Thứ tư, 13/11/2019, 17:48 (GMT+7)

Cầu thủ tóc xù 'đáng gờm' trong đội hình UAE

Omar Abdulrahman được mệnh danh "Messi châu Á' với tài năng xuất chúng, là ngôi sao sáng giá của UAE.

"Anh ấy là cầu thủ hay nhất châu Á. Một cầu thủ đặc biệt, một người chơi tuyệt vời", cựu HLV Al Ain, Zlatko Dalic, nhắc về Omar. Còn BBC gọi chàng cầu thủ tóc xù của UAE là "Messi châu Á". 

Omar Abdulrahman. Ảnh: AFP. 

Omar Abdulrahman sinh năm 1991, tại Riyadh, Arab Saudi, trong gia đình thuộc tầng lớp lao động, có cha mẹ là người Yemen. Abdulrahman lớn lên với những trận cầu đường phố cùng anh em họ nhà Ahmed, Mohammed và Khalid. Tài năng của Abdulrahman lần đầu được phát hiện bởi Al Hilal - CLB "có số má" ở Arab Saudi. Thế nhưng, CLB Al Ain (UAE) đã nhanh chóng để ý cậu bé tóc xù. Với mục đích sở hữu "viên ngọc thô" đáng giá, đội bóng nhà giàu đã trao quốc tịch UAE cho cả nhà Omar. Không chỉ thế, CLB còn chấp nhận ký hợp đồng với cả hai anh em Mohammed và Khalid. Đối với một gia đình có quốc tịch từ cả hai quốc gia vùng Vịnh, đây được cho là sự đãi ngộ cực lớn. 

Năm 2009 (khi 18 tuổi), Omar gia nhập Al Ain. Tiền vệ tấn công nhanh chóng nổi như cồn với tài năng thi đấu đỉnh cao. Anh đạt nhiều danh hiệu: 4 lần VĐQG, 1 League Cup, 3 siêu cúp UAE. Năm 2016, Omar cùng Al Ain vào đến chung kết Champions League châu Á gặp CLB Hàn Quốc, Jeonbuk Hyundai Motors.

Omar được đánh giá là ngôi sao sáng của ĐTQG UAE. Trong màu áo đội bóng vùng Vịnh, anh giúp U23 UAE lên ngôi vô địch giải U23 Vùng Vịnh 2010 và cúp Vùng Vịnh 2013. Năm 2015, với màn trình diễn cực phẩm anh cùng UAE giành hạng 3 chung cuộc tại Asian Cup. Đây kết quả tốt nhất mà đất nước này đạt được ở giải đấu bóng đá quốc tế.

videocapture_1573639582521.jpg
Pha xử lý đẳng cấp của Omar Abdulrahman tại Asian Cup 2015. Video: Παίξε Μπάλα PM9. 

Năm 21 tuổi, Omar được ESPN bình chọn vào danh sách 10 cầu thủ châu Á xuất sắc 2012. Năm 2013, tiền vệ này vào top những cầu thủ châu Á xuất sắc FIFA. Anh còn được tờ thể thao hàng đầu thế giới Goal xếp vào nhóm 50 cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải trên khắp hành tinh. Năm 2016, Omar nhận giải Cầu thủ xuất sắc châu Á. 

Năm 2017, hãng FourFourTwo phiên bản châu Á bình chọn anh vào danh sách những cầu thủ châu Á xuất sắc, bên cạnh Son Heung-min (Tottenham) và Shinji Okazaki (Leicester City). 

Omar Abdulrahman chụp ảnh bên hai ngôi sao Ronaldo (ảnh trái) và Luka modric (ảnh phải). Ảnh: Omar.

"Một tài năng tuyệt vời, tại sao không thi đấu tại châu Âu", đó là câu hỏi được nhiều người hâm mộ đặt ra. Tuy nhiên, theo BBC, vấn đề giấy phép lao động là một trở ngại cho Omar để phát triển tiềm năng bóng đá ở nước ngoài.

Năm 2012, Abdulrahman nói rằng anh đã từ chối lời mời của CLB Benfica (Bồ Đào Nha). Hè năm 2017, CLB Nice (Pháp) cố gắng chiêu mộ anh theo dạng cho mượn với lời hứa ra sân tại UEFA Champions League, nhưng thỏa thuận đó không bao giờ có hiệu lực. "Tôi nhận được đề nghị để chơi ở châu Âu. Nhưng Al Ain thực sự muốn tôi tiếp tục ở lại", anh nói trong một cuộc phỏng vấn. 

"Al Ain giống như tất cả CLB khác ở UAE, họ không hề muốn để Omar đi. Cho đến hiện tại không có cầu thủ nào đến từ UAE chơi thường xuyên ở nước ngoài và kể cả trong quá khứ các cầu thủ đến từ các quốc gia vùng Vịnh đều có kết quả thất vọng khi chơi ở nước ngoài", BBC lý giải. 

