Thứ năm, 23/8/2018, 20:00 (GMT+7)

'Cuộc tình tay ba thế kỷ' gây ám ảnh của Diana - Charles - Camilla

Tình địch Camilla hỏi Diana: "Cô có tất cả những gì cô muốn. Cô được mọi đàn ông say mê. Cô có hai cậu con trai tuấn tú. Cô còn muốn gì nữa?". Diana đáp lời: "Tôi muốn chồng tôi".

Ngày 29/7/1981, Diana Spencer, trong bộ váy cưới đính 10.000 viên ngọc trai có phần đuôi dài 8 m, được Charles Philip Arthur George nắm tay bước xuống lối đi của nhà thờ St Paul’s. Nàng kết hôn với hoàng tử của đời mình, khi mới 20 tuổi, mở ra một cuộc sống hoàng gia mà bao cô gái từng mơ mộng. Dưới con mắt của 750 triệu người trên khắp thế giới đang theo dõi, Diana mỉm cười nói "Tôi đồng ý" với Charles, 32 tuổi. 

Không ai biết rằng, cuộc hôn nhân 15 năm của Diana-Charles ngay từ những ngày đầu tiên đã là một sai lầm. Sánh đôi cùng Diana trong đám cưới, nhưng trái tim Charles thuộc về Camilla Shand, một người phụ nữ ông từng hẹn hò 10 năm trước đó.

Một phóng viên từng hỏi cặp đôi vào năm 1981, rằng họ có yêu nhau hay không. "Tất nhiên," Diana đáp lại. Charles né tránh câu trả lời và hỏi lại "Tình yêu là gì?". Tất nhiên, thật khó để ông nói đó là tình yêu, khi ông và Diana chỉ gặp nhau... 12 lần trước khi cầu hôn nàng vào tháng 2/1981.

Tình yêu ngang trái

Ngay từ đầu, tình yêu của Charles và Camilla đã là một thứ tình cảm trắc trở. Năm 1970, tại giờ giải lao của một trận đấu polo diễn ra trong mưa gió, Camilla Shand, 23 tuổi, tiến tới làm quen với Hoàng tử Charles, người ít hơn cô một tuổi. Họ đã hàn huyên suốt một giờ đồng hồ, trong đó có đề cập tới câu chuyện ông cố của Camilla từng là người tình của bà cố Charles. Người thừa kế ngai vàng nước Anh không ngừng vuốt ve mái tóc ướt mưa của cô gái đầy tự tin. Hai người nhanh chóng rơi vào lưới tình và hẹn hò ít lâu sau đó.

Charles gặp Camilla lần đầu năm 1970.

Mối quan hệ với Camilla của Charles khiến Nữ hoàng Elizabeth II phiền lòng. Xuất thân kém cao quý, lại còn là người con gái đã được ấn định hôn nhân với bạn trai, thiếu tá quân đội Andrew Parker Bowles. Penny Junor, nhà viết tiểu sử hoàng gia, kể lại trong cuốn sách The Duchess: The Untold Story, cho biết tình cảm dành cho Charles của Camilla ban đầu là một sự trả thù người bạn trai Andrew đào hoa. Thời điểm năm 1969, Andrew đã phản bội Camilla để đi chơi với Công chúa Anne, em gái Hoàng tử Charles. Chính vì vậy, khi người bạn tên Lucia Santa Cruz gợi ý cô nên làm quen Charles để "trả đũa", Camilla nói: "Tôi sẽ dạy anh ta (Andrew) một bài học".

Tuy nhiên, chính Camilla cũng không ngờ rằng, mối quan hệ chóng vánh của cô và Charles lại khiến vị hoàng tử nước Anh ngày đêm thương nhớ, dù biết rõ rằng hai người sẽ không thể có tương lai với nhau. Năm 1971, khi nhập học trường Cao đẳng Hải quân Dartmouth, Charles đã viết những lá thư lãng mạn cho người tình. Tuy nhiên, đáp lại, Camilla Shand nói rằng cô yêu nhưng không thể đến với Charles. 

