Chủ nhật, 9/2/2020, 13:42 (GMT+7)

Cô gái Mỹ buộc phải bỏ lại cha mẹ ở Vũ Hán để sơ tán 

Phải bỏ lại cha mẹ mình ở Vũ Hán, nhưng Ningxi Xu thở phào vì đã rời xa tâm dịch nCoV. 

Ningxi Xu, 30 tuổi, là người Mỹ gốc Vũ Hán, Trung Quốc. Cô lần đầu nghe tới căn bệnh bí ẩn giống viêm phổi ở Trung Quốc từ một hành khách trên cùng chuyến bay về Vũ Hán để ăn tết cùng gia đình. Cô bỏ ngoài tai chuyện này, cho rằng, nếu chưa có tin tức gì về căn bệnh này thì tình hình cũng chưa đến mức nghiêm trọng. Nhưng giây phút thấy cha cô đeo khẩu trang đón ở sân bay thì cái nhìn của cô về tình hình lúc bấy giờ bắt đầu thay đổi. 

Đường phố Vũ Hán trở nên vắng vẻ. Tin tức về người nhiễm bệnh tràn ngập điện thoại cô mỗi ngày. Những người bạn của gia đình cô lần lượt đổ bệnh.  Hiện Xu bị cách ly tại một căn cứ không quân ở California, Mỹ. Cô là một trong vài trăm công dân Mỹ được sơ tán khỏi Vũ Hán trên chuyến bay của chính phủ. Ngoài việc bị cách ly 14 ngày theo quy định của liên bang, cô cảm thấy mình may mắn khi thoát khỏi tâm điểm của đại dịch. 

Xu nói: "Tôi đã trúng số lần này. Tôi biết một số người cũng về thăm gia đình và mắc kẹt ở đó, bây giờ chẳng thể quay lại Mỹ, sự nghiệp của họ đang lâm nguy". Cô nhắc tới lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ với những người không phải công dân Mỹ bay tới Trung Quốc thời gian gần đây. 

Công dân Mỹ trên chuyến bay sơ tán khỏi Vũ Hán tuần này. Ảnh: Reuters. 

Mặc dù bỏ lại bố mẹ ở Vũ Hán là một quyết định khó khăn, cô cảm thấy nhẹ nhõm khi quay lại được Mỹ - cách nơi bùng phát dịch hơn 11.000km. Vào ngày cô lên máy bay để trở về Mỹ, 65 người đã chết vì virus, 50 trong số đó ở Vũ Hán. Ngày cô hạ cánh ở California, một công dân Mỹ ở tỉnh Hồ Bắc tử vong vì nhiễm virus corona, Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh đã xác nhận tin này vào hôm 8/2.  

Xu cho biết: "Thật may mắn khi tất cả họ hàng của tôi đều ổn. Tôi có một số người bác bị ốm nhưng tôi nghĩ họ không bị quá nặng. Họ đang hồi phục ở nhà rồi". 

Ngoài việc giữ liên lạc với gia đình, trong vài ngày đầu của đợt cách ly, Xu ở một mình và làm việc từ xa. Cô gái 30 tuổi làm về tài chính ở New Jersey. Cô cũng có thời gian để cập nhật diễn biến của đại dịch ở quê nhà - nơi tên quê hương cô trở thành tiêu đề phủ khắp truyền thông thế giới. 

Xu rời Trung Quốc trên chiếc Boeing 747 không có cửa sổ của Kalitta Air - hãng hàng không phụ trách đưa công dân Mỹ sơ tán khỏi vùng dịch. Các hành khách hạn chế nói chuyện với nhau trên chuyến bay kéo dài 12 tiếng qua Thái Bình Dương. 

Xu kể: "Chúng tôi cố không nói chuyện với người lạ vì sợ bị nhiễm bệnh". Cô cũng cho biết thêm mình rất mệt mỏi và thất vọng vì phải đợi hàng tiếng đồng hồ ở sân bay mới được lên máy bay.  

Có những khoảnh khắc nhẹ nhõm như khi một tiếp viên mặc đồ bảo hộ xin lỗi vì bộ đồ trong giống thợ bắt ma và thông báo máy bay sẽ hạ cánh trong 15 phút.

Cuộc hành trình cũng có những khoảnh khắc đáng sợ. 

Có một thời điểm trên chuyến bay, cô được gọi lên trước máy bay vì một trong số hành khách có thân nhiệt cao hơn bình thường. Sau một khoảnh khắc hồi hộp, cô được thông báo thân nhiệt bình thường và được chứng nhận sau khi kiểm tra các triệu chứng. 

Người dân chờ để lên máy bay về nước. Ảnh: Ningxi Xu.

Trên những chuyến bay từ Mỹ tới Vũ Hán, Mỹ đã mang theo vật tư y tế để hỗ trợ cho Trung Quốc. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không có bình luận gì về hành động này của Mỹ mà chỉ trích Mỹ vì lệnh cấm di chuyển và sơ tán cư dân quốc tịch Mỹ ra khỏi Vũ Hán, gây nên sự kích động trong cộng đồng. Phía Mỹ cho biết họ đang cố gắng để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của cư dân Mỹ ở nước ngoài. 

Xu cho biết cô và các hành khách khác đều phải ký một cam kết hoàn trả chi phí chuyến bay cho chính phủ, phí này rơi vào khoảng 1.000 USD. Cô cũng phải chi trả cho chi phí bay sang bờ Đông, sau khi cô hết cách ly. 

Không giống những người khác, việc quay lại cuộc sống bình thường có thể khó khăn đối với Xu. Vào đầu tuần, cảnh sát New York đã mở một cuộc điều tra sau khi đoạn video một người phụ nữ đeo khẩu trang bị tấn công bằng lời nói và vũ lực trên tàu điện ngầm. Xu cho biết: "Thật không may là phản ứng đầu tiên của mọi người khi nhắc đến những người tới từ Trung Quốc là họ bị nhiễm bệnh và dễ lây cho người khác. Tôi mong tôi không bị đối xử như vậy".

Hành khách trên chuyến bay trở về khu căn cứ quân sự Mỹ. Ảnh: AP.

Hôm 5/2, Bộ Ngoại giao Mỹ điều thêm hai máy bay sơ tán công dân khỏi thành phố Vũ Hán giữa tình hình dịch nCoV lan rộng. Một chuyến bay sẽ đến Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Miramar ở San Diego, chuyến còn lại sẽ đến Căn cứ Không quân Travis ở Fairfield, phía đông bắc San Francisco. Có tổng cộng 550 công dân trên chuyến bay được sơ tán. 

Trước đó, chuyến bay đầu tiên hôm 29/1 chở hơn 200 hành khách, bao gồm các nhà ngoại giao và gia đình của họ đến khu căn cứ quân sự March ở California - nơi các hành khách bị cách ly hai tuần. Khách trên các chuyến bay sơ tán đã được kiểm tra triệu chứng trước khi khởi hành, và sẽ được kiểm tra sức khỏe thêm khi hạ cánh.

Tính đến 9/2, có 813 người tử vong vì virus corona trên thế giới.

>>Xem thêm: 14 ngày tự cách ly của người Mỹ trở về từ Vũ Hán

Huyền Anh (Theo SCMP, NYTimes)