Chủ nhật, 1/9/2019, 09:00 (GMT+7)

Cô gái mù trở thành nghệ sĩ trang điểm 'thần sầu' 

Mất thị lực vì một căn bệnh quái ác, Xiao Jia, 27 tuổi, đến từ Giang Tây, Trung Quốc lại trở thành người làm đẹp cho các cô gái sáng mắt.

Xiao Jia mất thị lực sau khi được chẩn đoán viêm võng mạc sắc tố - căn bệnh liên quan các mô nhạy cảm với ánh sáng bị phá vỡ, năm 14 tuổi. Bóng tối bao trùm đã cướp đi giấc mơ theo học tại Học viện Mỹ thuật Trung ương của cô. Không nản lòng, Xiao chuyển hướng tình yêu hội họa để trở thành nghệ sĩ trang điểm. Đó là niềm đam mê khó theo đuổi nhưng Xiao đã thành công trong việc truyền cảm hứng làm đẹp cho nhiều cô gái khiếm thị khác tại Trung Quốc. 

Xiao Jia (27 tuổi) hiện sống ở Bắc Kinh, Trung Quốc. 
"Mọi người đều có quyền trở nên xinh đẹp ngay cả khi không thể nhìn thấy vẻ đẹp đó", Xiao. 

"Mọi người đều có quyền trở nên xinh đẹp ngay cả khi không thể nhìn thấy vẻ đẹp đó", Xiao nói với phóng viên của Sixthtone. "Chúng tôi trang điểm không để làm hài lòng người khác mà làm điều đó để bản thân hạnh phúc", cô nói trong lúc giới thiệu những hộp kem trang điểm nhiều màu.

Xiao kể, cô nghiên cứu hội họa 6 năm trước khi hoàn toàn mất đi khả năng nhìn. Giống như những người khiếm thị khác ở Trung Quốc, Xiao theo học và trở thành một nhà trị liệu massage. "Lúc đó, tôi nghĩ rằng người mù luôn phải chịu cuộc sống khốn khổ", cô nói. 

Năm 20 tuổi, Xiao được bố mua cho cô một chiếc máy tính. Cô gái nhỏ viết và gửi bài cộng tác cho Tạp chí dành cho người khuyết tật Youren - có trụ sở tại Bắc Kinh. Người đứng đầu ấn phẩm rất thích các tác phẩm của Xiao và khuyến khích cô hãy theo đuổi giấc mơ của mình. Sau đó, Xiao nghỉ việc ở quê nhà Giang Tây, chuyển đến Bắc Kinh làm việc cho một tổ chức từ thiện, tổ chức các dự án dành cho phụ nữ khuyết tật. 

Năm 2014, Xiao tham dự một sự kiện và diễn thuyết trên sân khấu. "Chuyên gia trang điểm nói tôi trông rất xinh xắn, giống như người nổi tiếng vậy. Đó là lần đầu tiên tôi trang điểm trong đời", cô nhớ lại. Niềm mơ ước lại được nhóm lửa, Xiao bắt đầu tìm hiểu về nghệ thuật trang điểm. "Phần khó nhất đối với tôi không phải liệu có thể giỏi về nó hay không, thay vào đó là liệu bản thân có đủ can đảm, vượt qua nỗi sợ hay không", cô nói.

Cô gái khiếm thị trang điểm thần sầu
 
 

Cô gái khiếm thị trở thành nghệ sĩ trang điểm. Video: SCMP

Xiao gặp "cô giáo" trang điểm Ji Chunli trong một sự kiện làm đẹp năm 2015. Ji không có kinh nghiệm giảng dạy cho người khiếm thị nhưng bị xúc động bởi quyết tâm của Xiao. Trong một năm, đều đặn hàng tuần, Xiao đi xe bus một tiếng tới studio của Ji Chunli để học. Ji trang điểm cho nửa khuôn mặt để Xiao chạm vào và so sánh sự khác nhau, sau đó yêu cầu cô hoàn thành nửa khuôn mặt còn lại. Ji cho hay, cô chưa bao giờ nghĩ khiếm khuyết của Xiao là vấn đề lớn. 'Kinh nghiệm vẽ tranh giúp cô ấy có tư duy phối màu tốt. Bên cạnh đó, khoảng thời gian làm việc trị liệu massage giúp cô ấy quen với các cấu trúc khuôn mặt", cô Ji nói. 

