Thứ bảy, 24/4/2021, 11:29 (GMT+7)

Tiktoker Hoàng Hiền: 'Mình bị ghét vì sống hồn nhiên, khác biệt'

Thích đeo lens hai màu, đánh khối mũi không giống số đông, cách nói chuyện quá cá tính..., Tikka Hoàng Hiền có không ít haters.

Tikka Hoàng Hiền, sinh năm 1996, có hơn 338.000 người theo dõi trên TikTok và không ít lần gây tranh cãi vì thể hiện cá tính mạnh. Cô tên thật là Hoàng Hải Hiền, người Tuyên Quang, lớn lên tại Hà Giang. Hiền tốt nghiệp ngành Văn hóa Truyền thông - Đại học Văn hóa Hà Nội, đang điều hành hệ thống kinh doanh làm nails và start-up vài dự án về thời trang.

Tikka Hoàng Hiền.

Trên TikTok, cô làm nhiều video hướng dẫn phối đồ, trang điểm. Nhưng phong cách "khác người" cùng cá tính mạnh khiến một bộ phận khán giả không ưa Tikka. Cô từng bị "ném đá", chửi bới ngay bên dưới bài đăng.

- Hiền có nhớ mình bắt đầu nổi tiếng như thế nào?

- Mình chưa bao giờ dám gọi bản thân là người nổi tiếng. Hãy nghĩ đơn giản như này, Hiền là một cô gái tự do, yêu đời và vô tình được mọi người quan tâm nhiều hơn một chút trên TikTok thôi.

Hiền bắt đầu tham gia nghệ thuật nghiệp dư từ sớm thông qua các hoạt động văn nghệ từ mầm non đến đại học. Mình từng có một vài thành tích như: Á khôi 1 cuộc thi Người đẹp Cao nguyên đá tỉnh Hà Giang năm 2014, tham gia Vietnam’s Next Top Model 2019.

Năm 2020, khi giãn cách xã hội diễn ra do Covid-19, mình bắt đầu chơi TikTok. Clip đầu tiên giúp mình được nhiều người biết đến có nội dung: "Nếu các tỉnh thành là con gái, họ sẽ mặc thế nào?".

Tikka Hoàng Hiền
 
 
Video trên TikTok khiến Hiền được nhiều người biết đến.

- Sự nổi tiếng đã khiến cuộc sống của bạn thay đổi như thế nào?

- Trước giờ, cuộc sống của mình vẫn vậy: luôn vui vẻ, chủ động trong cuộc sống, luôn cố gắng để bận rộn. Khi được nhiều người biết đến hơn, mình vẫn vậy thôi, chỉ khác là bận rộn hơn một chút. Nhưng đó là điều mình muốn.

Đối với mình, những điều xảy ra trong cuộc sống luôn là điều tích cực và nó phải xảy ra. Để chỉ ra điều gì đó tiêu cực, mình không làm được.

Cô gái trẻ với style cá tính.

- Hiền có nhiều fan nhưng cũng lắm người ghét. Bạn có biết tại sao họ không thích mình?

- Mình từng bị khá nhiều người ghét vào năm học cấp hai, cấp ba. Mình mặc những thứ không ai mặc, năng nổ tham gia các hoạt động của trường... Ai mà nghĩ một người như vậy lại có người ghét đúng không? Nhưng, cuộc sống mà...

Mình nghĩ nguyên nhân của điều đó đến từ sự khác biệt và nguồn năng lượng mà mình tạo nên. Mình có nguồn năng lượng tích cực quá lớn khiến một bộ phận người xem nghĩ mình đang "cố tỏ ra dễ thương" hay "gắng gượng tỏ ra vui vẻ"...

À, một phần mình nghĩ do sự "hồn nhiên" nữa. Bất cứ những gì mình làm hay nói ra đều chỉ là sự chia sẻ về một góc nhìn nhỏ bé của một con người nhỏ bé sống trong một thế giới rộng lớn. Nhưng một ngày, Hiền nhận ra, có nhiều bạn nghĩ rằng mình đang "cãi" lại họ hoặc đang muốn "lên mặt dạy đời" họ.

- Hiền từng có lần khiến bạn bè quốc tế phẫn nộ vì sử dụng "n-word", bạn nói gì về lùm xùm này?

