Thứ năm, 6/2/2020, 19:00 (GMT+7)

14 ngày tự cách ly của người Mỹ trở về từ Vũ Hán

Hàng trăm người Mỹ từng đi du lịch đến Trung Quốc đang tự cách ly trong các tầng hầm, phòng ký túc xá, chờ xem liệu mình có các triệu chứng của virus corona hay không.

Claire Campbell (20 tuổi), sinh viên ĐH Clemson, dự kiến học tại Thượng Hải vào học kỳ này nhưng đang phải tự cách ly tại nhà bố mẹ ở Nam Carolina, Mỹ. Cô trở về từ kỳ học trước, sớm hơn dự định vì virus corona bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc khiến hàng trăm người tử vong. Cô kiểm tra thân nhiệt hai lần một ngày. Cô thường đọc sách và đợi bạn đến để đưa đồ ăn sẵn qua cửa. "Tôi sắp phát điên. Ngày nào cũng giống nhau", cô nói.

Một người phụ nữ mang thức ăn cho chồng và con trai đang tự cách ly dưới tầng hầm nhà họ ở bang Massachusetts, Mỹ. Ảnh: NY Times.

Chính quyền Mỹ đã ban bố lệnh giới hạn các hành khách tới từ Trung Quốc. Nhiều người mới trở về trong những ngày gần đây được cách ly tại nhà để chắc chắn không mắc bệnh hoặc lây nhiễm cho người khác. Một số người tới kiểm tra sức khỏe thường xuyên với bộ phận y tế địa phương, kiểm tra thân nhiệt đều đặn và nhận đồ ăn, nước uống giao tận nơi. Những người khác chưa liên lạc với chính quyền nhưng tự cách ly ở trong nhà, tránh xa công sở, bạn bè... Tất cả đang đếm ngược số ngày họ rời Trung Quốc, đợi xem mình có triệu chứng nào của nCoV hay không, để quay trở lại cuộc sống bình thường.

Một nhà nghiên cứu y học ở Massachuetts sống dưới tầng hầm kể từ khi trở về từ Trung Quốc vào tuần trước cùng chồng và con 18 tháng tuổi. Cô cho biết quá trình tự cách ly là một bước cần thiết để bảo vệ những người khác. "Nếu là người có trách nhiệm, họ sẽ sẵn sàng làm như tôi", cô nói. 

 "Mới chỉ có 11 ca được xác nhận dương tính với virus corona ở Mỹ, tính đến ngày 4/2. Tốc độ lây lan của virus này khiến các nhân viên chăm sóc sức khỏe phải hoạt động hết công suất. Các hành khách đến từ Trung Quốc được chia tới 11 sân bay và kiểm tra các dấu hiệu của bệnh", cô nói thêm. 

Khoảng 200 người Mỹ đầu tiên sơ tán khỏi Vũ Hán đang được cách ly tại đơn vị quân sự không quân March. Những người trở về từ những nơi khác của Trung Quốc được yêu cầu tự cách ly ở nhà trong 14 ngày, xem xét có xuất hiện các triệu chứng của bệnh hay không. 

Kenneth T.Cuccinelli - Phó Thư ký của Bộ An ninh Quốc gia Mỹ - cho biết: "Virus này mới chỉ tồn tại trên Trái đất được tầm 2 tháng. Vẫn có nhiều thứ mà ta chưa biết nên cần phải có các biện pháp phòng tránh". 

Tính đến 4/2, khi có thêm nhiều người Mỹ rời khỏi Vũ Hán bằng các chuyến bay sơ tán của chính phủ, các dấu hiệu lo ngại càng rõ ràng. Một người hạ cánh ở sân bay quốc tế Los Angeles đã được cách ly vào ngày 3/2 tại một đơn vị quân sự vì lịch sử di chuyển. Một người Canada cố vào Mỹ bằng đường bộ đã bị từ chối do mới ở Trung Quốc trong thời gian gần đây. Một trẻ em đang được cách ly ở California sau khi trở về trên một chuyến bay sơ tán và nhập viện do bị sốt và được xét nghiệm virus corona. 

Cuccinelli cho hay, Chính phủ đang chỉ đạo các hãng hàng không ngăn chặn những người không có quốc tịch Mỹ bay từ Trung Quốc tới Mỹ. Ông cho biết thêm, chỉ trong hôm 2/2, trước khi lệnh cách ly của chính phủ có hiệu lực, đã có khoảng 5.000 người Mỹ bay về từ Trung Quốc. "Nếu chúng tôi phải cách ly hết mọi người thay vì để họ tự cách ly, không thể tưởng tượng nổi điều đó sẽ ảnh hưởng thế nào đến các nguồn lực", Cuccinelli nói. 