Charles và Camilla bị bắt gặp hẹn hò vào tháng 2/1975.

Năm 1973, Camilla chính thức đập tan hy vọng của Charles khi kết hôn với bạn trai lâu năm, Andrew Parkler Bowles. Thời điểm này, Charles đang phục vụ Hải quân Hoàng gia. Trong những năm sau đó, hai người vẫn duy trì tình bạn thân thiết. Tuy nhiên, mối quan hệ với Camilla đã gây ra phiền toái cho Charles và hoàng gia. Người ta thắc mắc vì sao ông tiếp tục đi chơi với một người phụ nữ có gia đình, vì sao chưa chịu kết hôn?

Năm 1979, Hoàng tử Charles chính thức nối lại mối quan hệ yêu đương với tình cũ Camilla, không ngừng thúc giục bà ly hôn chồng để đến với ông. Trái ngược với tình yêu mù quáng của Charles, Camilla tỉnh táo nói rằng nếu đến với cô, ông sẽ mất đi cơ hội thừa kế ngai vàng. Không bao giờ Hoàng gia Anh chấp nhận cuộc tình này.

Năm 1980, Charles bắt đầu hẹn hò với cô gái trẻ 19 tuổi, Diana Spencer, người mà ông đã gặp năm 1977 khi hẹn hò với chị gái Diana. Diana là sự lựa chọn hoàn hảo mà hoàng gia nhắm tới cho hôn sự của Charles. Một "trinh nữ" xinh đẹp, xuất thân từ gia đình Spencer, một trong những gia đình quý tộc danh giá lâu đời bậc nhất nước Anh. Ngoài ra, Diana còn có dòng máu (tuy không chính thống) của Vua Charles II và Vua James II.

 Tháng 10/1980, Diana có lần xuất hiện đầu tiên với công chúng. Trớ trêu thay, lần đầu cô được cánh săn ảnh để mắt cũng là khi cô gặp gỡ Camilla tại trường đua ngựa Ludlow, nơi Charles đang tham gia một trận đấu.  

Diana (trái) và Camilla năm 1980.

Andrew Morton, tác giả tiểu sử Diana: Her True Story, kể lại rằng, ban đầu Camilla đóng vai trò là một người chị "mai mối", "giúp đỡ" Charles và Diana đến gần nhau hơn. Tình cũ của Charles thường đưa ra những lời khuyên giúp Diana chuẩn bị tinh thần để bước vào cuộc sống hoàng gia. Cặp đôi Charles-Diana cũng từng ghé thăm nhà của Camilla và Andrew như những "người bạn thân thiết".

Đối với Diana, trong những ngày đầu tiên ấy, cô từng ngây thơ nghĩ rằng Camilla chỉ là một người bạn thân lâu năm của Charles. Cũng không mất quá nhiều thời gian để Diana lờ mờ nhận ra sự gần gũi đáng ngờ giữa hai người họ, nhận ra sự thân thiện Camilla dành cho mình chỉ là thứ xã giao "giả tạo đến mức nào".

Cuộc hôn nhân gượng ép

Hai tuần trước đám cưới, Diana phát hiện ra Charles có một chiếc vòng tay bằng vàng khắc chữ G và F (Gladys và Fred là biệt hiệu Charles và Camilla dành cho nhau). Charles nói rằng đó là món quà chia tay của Camilla. Nhưng sự thật đó là một kỷ vật tình yêu của hai người và vài năm sau đó người ta vẫn thấy Camilla công khai đeo món trang sức này. 

19 tuổi, Diana Spencer, cô gái xuất thân quý tộc danh giá, với tính cách ngại ngùng nhút nhát, lần đầu tiên thấy sợ hãi và ghen tuông. Cô không tin vào lời giải thích của vị hôn phu, tức giận khi Charles vẫn còn đắm đuối trong tình cảm với một người phụ nữ khác.