- Hiền muốn gửi lời xin lỗi đến bạn bè quốc tế khi chưa nhận thức rõ sự bồng bột trong việc làm đó. Hiền muốn xin lỗi bất cứ ai bị ảnh hưởng bởi việc Hiền đã làm, dù họ là người nước ngoài hay người Việt Nam. Mọi người có quyền phản ứng như vậy vì đúng là mình sai.

- Bạn học được điều gì sau sự việc đó?

- Như đã nói ban đầu, mình chưa bao giờ nghĩ bản thân là người nổi tiếng hay có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Mình đã quá ngốc nghếch và ngây thơ khi nghĩ rằng những gì mình làm và nói ra sẽ không gây ra ảnh hưởng đến người khác. Nhưng không phải thế... Chỉ cần coi nhẹ điều đó thôi, việc làm của mình có thể dẫn đến sự sai lệch trong tư duy của một bộ phận người xem nhỏ tuổi...

- Luôn chọn những điều khác biệt với số đông như cách make up, sử dụng tiếng Anh... nên nhiều người nói Hiền cố tình làm vậy để gây tranh cãi, được nổi tiếng, bạn nói gì?

- Mỗi người đều có một cách tư duy riêng và Hiền luôn tôn trọng điều đó. Những gì ta chưa từng thấy, chưa từng nghe, không có nghĩa là không có hoặc không tồn tại. Chỉ là cách tiếp cận của bạn có đủ rộng mở để đón nhận những thứ khác thường trong cuộc sống hay không.

Có ai đó từng viết thế này: "Nếu cả xã hội ai cũng khỏa thân, thì kẻ mặc quần áo chính là kẻ khác thường." Với những ai nói mình muốn dùng truyền thông bẩn để trở nên nổi tiếng, hãy cứ để họ nghĩ vậy. Mình không có đủ khả năng và quyền hạn để mong muốn thay đổi nhận thức của họ về mình!

Mình cần tập trung vào bản thân, vào việc mang lại cho những người yêu quý mình nguồn năng lượng tích cực. Trên thế gian này, có âm thì phải có dương. Hãy cứ để những điều ấy đi song song, nhắc nhở mình trân quý những điều tích cực mà những người yêu quý mình dành tặng cho.

- Bạn đối diện với những bình luận tiêu cực như thế nào?

- Nếu mình làm đúng mà họ bình luận tiêu cực, mình đọc cho vui rồi để ngoài tai. Còn nếu mình sai và nhận về bình luận tiêu cực, đó là hậu quả phải gánh, đâu thể trách họ được. Hiền sẽ nhìn vào đó và tự rút lấy bài học.

Hiền vui với những người đón nhận nguồn năng lượng tích cực đến từ mình và bản thân đang cố gắng xây dựng nó lớn mạnh hơn. Còn những người chưa có thiện cảm, mình chỉ nghĩ đơn giản chúng ta là những cá thể riêng biệt với những màu sắc khác nhau. Chắc chắn sẽ có người thích hoặc không. Chúng ta không thể cưỡng cầu mọi người phải thích bởi sự xuất hiện của mình. Hiền hiểu rằng sự chỉ trích xuất phát từ cảm xúc, mà đã là cảm xúc thì sẽ luôn đúng với chính họ và khác với mình.

Với những khán giả góp ý trên tinh thần xây dựng và thiện chí, Hiền sẽ nghĩ về những điều đó và cố gắng hoàn thiện bản thân.

- Bạn có lời khuyên gì cho những 'nạn nhân' bị 'bắt nạt' trên mạng giống mình?

- Bạn có nhớ câu hát: "Kẻ tổn thương lại muốn tổn thương người khác" không? Đừng để tâm quá nhiều đến những kẻ bắt nạt bạn. Hãy bỏ ngoài tai những gì họ nói về bạn. Hãy tha thứ vì chính họ cũng là những linh hồn tổn thương mà thôi.

Hãy cố gắng tập trung hoàn thiện bản thân. Đừng bao giờ tự dằn vặt mình và nghĩ rằng do bạn không tốt. Bạn là tuyệt vời nhất, là duy nhất trong vũ trụ của chính bạn. Cho đến cuối cùng, bất cứ ai cũng sẽ phải đối mặt với bản án của chính mình mà thôi. Vì thế, hãy sống thật tốt, không chỉ với người khác, mà còn với cả bản thân nữa. Hãy mạnh mẽ lên nhé!

Thúy Anh thực hiện