Xiao rất thích sử dụng bút kẻ mắt song bị mắc lỗi trang điểm quá đậm. "Trong suy nghĩ của tôi, trang điểm cần phải táo bạo và đậm một chút. Trước đó, tôi có biết sử dụng mascara hay bút kẻ mắt đâu. Tôi thường tự phạm lỗi và chảy nước mắt liên tục. Tôi nhớ, có người bảo lông mi của tôi vón cục trông giống hệt mấy chân nhện vậy. Một người khác bảo tôi đánh nền không đều, nhiều đốm trắng bong rỗ trên da. Nhưng tôi vẫn rất vui và cảm thấy bản thân xinh đẹp", Xiao nhớ lại. 

Để thể hiện khả năng, Xiao đã trực tiếp trang điểm cho phóng viên. Cô thực hiện theo bài giảng của cô giáo Ji Chunli - trang điểm một nửa khuôn mặt và yêu cầu "nhân vật trải nghiệm" hoàn thành nửa còn lại mà không dùng gương. 

Bộ trang điểm của Xiao Jia tại nhà cô ở Bắc Kinh. Ảnh: Lu Yunwen / Sixth Tone

Xiao bảo, cô muốn chia sẻ kỹ năng của mình với người có chung số phận. Tháng 1/2017, 9x thành lập tài khoản mang tên "Cô gái khiếm thị nói về vẻ đẹp". Tài khoản không có nhiều người theo dõi, chỉ khoảng 500 người, song "hoạt động rất tích cực". Với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, cô thu âm lại những clip chia sẻ về kỹ năng chăm sóc da, cách sử dụng mỹ phẩm hay chọn quần áo phù hợp. Sau đó, Xiao đăng tải để chia sẻ với người khác.

Xiao Jia hoàn toàn tự tin tháo kính râm chụp ảnh. 

Wang Jiaojiao (31 tuổi) - một trong những học sinh của Xiao - chia sẻ: "Có rất nhiều người mù muốn làm mình đẹp lên bằng cách trang điểm nhưng không biết làm thế nào hoặc không thể tìm được một chuyên gia dạy họ. Trang điểm giúp chúng ta thay đổi ấn tượng thông thường về người khiếm thị bằng sự thay đổi vẻ ngoài chính mình". 

Xiao kể, hai "cô trò" gặp nhau vào mùa hè năm ngoái khi Wang đăng ký vào trung tâm thẩm mỹ ở trung tâm thành phố Bắc Kinh - nơi Xiao làm việc. "Nhiều người trong số họ cảm thấy lo lắng khi tôi yêu cầu họ tháo kính râm ra. Nhưng sau vài lần, họ trở nên tự tin và bắt đầu khoe đôi mắt của mình", Xiao nói. 

An Xin (30 tuổi) là nhân viên massage, một thính giả trung thành của Xiao hơn một năm nay. Cô gái đến từ Liêu Ninh cho hay, cô học cách trang điểm cho đôi mắt qua các bài giảng online của Xiao. "Cô ấy đã truyền cảm hứng cho tôi khám phá vẻ đẹp và những điểm mạnh của riêng tôi, giúp tôi nhận ra ai cũng đều đặc biệt theo cách của riêng họ. Và cuối cùng, chúng tôi cảm thấy tự tin, học cách yêu bản thân mình", An Xin nói. 

Huyền Anh (Theo SCMP, Sixthtone)