Đêm trước đám cưới, 28/7/1981, nhà báo Penny Junor kể lại rằng Charles đã khóc. Ông chưa thể quên được tình yêu với Camilla. Với Charles, đây là đám cưới bắt nguồn từ sự thúc ép của hoàng gia. Cặp đôi chỉ hẹn hò vỏn vẹn 12 lần giữa mùa hè năm 1980 cho đến khi Charles ngỏ lời cầu hôn vào tháng 2/1981. Bất chấp cách biệt tuổi tác, Diana ngay lập tức chấp nhận lời cầu hôn. Về phía Charles, ông nghĩ rằng ông có thể thực hiện cuộc hôn nhân này. 

Đám cưới ngày 29/7/1981 của Thái tử Charles và Công nương Diana.

Sally Bedell Smith, tác giả cuốn tiểu sử Prince Charles: The Passions and Paradoxes of an Improbable Life cho biết, khi Charles và Diana đang hẹn hò, cha của Charles, Hoàng tế Phillip, Công tước xứ Edinburgh, đã không hài lòng. Ông viết cho con trai mình một lá thư "ép buộc", "trách móc", hỏi Hoàng tử có quyết định cưới cô gái này hay không. 

Charles sợ hãi hôn nhân, nhưng không thể né tránh. Vị hoàng tử 32 tuổi tự trấn an cảm xúc bằng việc nhìn vào ông bà của mình, những người không thực sự kết nối trong tình yêu ngay từ đầu, và nghĩ rằng nếu họ có thể xây dựng một cuộc hôn nhân tốt đẹp thì ông cũng có thể làm được.

Theo Smith, Charles đã thực sự đau khổ khi không thể chung sống trọn đời với Camilla và hy vọng rằng Diana là người mà "tôi có thể học cách để yêu". 

Thật đáng tiếc, Diana đã không có cơ hội thực sự để hiểu người sẽ trở thành chồng của mình. Cô liều lĩnh bước vào cuộc hôn nhân gượng ép này dưới vỏ bọc của một "nàng công chúa từ cổ tích". Trong ngày cưới, Diana mỉm cười xinh đẹp, lộng lẫy, và trông có vẻ hạnh phúc hơn bao giờ hết. Nhưng trong thâm tâm, cô biết người đang nắm tay mình vào lễ đường sẽ không bao giờ ngừng yêu Camilla.

"Tôi tưởng rằng mình là cô gái may mắn nhất trên thế giới, tưởng anh ấy sẽ chăm sóc tôi. Nhưng tôi đã sai", Diana cay đắng thừa nhận trong cuốn băng bí mật với nhà báo Andrew Mortonnăm 1991. 

Nàng công chúa bất hạnh

"Bông hồng nước Anh" từng ví cuộc hôn nhân bất hạnh với Charles khiến cô cảm thấy mình như là "tù nhân trong cung điện". Thời gian đầu sau đám cưới, Diana cứ quanh quẩn trong cung điện Buckingham, nơi giống như một văn phòng khổng lồ. Diana cũng chưa sẵn sàng cho thân phận mới, nhất là trở thành một người nổi tiếng luôn được săn đón. Công chúng luôn mong chờ được ngắm nhìn một công nương xinh đẹp, vô tư có thể mang tới hạnh phúc cho mọi người. Nhưng thời điểm đó người dân nước Anh không biết về những nỗi đau ẩn chứa trong tâm hồn Diana.

Đối với Diana, việc trở thành một Công nương và là người nổi tiếng thế giới dần trở thành điều tồi tệ nhất với đời sống cá nhân. Nhất là khi cô nhận ra chồng mình chưa bao giờ thôi nghĩ về tình cũ. Diana bắt đầu rơi vào thời kỳ khủng hoảng.

Giữa tuần trăng mật vào tháng 8/1981, trên du thuyền Britannia của Hoàng gia Anh, Diana lẻn vào bếp tìm kem. Tại lâu đài Windsor, lính gác bắt gặp cô ăn hết chiếc bánh bít tết cỡ lớn. Không ai nghĩ rằng Công nương xứ Wales với chiều cao 1,78 m và cân nặng 58 kg lại gặp rắc rối với chuyện ăn uống như vậy. 

