất đau đầu. Tôi luôn trăn trở làm sao dùng số tiền ấy tốt nhất, để tiền đến tay những người thực sự cần. Trách nhiệm càng lớn thì càng đau đầu thôi!

- Kế hoạch của chị sau khi hoàn thành đợt từ thiện?

- Lần đi miền Trung vừa rồi, tôi hiếm khi nghe điện thoại của chồng nhưng anh không giận. Anh ấy lo cho tôi nên cằn nhằn nhiều quá. Anh hỏi thăm sức khỏe tôi liên tục, kêu tôi về ngay. Nói riết tôi không tập trung làm việc được. Tôi bực bội nên làm biếng, không nghe máy nữa.

Công việc của tôi rất nhiều, phải tranh thủ đủ thứ. Hiện tại tôi chỉ muốn tập trung hoàn thành tốt việc từ thiện. Chuyện nghỉ ngơi tôi chưa tính đến. Tôi đang lo miền Trung lũ rút thì lại đến miền Tây quê tôi nữa thôi!

Xem thêm:

- Vì sao Thủy Tiên có khả năng kêu gọi hàng chục tỷ đồng làm từ thiện?

- Những nghệ sĩ kêu gọi từ thiện giúp đỡ miền Trung hiệu quả nhất

Thiên Anh thực hiện