Một cơ sở xét nghiệm tại Lynnwood, Washington. Ảnh: NY Times.

Kể cả ở các bang chưa có người mắc virus, các cảnh báo cũng được đưa ra. Ở Texas, đơn vị quân sự San Antonio chuẩn bị cho trường hợp nơi đây sẽ được dùng để cách ly hành khách từ Trung Quốc. Các lãnh đạo sẽ tổ chức một buổi họp để trả lời thắc mắc của người dân. 

Ở Wheelinng, Tây Virginia, các nhân viên y tế đã đưa một người vào diện cách ly sau khi phát hiện mới trở về từ Hong Kong.

Cán bộ y tế bang Indiana đang giám sát một bệnh nhân đáng ra nên được cách ly ở nhà.

Một người phụ nữ mặc đồ bảo hộ khi mang thức ăn và đồ dùng xuống hầm - nơi có chồng và con tự cách ly tại nhà ở Massachusetts, Mỹ. Ảnh: NY Times.

Từ tối 3/2, hầu hết người không mang quốc tịch Mỹ trở về từ Trung Quốc không được nhập cảnh vào nước này. Còn những người Mỹ trở về từ Trung Quốc được yêu cầu ở tự cách ly hai tuần. Một số người như Campbell quyết định tự cách ly mặc dù đã trở về từ trước khi quy định trên có hiệu lực. Campbell đang theo học kinh doanh quốc tế và ngôn ngữ Trung và rất mong đợi được đi du học. Cô cho biết: "Tôi đang nghĩ cho những người khác. Mọi người sẽ không thoải mái khi biết tôi đã ở Trung Quốc". 

Việc dư luận cảm thấy không thoải mái thể hiện ở khắp mọi nơi. Tại Portage, Michigan - nơi một gia đình vừa trở về từ Trung Quốc - bị dính tin đồn trên mạng xã hội - rằng họ là "một mối nguy hại về sức khỏe của cộng đồng". 

Sĩ quan Mark Bielang cho biết: "Mạng xã hội tạo nên một làn sóng điên rồ khi những thông tin sai lệch lại trở thành sự thật. Nó thật sự có vấn đề". Đơn cử như một trường học cố gắng xoa dịu sự sợ hãi bằng việc đưa ra một thông báo, trong đó có nhắc đến virus corona là "một trường hợp mà chúng tôi biết" lại gây nên nhiều lo ngại hơn. Một ngày sau, nhân viên trường học phải đưa ra một thông báo thứ hai, làm rõ rằng họ nhắc tới trường hợp của học sinh đi du lịch Trung Quốc, không phải nhắc tới căn bệnh. 

Tại Đại học Princeton, Alexander Luo bị bạn cùng phòng yêu cầu ở phòng riêng sau khi anh trở về từ Trung Quốc. Anh vẫn chưa đi học, cho dù được trường cho phép. "Kể cả khi không có cách ly, các bạn sống cùng tôi vẫn lo lắng tới mức nghĩ ra một phiên bản khác của tôi", Luo (18 tuổi) nói.

Hôm 5/2, Bộ Ngoại giao Mỹ điều thêm hai máy bay sơ tán công dân khỏi thành phố Vũ Hán, Trung Quốc giữa tình hình dịch nCoV lan rộng. Một chuyến bay sẽ đến Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Miramar ở San Diego, chuyến còn lại sẽ đến Căn cứ Không quân Travis ở Fairfield, phía đông bắc San Francisco. Có tổng cộng 550 công dân trên chuyến bay được sơ tán. 

Trước đó, chuyến bay đầu tiên hôm 29/1 chở hơn 200 hành khách, bao gồm các nhà ngoại giao và gia đình của họ đến khu căn cứ quân sự March ở California - nơi các hành khách bị cách ly hai tuần. Khách trên các chuyến bay sơ tán đã được kiểm tra triệu chứng trước khi khởi hành, và sẽ được kiểm tra sức khỏe thêm khi hạ cánh.

Huyền Anh (Theo NY Times)

>>Xem thêm: 

* Cuộc sống ở Trung Quốc thay đổi thế nào bởi dịch nCoV
* Thư của cô gái Vũ Hán: 'Thế giới chỉ sống sót khi Trung Quốc vượt qua khủng hoảng'
* Hàng xóm thành 'kẻ thù của nhau' vì nCoV ở Trung Quốc