Vì nỗi ám ảnh về tình địch Camilla, và vô vàn áp lực của cuộc sống hoàng gia, Diana trở nên bất an, lo lắng đến mức mắc chứng ăn - ói (bulimia vervosa). "Bulimia xuất hiện ngay khi chúng tôi đính hôn. Chồng tôi vòng tay qua eo tôi rồi nói: 'Em yêu, em hơi béo thì phải'", Diana kể lại với Andrew Morton. Kể từ đó, cô phải vật lộn với chứng rối loạn ăn uống và bị trầm cảm trong một thời gian dài.

Sự non nớt của Công nương Diana ở giai đoạn đầu hôn nhân khiến hai vợ chồng thường "cơm không lành, canh không ngọt". Ngọn lửa ghen tuông của Diana giành cho Charles luôn khiến cô nghi ngờ chồng mình vẫn qua lại với tình cũ. Ban đầu, Charles nói rằng Camilla hiện vẫn là người bạn tốt nhất của mình, giữa hai người hoàn toàn là tình cảm trong sáng. Tuy nhiên, sau đó, ông mua Highgrove, một biệt thự tân cổ điển gần nơi cư trú Camilla để có thể gần gũi người tình. Thời gian đó, việc ăn uống thiếu kiểm soát dẫn tới tăng cân và chứng trầm cảm của Công nương Diana đã làm mối quan hệ với người chồng càng xấu đi. 

"Tôi đã có nhiều ước mơ thời trẻ, và tôi cũng mơ về một người chồng sẽ luôn dõi theo tôi. Anh ấy sẽ động viên tôi, ủng hộ tôi, đưa ra lời khuyên rằng nên hay không nên làm gì đó", Diana nói về những ước mơ.

Trái với ước mơ của Diana, Charles là một người chồng hờ hững, lạnh lùng với vợ. "Vào một buổi tối, tôi muốn nói với Charles vài chuyện, nhưng anh ấy không nghe tôi nói. Tôi vớ lấy con dao nhíp trên bàn và bắt đầu rạch vào ngực và cả 2 đùi. Máu chảy rất nhiều. Nhưng anh ấy hoàn toàn không có phản ứng". 

Khi Công nương Diana mang thai William được 4 tháng, cô đã tự quăng mình xuống cầu thang, cố lôi kéo sự chú ý của chồng. Thế nhưng tất cả những gì Diana nhận lại là sự vô tình của Charles. Ông cho rằng vợ mình luôn "giả vờ để được quan tâm".

Trong một bức thư mà Công nương Diana gửi cho người cha của mình, cô đã vô cùng đau đớn thú nhận rằng, mặc dù trên danh nghĩa là người vợ chính thức của Thái tử nước Anh, nhưng "không thể chối cãi được là chồng con yêu cô ấy và con chỉ là một phần trong hôn nhân. Chắc hẳn cha cũng đoán biết chuyện chồng con có nhân tình".

5 năm sau đám cưới, Charles và Diana có hai con trai, William và Harry. Hai vợ chồng gần như sống ly thân. Năm 1986 cũng là thời điểm người thừa kế ngai vàng nước Anh và người tình Camilla công khai trở lại với nhau. 

Cổ tích không tồn tại

Diana nhận ra cuộc hôn nhân của cô và Charles sẽ không thể cứu vãn khi tìm thấy một bức ảnh của Camilla rơi ra khỏi cuốn nhật ký của Charles. Trong hồi ký của mình, sĩ quan hoàng gia Ken Wharfe nhớ lại một buổi tiệc năm 1989 được tổ chức bởi Lady Annabel Goldsmith. Đó là khoảng thời gian mà Diana gọi Camilla là "Rottweiler" và cuộc hôn nhân của cô đã kết thúc, dù vẫn xuất hiện bên nhau dưới danh nghĩa vợ chồng.

