Thứ năm, 23/8/2018, 14:28 (GMT+7)

'Chúng con... lỡ đỗ đại học rồi, nhà mình phải làm sao?'

Đỗ vào các đại học danh tiếng, hai anh em sinh đôi Thành Luân – Thành Long ở Nghệ An quyết tâm nhập học, bất chấp phải mang theo hành trang ra Hà Nội một nỗi lo "to đùng" về kinh phí.

Giấu nhẹm kết quả thi, không dám để mẹ biết

Thành Luân - Thành Long là cặp sinh đôi của gia đình cô Phạm Thị Loan (SN 1977) ở khối Tân Hòa, thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Anh em Thành Luân - Thành Long (trái).

Chồng cô Loan mất sớm, hai anh em Thành Luân và Thanh Long mồ côi cha khi chưa đầy 2 tuổi. Vì con, cô Loan vừa làm cha, vừa làm mẹ gồng gánh nuôi cả gia đình. Kinh tế của cả nhà trông mong vào 1 sào ruộng, năm nào được mùa sẽ được hơn 4 tạ lúa, bán được 2,8 triệu đồng, rồi ai thuê gì cô lại làm nấy. Những năm gần đây, cô nhận việc “bế em” (đi trông trẻ) cho những gia đình khá giả trong làng, mỗi tháng được thêm 2,5 triệu đồng để trang trải sinh hoạt gia đình và đóng tiền học phí cho các con.

Hiểu được nỗi vất vả của mẹ, anh em Luân - Long cố gắng học hành chăm chỉ và phụ đỡ mẹ việc nhà. Cô Loan chia sẻ với iOne: “Tôi đi làm từ sáng sớm đến tối muộn mới về, biết mẹ làm vất vả, mọi công việc nhà từ nấu cơm, dọn dẹp cho đến làm vườn, nuôi gà, cắt cỏ cho bò ăn đều một tay hai cháu Thành Luân - Thành Long lo cả, xong xuôi chẳng ai bảo ai lại ngồi vào bàn tự học".

Luân và Long chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện học thêm. Người em trai Thành Long cho biết: “Khi thấy các bạn cùng lớp được đi học thêm, hai anh em cũng cảm thấy buồn nhưng đã lấy đó làm động lực để cùng cố gắng hơn trong việc tự học".

Giấy khen của hai anh em trong quá trình học tập.

Không chỉ là học sinh giỏi trong suốt 12 năm học, Thành Luân và Thành Long còn đạt được rất nhiều thành tích cao trong các cuộc thi tại cấp trường, cấp huyện... vì vậy việc hai anh em sinh đôi cùng đỗ đại học không có gì đáng ngạc nhiên với họ. Khi nhận giấy báo trúng tuyển Thành Luân – Thành Long đã không hề hé răng với mẹ vì các em biết niềm vui sẽ chẳng mấy chốc biến thành nỗi lo lắng và day dứt của mẹ.

Hỏi đến chuyện cả hai anh em đều giấu mẹ kết quả thi, cô Loan nghẹn lời cho biết: “Khi có kết quả, cả hai anh em lên trường nhận giấy trúng tuyển, nhưng về đến nhà lại không nói với tôi nửa lời. Mấy ngày sau khi đi làm, thấy bà con làng xóm ai cũng hỏi, tôi về nhà gặng hỏi mãi thì hai anh em cũng chỉ nói “Chúng con đậu rồi mẹ”, rồi chẳng nói gì thêm”.

“Nghĩ đến lại thấy tủi, là người làm mẹ ai cũng mong con học hành nên người, gia cảnh nhà đã vậy, nhận được giấy báo cả gia đình tôi chẳng biết nên vui hay nên buồn".

“Hay anh... đi học đi!”

Hiểu được nỗi lòng của mẹ, Thành Long (người em trai) đã đề xuất: “Hay để anh Luân đi học trước, con sẽ đi làm phụ mẹ kiếm thêm thu nhập, khi kinh tế vững hơn con đi học lại vẫn chưa muộn".

Cô Loan kể: “Từ bé đến lớn hai anh em rất hòa thuận, yêu thương nhau. Nhưng chắc bởi thể trạng của Luân yếu hơn Long nên đi đâu, làm gì Long cũng nhường cho anh trước. Khi nghe Long tâm sự, tôi cũng xuôi xuôi. Nhưng Luân không đồng ý”.

Cuối cùng, nhờ có bà con láng giềng giúp đỡ, vận động, cô Loan dự định vay mượn rồi bán thêm con bò đi, ước tính được khoảng tầm chục triệu - hy vọng đủ lo cho con những chi phí ban đầu.

Ngôi nhà nhỏ của hai anh em sinh đôi.

Mang cả nỗi lo ra Hà Nội

Sau những tháng ngày lo lắng, vất vả, cuối cùng hai anh em Thành Luân - Thành Long cũng được đặt chân lên giảng đường đại học. Người anh trai Thành Luân trúng tuyển vào ngành Công nghệ sinh học của Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã ra nhập học trước, còn em trai Thành Long cũng sẽ nhập học tại Học viện Bưu chính Viễn thông vào ngày 27/8.

Nhưng tiền học, tiền nhà và các chi phí sinh hoạt là điều mà cả hai anh em cùng với mẹ đang phải đối mặt. Thuộc hộ nghèo, cả hai anh em Thành Luân - Thành Long đều được ở ký túc xá, với mức chi trả khoảng 200 nghìn đồng/ tháng.

“Gia đình tôi cũng xác định nếu các con được đi học thì cũng chỉ dám ở ký túc xá, chứ thuê phòng trọ vừa cần phương tiện di chuyển đến trường và quan trọng là giá thuê phòng trọ quá cao, gia đình không thể nào có thể chi trả được” - cô Loan chia sẻ.

Khi biết thông tin về hai anh em Thành Luân - Thành Long do hoàn cảnh khó khăn nên không thể đi học, đã có một số nhà hảo tâm đến giúp đỡ. Nhưng với mức học phí gần 1 triệu/ tháng của Thành Luân (dù em đã chọn vào khoa có học phí thấp nhất) và 8 triệu đồng/ kỳ (5 tháng) của Thành Long thì đối với gia đình cô Loan, đó là một con số thực sự quá lớn.

Dù còn nhiều nỗi lo phía trước, anh em Thành Luân - Thành Long biết chắc chắc mình phải học. Bởi đây là con đường rõ ràng nhất để họ có cơ hội thay đổi cuộc sống nghèo khổ cho mẹ và cho mình.

Thúy Quỳnh