Thứ ba, 25/12/2018, 11:23 (GMT+7)

Chollima - tuyển bóng đá từng 'có số có má' và rất tham vọng của Triều Tiên 

Dù không còn ở thời hoàng kim, tuyển Triều Tiên vẫn được đánh giá là một đội mạnh trong khu vực với 2 lần tham dự World Cup, trong đó gần nhất là năm 2010.

Đội tuyển bóng đá quốc gia CHDCND Triều Tiên (biệt danh "Chollima") được thành lập vào năm 1945, thuộc quản lý của Liên đoàn Bóng đá CHDCND Triều Tiên (KFA). Đội bóng có trận thi đấu quốc tế đầu tiên khi chạm trán với đội tuyển Trung Quốc vào năm 1956. 

Triều Tiên dự World Cup 2010. Ảnh: AFC.

Đội bóng từng có "số má"

Chollima (hay còn gọi là Thiên lý mã) từng là tên tuổi lớn ở châu Á. Thành tích tốt nhất của đội cho đến nay là tấm huy chương vàng Asiad 1978, 2 chức vô địch Cúp Challenge AFC giành được vào các năm 2010, 2012. Đội đã hai lần tham dự giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup vào các năm 1966 và 2010, trong đó thành tích cao nhất là lọt vào tứ kết (1966). 

Tại giải Asian Cup, CHDCND Triều Tiên từng 5 lần tham dự vòng chung kết với kết quả cao nhất là hạng tư (trong khi 2019 là lần thứ hai Việt Nam tham dự). 

Bóng đá Triều Tiên những thập kỷ gần đây không còn phát triển mạnh như trước. Trên bảng xếp hạng FIFA (tháng 11/2018), tuyển Triều Tiên đứng thứ 109 thế giới, xếp sau Việt Nam 9 bậc. Tại vòng loại thứ ba Asian Cup 2019, tuyển Triều Tiên xếp nhì bảng B. 

Bóng đá Triều Tiên khá bí ẩn với thế giới nhưng không phải là một đối thủ quá xa lạ đối với tuyển Việt Nam. Cách đây 2 năm, trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2016, đội tuyển Triều Tiên từng thi đấu giao hữu với tuyển Việt Nam trên sân vận động Thống Nhất (TP HCM). Tại trận đó, Việt Nam giành chiến thắng đậm với tỷ số 5-2. Cầu thủ ghi cú đúp vào lưới tuyển Việt Nam hôm đó là tiền đạo Pak Kwang-ryong. 

Đội bóng đầy tham vọng và bí ẩn nhất châu lục 

Đội bóng Triều Tiên là một trong những đội tuyển bóng đá bí ẩn nhất châu lục. Mọi hoạt động của đội tuyển quốc gia Triều Tiên luôn được giữ bí mật, các cầu thủ cũng không được phép thực hiện các cuộc phỏng vấn riêng với báo chí. Mọi tuyên bố, nguyện vọng của tuyển sẽ được thực hiện thông qua người phát ngôn đại diện. Việc tìm hiểu thông tin về những ngôi sao bóng đá hàng đầu của Triều Tiên cũng rất khó khăn. Ngay cả với sao trẻ đang thi đấu ở châu Âu như Han Kwang-song, mọi thông tin về đời tư của anh đều được bí mật. Theo Goal, cả CLB Cagliari và Perugia đều làm rất tốt công việc của mình để tránh cho Han tiếp xúc với truyền thông. 

Du khách nước ngoài đến Triều Tiên được phép trở thành khán giả trong các trận bóng đá với điều kiện có người giám sát đi cùng.

HLV Jorn Andersen, người từng dẫn dắt đội tuyển CHDCND Triều Tiên. 

Sinh hoạt khép kín và sự dè dặt với thế giới bên ngoài khiến đội bóng đối diện với nhiều lời đồn thổi. Trả lời trên AFP (Tokyo, Nhật Bản) hồi tháng 12/2017, HLV Jorn Andersen - người nước ngoài đầu tiên được trao quyền dẫn dắt đội bóng Triều Tiên - cho hay, ông không bàn đến "những lời đồn thổi" nhưng ông khẳng định các cầu thủ của mình rất thân thiện và luôn chăm chỉ trên sân tập. 

"Những học trò của tôi không bao giờ biết mệt mỏi. Họ luôn hoàn thành công việc và khao khát tìm tòi điều mới lạ. Các cầu thủ luôn được thôi thúc ra sân tập. Ở châu Âu, chuyện cầu thủ phàn nàn giáo án tập luyện rất thường. Nhưng tại Triều Tiên, điều đó chưa từng xảy ra", HLV người Na Uy chia sẻ. 

Theo ông Jorn Andersen, Triều Tiên có tham vọng rất lớn về bóng đá, họ không tiếc tiền của đầu tư vào môn thể thao vua. Nhiều sân tập hiện đại được ra đời để đáp ứng điều kiện tập luyện cầu thủ. Đội tuyển quốc gia cũng được ưu tiên hàng đầu. Thông thường, những cầu thủ chỉ tập trung lên tuyển trước trận giao hữu, vòng loại World Cup, Asian Cup... Phần lớn thời gian của họ thuộc quyền quản lý CLB chủ quản. Nhưng tại Triều Tiên, cầu thủ chỉ trở về CLB vào cuối tuần. Thời gian còn lại, họ tập 2 buổi/mỗi ngày với HLV Jorn Andersen, hệt như làm việc ở CLB. 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một fan bóng đá.

