Thứ năm, 24/10/2019, 17:44 (GMT+7)

'58 người Trung Quốc chết trên xe cà chua' được nhắc lại giữa thảm kịch 39 thi thể

39 thi thể được tìm thấy trong container ở Essex khiến nhiều người nhớ lại sự việc 58 người Trung Quốc chết ngạt trong vụ án tương tự ở Dover, Anh hồi năm 2000. 

39 thi thể được tìm thấy trong một container xe tải ở thị trấn Grays, hạt Essex, Anh hôm 23/10. Vụ việc chấn động được Thủ tướng Anh - Boris Johnson - mô tả là "thảm kịch". Các nhà điều tra cho hay, 38 người trưởng thành và một thiếu niên này là những người di cư, bị bọn buôn người đưa tới Anh bằng cách giấu trong thùng container đông lạnh. Đây không phải là thảm kịch duy nhất liên quan đến cái chết trong container xảy ra ở nước Anh. 

19 năm trước (tháng 6/2000) các nhà chức trách ở cảng Dover, hạt Kent, Anh đã phát hiện thi thể của 58 người Trung Quốc bị chết trong một xe container cà chua. 

Xe tải chở 58 thi thể người tị nạn ở cảng Dover vào tháng 6/2000. Ảnh: PA. 

Nhân viên hải quan cho hay, xe tải này xuất phát từ Bỉ đến Anh. Trong số 58 nạn nhân có 54 người đàn ông và 4 phụ nữ. Giám định pháp y cho thấy những người di cư đã chết ngạt sau khi lỗ thông hơi trên xe của họ bị khóa. Tài xế Perry Wacker đóng lỗ thông khí vì lo tiếng ồn khiến nhân viên hải quan nghi ngờ. Các điều tra viên tin rằng Wacker nhận được khoảng 300 bảng Anh cho mỗi người nhập cư mà hắn chở, theo Daily Mail. 

Lái xe người Hà Lan bị kết án 14 năm tù vào tháng 4/2011 vì tội ngộ sát. 7 người đàn ông khác cũng bị bỏ tù vì có liên quan đến hoạt động buôn người trong vụ việc. 

Khung cảnh bên trong chiếc xe tải container chở 58 thi thể tại Dover, hạt Kent vào tháng 6/2000. Ảnh: PA. 

Tháng 8/2014, 36 người Afganistan, trong đó có 15 trẻ em được tìm thấy trong container tàu biển Docks Tilbury ở Essex - ngay gần sự cố 39 thi thể xảy ra mới đây. Một người đàn ông trong đó là Meet Singh Kapoor, 40 tuổi, đã thiệt mạng trong chuyến vượt biển xuyên đêm từ Bỉ. Cảnh sát cho biết, nhóm người này đang chạy trốn khỏi cuộc đàn áp ở quê nhà và đã phải chịu một "thử thách khủng khiếp".

Tháng 8/2015, 71 người di cư, trong đó có 4 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh được tìm thấy đã chết ngạt trong xe tải đông lạnh bị đóng kín ở Hungary. Chiếc xe khi ấy bị bỏ lại ở cao tốc Parndorf tại Áo và hầu hết nạn nhân đến từ Syria, Iran, Iraq và Afghanistan. Đây là sự kiện đau thương nhất thời điểm đó của những người tị nạn châu Âu. Vụ việc khiến Thủ tướng Đức Angela Merkel mở cửa biên giới nước này cho người tị nạn, cho phép hơn một triệu người vào Đức.

71 người di cư, trong đó có 4 trẻ em và một trẻ sơ sinh đã chết trong xe tải ở Áo. Ảnh: Reuters. 

Những vụ việc trên có nhiều tình tiết giống vụ phát hiện 39 thi thể trong container ở Essex, Đông Nam London hôm 23/10. Theo Mirror, các nhà điều tra cho biết, thùng container được chuyển bằng đường biển từ thị trấn Zeebrugge của Bỉ, sau đó dừng ở cảng Purfleet ở Essex của Anh. Đây được coi là tuyến đường thường xuyên được những kẻ buôn người khét tiếng sử dụng để đưa lậu người di cư vào nước Anh. 

Tiết lộ kinh hoàng về chiếc container chứa 39 thi thể ở Anh
 
 

Cảnh quay từ trên cao hiện trường vụ xe tải chứa 39 thi thể. Video: Mirror.

Vụ án 39 thi thể trong xe tải được coi là một trong những vụ giết người hàng loạt lớn nhất tại nước Anh trong 14 năm nay - kể từ vụ khủng bố đánh bom 7/7/2005 (56 người chết, bao gồm 4 kẻ khủng bố). Số người chết cũng cao hơn so với thảm kịch vụ đánh bom Manchester Arena vào tháng 5/2017, khiến 23 người thiệt mạng. Vụ thảm sát ở Dunblane gần Stirling ở Scotland vào tháng 3/1996, trong đó 18 người chết. Daily Mail cũng gọi đây là "thảm họa tồi tệ nhất" kể từ khi 58 người thiệt mạng trong một chiếc xe tải cà chua ở Kent. 

Tài xế xe tải đang bị cảnh sát Essex bắt giữ, được xác định là Morris Robinson, 25 tuổi, đến từ Bắc Ireland. Theo Sky News dẫn nguồn thạo tin cho biết, 39 thi thể trên xe container này đều là công dân Trung Quốc. Vụ việc tiếp tục được điều tra. 

Huyền Anh (Theo Mail, CNN)