Bữa tiệc có khoảng 40 người, và Diana nhanh chóng nhận ra sự vắng mặt của chồng mình và tình địch. Cô bước xuống cầu thang, quyết định đối mặt trực tiếp với hai người họ. Diana nói với Camilla: "Tôi muốn biết chính xác chuyện gì giữa cô và Charles. Cô đã phá vỡ hạnh phúc của gia đình tôi". Camilla bình tĩnh đáp lời: "Đó không phải là mối quan hệ mờ ám. Cô đã có tất cả những gì cô muốn. Cô được mọi đàn ông say mê. Có hai con trai tuấn tú. Cô còn muốn gì nữa?". Diana thẳng thắn: "Tôi muốn chồng tôi". 

Chia sẻ về buổi tối đối mặt với Camilla, Diana nói với nhà báo Andrew Morton trong cuốn băng bí mật: "Trên xe trở về nhà, chồng tôi coi tôi như một người xa lạ, còn tôi đã khóc như chưa từng được khóc. Đó không phải là những giọt nước mắt sợ hãi, đó là vì sự giận dữ đã bị dồn nén trong suốt 7 năm dài. Cả đêm đó tôi đã khóc và thức trắng. Nhưng vào sáng hôm sau, tôi cảm thấy có một sự thay đổi to lớn. Dù vẫn có chút giận dữ và chút ghen tuông song tôi không còn cảm thấy kiệt quệ như trước".

Năm 1990, Diana đến bệnh viện thăm Charles. Chồng cô gặp một tai nạn nhỏ khi cưỡi ngựa và bị gãy tay. Nhiều người kể lại rằng, khi Diana vừa rời đi vài phút, Camilla đã bước vào. Mối quan hệ giữa Diana và Charles đứng trước bờ vực sụp đổ. Diana bước vào những mối quan hệ ngoài luồng, còn Charles cũng chờ đợi ngày được ly hôn Diana để đến với tình yêu của cuộc đời mình. 

Những năm cuối cuộc hôn nhân, mối quan hệ của Diana và Charles hoàn toàn lạnh nhạt.

Tháng 4/1992, nhà báo Andrew Morton xuất bản Diana: Her True Story, cuốn tiểu sử gây chấn động nước Anh về những chi tiết liên quan đến việc Charles ngoại tình và cuộc sống thực sự của Công nương Diana trong cung điện.

Tháng 11/1992, chỉ một tháng sau khi người thừa kế ngai vàng và Công nương Diana thông báo về sự ly thân của họ, báo chí đã tiết lộ những cuộc gọi điện thoại riêng tư của Charles-Camilla. Cuốn băng "Camillagate" được ví là bê bối hoàng gia, gây sốc cho công chúng khi phơi bày những dục vọng điên cuồng của Thái tử nước Anh dành cho người tình.  

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình năm 1994, Charles thừa nhận với thế giới về mối quan hệ ngoài luồng với Camilla. Ông nói: "Trước khi cuộc hôn nhân này tan vỡ, chúng tôi đã thực sự cố gắng. Giờ đây người tôi yêu là bà Parker-Bowles. Cô ấy là bạn của tôi một thời gian dài và mãi mãi kể từ bây giờ". Lúc đó, công chúng Anh mới nhận ra Thái tử của họ chưa một ngày yêu thương người vợ chính thức, mà chỉ chực chờ ly hôn để đến với người tình. Tất cả đều tự hỏi, vì sao Thái tử lại say mê một người kém sắc, mờ nhạt, ít thu hút, thay vì dành trọn tình yêu đó cho vị "công nương của trái tim người Anh"?

Tháng 11/1995, Diana thực hiện cuộc phỏng vấn gây chấn động với nhà báo Martin Bashir trên kênh BBC. Cô tiết lộ tất cả, từ chứng rối loạn ăn uống đến mối quan hệ bất hạnh với Charles. Câu nói: "À, có ba người trong cuộc hôn nhân của chúng tôi, như vậy là hơi đông" của Diana đã trở thành lời thoại ám ảnh với công chúng cho tới ngày nay mỗi khi nhớ về "cuộc tình tay ba thế kỷ". Đồng thời, Diana cũng thú nhận về mối quan hệ ngoài luồng với hướng dẫn viên cưỡi ngựa James Hewitt.