Ở trong lòng đất nước bí ẩn như Triều Tiên, bóng đá nói chung và thể thao nói riêng có vị trí đứng riêng của nó. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là một fan của bóng đá, ông không giấu giếm tham vọng đưa bóng đá nước này vươn ra tầm thế giới. Bởi vậy, Chủ tịch Kim Jong-un được cho là đã "tìm đường" để đưa những ngôi sao triển vọng của bóng đá Triều Tiên ra nước ngoài thi đấu. 

Theo Bleacher Report, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ký thỏa thuận với trung tâm ISM (trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của Italy) thông qua sự giới thiệu của Antonio Razzi (thượng nghị sĩ người Italy). Hàng chục cầu thủ trẻ của bóng đá Triều Tiên đã được gửi tới đào tạo ở trung tâm này.

Ngoài ra, như những năm trước đây, đội tuyển Triều Tiên cũng mời gọi những cầu thủ gốc Triều Tiên nhưng sinh ra ở nước ngoài về phục vụ ĐTQG. Có thể kể đến Jong Tae-se - cầu thủ từng gây sốt với những giọt nước mắt ở World Cup 2010. 

Tại Asian Cup 2019, Triều Tiên có gì?

Trong khuôn khổ giải Asian Cup 2019,  đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với tuyển Triều Tiên vào lúc 19h00 ngày 25/12 trên sân Mỹ Đình. Triều Tiên mang đến đội hình mạnh nhất để chuẩn bị cho trận giao hữu tại Mỹ Đình. 

HLV trưởng đội bóng CHDCND Triều Tiên là ông Kim Young-jun. Ảnh: Lâm Thỏa. 

HLV trưởng đội bóng CHDCND Triều Tiên là ông Kim Young-jun (35 tuổi), chỉ hơn tiền đạo Anh Đức của tuyển Việt Nam 3 tuổi và kém HLV Park Hang-seo tới 24 tuổi. Kim Young-jun là cựu tiền vệ phòng ngự của đội tuyển Triều Tiên dự World Cup 2010 ở Nam Phi. Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ, Kim chuyển sang làm công tác huấn luyện và là trợ lý HLV ở các đội tuyển U16, U17 và U23 Triều Tiên từ năm 2013 đến 2017.

Tại Asian Cup 2019, HLV trưởng Kim Yong-jun có trong tay đầy đủ 23 tuyển thủ tốt nhất. Trong đó có hai cầu thủ tài năng, thi đấu ở châu Âu là Han Kwang-song và Pak Kwang-ryong. 

Han Kwang-song (ảnh) là sao trẻ sáng giá được chú ý của đội tuyển Triều Tiên. Dù mới chỉ 20 tuổi, cầu thủ này đã có 2 năm chơi bóng ở Italy cho các CLB Cagliari và Perugia. Với những màn trình diễn tốt trên sân cỏ tại Serie B (giải hạng hai của Italy), chân sút sinh năm 1998 được nhiều CLB hàng đầu như AC Milan, Juventus hay Inter săn đón. "Chú nhóc này là một cầu thủ rất thú vị. Khả năng của cậu ta rất tuyệt, cậu ta không làm tôi thất vọng", HLV trưởng của Cagliari, ông Massimo Rastelli chia sẻ. 

Han cao 1,8m có thể lực dẻo dai, sức chạy bền, khả năng tư duy nhạy bén cùng khả năng dứt điểm tốt. Qua lời kể của đồng đội, Han là người lịch sự và dễ mến. Anh chàng từng tiết lộ thần tượng của mình là Cristiano Ronaldo - siêu sao đang khoác áo Juventus. 

Anh chàng Han Kwang-song "đốn tim" fan nữ nhờ vẻ ngoài điển trai, ưa nhìn. 

Tiền đạo Pak Kwang-ryong cũng là cái tên mà hàng thủ Việt Nam cần khóa chặt. Chân sút 26 tuổi sở hữu thể hình ấn tượng khi cao đến 1,88m và thường xuyên chơi tại giải vô địch quốc gia Áo. Từ năm 2017, Pak Kwang-ryong đá 33 trận cho CLB SKN St. Polten tại giải Bundesliga và ghi 5 bàn. Kinh nghiệm và đẳng cấp của Pak "không phải dạng vừa", anh chàng từng là đồng đội của siêu sao Mohamed Salah khi cả hai còn khác áo CLB Basel giai đoạn 2012-2014 và từng cùng đội bóng đánh bại MU tại Champions League 2011/12.

Ở cấp độ tuyển quốc gia, Park từng cùng Olympic Triều Tiên giành ngôi Á quân Asiad 2014. 

Ngoài hai chân sút tài năng, Triều Tiên còn sở hữu thủ môn dày dạn kinh nghiệm Ri Myong-guk với 100 lần khoác áo ĐTQG. Một cái tên "nguy hiểm" khác là Ri Yong-jik, cầu thủ này sinh ra tại Nhật Bản và khoác áo CLB Tokyo Verdy. 

Đội tuyển CHDCND Triều Tiên nằm ở bảng E cùng với Saudi Arabia, Qatar và Lebanon.

Huyền Anh