Danh thủ Xavi - cựu đội trưởng Barcelona, người từng chơi cho Qatar - nhận xét: "Điều quan trọng đối với anh ấy (Omar) hay kể cả các cầu thủ vùng Vịnh khác, chơi ở nước ngoài là một sự cạnh tranh khốc liệt. Omar có thể là người tiên phong để giúp những người khác theo dõi dễ dàng hơn", anh nói. 

"Cậu ấy có thể chơi ở bất kỳ giải đấu nào ở châu Âu. Cậu ấy có thể khiến mọi điều xảy ra khi bóng ở dưới chân mình. Một cầu thủ tuyệt vời", Henk ten Cate - cựu HLV của Ajax, Barcelona và Chelsea nói. 

Cựu HLV Javier Aguirre cũng chung quan điểm: "Omar Abdulrahman có thể chơi ở bất kỳ nơi nào trên thế giới". 

"Đối với tôi, anh ấy thực sự là cầu thủ hay nhất châu Á. Anh ấy là một cầu thủ phi thường. Tôi yêu anh ấy rất nhiều, nhưng không chỉ tôi, tất cả HLV đều mong muốn những cầu thủ như vậy", Sabri Lamouchi - cựu tiền vệ Inter Milan, HLV CLB Qatari nói. 

Omar nổi danh là fashionista với mái tóc xù đặc trưng, với hơn 1,4 triệu người theo dõi. 

Omar thường được nhắc đến với danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc" ở mỗi giải đấu, bởi thế không có gì đáng ngạc nhiên nếu anh được khen thưởng hậu hĩnh cho màn trình diễn của mình. Tại cúp Vùng Vịnh 2013, ngoài tiền thưởng, anh được tặng một chiếc Bugatti Veyron. 

Cầu thủ tóc xù còn trở thành gương mặt đại diện cho nhiều nhãn hàng với khoản hợp đồng béo bở. Tại UAE, anh là ngôi sao thương mại đại diện của hãng Nike. Omar từng xuất hiện cùng Neymar (PSG) trên trang bìa của Pro Evolution Soccer 2016 (phiên bản Trung Đông). 

Theo Set Pieces, ngoài nguyên do về giấy phép lao động, sự "no đủ" ở UAE cũng là điều ngăn cản anh ra thi đấu châu Âu. Omar được trả 75.000 bảng mỗi tuần ở Al Ain đã miễn thuế kèm nhiều quà tặng từ các nhà tài trợ. Nếu chuyển sang châu Âu như Nice hoặc Basel mức thu nhập của anh có thể phải cắt giảm đáng kể. Chỉ sau 5 năm thi đấu ở UAE, Omar trở thành một trong những cầu thủ có thu nhập hàng đầu, sở hữu lối sống xa hoa. 

Tuy nhiên, sự nuông chiều quá mức khiến Omar trượt dốc trong nhiều năm trở lại đây. Tháng 1/2017, sau khi hai lần đá hỏng phạt đền trong trận chung kết cúp Vùng Vịnh với Oman, tiền vệ Omar cùng Ali Melkhout và Mohammed Fawzi bị phát hiện đêm trước trận đấu đã hút shisha ở hộp đêm. Anh cùng Ali bị cấm thi đấu 4 trận cho UAE. "Sự đầy đủ khiến Omar dường như không còn duy trì được động lực khát khao", bài báo viết. 

Matt Monaghan - phóng viên của tờ thể thao Sport360, người theo dõi Omar trong nhiều năm - giải thích: "Omar đã được nuông chiều khiến anh trượt dốc. Anh ta thấy rõ rằng việc trốn thoát khỏi vùng an toàn tại Al Ain là điều rất khó khăn. Trong khi đó, CLB lại không thể xóa bỏ vùng tự do với Omar".

Tháng 8/2018, Omar rời Al Ain, ký hợp đồng với Al Hilal FC. Chấn thương bàn chân dai dẳng khiến Omar không thể đạt phong độ tốt nhất. Hồi tháng 1/2019, tiền vệ tóc xù không thể tham dự Asian Cup 2019 vì chấn thương đầu gối. Đến tháng 7 năm nay, anh trở thành cầu thủ tự do vì không đồng thuận được hợp đồng với CLB chủ quản. Gần đây, Omar đã cập bến đỗ mới là Al Jazira.

Ngày 13/11, Omar cùng đồng đội UAE đến Hà Nội để tham gia trận đấu với Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. UAE mất đi chân sút số một, Ali Mabkhout, nhưng sự xuất hiện của Omar cũng khiến các tuyển thủ Việt Nam phải chú ý. 

Đồng Anh (Theo BBC, Set Pieces)