Một năm sau, Diana và Charles chính thức "giải thoát" cho nhau khi đặt bút ký đơn ly hôn vào ngày 15/7/1996. Danh hiệu Vương phi của Diana bị tước bỏ và Charles đề nghị vợ cũ "không nên tái hôn vội". Thời điểm đó, Camilla cũng đã ly hôn người chồng đầu tiên, Andrew Parker Bowles.

Một năm sau vào ngày 31/8/1997, Công nương Diana qua đời sau một tai nạn xe hơi thảm khốc ở đường hầm Pont de I’Alma, Paris, Pháp. Cái chết của bà đã gây sốc cho cả nước Anh và chấn động thế giới. 

Nhiều nguồn tin của hoàng gia tiết lộ, Charles không thể tránh khỏi một cảm giác tội lỗi khủng khiếp về cái chết của vợ cũ. Ông vẫn hối hận khi chính mình đã đưa Diana vào thế giới của hoàng gia và cho bà một cuộc sống "không thể trở tay kịp".

Sau cái chết của Diana, chuyện tình Charles-Camilla trở thành cái gai trong mắt công chúng. Nhiều người giận dữ, đổ lỗi cho Charles vì ông là một trong những nguyên nhân khiến Diana trở nên cô đơn và bất hạnh. Camilla trở thành một trong những người phụ nữ "bị căm ghét nhất nước Anh". 

Mặc dù vậy, theo thời gian, chuyện tình trắc trở của Thái tử và người tình cũng dần được chấp nhận. Nữ hoàng Elizabeth II, người từng coi Camilla là một "người phụ nữ xấu xa" cũng dần cho phép sự hiện diện của bà trong gia đình hoàng gia.

Ngày 8/4/2005, hôn lễ của Charles và Camilla được tổ chức tại Windsor Town Hall. Nữ hoàng phong cho Camilla làm Công tước xứ Cornwall, vị trí xếp sau Công chúa Anne và Công chúa Alexandra. Camilla cũng không được coi là "người phụ nữ số 2 của Hoàng gia" và địa vị này thấp hơn Công nương Diana, người từng là Công nương xứ Wales. Theo tuyên bố của Hoàng gia thì đây là mong muốn của Camilla vì bà muốn làm Công tước hơn Công nương, một hình thức thể hiện sự tôn trọng cho vợ cũ của Thái tử Charles.

Diana luôn sống trong trái tim công chúng Anh.

21 năm sau khi Diana qua đời, Thái tử Charles dường như đã không còn mặc cảm tội lỗi về cái chết của vợ cũ. Công chúng thường thấy ông xuất hiện tươi cười hạnh phúc bên tình yêu đời mình. Tuy nhiên, dư luận Anh và quốc tế vẫn chưa thể nguôi ngoai về sự ra đi của "Bông hồng nước Anh". 

Nhiều người tiếc nuối cho rằng, giá như Diana có một người chồng yêu thương bà như giống Harry với Meghan, thì có lẽ giờ bà vẫn còn sống. Nhiều người đau đáu với câu hỏi, "người thứ ba trong cuộc" mà bà từng nói, chính là Camilla hay chính bà đang thương xót cho bản thân rằng mình mới là người đến sau? Nếu như Diana đến trước, bà và Charles liệu có sống hạnh phúc? 

Tất nhiên, mọi thứ chỉ là "nếu như". Đám cưới lung linh mà người ta ngưỡng mộ, hóa ra chỉ là phản chiếu ước mơ đẹp đẽ không thể trở thành sự thật của cô gái 19 tuổi Diana Spencer năm nào. Cổ tích không tồn tại, nếu có, cũng sẽ không bao giờ dành cho Diana.

Habi (theo usaToday, Mirror)